Cai nghiện cờ bạc online với 8 cách đơn giản, hiệu quả nhất

Cai nghiện cờ bạc online là một thử thách vô cùng to lớn đối với những người đã và đang lún sâu vào hình thức giải trí kém lành mạnh này. Phần lớn những người nghiện cờ bạc có thể ý thức về hậu quả mà cờ bạc gây ra nhưng họ dường như không có cách để kiểm soát, chống cự lại sự thôi thúc, cám dỗ của những trò chơi đỏ đen, may rủi. 

Cai nghiện cờ bạc online
Cờ bạc online hiện đang là hình thức đánh bạc trái phép cần được loại bỏ sớm.

Vì sao cần cai nghiện cờ bạc online?

Cờ bạc là một hình thức vui chơi, giải trí đã có từ rất lâu đời tại Việt Nam. Vào thời gian khi mới xuất hiện, cờ bạc được tổ chức với mục đích mang đến không khí thư giãn, tạo sự kết nối giữa nhiều người với những trò chơi lành mạnh như đánh cờ, cá cược đơn giản.

Tuy nhiên, theo sự phát triển nhanh chóng của xã hội cùng với sự gia tăng về nhu cầu của con người thì những năm trở lại đây, cờ bạc đã bị biến tướng thành hình thức vui chơi kém lành mạnh, trái pháp luật. Hàng loạt các đường dây tổ chức đánh bạc xuất hiện rộng khắp các tỉnh thành và có đông đảo các đối tượng tham gia, từ già trẻ lớn bé đều có khả năng lún sâu vào trò chơi đỏ đen này.

Mặc dù khó có thể đưa ra được con số chính xác về số lượng người tham gia vào các tổ chức đánh bạc nhưng nhìn chung ai trong chúng ta cũng có khả năng dính vào cờ bạc, thậm chí là trở nên nghiện cờ bạc. Đặc biệt là với sự phát triển vượt trội của ngành công nghệ, những con bạc còn có thêm nhiều cơ hội thuận tiện để tham gia đánh bạc online. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng là họ có thể đánh bạc mọi lúc mọi nơi với mọi hình thức, trò chơi khác nhau.

Tuy nhiên, hình thức đánh bạc online tiềm ẩn nhiều hệ lụy gấp nhiều lần so với đánh bạc truyền thống. Nhiều người đã từng tham gia chia sẻ rằng, chỉ mất chưa đầy 1 tiếng họ đã bay mất vài trăm triệu chỉ qua những trò chơi cá độ, hơn thua trên mạng xã hội. Thậm chí có nhiều người lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, vay tiền khắp nơi và không có khả năng chi trả khiến cuộc sống trở nên bấp bênh, phải bán hết nhà cửa, không nơi nương tựa.

Cai nghiện cờ bạc online
Cờ bạc online gây ra nhiều mất mát về tài chính, khiến người nghiện lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Nghiện cờ bạc online không chỉ gây ra những mất mát về tiền bạc, tài chính mà còn ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ gia đình, xã hội của người nghiện. Do thiếu tiền chơi cờ bạc nên con nghiện thường có xu hướng vay nợ bạn bè, đồng nghiệp, người thân nhưng khi thua lỗ quá nhiều và không thể trả nợ thì các mối quan hệ này sẽ dần bị rạn nứt.

Hơn thế, những gia đình có người thân nghiện cờ bạc online thường xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi hoặc thậm chí là đi đến đổ vỡ, ly tán. Con cái sẽ không được chăm sóc, nuôi dạy và giáo dục đúng mực nên dễ gây nên những hành vi tiêu cực, nhiều trẻ có thể học tập và bắt chước theo thói quen nghiện cờ bạc của ba mẹ.

Ngoài ra, nghiện cờ bạc online còn làm gia tăng nguy cơ hình thành những hành vi tiêu cực, vi phạm đạo đức, pháp luật ở người nghiện. Những người do quá túng thiếu về kinh tế sẽ có xu hướng cướp giật, trộm cắp, đe dọa chiếm đoạt tài sản, lừa dối người thân để kiếm tiền phục vụ cho mục đích chơi cờ bạc của chính mình.

Đặc biệt hơn, cờ bạc hiện đang là hình thức vui chơi giải trí bị pháp luật nghiêm cấm và có quy định cụ thể về các chế tài, cách xử phạt đối với mỗi tình trạng khác nhau. Chính vì thế mà những người nghiện cờ bạc, thường xuyên tham gia cá độ, đánh cược thông qua mạng xã hội cũng sẽ bị kết án và đối diện với những hình thức xử phạt nghiêm ngặt.

Với những hệ lụy nguy hiểm và nghiêm trọng đến từ việc nghiện chơi cờ bạc online thì mỗi chúng ta cần có ý thức hơn về việc phòng tránh, ngăn chặn và cai nghiện hành vi tiêu cực này. Cai nghiện cờ bạc online là việc làm cấp thiết cần phải thực hiện càng sớm càng tốt để tránh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với cá nhân, gia đình và toàn thể xã hội.

8 Cách cai nghiện cờ bạc online đơn giản, hiệu quả bạn cần biết

Để cai nghiện cờ bạc thành công, người nghiện phải có sự quyết tâm và ý chí kiên trì để có thể vượt qua được những cám dỗ đối với trò chơi hấp dẫn này. Trong thực tế, quá trình cai nghiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, đôi khi người nghiện phải mất đến nhiều năm liền để có thể khắc phục hết những hậu quả do cờ bạc gây ra, đồng thời loại bỏ sự hứng thú đối với hình thức giải trí tiêu cực này.

Theo chia sẻ của các nhà nghiên cứu thì nghiện cờ bạc cũng tương tự như các chứng nghiện game, nghiện ma túy, nghiện thuốc. Đây không chỉ là vấn đề liên quan về mặt cảm xúc mà nó còn có sự tác động của tâm lý khiến cho người nghiện luôn có cảm giác bị thôi thúc, cám dỗ bởi cờ bạc dù đã phải đối mặt với hàng loạt những hệ lụy tồi tệ đến từ đó.

Nếu bạn đang rơi vào trạng thái nghiện cờ bạc và muốn nhanh chóng thoát khỏi sự mê hoặc của nó thì hãy thử áp dụng ngay các biện pháp đơn giản, hiệu quả sau:

1. Thừa nhận hành vi nghiện cờ bạc online

Bước đầu tiên để có thể bắt đầu tốt cho hành trình cai nghiện cờ bạc đó chính là nhìn nhận lại những hành vi tiêu cực của bản thân và thừa nhận sự sai trái của chính mình. Hiệu quả của quá trình cai nghiện phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, sự quyết tâm của người nghiện nên nếu họ không thể chấp nhận được hành vi sai lệch của mình về cờ bạc thì khó có thể áp dụng tốt các biện pháp can thiệp để loại bỏ.

Cai nghiện cờ bạc online
Để cai nghiện cờ bạc online hiệu quả, người nghiện cần phải thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Do đó, người nghiện cần học cách nhìn nhận lại những điều đang xảy ra, chấp nhận và đối diện với những hậu quả đến từ cờ bạc để có đủ sự mạnh mẽ, kiên quyết trong việc cải thiện, khắc phục hành vi. Nếu cần thiết, người nghiện cũng nên chia sẻ với những người xung quanh về tình trạng của bản thân để họ có thể hiểu, thông cảm và hỗ trợ cho bạn tốt hơn.

2. Tránh xa các yếu tố kích thích chơi cờ bạc

Để hạn chế nhu cầu và ham muốn tham gia vào các trò chơi đánh bạc thì người nghiện cần tránh xa các yếu tố kích thích. Ví dụ hãy hạn chế giao tiếp, gặp gỡ và trò chuyện cùng với những người có đam mê cờ bạc giống bạn bởi họ sẽ có xu hướng lôi kéo, thúc giục bạn tiếp tục các trò chơi may rủi và lại khiến cho bạn lâm vào cách nghiện ngập thêm một lần nữa.

Ngoài ra, đối với những người thường xuyên tham gia cờ bạc online thì cách tốt nhất để cai nghiện đó chính là từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị công nghệ có khả năng kết nối mạng. Đây được xem là công cụ quan trọng để người tham gia liên lạc, chia sẻ thông tin và đầu tư tiền bạc qua các app, đường link cờ bạc.

Cách tốt nhất là hãy nói lời tạm biệt với “dế yêu” cho đến khi bạn thực sự loại bỏ được sự kích thích đối với cờ bạc. Để có thể duy trì liên lạc với mọi người xung quanh, bạn chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại “cục gạch” với tính năng nghe, gọi, nhắn tin là vừa đủ. Hoặc nếu không quá cần thiết, bạn cũng nên hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại, các thiết bị công nghệ liên lạc khác để tránh việc tiếp xúc với những yếu tố tạo sự kích thích.

3. Quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý

Quản lý tài chính là một trong các phương pháp cần phải thực hiện ngay khi bạn có ý định cai nghiện cờ bạc online. Không chỉ đơn giản là những giao dịch bằng “tiền tươi” mà hình thức cờ bạc online còn tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi để những người tham gia có thể chuyển tiền một cách linh hoạt chỉ bằng một vài thao tác trên ứng dụng hoặc thông qua các thể nạp game.

Cai nghiện cờ bạc online
Để tránh việc chơi cờ bạc quá mức, người nghiện cần tìm cách quản lý chi tiêu hợp lý.

Chính vì thế, người nghiện cần tìm cách hiệu quả nhất để có thể kiểm soát được nguồn tài chính của bản thân, hạn chế việc sử dụng tiền quá mức vào cờ bạc gây thâm hụt các khoản chi tiêu khác. Bạn có thể chọn cách khóa tài khoản ngân hàng cùng với những ứng dụng có khả năng chuyển tiền, nạp tiền khác để tạo sự khó khăn trong việc tham gia vào các trò chơi đánh bạc online.

Bên cạnh đó, người nghiện cờ bạc cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của người thân trong gia đình hoặc những người mà họ thực sự tin tưởng để giúp họ lên kế hoạch chi tiêu hợp lý. Hãy bắt đầu ghi chép lại những khoản lương ổn định hàng tháng của bạn và phân chia chúng thành nhiều khoản cần thiết, hợp lý.

4. Nhờ đến sự giúp đỡ của người thân

Gia đình, người thân đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc cai nghiện cờ bạc online ở nhiều người. Cũng bởi đôi lúc người nghiện đã có ý thức về hành vi sai trái của mình, họ cũng bắt đầu các dự định cai nghiện nhưng thời gian đầu khó có thể kiểm soát tốt các kích thích của bản thân, dễ lầm đường lỡ bước thêm một lần nữa.

Vì thế, nếu cần thiết, người nghiện hãy thoải mái chia sẻ về vấn đề của bản thân với những người thân bên cạnh hoặc chỉ là những người mà bạn cảm thấy thực sự tin tưởng. Bằng cách nói ra những điều tồi tệ mà bản thân đang trải qua cùng với các dự định cai nghiện của mình sẽ giúp cho những người xung quanh hiểu rõ hơn về bạn, từ đó họ cũng sẽ có cách hỗ trợ, động viên bạn tốt hơn.

Với những sự cổ vũ, khuyến khích hoặc những lời khuyên chân thành từ người thân bên cạnh cũng chính là một trong các động lực to lớn để giúp cho người nghiện dễ dàng vượt qua được sự cám dỗ của cờ bạc online. Đặc biệt là những ai đã lập gia đình, đã có con thì những thành viên này chính là lý do to lớn để họ phải cố gắng, nhìn nhận lại trách nhiệm của bản thân và nỗ lực nhiều hơn nữa.

5. Tìm kiếm những hoạt động giải trí lành mạnh khác

Để ngăn chặn cơn nghiện cờ bạc tái phát và thôi thúc bạn phải thực hiện hành vi tham gia đánh bạc thì tốt nhất bạn hãy bắt đầu tìm kiếm cho bản thân những hoạt động giải trí lành mạnh, hấp dẫn hơn. Một số người chia sẻ về việc bản thân đam mê cờ bạc lúc đầu chỉ là hình thức để giải trí, thư giãn trong những lúc rảnh rỗi, căng thẳng nhưng khi càng chơi lại càng cảm thấy kích thích, hưng phấn và nghiện lúc nào cũng không rõ.

Cai nghiện cờ bạc online
Yoga là một trong các hoạt động thư giãn lành mạnh phù hợp cho những ai đang cai nghiện cờ bạc online.

Vì thế, theo lời khuyên của các chuyên gia thì để hạn chế tốt tình trạng tham gia đánh bạc online của các con nghiện thì hãy hỗ trợ họ tìm kiếm những thú vui khác phù hợp hơn. Hãy bắt đầu thư giãn bằng những biện pháp tích cực như nghe nhạc, đọc sách, chăm sóc cây cảnh, nấu ăn, chơi với thú cưng, đùa giỡn với con cái, tập thể dục thể thao,…Hoặc nếu cảm thấy có quá nhiều thời gian trống thì bạn hãy thử đăng ký học thêm một lĩnh vực mới như một ngôn ngữ mới, học hát, học sáng tác, học vẽ,…

Khi trở nên bận rộn bạn sẽ không còn thời gian để suy nghĩ đến việc tham gia vào các trò chơi cờ bạc online và dần cai nghiện thành công hơn. Đồng thời, việc tích cực tham gia các hoạt động thư giãn, giải trí lành mạnh cũng sẽ dần hình thành cho bạn một thói quen tốt, mở ra những vùng kiến thức mới để hỗ trợ hiệu quả hơn cho công việc, học tập của bạn.

6. Giải quyết triệt để các hậu quả do nghiện cờ bạc gây ra

Để cai cờ bạc online hiệu quả thì những người nghiện cũng cần đối mặt và tìm ra giải pháp để giải quyết triệt để những hậu quả mà mình đã gây ra. Thông thường, những người nghiện cờ bạc chỉ thực sự nhận ra sai lầm của mình khi họ phải đối diện với những hệ lụy nghiêm trọng do cờ bạc online gây ra, phổ biến nhất là những sự hao hụt và các khoản nợ khổng lồ đến từ việc đam mê đánh bạc.

Lúc này, thay vì ủ rũ, khóc lóc, tuyệt vọng vì những lỗi lầm của chính mình thì điều mà bạn cần phải làm đó chính là tìm cách để giải quyết hiệu quả về những hậu quả đang diễn ra. Nếu đó là những khoản nợ về mặt tài chính thì hãy cố gắng để chi trả, thậm chí có thể bán hết tài sản để trả dứt điểm các khoản nợ đã gây ra do cờ bạc.

Cũng bởi, nếu bạn cứ mãi loay hoay với tiền bạc, căng thẳng vì những khoản nợ nần chưa thể thanh toán thì bạn khó có thể tập trung vào các công việc khác và khiến cho tinh thần, sức khỏe càng trở nên suy kiệt nhiều hơn. Do đó, hãy lên kế hoạch và mục tiêu để trả hết các khoản nợ hiện có, nếu tài sản của bạn không đủ để chi trả thì hãy cố gắng làm việc thật chăm chỉ, đặt ra thời hạn trả dứt điểm để bản thân cố gắng, phấn đấu tốt hơn.

7. Gặp gỡ chuyên gia tâm lý

Nếu đã áp dụng hầu hết những cách nêu trên nhưng chứng nghiện cờ bạc online vẫn chưa cai nghiện tốt được thì bạn cũng nên cân nhắc đến việc tìm gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu thì tình trạng nghiện cờ bạc cũng được xem như một chứng bệnh tâm thần với những bất ổn về mặt tâm lý hình thành nên các suy nghĩ, niềm tin, hành vi sai lệch ở con người.

Cai nghiện cờ bạc online
Trị liệu tâm lý giúp người nghiện cờ bạc online điều chỉnh và thay đổi tốt các niềm tin sai lệch của bản thân.

Chính vì thế, việc gặp gỡ và trị liệu cùng với chuyên gia tâm lý sẽ mang đến hiệu quả tích cực để giúp bệnh nhân mau chóng khắc phục tốt các biểu hiện chưa phù hợp của mình. Thông qua quá trình can thiệp, người nghiện cờ bạc online sẽ dần hiểu rõ hơn về những niềm tin lệch lạc của chính mình, từ đó họ sẽ dần biết được cách giải quyết, khắc phục và điều chỉnh tốt theo hướng đúng đắn, phù hợp hơn.

Không những thế, đối với trị liệu tâm lý cho người nghiện cờ bạc online, các chuyên gia còn có thể hỗ trợ họ tham gia vào các nhóm tự lực. Đây là phương pháp hiệu quả để giúp những người nghiện cờ bạc online có cơ hội để được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ với nhau về những vấn đề của bản thân, nhờ đó họ sẽ dễ dàng tìm ra các giải pháp phù hợp để cai nghiện thành công. Tuy nhiên, quá trình này cần phải có sự hướng dẫn và theo dõi của chuyên gia tâm lý để đảm bảo người bệnh thực hiện đúng mục tiêu của quá trình phương pháp can thiệp.

8. Sử dụng thuốc hỗ trợ

Có không ít các trường hợp người nghiện cờ bạc có xuất hiện kèm theo các biểu hiện về tâm thần như trầm cảm, căng thẳng, lo âu, mệt mỏi, rối loạn cảm xúc,….Đối với các trường hợp này, người bệnh sẽ được hỗ trợ chỉ định sử dụng một vài loại thuốc phù hợp để kiểm soát và làm thuyên giảm tốt các triệu chứng nguy hiểm, giúp cho quá trình cai nghiện đạt được nhiều thành công hơn.

Một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc ổn định cảm xúc sẽ được cân nhắc kê đơn với liều lượng thích hợp cho mỗi tình trạng nghiện khác nhau. Việc sử dụng thuốc cũng cần phải được theo dõi và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo được sự an toàn cho người dùng, hạn chế tối đa tình trạng gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Thông tin bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn đọc một số cách cai nghiện cờ bạc online đơn giản, hiệu quả được nhiều người đã áp dụng thành công. Quá trình thoát khỏi cơn nghiện cờ bạc thực sự rất vất vả và khó khăn nên cần rất nhiều sự cố gắng, nỗ lực, kiên cường của chính bản thân người nghiện cùng với sự hỗ trợ tích cực của gia đình, xã hội.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *