Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì?

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng một cách khoa học và lành mạnh cũng phần nào góp phần quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của người bệnh rối loạn thần kinh thực vật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn cho mình những thực phẩm dinh dưỡng và phù hợp. Chính vì thế, vấn đề người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì luôn được nhiều người bệnh quan tâm. 

rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì
Chê độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật.

Vai trò của dinh dưỡng đối với người bị rối loạn thần kinh thực vật

Trong thực tế, với bất kì bệnh lý nào thì chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng và cần thiết trong việc hỗ trợ người bệnh nhanh chóng cải thiện sức khỏe, phục hồi các chức năng của cơ thể. Việc xây dựng được một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp không chỉ giúp bệnh nhân nâng cao sức khỏe, cải thiện sức đề kháng mà còn góp phần quan trọng đối với quá trình điều trị bệnh, đặc biệt là những tình trạng gặp vấn đề về chuyển hóa, tiêu hóa.

Rối loạn thần kinh thực vật là một trong các vấn đề sức khỏe có sức ảnh hưởng lớn đối với các chức năng của cơ thể con người, trong đó bao gồm hệ bài tiết, hệ tiêu hóa, huyết áp, nhịp tim,….Để có thể giúp người bệnh cải thiện tốt chứng rối loạn nguy hiểm này thì ngoài việc đáp ứng và tuân thủ tốt các phương pháp điều trị của bác sĩ, uống thuốc đúng yêu cầu thì bệnh nhân cũng cần phải có chế độ ăn uống thật khoa học và hợp lý. Đặc biệt là đối với các trường hợp đang gặp phải vấn đề về huyết áp cao, rối loạn tiêu hóa do hệ quả mà rối loạn thần kinh thực vật gây ra.

Nếu người bệnh có thể xây dựng và duy trì tốt chế độ ăn uống hợp lý sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Cụ thể như sau:

  • Giúp cơ thể được cung cấp đầy đủ nguồn năng lượng cần thiết.
  • Hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, góp phần ổn định nhịp tim và huyết áp.
  • Gia tăng hệ miễn dịch và ngăn ngừa tốt các vấn đề sức khỏe khác.
  • Hỗ trợ chức năng và hoạt động của não bộ.
  • Hạn chế tình trạng làm trầm trọng thêm các triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật.

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì?

Để có thể giảm thiểu bớt các triệu chứng đặc trưng của rối loạn thần kinh thực vật (đau đầu sợ hãi, choáng váng, rối loạn tiêu hóa, đánh trống ngực, rối loạn thân nhiệt) thì ngoài việc đảm bảo thực hiện tốt phác đồ điều trị của chuyên gia thì người bệnh cũng nên chú ý bổ sung thêm các loại thực phẩm dinh dưỡng thuộc các nhóm sau đây:

1. Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn thực phẩm giàu vitamin B

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì các loại vitamin nhóm B, chẳng hạn như Vitamin B1, B6, B9, B12 đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết đối với quá trình dẫn truyền thần kinh. Việc bổ sung đầy đủ vitamin B1 cho cơ thể sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình chuyển hóa carbohygrate, giúp tăng cường sức khỏe cho tim mạch và cả thần kinh. Bên cạnh đó, các loại vitamin B6, B9 hoặc B12 sẽ có tác dụng kích thích tiết homocysteine để gia tăng và ổn định nhịp tim.

rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì
Người bệnh cần tăng cường bổ sung vitamin B qua các loại hạt, đậu

Ngoài ra, những loại vitamin nhóm B còn có khả  năng tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu. Chính vì thế, khi cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng này sẽ dễ gây ra tình trạng mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, căng thẳng, lo lắng, suy giảm trí nhớ,…Để cải thiện các triệu chứng khó chịu này và giúp cho chứng rối loạn thần kinh thực vật được mau chóng thuyên giảm thì người bệnh nên tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B, chẳng hạn như các loại hạt (hạt óc chó, hạt bí, hạt hướng dương), chuối, các loại đậu (đậu hà lan, đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành).

2. Bổ sung các thực phẩm giàu protein

Trong chế độ ăn uống hàng ngày của người bị rối loạn thần kinh thực vật và cả những người có sức khỏe bình thường luôn cần thiết có protein. Chất dinh dưỡng này không chỉ cung cấp nguồn năng lượng vượt trội cho cơ thể mà còn trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất và hình thành các tế bào trong cơ thể, trong đó bao gồm cả hệ thần kinh.

Cũng chính vì lý do đó mà những người bị rối loạn thần kinh thực vật nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu protein trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Tốt nhất nên ưu tiên các thực phẩm tươi sống có nguồn gốc từ động vật như cá, thịt, sữa, trứng,….Đây được đánh giá là một trong các nhóm thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của não bộ và các dây thần kinh.

3. Nên ăn các thực phẩm giàu omega 3 và omega 6

Trong kết quả của rất nhiều cuộc nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, omega 3 và omega 6 là hai chất rất cần thiết đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi con người, đặc biệt là những ai đang mắc phải chứng rối loạn thần kinh thực vật. Ngoài ra, những thành phần này cũng có sự liên quan mật thiết đối với hoạt động của tim mạch và các chức năng khác của cơ thể.

rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì
Thực phẩm giày omega 3 và omega 6 hỗ trợ cân bằng và ổn định huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

Việc bị thiếu hụt omega 3 và omega 6 cũng chính là một trong các lý do hàng đầu dẫn đến việc làm chậm sự phát triển của hệ thần kinh và gây nên hàng loạt các triệu chứng như còi xương, trí nhớ kém, trẻ nhỏ kém thông minh, lanh lợi,….Bên cạnh đó, omega 3 còn được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong vai trò kiểm soát tốt triglyceid và cholesterol. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cân bằng và ổn định huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh ung thư nguy hiểm. Đây được xem là các biểu hiện và biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra ở người bệnh rối loạn thần kinh thực vật.

Chính vì thế, để cải thiện sức khỏe tốt hơn và rút ngắn được thời gian điều trị, người bệnh cần chú ý tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu omega 3 và omega 6 như sau:

  • Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt đậu nành, hạt lanh, hạt điều,….
  • Các loại cá béo như cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá trích,…
  • Các loại dầu thực vật như dầu bắp, dầu hạt cải, dầu đậu nành,….

4. Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm luôn được khuyến khích bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày của tất cả mọi lứa tuổi. Việc tăng cường ăn rau xanh sẽ giúp bạn bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn tốt các vấn đề sức khỏe. Đặc biệt, đối với người bị rối loạn thần kinh thực vật thì việc ăn rau xanh sẽ giúp hạn chế tình trạng bị đầy hơi, táo bón, khó tiêu,….Do đó, các chuyên gia luôn khuyên bệnh nhân nên bổ sung rau xanh trong tất cả các bữa ăn để cải thiện tốt tình trạng sức khỏe.

Vậy người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn những loại rau xanh gì?

  • Rau chân vịt
  • Rau ngót
  • Rau mồng tơi
  • Súp lơ xanh
  • Cải thảo

5. Bổ sung nhiều trái cây chứa vitamin C

Được biết, vitamin C không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ hiệu quả trong việc chăm sóc sắc đẹp, ngăn ngừa quá trình lão hóa cơ thể. Khi bổ sung vitamin C đúng cách sẽ giúp tinh thần được sảng khoái, minh mẫn và tỉnh táo hơn, gia tăng sự tập trung. Với những trường hợp bị rối loạn thần kinh thực vật thì sức đề kháng sẽ bị suy giảm rất nhiều, đồng thời người bệnh cũng gặp không ít các vấn đề về tim mạch, do đó không thể bỏ qua việc bổ sung vitamin C qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Thường thì vitamin C sẽ chứa nhiều trong các loại trái cây, chẳng hạn như cam, ổi, dâu tây, kiwi, bưởi, việt quất,….

rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì
Dâu tây là loại trái cây giàu vitamin C mà người bệnh rối loạn thần kinh thực vật cần bổ sung

Cần kiêng gì cho người rối loạn thần kinh thực vật mau khỏi bệnh?

Song song với việc nắm được thông tin người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì thì bạn cũng cần biết rõ về những thực phẩm cần kiêng. Cụ thể như sau:

1. Kiêng ăn các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các món ăn được chế biến từ quá nhiều dầu mỡ, chiên rán nhiều lần là luôn nằm trong danh tránh kiêng cữ hàng đầu của những người bị rối loạn thần kinh thực vật. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì đây được xem là một trong lý do gián tiếp, thúc đẩy việc khởi phát các triệu chứng của bệnh và đặc biệt nó có thể làm cho tình trạng bệnh càng trở nên tồi tệ.

Các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm gia tăng nguy cơ bị đột quỵ, xơ vữa động mạch, khiến cho các vấn đề về tiêu hóa chuyển biến nghiêm trọng hơn. Cũng vì thế, bạn cần loại bỏ các món ăn này hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng nó. Tốt nhất nên thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật an toàn hơn cho sức khỏe.

2. Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên kiêng đường

Đường là loại gia vị quen thuộc đối với mọi nhà, tuy nhiên nó cũng chính là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, béo phì. Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì việc xây dựng một chế độ ăn uống nhiều đường sẽ làm cho cơ thể gặp nhiều sự cản trở trong quá trình giải phóng hormone adrenalin. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng khiến chân tay run rẩy, tim đập nhanh liên hồi.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải loại bỏ đường một cách tuyệt đối trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tốt nhất bạn nên biết cách kiểm soát và giới hạn việc dung nạp các món ăn nhiều đường, hạn chế việc ăn các loại đồ ngọt như bánh kẹo, trà sữa, nước ngọt,…

rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì
Bệnh nhân cần kiểm soát việc sử dụng đường trong việc chế biến các món ăn hàng ngày.

3. Không dùng đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu bia thường tiềm ẩn các ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe con người. Việc sử dụng các loại đồ uống này sẽ làm ức chế và rối loạn chức năng của não bộ, đồng thời khiến cho các triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật càng trở nên nghiêm trọng và nguy hiểm hơn.

Vì thế, để bảo vệ cho sức khỏe và giúp cho quá trình điều trị được thuận lợi hơn, người bệnh cần kiêng sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn. Tốt nhất nên bổ sung các loại nước ép từ trái cây, rau củ để tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, vừa cung cấp đủ lượng nước cần thiết trong ngày.

4. Hạn chế việc dùng chất kích thích

Một số loại thức uống có chứa chất kích thích như cà phê, nước tăng lực hoặc các loại nước có gas có thể giúp bạn tạm thời tỉnh táo, làm việc tập trung hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng các chất này sẽ khiến cho hệ thần kinh bị kích thích mạnh mẽ, lúc này chân tay trở nên run rẩy, mất kiểm soát, tim đập nhanh. Các triệu chứng này gây ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe và có thể làm phát triển bệnh rối loạn thần kinh thực vật theo chiều hướng xấu.

Trên đây là một số chia sẻ về việc người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì. Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh thì người bệnh cũng cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, tập luyện thể dục phù hợp. Hi vọng qua những thông tin này sẽ giúp ích cho quá trình điều trị và cải thiện bệnh của bạn.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *