Đặc Điểm Tâm Lý Và Tính Cách Của Người Hướng Nội

Hướng nội, hướng ngoại là những thuật ngữ thuộc diện tâm lý học nhân cách được truyền bá bởi nhà tâm lý học Carl Jung. Nếu những người hướng ngoại có tính cách hoạt bát, năng động và thoải mái thể hiện qua các hành vi, lời nói thì tính cách người hướng nội lại có phần khác biệt và trái ngược.

tính cách của người hướng nội
Người hướng nội là những người ưu tiên và chú trọng nhiều vào các giá trị bên trong

Hướng nội là gì?

Hướng nội là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ khuynh hướng sống của con người. Những người thuộc tính cách này sẽ có xu hướng cất giấu mọi suy nghĩ, hành vi của mình vào bên trong. Do đó, đối với những người xung quanh họ sẽ có phần cô độc. Tuy nhiên, những người hướng nội không nhất thiết phải là người cô đơn nhưng họ vẫn luôn cảm thấy hài lòng với việc không có quá nhiều bạn bè.

Người hướng nội thường sẽ không chú tâm hoặc không ưu tiên cho các hoạt động giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đồng nghĩa với việc họ nhút nhát hay lo lắng, sợ hãi khi giao tiếp mà đơn thuần là do họ không thích tham gia và góp mặt quá nhiều vào các hoạt động tập thể, đông người. Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy có đến khoảng 50% dân số trên toàn thế giới và khoảng 40% các nhà lãnh đạo tài giỏi đều là người có tính cách hướng nội.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Hiểu một cách đơn giản hơn thì hướng nội đó chính là hướng đến những giá trị bên trong, tức là những thứ về tâm hồn, các giá trị cốt lõi của con người chứ không quá đề cao về những hình thức bên ngoài. Người có tính cách hướng nội sẽ quan tâm bản thân nhiều hơn, họ ít khi để ý đến những thứ diễn ra xung quanh và gần như các hoạt động bên ngoài không có sự tác động đến họ.

Đặc điểm tính cách của người hướng nội

Hướng nội là một loại tính cách được đặc trưng bởi sự quan tâm, tập trung vào các cảm giác bên trong hơn so với những yếu tố, hoạt động tác động từ bên ngoài. Mặc dù số lượng người hướng nội chiếm khá đông, gần một nửa dân số trên toàn thế giới những nhiều người vẫn còn sự nhầm lẫn và chưa biết rõ về các đặc điểm tâm lý cũng như tính cách của họ.

Ngày nay có không ít các quan niệm sai lầm đối với tính cách của người hướng nội và tạo nên một số định kiến cho rằng họ là người nhút nhát, cô độc. Để giảm bớt các kỳ thị gắn liền với khuynh hướng tính cách này, bạn cần hiểu rõ hơn về đặc điểm tính cách và tâm lý của những người hướng nội. Cụ thể như sau:

1. Người hướng nội thích sự cô độc

Trong kết quả của một cuộc nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, những người hướng ngoại sẽ dễ bị kích thích bởi những sự vật, hiện tượng sinh động xảy ra xung quanh. Ngược lại, những người có tính cách hướng nội lại chú ý và quan tâm nhiều đến những hình ảnh, đồ vật vô tri vô giác.

Những người tham gia vào cuộc nghiên cứu sẽ được hướng dẫn xem một số hình ảnh bông hoa và khuôn mặt. Trong lúc này các nhà khoa học sẽ tiến hành ghi nhận về hoạt động não bộ của từng người. Kết quả nhận thấy những người hướng ngoại sẽ có phản ứng cao đối với các bức ảnh về khuôn mặt nhưng những người hướng ngoại lại có phản ứng tốt với các bức ảnh về hoa.

tính cách của người hướng nội
Tính cách nổi bậc và thường gặp nhất của người hướng nội đó chính là thích ở một mình

Điều này có thể chứng minh được cho việc tại sao những người hướng nội lại thích các hoạt động đơn lẻ, cô độc như đọc sách, viết nhật ký, thiền định hoặc các môn thể thao cá nhân sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và thích thú hơn. Nhìn chung, những người thuộc nhóm tính cách này sẽ có xu hướng thích ở một mình. Tuy nhiên, không phải họ không thích tiếp xúc với mọi người hoặc không thích người khác mà là vì họ không đặt nặng việc giao tiếp, tạo dựng các mối quan hệ và điều đó cũng không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

2. Có thói quen quan sát mọi thứ trước

Không giống với những người hướng ngoại, người thuộc tính cách hướng nội sẽ thích quan sát các sự việc, tình huống xảy ra trước khi họ cùng tham gia hoặc đưa ra các quyết định cần thiết. Một đặc điểm nổi bật và thường có ở những người hướng nội đó chính là thói quen xem một nhiệm vụ, công việc được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi học cảm thấy thoải mái và thích hợp để phản chiếu nó.

Người hướng nội không thích chạy theo các xu hướng và tốc độ của người khác, họ dành thời gian và thực hiện theo cách của riêng mình, đặc biệt là khi họ phát triển và tiếp thu các kỹ năng, thông tin mới. Đồng thời, họ cũng sẽ thích luyện tập mọi thứ theo cách riêng tư, không phô trương, không thể hiện cho nhiều người thấy để tránh áp lực, căng thẳng.

3. Thích các công việc tự do, độc lập

Như đã chia sẻ ở trên, những người có tính cách hướng nội sẽ có xu hướng thực hiện mọi thứ theo chiều hướng bên trong. Do đó, các công việc có sự liên quan đến sự độc lập và không phải tham gia nhiều vào những hoạt động của người khác sẽ khiến họ thích thú và bị thu hút nhiều hơn. Chẳng hạn như các công việc như lập trình máy tính, viết lách, kế toán, thiết kế đồ họa,…sẽ được họ yêu thích bởi nó khá tự do và đảm bảo được sự riêng tư nhất định.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc họ không giỏi giang trong các công việc đòi hỏi sự giao tiếp, tương tác xã hội. Theo nhận định của các chuyên gia thì người hướng nội là người biết quan sát, lắng nghe người xung quanh, họ rất khéo léo và tỉ mỉ trong việc giải quyết các vấn đề xảy ra xung quanh cuộc sống.

tính cách người hướng nội
Những công việc tự do và độc lập luôn thu hút người có tính cách hướng nội

Do đó, bạn sẽ dễ thấy có gần 40% các nhà lãnh đạo đều là người có tính cách hướng nội và họ nhận được sự yêu quý của nhiều nhân viên bởi họ biết cách lắng nghe và thấu hiểu. Tuy nhiên, hầu hết những người hướng nội đều thích và cảm thấy thoải mái nhất đối với các công việc cần sự tập trung vào bản thân, vào các chi tiết cụ thể mà không bị xao nhãng bởi những yếu tố bên ngoài. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao họ có khả năng tạo ra rất nhiều các công nhân sáng tạo bậc nhất hiện nay.

4. Đối với người hướng nội – chất lượng quan trọng hơn số lượng

Bạn sẽ thường thấy những người có tính cách hướng nội sẽ không có quá nhiều bạn bè, họ không thích có một nhóm bạn quá đông đúc. Không phải vì họ không có khả năng giao tiếp và kết bạn mà họ quan trọng chất lượng của tình bạn hơn và số lượng. Họ sẽ thích có một vài người bạn thân thiết hơn và một nhóm bạn đông người nhưng chỉ dừng lại ở mức độ giao lưu, xã giao.

Họ luôn cẩn thận trong việc kết giao bạn bè và những người được phép vào vòng kết nối xã hội của họ phải thực sự đáng tin tưởng và khiến cho họ cảm thấy thoải mái. Người hướng nội sẽ thích sự tương tác một đối một hơn là việc giao lưu, trò chuyện trong một nhóm đông người. Họ cảm thấy dễ dàng và cởi mở hơn đối với các cuộc nói chuyện ý nghĩa, sâu sắc với một ai đó.

Đây cũng chính là một đặc điểm tâm lý và tính cách nổi bậc của người hướng nội. Họ luôn sở hữu những tình bạn bền chặt, dài lâu với một số ít người bạn thay vì cứ mãi quẩn quanh với những mối quan hệ không thân thiết và nói chuyện với những điều nhỏ nhặt.

5. Thích dành nhiều thời gian cho bản thân

Đối với người hướng nội, khoảng thời gian ở một mình và tận hưởng những điều bản thân yêu thích là một việc gì đó vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Họ có thể đọc sách, nghe nhạc, may vá, viết lách, xem phim, chơi game, nấu ăn, tập thể dục hoặc làm bất cứ công việc gì miễn là được ở một mình và làm những điều mình thích.

 đặc điểm của người hướng nội
Người hướng nội luôn biết cách tận hưởng thời gian tự do một mình

Tuy nhiên, không phải ai thuộc tuýp người hướng nội đều “chạy trốn” khỏi các cuộc chơi đông người. Họ biết khi nào bản thân cần phải sạc lại năng lượng cho mình. Thậm chí họ còn có khả năng tận hưởng cả cuộc vui không thua kém những người có tính cách hướng ngoại. Tuy nhiên, họ hoàn toàn không thích điều này và cần phải nạp lại năng lượng vào cuối ngày.

6. Người hướng nội thích viết hơn nói

Khi nảy sinh bất kì suy nghĩ, ý tưởng nào thì người hướng nội sẽ có nhiều xu hướng muốn viết hơn là nói ra, nhất là khi họ vẫn chưa chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng và chu đáo. Đặc biệt, những người có tính cách này sẽ luôn để tâm và chú ý đến người khác nên họ có xu hướng cẩn thận về các câu hỏi, những lời nói khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Nếu phải đưa ra bất kì quyết định hoặc lựa chọn nào trong cuộc trò chuyện thì họ sẽ cần một chút thời gian để suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng. Cũng bởi họ cần phải thực sự tự tin và chắc chắn với những gì bản thân chọn lựa. Do đóm, bạn sẽ thấy được những người hướng nội sẽ có tính chu đáo, cẩn trọng và kỹ lưỡng.

7. Có xu hướng đắm chìm vào các suy nghĩ riêng tư

Thay vì nói ra và chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân với những người xung quanh thì người hướng nội sẽ có xu hướng tận hưởng và xem đó chính là một món quà quý giá để đắm chìm bên trong nó. Họ cũng liên tục suy nghĩ về mọi thứ xảy ra xung quanh, từ những điều nhỏ nhặt cho đến các vấn đề to lớn, quan trọng trong cuộc sống.

tính cách người hướng nội
Người hướng nội sẽ thích đắm chìm vào các suy nghĩ của riêng mình

Cũng chính vì thế mà trong đầu họ sẽ liên tục xuất hiện các suy nghĩ, cảm xúc lẫn lộn và dường như họ chưa bao giờ có được thời gian thư giãn, chưa có cơ hội cũng như ý định thoát ra những suy nghĩ trong tâm trí. Thậm chí có đôi khi những suy nghĩ này lại khiến cho họ dần quên đi mọi thứ xảy ra xung quanh. Lúc này họ chẳng còn bận tâm và để ý đến sự tồn tại của bên ngoài và chỉ tập trung vào những suy nghĩ đang xuất hiện trong đầu.

8. Đặc tính hi sinh

Đặc điểm tính cách và tâm lý thường gặp và biểu hiện một cách mạnh mẽ của những người hướng nội đó chính là đức tính hi sinh. Họ sẽ dễ dàng từ bỏ những lợi ích hoặc bất kể điều gì để giúp cho những người xung quanh mình được vui vẻ, hạnh phúc. Họ luôn muốn tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ nhất cho những người bên cạnh mình.

Tuy nhiên, do những mong muốn và suy nghĩ này lại khiến cho họ vô cùng áp lực. Chính vì thế mà người hướng nội sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, trầm cảm nhưng sau khi thực hiện các hành động, hành vi để giúp người khác vui vẻ thì họ cảm sẽ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Thông tin bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc biết thêm về đặc điểm tính cách và tâm lý của người hướng nội. Những người hướng nội rất đáng tin cậy và họ cũng rất hi vọng những người xung quanh có thể thấu hiểu và thông cảm với những tính cách đặc biệt của họ.

Tham khảo thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *