Công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua bạn nên biết

Cà chua là một loại thực phẩm quen thuộc trong đời sống của mỗi người. Các món ăn được chế biến từ cà chua có màu sắc vô cùng tươi sáng, hương vị thơm ngon và đặc biệt chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Ngoài ra, cà chua còn được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh cụ thể về công dụng ngăn ngừa trầm cảm, bảo vệ tốt cho sức khỏe tinh thần của con người. 

Công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua
Cà chua là một loại thực phẩm quen thuộc với rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Công dụng ngăn ngừa trầm cảm tuyệt vời của cà chua

Cà chua là một loại quả quen thuộc và được sử dụng rất nhiều trong các món ăn của hầu hết các quốc gia, các nền văn hóa khác nhau. Loại quả này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có màu sắc tươi mới, tạo thêm tính thẩm mỹ cho từng món ăn. Bên cạnh đó, trong cà chua có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng, vitamin bổ ích mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

Theo nghiên cứu thì loại quả này có chứa nhiều sắc tố hữu cơ, các dưỡng chất, vitamin cần thiết để hỗ trợ tốt cho sức khỏe tổng thể của mỗi chúng ta. Khi bạn sử dụng cà chua đúng cách, nó sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bị béo phì, hỗ trợ chống oxy hóa, giảm thiểu tỉ lệ tử vong.

Ngoài ra, cà chua còn được xem là một trong các nguyên liệu yêu thích giúp các chị em làm đẹp, lưu giữ nét thanh xuân, tươi trẻ. Đặc biệt hơn, trong một vài nghiên cứu chuyên khoa còn cho biết rằng, cà chua còn có công dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ sức khỏe tinh thần, ngăn ngừa tốt nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Kết quả từ một nghiên cứu đã được công bố trực tiếp trên Daily Mail cho biết rằng, ăn cà chua mỗi ngày sẽ giúp bạn suy giảm được nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, tỉ lệ lên đến 52%. Cuộc nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Nhật Bản và Trung Quốc với hơn 1000 người có độ tuổi trên 70 cùng tham gia.

Sau một thời gian quan sát, phân tích thì các chuyên gia nhận thấy những người có chế độ ăn uống với cà chua sẽ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn so với những người không ăn. Cụ thể họ cho biết, nếu duy trì thói quen ăn cà chua từ 2 đến 6 lần mỗi tuần sẽ giúp bạn giảm được đến 46% nguy cơ bị bệnh trầm cảm so với những người chỉ ăn cà chua dưới 1 lần mỗi tuần. Đặc biệt, nếu bạn có thể giữ thói quen ăn cà chua mỗi ngày sẽ giúp giảm đến 52% nguy cơ bị trầm cảm.

Ngoài ra, loại quả này còn được biết đến với rất nhiều công dụng dành cho sức khỏe, nó có thể giúp bạn ngăn chặn và phòng chống tốt các bệnh lý làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo chia sẻ thì cà chua là một trong các nguồn cung cấp lycopene – chất chống oxy hóa với công dụng giảm khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt, nhồi máu cơ tim.

Công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua
Công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua cũng đã được nhiều chuyên gia công nhận

Mặc dù thế, các nhà nghiên cứu cũng không chắc chắn về việc lycopene có chứa trong cà chua có thực sự ảnh hưởng đến trí não không hay nó chỉ có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm ở những đối tượng có khả năng phát triển những căn bệnh nguy hiểm, có thể gây chết người, chẳng hạn như bệnh ung thư. Cũng bởi, trong các loại thực phẩm như bắp cải, cà rốt, hành tây, bí đỏ cũng có chứa thành phần lycopene nhưng nó không mang đến công dụng như cà chua. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn có thể khẳng định: “Chế độ ăn giàu cà chua có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm”.

Vậy vì sao cà chua có công dụng ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả?

  • Cà chua có chứa hàm lượng lớn các chất xơ cần thiết với tác dụng kiểm soát lượng insulin, nhờ đó mà ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Song song với đó thì trầm cảm và sự kháng insulin của người bệnh trầm cảm lại có mối quan hệ khá chặt chẽ với nhau. Trong thực tế, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị trầm cảm rất cao. Chính vì thế, nếu bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thì khả năng bị trầm cảm cũng giảm.
  • Nhờ có Folate mà khi bạn bổ sung cà chua vào cơ thể sẽ giúp hạn chế sự tích tụ homocysteine. Nếu hàm lượng chất này bị dư thừa sẽ làm suy giảm quá trình sản sinh ra các loại hormone hỗ trợ cải thiện tâm trạng, giúp ngủ ngon hơn, ăn ngon miệng hơn. Cũng chính vì thế mà việc cân bằng, kiểm soát homocysteine của cà chua cũng góp phần vào quá trình ngăn chặn bệnh trầm cảm.
  • Hàm lượng vitamin B có trong cà chua cũng rất dồi dào nên có khả năng tham gia vào việc nuôi dưỡng hoạt động của hệ thần kinh, giúp tâm trạng được cải thiện hiệu quả và ngăn ngừa nguy cơ bị suy yếu tinh thần.
  • Cà chua có chứa vitamin giúp gia tăng năng lượng, cải thiện sự tập trung. Nếu sử dụng một lượng vừa đủ vào buổi chiều tối sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, trẻ hóa tế bào não, ngăn chặn trầm cảm.
  • Một số nghiên cứu khác nhận thấy, cà chua socola có tác dụng rất tốt trong việc cung cấp năng lượng cho não bộ, giúp nâng cao giấc ngủ, phục hồi sức khỏe sau một ngày làm việc căng thẳng, nhờ đó giảm thiểu được các suy nghĩ tiêu cực, phòng chống bệnh trầm cảm hiệu quả.

Ngoài công dụng ngăn ngừa trầm cảm tuyệt vời thì cà chua còn là loại thực phẩm hữu ích với rất nhiều tác dụng như tốt cho hoạt động của mắt, cải thiện hệ tiêu hóa, chống lão hóa, làm sáng da, ngăn ngừa ung thư. Tuy rằng cơ chế ngăn ngừa trầm cảm của cà chua vẫn chưa được xác định cụ thể nhưng trong thực tế loại quả này đã mang lại hiệu quả rất tốt và được nhiều chuyên khoa khuyến khích sử dụng.

Gợi ý các món ăn từ cà chua giúp ngăn ngừa trầm cảm

Cà chua thực sự có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của con người. Tuy nhiên, hiệu quả của nó còn phải tùy thuộc vào từng cơ địa, cách bạn sử dụng và chế biến như thế nào. Trong thực tế, việc ăn uống thường ngày của bạn cũng là một trong các yếu tố có sự ảnh hưởng đến tình trạng bệnh trầm cảm. Do đó, nếu biết cách xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, chế biến các món ăn phù hợp với cà chua cũng sẽ giúp bạn phòng tránh hoặc hỗ trợ làm suy giảm bệnh trầm cảm nhanh chóng.

Dưới đây là một vài gợi ý về các món ăn chế biến từ cà chua có thể giúp bạn ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả:

1. Canh cà chua trứng

Đây được xem là một món ngon đơn giản và vô cùng dễ làm mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. Chỉ cần dùng ra khoảng 10 phút để chuẩn bị và chế biến là bạn đã có ngay một món canh cà chua trứng vô cùng thơm ngon và dinh dưỡng cho những ngày bận rộn.

Công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua
Canh cà chua trứng – món ăn đơn giản phù hợp cho những ngày bận rộn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 3 quả cà chua
  • 2 đến 3 quả trứng gà ta
  • 2 củ hành tím
  • Hành lá, rau ngò
  • Các loại gia vị

Cách thực hiện: 

  • Cà chua rửa sạch, bỏ cuống và cắt ra thành các múi cau.
  • Đập trứng gà vào chén, đánh cho bông lên.
  • Bóc vỏ hành tím, cắt thành các lát mỏng, rau ngò và hành lá rửa sạch và cắt nhỏ.
  • Bắc nồi lên bếp, cho thêm một ít dầu và đợi cho nóng thì bỏ hành tím vào phi thơm.
  • Tiếp đến bỏ cà chua vào đảo qua lại cho mềm.
  • Khi cà chua mềm đi thì đổ vào nồi một lượng nước vào phải, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Sau cùng là bỏ hết phần trứng đã đánh bông vào nồi, khuấy đều tay và nấu thêm 2 phút là tắt bếp.

2. Salad cà chua

Theo khoa học thì cà chua là một loại trái cây nên bạn có thể ăn sống như các loại quả khác hoặc có thể dùng để làm salad cũng rất ngon miệng. Khi sử dụng cà chua để trộn salad, hòa cùng một ít dầu oliu sẽ giúp gia tăng sự hấp thụ lycopene, nhờ thế mà hiệu quả ngăn ngừa trầm cảm cũng sẽ được gia tăng đáng kể.

Công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua
Salad cà chua kết hợp cùng một ít dầu oliu sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần rất tốt

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Chuẩn bị các loại cà chua theo sở thích
  • Dầu oliu
  • Rau xà lách
  • Trứng luộc
  • Thịt xông khói hoặc ức gà
  • 1 hũ sữa chua không đường, nước cốt chanh, mật ong, muối.

Cách chế biến:

  • Đem cà chua, rau rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Đem ức gà đi luộc và cắt miếng.
  • Pha nước sốt bằng 1 hũ sữa chua không đường, 2 muỗng nước cốt chanh, một ít mật ong và muối. Đem hỗn hợp đi xay nhuyễn và cho thêm một ít dầu oliu.
  • Trộn phần nước sốt lên các nguyên liệu đã chuẩn bị và nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

3. Cà chua nhồi trứng nướng phô mai

Nếu có nhiều thời gian hơn và muốn thưởng thức cà chua với hương vị độc đáo, mới lạ thì bạn có thể thử chế biến món cà chua nhồi trứng nướng phô mai. Bạn cũng đừng quá lăn tăn về việc dùng phô mai bởi theo các chuyên gia thì đây là một chế béo tốt, an toàn và giúp ích khá nhiều cho việc ngăn ngừa trầm cảm, cải thiện tâm trạng.

Công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua
Hương vị mới lạ, hấp dẫn của cà chua nhồi thịt nướng phô mai sẽ khiến bạn không thể chối từ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 3 đến 4 quả cà chua lớn
  • 3 đến 4 trứng gà ta
  • Phô mai

Cách chế biến:

  • Rửa sạch cà chua và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút.
  • Cắt ngang phần đầu của quả cà chua và lấy hết phần ruột, hạt bên trong. Ưu tiên lựa chọn các quả cà chua còn tươi, cứng form sẽ dễ thực hiện hơn.
  • Đập từng quả trứng gà vào những quả cà chua, tùy vào sở thích mà bạn có thể thêm một ít thịt xông khói lên trên.
  • Cho thêm lên trên một ít muối, tiêu và cho vào lò nướng khoảng 200 độ C.
  • Sau đó lấy cà chua ra và cho lên một lớp phô mai và tiếp tục nướng thêm 5 phút là bạn đã có được một món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

4. Cá thu sốt cà chua

Để bữa ăn được đa dạng và phong phú, bạn cũng nên thử áp dụng món ăn này để thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. Bên cạnh công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua thì cá thu cũng là một loại thực phẩm bổ dưỡng và mang đến rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất, tinh thần của con người.

Công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua
Cá thu sốt cà chua là món ăn bổ dưỡng bạn cần bổ sung ngày vào thực đơn ăn uống của mình

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 500g cá thu
  • 5 quả cà chua
  • Hành khô, hành lá, thì là
  • Các loại gia vị

Cách chế biến:

  • Cá thu đem rửa sạch với nước muối pha loãng, cắt thành từng khúc vừa ăn và ướp chung với tiêu xay, muối. Dùng tay để bóp và chà để cá thấm đều gia vị.
  • Cà chua rửa sạch, bỏ cuống và cắt thành miếng vừa ăn.
  • Hành lá, thì là rửa sạch, cắt khúc nhỏ, còn đầu hành thì băm nhỏ.
  • Lột vỏ hành khô và đập dập, băm nhuyễn.
  • Cho chảo lên bếp, đổ vào một ít dầu ăn và đợi dầu nóng thì cho cá vào chiên chín vàng cả 2 mặt.
  • Vớt cá ra dĩa và cho hành khô vào chảo để phi thơm.
  • Khi hành dậy mùi thì cho cà chua vào để xào cùng, hạ lửa nhỏ.
  • Đợi cà chua mềm và nhuyễn ra thì cho thêm một ít nước lọc để nấu, nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi cà chua tan hết thì cho cá thu vào để nấu cùng.
  • Tiếp tục đun trên lửa nhỏ khoảng 5 phút thì tắt bếp.

5. Nước ép cà chua

Cà chua không chỉ có thể dùng để chế biến thành các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nó còn có thể dùng để làm nước ép, sinh tố để thưởng thức trong những ngày hè nóng bức. Uống một ly nước ép cà chua không chỉ giúp bạn giải khát mà còn chống lão hóa, kháng viêm, giảm hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, làm đẹp da, giảm cân, ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả và an toàn.

Công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua
Mỗi ngày một ly nước ép cà chua sẽ giúp bạn ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 2 đến 4 quả cà chua đỏ
  • 2 muỗng cà phê mật ong

Cách chế biến: 

  • Cà chua đem rửa sạch, loại bỏ cuống và ngâm với nước muối pha loãng 10 phút.
  • Cắt cà chua thành miếng vừa để dễ ép.
  • Để gia tăng hương vị bạn có thể kết hợp cùng các loại trái cây khác như thơm, cà rốt, cam,…
  • Bạn có thể uống nước ép cà chua nguyên chất hoặc dùng thêm một ít mật ong tùy vào khẩu vị.
  • Uống nước ép cùng với một ít đá hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh sẽ ngon hơn.
  • Mỗi ngày 1 ly nước ép cà chua sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và ngăn chặn tốt căn bệnh trầm cảm.

Một vài lưu ý khi ăn cà chua để ngừa trầm cảm

Tuy chưa có bất kì nhận định nào cụ thể về công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua nhưng hiệu quả mà nó mang lại là có thực. Bên cạnh việc tăng cường bổ sung loại thực phẩm này thì bạn cũng cần phải chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng thật phù hợp, chú ý đến giấc ngủ, thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, gia tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bạn cần hiểu rằng, việc ăn nhiều cà chua chỉ mang tính chất hỗ trợ và phòng ngừa chứ đây không phải là biện pháp tuyệt đối để giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị trầm cảm. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, giúp công dụng của cà chua được phát huy tốt thì bạn cần phải chú ý một số điều sau đây:

  • Ưu tiên lựa chọn các nguồn thực phẩm sạch, không sử dụng hóa chất, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng.
  • Không nên dùng cà chua đã để quá lâu, bị hư hỏng hoặc bị héo quá nhiều sẽ không thể đảm bảo được chất dinh dưỡng bên trong.
  • Nên rửa sạch và ngâm cà chua với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất trước khi sử dụng.
  • Không nên dùng hạt cà chua để hạn chế tình trạng táo bón, nhất là ở trẻ em.
  • Không nên sử dụng cà chua cùng với dưa leo bởi enzyme catabolic có trong dưa leo sẽ làm phá hủy các thành phần vitamin C có trong cà chua.
  • Hạn chế nấu cà chua quá chín hoặc dùng cà chua nấu đi nấu lại nhiều lần.
  • Tuyệt đối không được dùng cà chua sống, còn xanh vỏ vì chúng có khả năng gây ngộ độc.
  • Tùy vào cơ địa mỗi người mà có một số trường hợp dùng cà chua quá nhiều sẽ gây ra hội chứng đổi màu da.
  • Không nên dùng cà chua cho những người có vấn đề về xương khớp, hội chứng ruột kích thích, bệnh dạ dày.
  • Các trường hợp đang sử dụng thuốc đông máu thì nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi ăn cà chua và xây dựng chế độ ăn uống.

Hi vọng qua thông tin của bài viết trên đây bạn đọc sẽ hiểu thêm về công dụng ngăn ngừa trầm cảm của cà chua và nắm được một vài công thức chế biến món ăn phù hợp. Bên cạnh chế độ ăn uống thì bạn cũng cần phải rèn luyện một lối sinh hoạt khoa học và lành mạnh mới có thể bảo vệ tốt cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *