12 cuốn sách hay cho người trầm cảm giúp vượt qua bệnh tình

Trong hành trình chữa lành tâm trí, những cuốn sách hay cho người trầm cảm sẽ tiếp thêm cho bạn động lực để trở nên vững vàng hơn. Từng trang sách mở ra những trải nghiệm mới mẻ, góp phần thay đổi thế giới quan và đẩy lùi cảm xúc tiêu cực đang ngự trị.

cuốn sách dành cho người trầm cảm
Những cuốn sách dành cho người trầm cảm sẽ cung cấp kiến thức về căn bệnh này và góp phần chữa lành tâm trí

Top 12 cuốn sách hay cho người trầm cảm giúp họ bình tâm

Đọc sách là một trong những cách giúp chữa lành tâm trí hữu hiệu. Sách mang đến những trải nghiệm mới mà chúng ta chưa từng gặp trong cuộc sống, từ đó tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết.

Khi đọc sách, não bộ sẽ phải hoạt động cùng lúc nhiều chức năng như ngôn ngữ, trí nhớ, khả năng sáng tạo và tưởng tượng. Các vùng não gia tăng sự kết nối và hoạt động hiệu quả hơn. Lợi ích của việc đọc sách đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học và thói quen này được khuyến khích cho tất cả mọi người.

Người bị trầm cảm thường rơi vào trạng thái buồn bã sâu sắc, vô vọng và bi quan về tương lai. Mọi thứ trong cuộc sống dường như không còn mang đến sự hứng thú và vui vẻ như trước. Cuộc sống chìm trong sự u uất, tăm tối và vô định.

Ngoài mang đến tri thức, đọc sách còn giúp nuôi dưỡng tâm hồn. Những trải nghiệm mới mẻ, góc nhìn độc đáo trong sách sẽ giúp người trầm cảm tìm thấy cảm xúc tích cực sau những ngày dài u uất đằng đẵng. Đọc sách còn giúp mở mang kiến thức, thay đổi cách nhìn nhận về chính bản thân và vạn vật xung quanh. Vì vậy, trong hành trình vượt qua trầm cảm, chuyên gia khuyến khích thiết lập thói quen đọc sách bên cạnh các hoạt động thư giãn khác.

Trầm cảm là rào cản lớn và không dễ dàng gì để có thể vượt qua. Với 12 cuốn sách hay được giới thiệu trong nội dung sau, bạn có thể tìm lại trạng thái cân bằng và có động lực hơn trong hành trình vượt qua chứng trầm cảm:

1. Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn

Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn là cuốn sách dành cho người trầm cảm và người đang rơi vào trạng thái vô định, mất cân bằng. Nội dung cuốn sách này nói về hành trình khám phá và tự chữa lành cho những người bị tổn thương từ chính gia đình.

Xuyên suốt cuốn sách đề cập đến khái niệm “đứa trẻ nội tâm”. Khái niệm này được nhắc đến cách đây khoảng 2000 năm, nói về cái tôi đích thực của chúng ta. Bất cứ ai trong chúng ta đều có “đứa trẻ nội tâm” với sức sống tràn trề, sôi nổi, nhiệt huyết.

cuốn sách dành cho người trầm cảm
Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn giúp bạn thấu hiểu bản thân và tự chữa lành những tổn thương ẩn sâu bên trong

Tuy nhiên, “đứa trẻ nội tâm” có thể bị tổn thương do những chấn thương tâm lý lặp đi lặp lại. Cuốn sách Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn tập trung vào tổn thương từ những sang chấn ở thời thơ ấu. Những tổn thương này lặp đi lặp lại kích hoạt phản ứng “chiến đấu – bỏ chạy – tê liệt”. Đây là nguồn gốc của một loạt các rối loạn tâm thần cho đến những vấn đề thể chất mà trầm cảm là một phần trong đó.

“Đứa trẻ nội tâm” là phần ẩn sâu bên trong vô thức của tâm trí. Vì nằm bên dưới nhận thức nên bản thân mỗi người không biết rằng “đứa trẻ bên trong” đã chịu những tổn thương như thế nào. Và làm thế nào để “chữa lành” và khống chế thứ bản ngã bên ngoài đang giành quyền kiểm soát.

Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn sẽ giúp bạn hiểu hơn về “đứa trẻ nội tâm”, nhận biết nỗi đau đã và đang phải đối mặt. Với từng chút kiên nhẫn, bạn có thể trải nghiệm lại nỗi đau trong quá khứ một cách chân thực, thoải mái bộc lộ sự đau khổ, u uất để rồi mạnh mẽ giải phóng bản thân khỏi những xiềng xích vô hình.

Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn mang đến trải nghiệm vừa xa lạ vừa quen thuộc, cung cấp kiến thức hữu ích trong hành trình chữa lành tâm trí. Thông qua cuốn sách này, bạn sẽ thêm thấu hiểu bản thân, nhận diện cảm xúc và có thể tự chữa lành tổn thương ẩn sâu bên trong.

2. Vì cuộc đời không hẹn lần sau

Nếu muốn tìm một quyển sách có nội dung nhẹ nhàng, dễ hiểu mang thông điệp tích cực, Vì cuộc đời không hẹn lần sau sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Cuốn sách này bao gồm nhiều mẩu chuyện nhỏ, nội dung đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Điểm chung của các mẩu chuyện là truyền tải thông điệp tích cực, củng cố bản thân mỗi người phải vững tin vào cuộc sống và tương lai.

Sau những chuỗi ngày chìm đắm trong đau khổ và u uất, người trầm cảm dường như không còn chút hy vọng nào vào cuộc sống. Bi quan, tuyệt vọng như liều thuốc độc khiến mọi cảm xúc chết dần, chết mòn và không ít người đã tìm đến cái chết thực sự.

sách dành cho người bị trầm cảm
Vì cuộc đời không hẹn lần sau mang đến trải nghiệm nhẹ nhàng không đủ đầy ý nghĩa và sâu lắng

Vì cuộc đời không hẹn lần sau sẽ đem đến niềm vui nhỏ nhưng ý nghĩa và đủ đầy. Sau một ngày dài mệt mỏi, bạn có thể đọc những mẩu chuyện này vào buổi tối muộn. Thông điệp giản đơn nhưng không kém phần sâu sắc trong cuốn sách sẽ từng bước giúp bạn vượt qua nỗi đau, tiếp thêm hy vọng và niềm tin vào cuộc sống.

Vì cuộc đời không hẹn lần sau là một trong những cuộc sách chữa lành trái tim mà bạn nên tìm đọc khi rơi vào trạng thái tuyệt vọng, trầm cảm. Bên cạnh nội dung ý nghĩa, hình ảnh minh họa do chính tác giả thực hiện cũng sẽ đem đến cảm xúc tích cực cho độc giả.

Đọc Vì cuộc đời không hẹn lần sau để thấy rằng, niềm vui trong cuộc sống đôi khi bắt nguồn từ những điều nhỏ nhoi và chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn sống vui vẻ thay vì chìm đắm trong muộn phiền.

3. Cuộc đời ngắn lắm đừng ôm muộn phiền

Dù không được sáng tác bởi tác giả nổi tiếng, Cuộc đời ngắn lắm đừng ôm muộn phiền vẫn trở thành “sách gối đầu giường” của rất nhiều người. Mộc Nhi – tác giả của cuốn sách đã lấy cảm hứng từ chính bản thân.

Giữa cuộc sống bộn bề, áp lực bủa vây, không thể tránh khỏi những lúc bản thân cảm thấy mệt mỏi và muộn phiền. Những lúc này, bản thân sẽ cần một chỗ dựa tinh thần, một lời ủi an hay chỉ là một cái ôm ấm áp cũng đủ để xoa dịu cảm xúc.

sách tâm lý cho người trầm cảm
Cuộc đời ngắn lắm đừng ôm muộn phiền – Điểm tựa tinh thần giúp người trầm cảm vượt qua trạng thái chông chênh, vô định

Tuy nhiên, không phải ai cũng có được chỗ dựa tinh thần trong guồng quay của cuộc sống. Sự cô độc, buồn bã sẽ đẩy chúng ta rơi vào trạng thái chông chênh, không điểm tựa.

Cuộc đời ngắn lắm đừng ôm muộn phiền ra đời với hy vọng sẽ là điểm tựa tinh thần cho những người đang cảm thấy chông chênh giữa cuộc đời to lớn. Được viết bởi một cây bút trẻ, cuốn sách xoay quanh dòng tâm sự của cô gái mang nỗi buồn sâu sắc về tình yêu, sự tan vỡ và cuộc sống. Nội dung sách không quá mới mẻ nhưng giọng văn nhẹ nhàng, giản đơn lại in sâu vào tâm thức của người đọc.

Cuộc đời ngắn lắm đừng ôm muộn phiền như một lời cổ vũ, động viên bản thân nỗ lực để hoàn thiện. Bản thân ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua và học được cách buông bỏ những thứ cũ kỹ.

Cuốn đời này vốn dĩ không dài, vậy nên hà cớ gì phải ôm muộn phiền vào lòng. Dù phải đối mặt với đau khổ hay mất mát, chúng ta rồi sẽ phải sống tiếp và đón nhận cuộc sống mới với sự u uất, muộn phiền hay vui vẻ, lạc quan đều là quyền lựa chọn của mỗi người.

4. Tôi tìm mình giữa những tháng năm

Tôi tìm mình giữa những tháng năm là một cuốn sách chữa lành tâm hồn khác dành cho người trầm cảm. Cuốn sách này là những dòng tản mạn của tác giả trẻ Lê Ngọc dành cho những bạn trẻ đang cảm thấy chơi vơi, cô độc, u uất chưa tìm ra được lối đi cho cuộc đời.

Tác giả cuốn sách mong rằng, Tôi tìm mình giữa những tháng năm sẽ là “phương thuốc” để giúp bản thân mỗi người chữa lành tổn thương, thiền định giữa cuộc đời đầy áp lực.

Từng dòng từng chữ trong cuốn sách toát lên sự rệu rã, mệt mỏi giữa bộn bề cuộc sống, nhưng vẫn le lói niềm hy vọng về tương lai tươi sáng. Niềm vui được góp nhặt từ những điều nhỏ nhoi sẽ giúp bạn xua tan đi sự u hoài, buồn bã về những điều xưa cũ.

sách hay cho người bị trầm cảm
Tôi tìm mình giữa những tháng năm xứng đáng là cuốn sách hay, tâm đắc dành cho người bị trầm cảm

Tôi tìm mình giữa những tháng năm là hành trình người trẻ đi tìm “cái tôi” giữa guồng quay vội vã của năm tháng. Nội dung cuốn sách hoàn toàn không có đau thương, không có sang chấn tâm lý nhưng tâm hồn dần mai một bởi “cái tôi” thật sự đang dần bị quên lãng.

Trầm cảm không chỉ phát triển sau sang chấn tâm lý mà đôi khi bắt nguồn từ xung đột nội tâm bên trong. Nhiều người đạt đến thành công rực rỡ trong sự nghiệp nhưng chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc. Những người dường như đã có tất cả nhưng rồi nhận ra bản thân hóa ra chẳng có bất cứ điều gì, ngoài sự trống rỗng và cái tôi thật sự đang dần bị bỏ quên.

Tôi tìm mình giữa những tháng năm giúp bản thân mỗi người tìm lại cái tôi thực sự. Thấu hiểu bản thân cần gì, muốn gì và tìm thấy ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Liệu sự nghiệp rực rỡ, tình yêu viên mãn… có phải là điều mà bạn theo đuổi hay không?

Như một lời an ủi nhẹ nhàng, Tôi tìm mình giữa những tháng năm sẽ giúp chữa lành những tâm hồn nhạy cảm đang lạc lõng, bơ vơ. Cuốn sách không có cốt truyện xuyên suốt mà được viết theo thể loại tản văn, tác giả thoải mái bày tỏ quan điểm về nhiều vấn đề nhân sinh, hoài niệm về những điều xưa cũ, bộc bạch thứ cảm xúc đơn thuần, mộc mạc…

Cũng giống như người trầm cảm, đôi khi không thể hiểu được vì sao bản thân rơi vào trạng thái trầm mặc, u uất không lối thoát. Thay vì gọi tên nỗi buồn, bạn có thể thả lỏng mình và thoải mái với cảm xúc đang hiện diện. Đây đôi khi là cách tốt nhất để bạn tìm lại chính mình và có thêm niềm tin vào cuộc sống.

5. Mất kết nối (Lost Connections)

Mất kết nối (Lost Connections) là cuốn sách được viết bởi Johann Hari – người từng phải đối mặt với chứng trầm cảm. Vì lẽ đó, quyển sách này không thể vắng mặt trong list các cuốn sách hay giúp chữa lành tâm hồn.

Bản thân Johann Hari từng mắc chứng trầm cảm từ giai đoạn thanh thiếu niên và phải dùng thuốc trong một thời gian dài. Từng câu từng chữ trong cuốn sách là trải nghiệm chân thực của chính tác giả trong suốt hành trình vượt qua căn bệnh này.

sách chữa lành trầm cảm
Mất kết nối (Lost Connections) giúp bạn hiểu hơn về nguồn gốc của bệnh trầm cảm và cách để cân bằng tinh thần

Mất kết nối (Lost Connections) vẽ ra thế giới nội tâm với những trăn trở, suy nghĩ và cảm xúc của chính tác giả. Trong hành trình này, Johann Hari đã có cơ hội gặp gỡ các chuyên gia tâm lý lỗi lạc, trò chuyện với nhiều bệnh nhân trầm cảm khác để hiểu rõ hơn về căn bệnh mà mình đang phải đối mặt.

Thay vì chọn cách u uất và kết thúc cuộc đời bằng hành vi cực đoan, Johann Hari không ngừng tìm kiếm nguyên nhân gây ra trầm cảm. Tất cả các nguyên nhân tác giả tìm thấy đều được đề cập đầy đủ trong cuốn Mất kết nối (Lost Connections).

Đọc cuốn sách này, bạn sẽ hiểu hơn về nguồn gốc của trầm cảm. Khi xác định được căn nguyên, bạn mới có thể từng bước khắc phục chúng và vượt qua căn bệnh này.

Johann Hari nhận thấy rằng, trầm cảm xảy ra khi chúng ta mất kết nối với người khác, mất kết nối với công việc, mất kết nối do những sang chấn tuổi thơ, mất kết nối với những giá trị ý nghĩa, mất kết nối với thế giới tự nhiên, mất nối với vị trí xã hội & sự tôn trọng, mất kết nối với tương lai…

Sau khi chỉ ra các nguyên nhân gây trầm cảm, Johann Hari chia sẻ “liều thuốc” hữu hiệu giúp bạn thêm vững vàng trong hành trình điều trị trầm cảm. So với những cuốn sách khác, Mất kết nối của Johann Hari mang đến trải nghiệm chân thực hơn và đọc để thấy rằng, những điều tồi tệ mà trầm cảm gây ra không chỉ xảy đến với một mình bạn.

6. Có một nỗi đau mang tên trầm cảm

Ra mắt cách đây chưa lâu, Có một nỗi đau mang tên trầm cảm đã nhanh chóng trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất. Tác giả của cuốn sách này là PGS – Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa.

Cô chia sẻ cuốn sách này được thôi thúc viết khi chứng kiến không ít trường hợp tự sát vì trầm cảm. Tác giả hy vọng “Có một nỗi đau mang tên trầm cảm” có thể tiếp thêm động lực để người bệnh vững vàng hơn trong hành trình chiến đấu, vượt qua nỗi buồn của bản thân.

Cuốn sách bao gồm 65 câu chuyện và được chia thành 3 phần bao gồm Khi mây đen kéo tới, Bình an đi qua cơn đau và cuối cùng là Sau mây đen là nắng ấm. Ba phần của cuốn sách chính là 3 giai đoạn trong hành trình chữa lành bản thân và vượt qua trầm cảm.

sách cho người trầm cảm
Có một nỗi đau mang tên trầm cảm diễn tả nỗi đau một cách chân thực từ trải nghiệm thực tế của tác giả

Có một nỗi đau mang tên trầm cảm mang đến hình dung chân thực về nỗi đau mà người bị trầm cảm phải đối mặt. Giọng văn chân thực, không phóng đại và bi kịch hóa để lấy nước mắt của độc giả. Đọc Có một nỗi đau mang tên trầm cảm, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để đối phó với trầm cảm, hiểu biết hơn về căn bệnh này và các phương pháp điều trị hiện nay.

Cuốn sách cũng rất thích hợp với những gia đình có người bị trầm cảm. Nỗi đau được khắc họa chân thực trong từng câu từng chữ phần nào giúp mọi người hiểu hơn về sự u uất, đau khổ dai dẳng mà bệnh nhân phải đối mặt. Những kiến thức trong cuốn sách cũng sẽ giúp gia đình có thêm kinh nghiệm, hỗ trợ tích cực cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

PGS – Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa đã cùng con vượt qua nỗi đau do trầm cảm. Từ kinh nghiệm cá nhân, cô chia sẻ cách thức mà mình hỗ trợ con. Ngoài các phương pháp y khoa, hành trình này còn cần sự kiên nhẫn, yêu thương và điềm tĩnh.

Nếu đang tìm một cuốn sách hay cho người trầm cảm, Có một nỗi đau mang tên trầm cảm là lựa chọn bạn có thể cân nhắc. Hành trình vượt qua trầm cảm vì thế sẽ được tiếp thêm động lực và hy vọng. Bạn cũng có thể chia sẻ cuốn sách này với những người xung quanh để được thấu hiểu và hỗ trợ.

7. Đừng để trầm cảm tấn công bạn

Đừng để trầm cảm tấn công bạn là một trong những cuốn sách chữa lành bán chạy nhất với hơn 3 triệu bản in trên toàn thế giới. Tác giả của cuốn sách là David D. Burns – bác sĩ ngành Tâm thần học. Từ chính trải nghiệm của mình trong quá trình làm nghề, tác giả mang đến thông tin hữu ích về bệnh trầm cảm và các giải pháp khoa học giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.

sách dành cho người bị trầm cảm
Đừng để trầm cảm tấn công bạn sẽ cung cấp giải pháp giúp cân bằng cảm xúc và bảo vệ bản thân trước sự tấn công của trầm cảm

Đừng để trầm cảm tấn công bạn được ví như cẩm nang dành cho người trầm cảm. Những giải pháp được tác giả chia sẻ sẽ giúp bạn xây dựng lối sống lành mạnh, từng bước triệt tiêu cảm xúc tiêu cực và vượt qua mặc cảm tội lỗi, tự ti về bản thân.

Theo thời gian, bạn có thể chiến thắng những suy nghĩ tiêu cực và cảm giác vô dụng đeo bám, thay vào đó là nâng cao lòng tự trọng, có thêm động lực và hy vọng về cuộc sống tương lai.

Đừng để trầm cảm tấn công bạn còn chứa đựng những câu chuyện mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Từng dòng từng chữ như đang nói lên suy nghĩ và cảm xúc của chính bạn. Xen kẽ với các câu chuyện được gửi gắm là giải pháp giúp bạn vượt qua trạng thái tiêu cực, trầm cảm.

8. Giúp con không bị trầm cảm

Giúp con không bị trầm cảm là cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến các cuốn sách hay dành cho người trầm cảm. Tác giả Kathleen Panula Hockey mong rằng cuốn sách này có thể giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về trầm cảm ở trẻ em và trở thành người đồng hành tuyệt vời trong hành trình vượt qua căn bệnh này.

Bản thân người trầm cảm cũng có thể tìm đến Giúp con không bị trầm cảm để hiểu rõ hơn về căn bệnh mà mình gặp phải. Cuốn sách giúp bạn hình dung rõ hơn về mối liên hệ giữa trầm cảm và loại gen vận chuyển serotonin.

sách dành cho người bị trầm cảm
Giúp con không bị trầm cảm mang đến góc nhìn mới về nguyên nhân và giải pháp vượt qua trầm cảm

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh chi phối cảm xúc và các phản ứng sinh hóa bên trong cơ thể. Qua những nghiên cứu đã được thực hiện, giảm nồng độ serotonin ở khe synap là một trong yếu tố dẫn đến trạng thái trầm buồn, chán nản dai dẳng.

Giúp con không bị trầm cảm mang đến kiến thức hữu ích về nguyên nhân gây bệnh và giải pháp vượt qua trạng thái u uất, buồn bã. Những kinh nghiệm, kỹ năng cuốn sách trang bị sẽ giúp các bậc phụ huynh vững vàng hơn trong hành trình chiến đấu cùng con.

9. Vòng xoáy đi lên – Đảo chiều trầm cảm từ những thay đổi nhỏ

Được viết bởi Nhà thần kinh học Alex Korb, Vòng xoáy đi lên – Đảo chiều trầm cảm từ những thay đổi nhỏ là cuốn sách dành cho những người đang đối mặt với căn bệnh trầm cảm. Tác giả muốn dành cuốn sách này cho những người đang mắc kẹt trong vòng xoáy tiêu cực và đưa ra giải pháp để có thể hướng “vòng xoáy” đi lên.

Khi rơi vào vòng xoáy tiêu cực, mọi quyết định, suy nghĩ và cảm xúc đều phải chịu ảnh hưởng to lớn. Ở trạng thái tồi tệ, bản thân sẽ khó có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và cuộc sống vì thế cứ từ từ bị nhấn chìm. Tác giả ví trầm cảm như một lực đẩy khiến cho vòng xoáy đi xuống không ngừng, tạo ra lỗ hổng lớn nhấn chìm mọi cảm xúc tích cực và tốt đẹp.

sách hay cho người trầm cảm
Vòng xoáy đi lên – Đảo chiều trầm cảm từ những thay đổi nhỏ là cuốn sách hay, cung cấp nhiều kiến thức hữu ích

Vòng xoáy đi lên – Đảo chiều trầm cảm từ những thay đổi nhỏ sẽ giúp bạn đẩy vòng xoáy đi lên để trở nên sôi nổi, cảm thấy hạnh phúc và yêu đời hơn. Đổi chiều vòng xoáy bắt nguồn từ những thay đổi rất nhỏ. Sự tích cực và niềm vui nhỏ nhoi sẽ là “cú hích” để đổi chiều tâm trạng, thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực hơn.

Cuốn sách này đem đến cho bạn các phương thức thực tiễn để hạn chế tác động của suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Qua đó giảm thiểu lo âu, muộn phiền và nâng cao các mối quan hệ trong cuộc sống. Thông qua những trải nghiệm cá nhân của tác giả, người bị trầm cảm có thể tự điều chỉnh cảm xúc và thay đổi những suy nghĩ tiêu cực đang hiện diện.

10. 5 Phút diệu kỳ

5 Phút diệu kỳ là cuốn sách của hai tác giả Lynne Everett và Addie Greco-Sanchez. Cuốn sách này được viết riêng cho những người đang đối mặt với chứng trầm cảm hoặc người đang chìm đắm trong trạng thái u uất sau các sang chấn tâm lý.

5 Phút diệu kỳ mang đến 31 phương pháp trị liệu tâm lý giúp ngăn ngừa và vượt qua trầm cảm. Các phương pháp trong cuốn sách được phát triển từ nhận định của Nhà tâm lý học Sonja Lyubomirsky – tạo nên hạnh phúc bị chi phối bởi 50% di truyền, 10% là do hoàn cảnh và 40% là do chính bản thân mỗi người.

sách hay cho người trầm cảm
5 Phút diệu kỳ mang đến 31 phương pháp trị liệu tâm lý giúp vượt qua trầm cảm và ổn định tâm trạng

5 Phút diệu kỳ giúp bạn thay đổi 40% đó, tạo dựng cuộc sống mới hạnh phúc và viên mãn hơn. Không giống với những phương pháp trị liệu mất nhiều thời gian, mỗi bài tập trong cuốn sách này chỉ tốn 5 phút đồng hồ. Đọc và thực hành hằng ngày sẽ giúp bạn vượt qua trạng thái bất an, lo âu, buồn bã, chán nản để tìm lại sự cân bằng trong tâm hồn.

5 Phút diệu kỳ không chỉ là cuốn sách dành riêng cho người trầm cảm mà phù hợp với tất cả mọi người. Đây là cuốn sách hữu ích giúp định hình lối sống và thay đổi cách nhìn nhận. Các bài tập bổ ích từ cuốn sách này sẽ giúp bạn duy trì lối sống lành mạnh – nền tảng của một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh.

11. Nâng lên được, đặt xuống được

Nâng lên được, đặt xuống được là cuốn sách với giọng văn nhẹ nhàng, tinh tế thích hợp với những người hướng nội, có thói quen giấu kín tâm tư vì không biết cách giãi bày. Từ tựa đề có thể thấy được, xuyên suốt nội dung tập trung vào việc buông bỏ những thứ cũ kỹ để học cách yêu thương bản thân.

Trầm cảm có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào nhưng phổ biến hơn ở người có tính cách hướng nội, trầm mặc, vòng quan hệ nhỏ hẹp, ít có thói quen chia sẻ… Thay vì thoải mái bộc lộ cảm xúc, nhiều người lựa chọn giấu kín tâm trạng. Sự u uất chồng chất ngày qua ngày càng sẽ đẩy bản thân vào trạng thái vô định, chơ vơ.

sách hay cho người trầm cảm
Nâng lên được, đặt xuống được là cuốn sách chữa lành thích hợp với người hướng nội, trầm cảm, người bị tổn thương tâm lý

Nâng lên được, đặt xuống được của tác giả Trương Di là cuốn sách chữa lành dành cho người hướng nội, đặc biệt là người đang đối mặt với căn bệnh trầm cảm. Những bài học cuộc sống được lồng ghép một cách tinh tế giúp bạn thay đổi cách nhìn, mạnh mẽ từ bỏ nỗi đau trong quá khứ để hướng đến cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn.

Nâng lên được, đặt xuống được mang đến trải nghiệm đồng điệu cho những tâm hồn mỏng manh, nhạy cảm. Qua cuốn sách này, không ít người học được cách buông bỏ để tìm thấy sự yên bình và giữ tâm bình lặng giữa cuộc đời xô bồ.

Vượt qua trầm cảm là hành trình gian nan với đầy đau khổ và nước mắt. Với sự đồng hành của “Nâng lên được, đặt xuống được”, hành trình của bạn sẽ được ủi an bởi giọng văn nhẹ nhàng và tinh tế. Hơn hết, cuốn sách này giúp bạn cảm nhận chính bản thân trong từng câu từng chữ và biết rằng, ngoại trừ mình, ở ngoài kia vẫn đang có hàng ngàn người phải đối diện với nỗi đau tương tự.

12. Thoát khỏi bẫy cảm xúc

Vấn đề lớn nhất mà người trầm cảm phải đối mặt là cảm giác buồn bã dai dẳng, không lối thoát và không rõ lý do. Cảm giác đau khổ bám lấy như một bóng ma vô hình khiến bản thân luôn có cảm thấy ngột ngạt đến bức bối. Thế nhưng dù nỗ lực đến đâu cũng không thể gạt bỏ thứ cảm xúc tiêu cực này.

Thoát khỏi bẫy cảm xúc – cuốn sách dành riêng cho người đang chiến đấu với chứng trầm cảm sẽ giúp bạn hiểu rõ bản chất, nguồn gốc của cảm xúc. Cách thức mà cảm xúc chi phối đến suy nghĩ và hành động của con người.

sách hay cho người trầm cảm
Thoát khỏi bẫy cảm xúc giúp người bị trầm cảm có thêm kỹ năng để đối phó với những cảm xúc tiêu cực

Khi cảm xúc tồi tệ, đau khổ, giận dữ… bạn sẽ khó có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và đúng đắn. Một quyết định thiếu chính xác sẽ dẫn đến những chuỗi sự kiện không mong muốn, điều này càng làm chồng chất thêm cảm xúc tiêu cực và tạo ra một mớ hỗn độn không lối thoát. Đây chính là “cái bẫy” mà cảm xúc giăng ra và đa phần chúng ta đều dính “bẫy”.

Thoát khỏi bẫy cảm xúc mang đến giải pháp giúp bạn kiểm soát các cảm xúc tiêu cực như tức giận, lo âu, trầm cảm… Những kỹ năng được đề cập trong bài viết sẽ giúp bạn từng bước vượt qua trạng thái trầm cảm, xây dựng niềm tin lành mạnh và thực tế. Thực hành đều đặn các bước kiểm soát cảm xúc trong cuốn sách sẽ giúp bạn chế ngự nỗi đau, sự u uất, muộn phiền do trầm cảm gây ra.

Chữa lành là hành trình dài với đầy chông gai và thử thách. Bên cạnh sự hỗ trợ của những người xung quanh, bản thân bạn có thể tìm lại sự cân bằng thông qua những cuốn sách hay, ý nghĩa. Mỗi cuốn sách dành cho người trầm cảm sẽ mang đến một trải nghiệm khác nhau và chắc hẳn bạn sẽ tìm được một cuốn sách tâm đắc để có đủ động lực thay đổi chính mình.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *