10 Cách giảm stress khi mang thai cho mẹ bầu

Stress khi mang thai là một trạng thái tâm lý khó tránh khỏi của hầu hết các mẹ bầu. Tình trạng này có thể xảy ra với rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên dù nó xuất phát bởi lý do nào cũng cần phải được nhanh chóng kiểm soát và khắc phục tốt. 10 mẹo hay giúp giảm stress khi mang thai dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho các mẹ bầu. 

giảm stress khi mang thai
Stress khi mang thai có thể dễ dàng thuyên giảm khi mẹ bầu áp dụng biện pháp ngồi thiền mỗi ngày

Làm sao để giảm stress khi mang thai cho mẹ bầu?

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều sự thay đổi từ bên trong lẫn bên ngoài. Bắt đầu từ những tháng đầu tiên của thai kì thì nội tiết tố bên trong của các mẹ bầu đã dần biến đổi một cách nhanh chóng. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đối với tâm lý và sức khỏe tinh thần của họ.

Ngoài ra, khi thai nhi càng lớn thì ngoại hình của các mẹ cũng sẽ dần thay đổi. Nhiều chị em luôn cảm thấy tự ti về cân nặng, làn da trở nên sần sùi, đen sạm, cơ thể xuất hiện các vết rạn khiến họ cảm thấy lo lắng và vô cùng bất an. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân chính khiến cho nhiều mẹ bầu rơi vào trạng thái stress, căng thẳng kéo dài, thậm chí có không ít các trường hợp phát triển thành những bệnh lý tâm thần nguy hiểm, phổ biến nhất là rối loạn lo âutrầm cảm.

Trong thực tế, hầu hết các mẹ bầu đều đã từng trải qua trạng thái căng thẳng, stress với những dấu hiệu như thường xuyên cáu gắt, nóng giận, nhạy cảm, khóc lóc vô cớ, rối loạn giấc ngủ, ăn uống không ngon miệng, thiếu sức sống, rụng tóc liên tục,…Tuy nhiên, nếu biết cách kiểm soát và giải quyết tốt thì tình trạng này sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đối với sức khỏe của mẹ lẫn bé. Ở những mẹ bầu phát hiện sớm và nhanh chóng áp dụng các biện pháp giảm stress an toàn khi mang thai thì sức khỏe thai kì vẫn sẽ được đảm bảo.

Ngược lại, nếu tình trạng stress khi mang thai cứ kéo dài dai dẳng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, tác động xấu đối với sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển tự nhiên của thai nhi. Chính vì thế, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường về tâm lý, các mẹ bầu nên nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và áp dụng ngay các biện pháp pháp giảm stress hiệu quả và an toàn khi mang thai dưới đây:

1. Tham gia các lớp học tiền sản

Việc tham gia vào các lớp học tiền sản có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của các mẹ bầu. Đây được xem như việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, tinh thần cho quá trình mang thai và nuôi dạy con cái. Tại những lớp học này các mẹ bầu sẽ được cung cấp rất nhiều các kiến thức bổ ích đối với thời gian mang thai và cũng chính là nền tảng tốt để bạn thực hiện được việc chăm sóc trẻ sơ sinh và con nhỏ trong tương lai.

Đặc biệt là những bà mẹ lần đầu tiên mang thai hoặc những chị em còn trẻ tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc mang thai và sinh con thì việc tham gia vào các khóa học này là rất cần thiết. Theo chia sẻ của chị em phụ nữ, họ nói rằng bản thân đã rất căng thẳng và mệt mỏi khi thường xuyên lo lắng về tình trạng sức khỏe thai kì, họ cảm thấy stress khi không được trang bị đầy đủ các kiến thức tiền sản.

giảm stress khi mang thai
Tham gia các lớp học tiền sản được xem như một sự chuẩn bị cơ bản về mặt tinh thần lẫn thể chất cho mẹ bầu.

Do đó, để phòng tránh và giúp giảm stress khi mang thai hiệu quả, chị em nên tìm hiểu và đăng kí tham gia vào các lớp học tiền sản. Hiện nay, ở hầu hết các tỉnh thành đều có mở ra những lớp dạy học dành cho mẹ bầu. Hiện nay, hầu hết ở các lớp học này đều khuyến khích các cặp vợ chồng cùng nhau tham gia. Qua đó, cả cha lẫn mẹ đều nắm được những kiến thức cơ bản và kỹ năng chăm sóc trẻ, từ đó có thể cùng nhau san sẻ và hỗ trợ tốt cho nhau.

Ngoài ra, khi đến học tại các lớp dạy tiền sản, các mẹ bầu còn được gặp gỡ nhiều bà mẹ có hoàn cảnh giống với mình, cùng nhau tâm sự, chia sẻ về những nỗi lo lắng, buồn phiền của bản thân. Việc có thể kết bạn và giao lưu với những bà mẹ khác cũng giúp cho tâm trạng của bạn được cải thiện nhiều hơn, nhờ đó mà trạng thái stress cũng sẽ dần thuyên giảm.

2. Luyện tập thể dục thể thao phù hợp

Tập luyện thể dục thể thao, vận động đúng cách là một trong các bí quyết giúp giảm stress khi mang thai an toàn mà bất cứ mẹ bầu nào cũng có thể áp dụng. Theo chia sẻ từ các chuyên gia thì việc tập luyện thể dục mỗi ngày không chỉ giúp nâng cao và cải thiện sức khỏe của hệ miễn dịch mà còn hỗ trợ lưu thông máu huyết, giảm bớt tình trạng tê bì chân tay ở mẹ bầu và giúp bảo vệ tốt sức khỏe tinh thần.

Trong rất nhiều nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, chỉ cần dành ra khoảng 15 đến 20 phút đi bộ mỗi ngày và hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ của tự nhiên cũng giúp cho mẹ bầu cải thiện tốt tâm trạng, xua tan những mệt mỏi và ưu phiền. Việc đi bộ thường xuyên sẽ giúp cho máu huyết được lưu thông tốt hơn, hạn chế tình trạng đau nhức chân ta và giúp thai nhi phát triển một cách vượt trội.

Bên cạnh đó, để giảm stress khi mang thai, các mẹ bầu cũng có thể tìm hiểu và áp dụng các bài tập yoga, thiền định. Đây là những bộ môn được đánh giá rất cao trong việc cải thiện căng thẳng, lo âu và đặc biệt nó rất an toàn cho phụ nữ khi mang thai. Các bài tập yoga sẽ kết hợp đồng thời gian những bài tập thở và các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển nên không cần sử dụng quá nhiều sức, hầu hết các mẹ bầu đều có thể áp dụng một cách dễ dàng.

Để có thể thực hiện tốt các bài tập yoga thì các mẹ bầu cần phải dành thời gian để ngồi thiện và học các kỹ thuật thở cơ bản. Đây cũng chính là lúc mà cơ thể được thư giãn, thả lỏng và dầu óc cảm thấy nhẹ nhàng, thảnh thơi nhất. Để có thể phát huy tốt công dụng và hiệu quả giảm stress của các bài tập yoga thì mẹ bầu nên áp dụng thường xuyên, từ 2 đến 3 lần trong tuần.

3. Đọc sách thư giãn

Đọc sách cũng là một trong những lựa chọn hoàn hảo dành cho những mẹ bầu đang bị stress khi mang thai. Bạn có thể lựa chọn một cuốn sách hay theo sở thích hoặc tìm đọc những cuốn sách có nội dung nói về gia đình, cách chăm sóc và nuôi dạy con cái để bổ sung thêm nhiều kiến thức cần thiết cho quá trình mang thai. Bên cạnh đó, những cuốn sách nói về tình yêu, tiểu thuyết lãng mạn hoặc những mẫu chuyện vui nhộn cũng giúp cải thiện tinh thần rất tốt.

giảm stress khi mang thai
Đọc sách là một trong các biện pháp giúp giảm stress hiệu quả mà mẹ bầu nên thử áp dụng

Các mẹ bầu hãy ưu tiên lựa chọn những không gian yên tĩnh, thoáng mát, có nhiều cây xanh. Đồng thời có thể nhâm nhi một tách trà, ăn một ít hoa quả và đọc một quyển sách sẽ giúp giảm stress vô cùng hiệu quả. Đây không chỉ là cách giúp bạn mở mang được những kiến thức bổ ích mà còn giải tỏa tâm trạng vô cùng hiệu quả. Khi đọc sách, bạn sẽ bị bị lôi cuốn theo nội dung của những trang sách mà dần quên đi những nỗi ưu phiền, buồn bã của bản thân.

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Trong giai đoạn mang thai, cơ thể các mẹ bầu gặp phải rất nhiều các vấn đề khó chịu. Họ bị thay đổi về ngoại hình, ăn uống khó khăn, thường xuyên ốm nghén, đau nhức chân tay khiến giấc ngủ không được đảm bảo. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân thường gặp làm cho nhiều mẹ bầu rơi vào trạng thái căng thẳng, stress, trầm cảm khi mang thai.

Chính vì thế, để làm giảm và kiểm soát tốt stress khi mang thai, các mẹ bầu cần phải chú ý để cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ của bản thân. Trong trường hợp cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ thì bạn có thể áp dụng thêm một số mẹo như sử dụng tinh dầu thơm, ngồi thiền, ngâm chân với nước ấm, mua một chiếc gối ngủ dành cho bà bầu,….

Còn nếu tình trạng khó ngủ xuất phát từ việc ăn uống, khó tiêu thì bạn cần tránh bổ sung thực phẩm tối thiểu 1 tiếng trước khi đi ngủ. Vào buổi chiều nên tránh các món ăn cay nóng, khó tiêu hóa. Nếu tình trạng mất ngủ, trằn trọc không ngủ được cứ liên tục xảy ra và làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất của bạn thì tốt nhất bạn cần tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để nhận được những lời khuyên tốt nhất.

5. Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn

Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà đa phần các mẹ bầu đều vẫn tiếp tục đi làm cho đến gần ngày dự sinh. Nhiều bà mẹ muốn dành thời gian để chăm sóc trẻ sơ sinh lâu hơn nên cố gắng đi làm cho đến khi chuẩn bị đi sinh. Bên cạnh đó, nhiều người còn phải lo toan công việc nhà, tính toán, kiểm soát chi tiêu và rất nhiều các công việc xoay quanh cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, thời gian nghỉ ngơi của mẹ bầu đôi khi lại là một vấn đề vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, nếu trong giai đoạn mang thai, phụ nữ phải làm quá nhiều công việc, suy nghĩ và đối mặt với áp lực quá lớn sẽ khiến cho họ dễ rơi vào trạng thái stress, căng thẳng tột độ. Chính vì thế, phụ nữ mang thai muốn giảm stress hiệu quả thì cần phải biết cách sắp xếp thời gian một cách hợp lý và khoa học.

giảm stress khi mang thai
Nếu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng quá mức thì mẹ bầu nên dành thêm nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.

Nếu cảm thấy mệt mỏi thì đừng ngần ngại nhờ đến sự hỗ trợ của chồng hoặc những người thân trong gia đình. Họ hoàn toàn có thể cùng bạn san sẻ những công việc trong nhà để bạn có được thời gian để nghỉ ngơi, thư lại phục hồi sức khỏe thật tốt. Bên cạnh đó, hãy giảm bớt các việc làm ở công ty, đừng ôm đồm mọi thứ, bởi mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm và cơ thể bạn cần phải được nghỉ ngơi thật nhiều.

6. Thoải mái chia sẻ với chồng và người thân

Mỗi ngày sẽ có rất nhiều các vấn đề xoay quanh cuộc sống, chính vì thế bạn không thể nào tránh khỏi những lúc cảm thấy mệt mỏi và bế tắc. Tuy nhiên, để giảm bớt trạng thái stress khi mang thai thì các mẹ bầu hãy chủ động hơn trong việc chia sẻ, tâm sự với những người xung quanh. Dù đó là một việc nhỏ nhưng nó làm ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn thì cũng hãy tìm cách nói ra.

Thay vì cứ cố gắng giữ mãi những cảm xúc tiêu cực trong lòng thì bạn hãy cởi mở và thoải mái hơn để thể hiện nó ra bên ngoài, tâm sự và chia sẻ với chồng, bạn bè, người thân. Những người bên cạnh sẽ dễ dàng hiểu được cảm xúc hiện tại của bạn và họ sẽ tiếp thêm cho bạn nhiều động lực để vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Hoặc nếu bạn không thể bày tỏ nỗi lòng của mình ra ngoài thì hãy thử viết nhật ký. Hãy lựa chọn cho mình một quyển sổ thật đẹp và tự tay viết ra đó những cảm xúc, suy nghĩ, tâm tư của bản thân. Nó có thể đơn giản là những lời tâm sự đối với đứa con bé nhỏ của mình hoặc kể về hành trình mang thai, những suy nghĩ của bản thân về cuộc sống. Việc tâm sự và bày tỏ suy nghĩ của bản thân không chỉ giúp mẹ bầu giảm stress hiệu quả mà còn giúp họ có thể tự giải quyết và khắc phục tốt các vấn đề mà mình đang gặp phải.

7. Chú ý nhiều đến chế độ ăn uống hàng ngày

Với phụ nữ đang mang thai, chế độ ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần phải được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, theo chia sẻ của các chuyên gia thì việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết trong thai kì cũng là yếu tố góp phần phòng tránh và làm thuyên giảm tốt trạng thái stress khi mang thai của các mẹ bầu.

Cũng chính vì thế, khi gặp stress, các mẹ bầu cần phải chú ý nhiều hơn đến việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin nhóm B, omega 3.. Để cải thiện tốt sức khỏe tinh thần, mẹ bầu nên ăn nhiều hạnh nhân, các loại rau củ quả tươi, các loại cá béo,….

giảm stress khi mang thai
Bổ sung nhiều rau xanh, hoa củ quả tươi cũng là cách giúp phục nữ giảm stress khi mang thai hiệu quả.

Đồng thời, mỗi ngày phụ nữ mang thai cần phải bổ sung nhiều nước, có thể tăng cường uống các loại nước ép hoa quả, trái cây để cung cấp hàm lượng vitamin cần thiết cho sức khỏe, giúp gia tăng sức đề kháng hiệu quả. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần kiêng các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, các món ăn chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản.

Để có được một sức khỏe thai kì tốt, mẹ bầu cần duy trì một thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa, tránh ăn quá khuya. Ưu tiên lựa chọn các nguồn thực phẩm an toàn. Nếu cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng hoặc ăn uống khó tiêu thì hãy thử chia nhỏ bữa ăn ra thành nhiều lần để hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn.

8. Sử dụng tinh dầu để giảm stress khi mang thai

Nếu không muốn stress xâm chiếm vào tâm trí của bạn quá lâu thì hãy luôn thủ sẵn cho mình một vài lọ tinh dầu với những mùi hương yêu thích. Đối với phụ nữ đang mang thai, việc sử dụng các loại tinh dầu được chiết xuất tự nhiên vừa đảm bảo được độ an toàn và giúp cải thiện tốt tình trạng sức khỏe tinh thần, đẩy lùi căng thẳng, mệt mỏi vô cùng hiệu quả.

Khi cảm thấy căng thẳng, lo lắng hoặc xuất hiện các cảm xúc tiêu cực thì bạn có thể sử dụng một vào giọt tinh dầu cho vào máy xông để lan tỏa hương thơm ra khắp phòng. Mùi hương dịu nhẹ của tinh dầu vỏ bưởi, tinh dầu lavender, tinh dầu tràm sẽ giúp đầu óc được thư giãn, tinh thần trở nên sảng khoái, dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, tinh dầu còn có tác dụng tốt trong việc giữ ấm cơ thể, phòng ngừa tình trạng trúng gió độc khiến nhiều chị em bị cảm cúm.

9. Nghe nhạc – liệu pháp giảm căng thẳng hiệu quả cho mẹ bầu

Âm nhạc là một trong các liệu pháp thư giãn, giảm stress hiệu quả dành cho các chị em phụ nữ đang mang thai. Mỗi khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi chỉ cần lắng nghe một vài giai đoạn nhẹ nhàng, du dương cũng đủ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Chính vì thế, các mẹ bầu hãy bắt đầu tự tạo cho mình một thói quen nghe nhạc không lời, nhạc giao hưởng với những giai điệu êm dịu, chậm rãi.

giảm stress khi mang thai
Nghe nhạc không chỉ giúp giảm stress mà còn hỗ trợ rất tốt đối với sự phát triển của thai nhi

Nghe nhạc không chỉ giúp tinh thần của các mẹ trở nên thoải mái và tích cực hơn mà còn hỗ trợ tốt cho quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, cho trẻ nghe nhạc từ trong bụng mẹ sẽ có tác dụng đối với việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, sức sáng tạo và biểu lộ cảm xúc.

10. Tìm gặp chuyên gia tâm lý

Đối với những tình trạng bị stress khi mang thai ở mức độ nhẹ có thể dễ dàng thuyên giảm khi áp dụng các biện pháp trên. Tuy nhiên không phải vấn đề khúc mắc nào cũng có thể nhanh chóng được giải quyết tốt. Trong thực tế, có người đủ khả năng để tự kiểm soát cảm xúc của chính mình nhưng cũng có những người trở nên yếu đuối, bế tắc về những áp lực, mệt mỏi mà họ đang phải gánh chịu.

Nếu tình trạng stress khi mang thai cứ liên tục kéo dài và không có các làm thuyên giảm hiệu quả sẽ gây ra rất nhiều sự ảnh hưởng đối với mẹ và bé, thậm chí là gia tăng nguy cơ mắc phải chứng trầm cảm sau sinh. Chính vì thế, nếu đã áp dụng hầu hết các biện pháp nêu trên nhưng trạng thái căng thẳng không có dấu hiệu thuyên giảm thì tốt nhất mẹ bầu nên cân nhắc đến việc tìm gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ tốt hơn.

Thông qua các buổi trò chuyện và chia sẻ trực tiếp cùng với chuyên gia tâm lý, mẹ bầu sẽ dần ổn định hơn về mặt tinh thần, biết các cân bằng và kiểm soát cảm xúc của bản thân, tâm hồn cũng được thanh lọc một cách hiệu quả. Các chuyên gia sẽ giúp mẹ bầu tháo gỡ được triệt để những vấn đề vướng mắc trong lòng, từ đó giải tỏa stress và ngăn chặn tốt các vấn đề rối loạn tâm thần có thể xảy ra.

Stress, căng thẳng khi mang thai hoàn toàn có thể khắc phục và giải quyết tốt nếu mẹ bầu có thể nhanh chóng phát hiện và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. Hi vọng qua thông tin của bài viết trên đây, chị em sẽ biết thêm một số mẹo giảm stress khi mang thai hiệu quả để chăm sóc và bảo vệ tốt cho sức khỏe tinh thần, có được một thai kì khỏe mạnh.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *