Căng Thẳng Stress Có Thể Gây Suy Giảm Ham Muốn Tình Dục

Căng thẳng, stress là “thủ phạm” gây giảm ham muốn mà nhiều người không ngờ đến. Nếu để kéo dài, cả nam và nữ giới sẽ đối mặt với một loạt các rối loạn chức năng tình dục.

Stress có làm giảm ham muốn tình dục không?

Stress (căng thẳng) gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe như mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ,… Bên cạnh đó, căng thẳng còn là nguyên nhân gây suy giảm ham muốn mà nhiều người không ngờ đến.

Theo khảo sát, khoảng 78% nam giới gặp phải những ảnh hưởng tiêu cực về đời sống tình dục do stress và lo âu. Trong đó, 17% người hoàn toàn mất ham muốn tình dục, 35% trường hợp giảm tần suất quan hệ và những trường hợp còn lại mắc phải các rối loạn tình dục như liệt dương, xuất tinh sớm, yếu sinh lý,… Ngoài ra, tất cả nam giới đều nhận thấy bản thân thiếu tự tin hơn khi quan hệ và đời sống tình dục không được sung mãn như trước.

stress có làm giảm ham muốn
Stress là một trong những nguyên nhân làm giảm ham muốn ở cả nam và nữ giới

Một nghiên cứu được thực hiện ở Pháp cho thấy, cứ 5 người đàn ông lại có 1 người bị rối loạn cương dương và nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý hoặc có yếu tố tâm lý phối hợp. Điều này cho thấy những ảnh hưởng rõ rệt của stress đối với sức khỏe tình dục của phái mạnh.

Đối với nữ giới, stress cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tương tự như nam giới. Tuy nhiên, những ảnh hưởng này thường khó nhận biết và phát triển từ từ trong một thời gian dài. Nhiều nghiên cứu cho thấy, căng thẳng quá mức có thể gây rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn và khoái cảm ở nữ giới.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Như vậy, có thể khẳng định stress là một trong những nguyên nhân làm giảm ham muốn tình dục. Nguyên nhân này thường gặp ở người trẻ tuổi. Ở người trung niên và cao tuổi, nguyên nhân chính thường là do ảnh hưởng của các bệnh mãn tính (cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu,…). Trong đó, tâm lý là yếu tố phối hợp khiến cho bệnh tiến triển nhanh và có mức độ nghiêm trọng hơn.

Vì sao stress, căng thẳng làm giảm ham muốn tình dục?

Stress thường xảy ra khi đối mặt với áp lực, thách thức trong công việc và học tập hoặc do trải qua những sự kiến sang chấn. Nhìn chung, đây là phản ứng sinh lý để cơ thể thích nghi với áp lực bên ngoài. Stress không hẳn là xấu, bởi trong nhiều trường hợp căng thẳng thúc đẩy động lực và tăng khả năng ghi nhớ, sáng tạo.

Tuy nhiên, stress chỉ mang đến những tác động tích cực nếu xảy ra trong thời gian ngắn. Căng thẳng kéo dài gây rối loạn toàn bộ quá trình trao đổi chất và hoạt động của các cơ quan. Ảnh hưởng đầu tiên của tình trạng này là đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, mệt mỏi, uể oải,… Về lâu dài, stress còn gây suy giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ vì những lý do sau:

1. Do tăng cortisol

Cortisol là hormone được vỏ tuyến thượng thận bài tiết với chức năng chính là chuyển hóa đường, chất béo, kháng dị ứng, chống viêm,… Thông thường, hormone này sẽ được sản xuất với nồng độ vừa phải để duy trì sự ổn định trong cơ thể. Tuy nhiên khi bị căng thẳng, não bộ sẽ truyền tín hiệu kích thích vỏ tuyến thượng thận tiết nhiều cortisol hơn bình thường.

stress có làm giảm ham muốn
Tăng hormone cortisol gây giảm ham muốn tình dục và nhiều vấn đề sức khỏe khác

Cortisol tăng mạnh khi cơ thể cảm nhận được tín hiệu nguy hiểm (stress). Lúc này, hormone sẽ ngăn chặn tuần hoàn máu đến những cơ quan không quan trọng và tập trung đảm bảo hoạt động của các cơ quan sinh tồn như tim, phổi. Do đó, tăng cortisol sẽ gây khó chịu, mệt mỏi, tăng nhịp tim, rối loạn tiêu hóa, căng cơ và đau nhức cơ thể.

Các triệu chứng do tăng cortisol khiến cả nam và nữ giới ít nghĩ đến tình dục. Ngoài ra, stress cũng là giảm sự nhạy cảm của hệ thần kinh. Do đó, ngay cả khi tiếp xúc gần gũi với bạn tình, ham muốn tình dục cũng không mạnh mẽ như trước.

2. Giảm nội tiết tố

Cortisol tăng lên gây rối loạn hệ trục vùng dưới đồi – tuyến yên khiến cho tinh hoàn giảm sản xuất testosterone và buồng trứng giảm sản xuất estrogen. Giảm nội tiết tố đồng nghĩa với việc giảm sức khỏe sinh lý, nhu cầu tình dục thấp và dễ gặp phải các rối loạn chức năng tình dục. Ở nữ giới, rối loạn nội tiết tố còn gây trễ kinh, vô kinh và khô hạn.

stress làm giảm ham muốn
Căng thẳng gây suy giảm nội tiết tố, từ đó làm giảm ham muốn và gây ra nhiều rối loạn chức năng tình dục

Nhiều nghiên cứu cho thấy, cortisol có mối liên hệ mật thiết với testosterone và estrogen. Khi cortisol tăng thì 2 hormone này giảm và ngược lại. Chính vì vậy, giảm ham muốn tình dục do stress có thể xảy ra do rối loạn nội tiết. Nếu tình trạng này kéo dài, nội tiết có thể suy giảm nghiêm trọng, thúc đẩy quá trình mãn dục nam và giảm sinh lý nữ.

3. Do giảm tuần hoàn máu

Khi căng thẳng, cortisol sẽ làm co mạch và giảm tuần hoàn máu đến những cơ quan được xem là không quan trọng (ngoại trừ tim và phổi). Giảm tuần hoàn máu khiến cho hoạt động của các cơ quan suy giảm, đồng nghĩa với việc sụt giảm hormone và nhu cầu tình dục.

Ở nam giới, stress kéo dài còn khiến tinh hoàn giảm sản xuất tinh dịch, số lượng và chất lượng tinh trùng thấp, trong khi tỷ lệ tinh trùng dị dạng tăng cao. Ngoài ra, giảm tuần hoàn máu còn khiến nam giới dễ bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và khó đạt khoái cảm khi ân ái.

Đối với phụ nữ, những ảnh hưởng của stress đối với đời sống tình dục sẽ không rõ rệt như phái mạnh. Tuy nhiên, stress vẫn gây ra những tác động tiêu cực bên trong cơ thể. Cụ thể, giảm tuần hoàn máu do cortisol khiến cho nữ giới dễ bị khô hạn và không thực sự thỏa mãn sau mỗi lần ân ái. Ngoài ra, tình trạng này cũng gây rối loạn chức năng của tuyến yên, buồng trứng khiến cho thời điểm rụng trứng bị xáo trộn. Từ đó dẫn đến rối loạn kinh nguyệt và giảm khả năng thụ thai.

4. Do thể trạng suy nhược, mệt mỏi

Stress ngắn hạn giúp cơ thể tràn đầy năng lượng nhờ vào cơ chế tăng đường huyết và tích trữ chất béo. Tuy nhiên, căng thẳng kéo dài lại khiến cho toàn bộ các cơ quan trong cơ thể suy kiệt, mệt mỏi, uể oải và suy nhược. Sức khỏe kém khiến cả nam và nữ giới không nghĩ đến chuyện giường chiếu.

Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi cũng khiến cho cuộc yêu trở nên nhàm chán, thiếu đi sự sung mãn và rạo rực. Do đó, những người bị stress kéo dài thường có nhu cầu tình dục giảm, thậm chí một số hoàn toàn không có ham muốn.

5. Mất ngủ, thiếu ngủ

Khi căng thẳng, hệ thần kinh sẽ bị kích thích liên tục khiến bạn dễ bị mất ngủ và khó ngủ. Chất lượng giấc ngủ kém có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe thể chất và tình dục. Nếu tình trạng thiếu ngủ và mất ngủ xảy ra thường xuyên, ham muốn tình dục sẽ suy giảm dần.

stress làm giảm ham muốn
Stress kéo dài gây mất ngủ, thiếu ngủ, từ đó tác động gián tiếp đến sức khỏe sinh lý của cả nam và nữ giới

Mất ngủ có thể làm giảm hormone testosterone và estrogen. Ngoài ra, tình trạng này cũng khiến cho hệ thần kinh bị thoái hóa và ức chế trong một thời gian dẫn đến một loạt các rối loạn tình dục ở cả nam và nữ giới. Hơn nữa, mất ngủ cũng khiến tinh thần và thể chất uể oải. Trạng thái không tỉnh táo và minh mẫn khiến cho mọi người ít nghĩ đến tình dục và ham muốn cũng giảm đi đáng kể.

Biểu hiện suy giảm tình dục do stress

Stress là nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ giới. Thực tế, rất ít người quan tâm đến nguyên nhân này khiến cho tình trạng kéo dài và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để có hướng khắc phục phù hợp, bạn cần nhận biết sớm những biểu hiện suy giảm tình dục do stress ở nam và nữ giới:

1. Dấu hiệu ở nam giới

Suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới dễ nhận biết hơn so với nữ giới. Nếu bị căng thẳng quá mức, cánh mày râu sẽ dễ dàng nhận thấy ham muốn, khả năng cương dương, xuất tinh và khoái cảm đều xảy ra các vấn đề bất thường.

stress làm giảm ham muốn
Căng thẳng thần kinh khiến nam giới giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…

Các dấu hiệu nhận biết giảm ham muốn do stress ở nam giới:

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải và giảm ham muốn tình dục, thậm chí một số trường hợp hoàn toàn không có ham muốn
  • Ham muốn thấp – kể cả khi gần gũi với bạn tình
  • Nam giới có thể quan hệ tình dục “qua loa” hoặc từ chối gần gũi do thể trạng mệt mỏi, suy nhược
  • Stress khiến cho nam giới dễ bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, mất khoái cảm và không thực sự thỏa mãn sau mỗi lần “ân ái”.
  • Về lâu dài, căng thẳng còn khiến cho lượng tinh dịch và chất lượng tinh trùng suy giảm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh sản của nam giới.

2. Biểu hiện ở nữ giới

Biểu hiện giảm ham muốn tình dục do stress ở nữ giới thường khó phát hiện hơn. Biểu hiện ban đầu thường là rối loạn kinh nguyệt và giảm nhu cầu tình dục. Tuy nhiên, về lâu dài, sức khỏe sinh lý của nữ giới cũng sẽ phải đối mặt với một loạt những ảnh hưởng nặng nề.

stress làm giảm ham muốn
Stress khiến nữ giới giảm nhu cầu tình dục, khô hạn, đau khi quan hệ và có nguy cơ cao bị rối loạn kinh nguyệt

Biểu hiện suy giảm ham muốn tình dục ở nữ giới do stress:

  • Nhu cầu tình dục thấp và đôi khi không có ham muốn
  • Rối loạn kinh nguyệt, thường là thống kinh (đau bụng kinh), bế kinh, kinh nguyệt không đều,…
  • Stress còn làm nghiêm trọng các triệu chứng tiền kinh nguyệt và trong thời gian hành kinh như buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, choáng váng,…
  • Căng thẳng kéo dài khiến nữ giới dễ bị khô hạn, đau rát và không có cảm giác thỏa mãn khi ân ái

Giải pháp cải thiện giảm ham muốn tình dục do stress

Stress là “thủ phạm” gây ra nhiều vấn đề sinh lý ở cả nam và nữ giới. Khi nhận thấy ham muốn tình dục giảm, bạn nên áp dụng ngay các biện pháp cải thiện. Nếu can thiệp sớm, tình trạng sẽ thuyên giảm rõ rệt mà không cần thực hiện các phương pháp y tế. Ngược lại, những trường hợp để kéo dài có thể phải thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Các giải pháp khắc phục tình trạng giảm ham muốn tình dục do stress:

1. Thực hiện các biện pháp thư giãn

Vì nguyên nhân gốc rễ là do stress nên việc đầu tiên cần làm là thực hiện các biện pháp thư giãn. Ngày nay, stress được xem là một phần của cuộc sống do áp lực học tập, công việc ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, sự phức tạp trong tâm sinh lý khiến cho các mối quan hệ nảy sinh mâu thuẫn, xung đột. Đây cũng là nguyên nhân gây ra căng thẳng và gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý ở cả nam lẫn nữ giới.

Để cải thiện sức khỏe sinh lý, bạn nên thực hiện các biện pháp thư giãn và giải tỏa stress. Khi tinh thần thoải mái, đời sống tình dục sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, áp dụng các biện pháp thư giãn kịp thời còn giúp bảo vệ thể chất và sức khỏe tinh thần.

stress làm giảm ham muốn
Các biện pháp thư giãn có thể giải tỏa căng thẳng và giảm thiểu những ảnh hưởng do stress gây ra

Các biện pháp thư giãn giúp giải tỏa căng thẳng thần kinh hữu hiệu:

  • Tập yoga, ngồi thiền là biện pháp thư giãn hữu hiệu. Ngoài giải tỏa căng thẳng, ngồi thiền còn giúp điều hòa huyết áp, nhịp thở và cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Massage vùng cổ vai gáy, thắt lưng,… để tăng tuần hoàn máu và thư giãn cơ. Tác động từ liệu pháp này còn kích thích não bộ sản sinh endorphin giúp tạo cảm giác thư giãn, thoải mái và phấn chấn.
  • Thực hiện liệu pháp tinh dầu cũng có thể giảm stress hữu hiệu. Bạn có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc thêm tinh dầu vào nước tắm để giải tỏa căng thẳng, phiền muộn.
  • Sử dụng một số loại trà có tác dụng an thần, giảm căng thẳng như trà bạc hà, trà hoa cúc, trà mật ong, trà tim sen,… Bên cạnh hiệu quả giải tỏa stress, các loại trà này còn giúp thư giãn và tăng cường chất lượng giấc ngủ.
  • Bổ sung một số loại thực phẩm có tác dụng giảm stress như yến mạch, cam, quýt, cá hồi, rau xanh, sữa chua,… Chất dinh dưỡng trong các loại thực phẩm này giúp thư giãn não bộ và ổn định nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh.
  • Dành thời gian cho các hoạt động yêu thích như đọc sách, xem phim, chăm sóc cây cối, nấu nướng, đan len,… Những hoạt động này giúp giảm căng thẳng rất tốt và góp phần khôi phục sức khỏe sinh lý của cả nam lẫn nữ giới.

Ngay cả khi không có các vấn đề sinh lý, bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp thư giãn trên khi bị căng thẳng. Thực hiện các biện pháp này kịp thời giúp kiểm soát stress và cải thiện nhanh chóng triệu chứng thể chất do căng thẳng gây ra.

2. Tổ chức lại lối sống

Lối sống thiếu khoa học làm gia tăng mức độ căng thẳng, lo âu và phiền muộn. Đồng thời gây suy giảm nội tiết tố và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tình dục. Vì vậy, ngoài các biện pháp thư giãn, bạn cần tổ chức lại lối sống để phục hồi sức khỏe sinh lý.

stress làm giảm ham muốn
Khi bị suy giảm ham muốn do stress, cần tổ chức lối sống khoa học và lành mạnh

Điều chỉnh lối sống giúp giảm stress và khôi phục chức năng sinh lý:

  • Cân đối thời gian học tập/ làm việc và nghỉ ngơi. Đảm bảo cơ thể có thời gian thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, tránh trường hợp làm việc quá 9 giờ/ ngày trong một thời gian dài.
  • Ngủ sớm và nên ngủ đủ 7 giờ/ đêm. Chất lượng giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe tình dục và sự ổn định của tâm trạng. Chỉ với một giấc ngủ ngon, bạn có thể giải tỏa stress và nạp lại cho mình năng lượng dồi dào.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để giải tỏa stress và cải thiện chức năng sinh lý. Tăng cường bổ sung rau xanh, các loại đậu, hạt, thịt trắng, củ quả,… Hạn chế món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa, gia vị, rượu bia, nước ngọt có gas.
  • Nên tránh hút thuốc lá và dùng chất kích thích. Những thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn làm tăng mức độ căng thẳng, lo lắng, phiền muộn,… Về lâu dài, nicotine trong khói thuốc làm thoái hóa tế bào thần kinh và mạch máu, từ đó gây giảm ham muốn tình dục và gia tăng nguy cơ xuất tinh sớm, rối loạn cương dương.
  • Ngoài ra, cần tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe sinh lý. Tất cả các bộ môn thể thao đều tốt cho sinh lý của nam và nữ giới. Bên cạnh đó, có thể tập thêm các bài tập cơ sàn chậu để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Với những trường hợp chưa quá nghiêm trọng, điều chỉnh lối sống sẽ giúp kiểm soát stress và phục hồi sức khỏe tình dục một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe lâu dài.

3. Điều trị y tế

Trong trường hợp sức khỏe sinh lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị. Vì nguyên nhân là do tâm lý nên phải kết hợp nhiều phương pháp để mang lại kết quả khả quan nhất.

stress làm giảm ham muốn
Trong trường hợp nặng, cần thăm khám và điều trị y tế để bảo vệ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Các phương pháp y tế được áp dụng để điều trị giảm ham muốn tình dục do stress:

Tâm lý là nguyên nhân thường gặp gây suy giảm tình dục ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, nguyên nhân này ít khi được quan tâm. Rất nhiều người đến thăm khám khi đã mắc phải các rối loạn chức năng tình dục như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, đau rát khi quan hệ, mất khoái cảm,… Những trường hợp này sẽ mất nhiều thời gian và chi phí điều trị. Vì vậy, bạn nên chủ động thăm khám ngay khi tình trạng không thuyên giảm khi áp dụng các biện pháp tại nhà.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn vấn đề căng thẳng, stress làm giảm ham muốn tình dục. Đồng thời trang bị cho bản thân các biện pháp giải tỏa stress và bảo vệ sức khỏe sinh lý hiệu quả. Nên lưu ý, việc thăm khám và điều trị y tế là cần thiết nếu sức khỏe sinh lý suy giảm nghiêm trọng và kéo dài.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *