Người Bị Trầm Cảm Có Nên Uống Cafe?

Qua một cuộc khảo sát được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ đã nhận thấy rằng, những người phụ nữ uống nhiều hơn 2 tách cafe mỗi ngày có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh trầm cảm đến từ các áp lực xoay quanh cuộc sống. Vậy người bị trầm cảm có nên uống cafe không? Sử dụng cafe thế nào là phù hợp?

Người Bị Trầm Cảm Có Nên Uống Cafe?
Mỗi ngày 2 tách cafe sẽ giúp bạn tỉnh táo, có được sức khỏe tinh thần tốt

Một số lợi ích của cafe đối với sức khỏe

Cafe được xem là một loại thức uống vô cùng quen thuộc của nhiều người. Tại Việt Nam và ở nhiều các quốc gia khác đều rất ưa chuộng cafe. Mỗi buổi sáng cùng ngồi nhâm nhi một tách cafe, cùng ngắm phố phường hoặc chuẩn bị để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng là thói quen mà hầu hết mọi người đều rất yêu thích.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đây là loại thức uống có hại và nó chính là “kẻ thù” lớn của sức khỏe và sắc đẹp. Về vấn đề này, các nhà khoa học cũng đã dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu. Nếu dựa trên các căn cứ khoa học thì cafe có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa bệnh ung thư, giúp giảm béo, chống trầm cảm, gia tăng tuổi thọ rất hiệu quả.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Để có thể hiểu rõ hơn về những lợi ích tuyệt vời mà cafe mang đến, bạn hãy đọc qua một số thông tin hữu ích sau đây:

1. Cafe giúp cải thiện tốt hiệu suất thể chất

Theo đánh giá thì các chuyên gia thì Caffeine có công dụng kích thích hệ thống thần kinh của con người và thúc đẩy gia tăng hàm lượng adrenaline bên trong máu. Đây chính là một trong các loại hormone có vai trò quan trọng và cần thiết khi bạn vận động, tập luyện thể thao hoặc thi đấu các bộ môn vận động. Nó sẽ giúp cho cơ thể chuẩn bị được đầy đủ năng lượng cho các hoạt động thể chất với cường độ cao.

Ngoài ra, Caffeine còn có khả năng giúp phân hủy chất béo bên trong cơ thể, sản sinh ra các loại axit béo tự do nắm giữ vai trò như một loại “nhiên liệu” đối với cơ thể. Với những công dụng tuyệt vời này thì việc uống cafe có tác dụng tốt đối với sự cải thiện hiệu suất cơ thể cũng là điều dễ hiểu. Theo nghiên cứu và tìm hiểu từ các nhà khoa học thì mức trung bình mà Caffeine có thể hỗ trợ tốt sẽ từ 11 đến 12%.

2. Hỗ trợ cơ thể đốt cháy chất béo dư thừa

Theo kết quả từ một vài nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, Caffeine chứa trong cafe có tác dụng gia tăng tỉ lệ trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể, mức độ từ 3 đến 11%. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, Caffeine có khả năng làm gia tăng quá trình đốt cháy chất béo ở những người thừa cân, béo phì, tỉ lệ lên đến 10%.

Cũng chính vì thế mà cafe cũng được xem là một trong các loại thức uống tốt với công dụng giảm cân, duy trì vóc dáng hiệu quả. Tuy nhiên, tác dụng đốt cháy chất béo ở loại thức uống này sẽ giảm dần đối với những ai có thói quen sử dụng cafe lâu năm.

3. Ngăn ngừa nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư

Theo chia sẻ từ các nhà khoa học thì cafe có mối liên quan đối với việc gia tăng chức năng bảo vệ cơ thể chống chọi lại một số bệnh ung thư, phổ biến nhất là ung thư đại trực tràng và ung thư gan. Được biết, ung thư gan là một trong các lý do gây tử vong được xếp hàng thứ 3 trên toàn thế giới, ung thư đại tràng cũng đang nắm giữ vị trí thứ 4.

Người Bị Trầm Cảm Có Nên Uống Cafe?
Uống cafe thường xuyên cũng là cách giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Kết quả từ một số nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, những người thường xuyên uống cafe sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan thấp hơn so với bình thường đến 40%. Tương tự đó, một nghiên cứu khác cũng đã được tiến hành trên 489.706 người. Kết quả cho thấy những ai thường sử dụng từ 4 đến 5 tách cafe mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn 15% so với những người không uống cafe hoặc uống ít hơn.

4. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Dựa vào số liệu thống kê cho biết, tình trạng mắc bệnh tiểu đường type 2 đang ngày càng gia tăng và đây cũng là bệnh ý ảnh hưởng rất lớn đối sức khỏe của hàng triệu người trên toàn thế giới. Cũng chính vì thế, nhiều người luôn băn khoăn và lo lắng để tìm mọi cách giúp phòng tránh, ngăn ngừa tốt chứng bệnh phổ biến này.

Trong một nghiên cứu đã thực hiện trên 457.922 người chia sẻ rằng, những người có thói quen sử dụng cafe mỗi ngày cũng có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 đến 7%. Trong một nghiên cứu khác quan sát về những người thường xuyên dùng cafe cho thấy, nguy cơ mắc bệnh của họ thấp hơn so với bình thường, tỉ lệ chiếm từ 23 đến 50%.

5. Chống trầm cảm, gia tăng cảm giác hạnh phúc

Phòng ngừa và cải thiện tốt tình trạng trầm cảm là một trong các công dụng ít được biết đến của cafe. Trong xã hội hiện nay, trầm cảm chính là một trong các chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng và làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của con người. Theo số liệu thống kê thì có đến hơn 4,1% dân số ở Mỹ xuất hiện các biểu hiện của trầm cảm lâm sàng.

Nếu các triệu chứng của bệnh không sớm được khắc phục tốt sẽ gây ra hàng loạt các ảnh hưởng nặng nề đối với sức khỏe, đời sống và thậm chí là tính mạng của con người. Hiện nay, trầm cảm cũng là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, chỉ đứng sau các vụ tai nạn giao thông.

Để chia sẻ về tác dụng chống trầm cảm của cafe, các nhà khoa học tại Đại học Harvard đã thực hiện một cuộc nghiên cứu chuyên sâu. Kết quả nhận thấy, những người phụ nữ có thói quen uống nhiều hơn 4 tách cafe mỗi ngày sẽ có tỉ lệ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn những người khác đến 20%.

Trong một cuộc nghiên cứu khác được tiến hành trên 208.424 người cũng nhận thấy rằng, nhưng ai có thói quen uống hơn 4 tách cafe mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong do tự sát thấp hơn đến 53%. Các chuyên gia cho biết rằng, caffeine có trong cafe sẽ tác động đến thần kinh, giúp não cải thiện các chức năng, xốc tinh thần, tạo cảm giác thoải mái, hưng phấn, dễ chịu.

6. Kéo dài tuổi thọ

Như đã chia sẻ ở trên, cafe có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm, đồng thời nó cũng có chức năng bảo vệ và gia tăng sức khỏe tinh thần. Cũng chính vì thế mà những người có thói quen sử dụng cafe sẽ có tuổi thọ cao hơn so với những người khác.

Các nhà khoa học đã cùng nhau thực hiện 2 nghiên cứu lớn và nhận thấy việc uống cafe có liên quan đến sự suy giảm nguy cơ tử vong ở nam giới (khoảng 20%) và nữ giới (khoảng 26%), trong độ tuổi từ 18 đến 24. Công dụng này sẽ đặc biệt phát huy đối với những người đang mắc phải chứng bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, cũng có một nghiên cứu được kéo dài đến gần 20 năm, kết quả cho thấy những người bị bệnh tiểu đường khi sử dụng cafe thường xuyên sẽ giảm gần 30% nguy cơ tử vong.

7. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh Parkinson và Alzheimer

Parkinson và Alzheimer là các căn bệnh thoái hóa thần kinh rất phổ biến, chủ yếu xuất hiện ở những người cao tuổi và hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, dựa theo một số chia sẻ từ các nhà khoa học và kết quả của một vài cuộc nghiên cứu thì nhận thấy rằng, những người thường xuyên uống cafe sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hơn so với những người không uống, tỉ lệ chiếm đến 65%. Còn tỉ lệ đối với căn bệnh Parkinson sẽ từ 32 đến 60%.

Người bị trầm cảm có nên uống cafe không?

Trầm cảm được đánh giá là một trong các căn bệnh rối loạn tâm thần phổ biến nhất hiện nay. Theo nhận định từ các chuyên gia tâm lý thì bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh và trải qua ít nhất một giai đoạn trầm cảm nhẹ trong cuộc đời. Trầm cảm ở mức độ nhẹ có thể dễ dàng khắc phục bằng cách thay đổi lối sống và điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu trầm cảm biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng thì cần thời gian phục hồi lâu hơn và phải áp dụng đồng thời nhiều biện pháp chuyên khoa.

Nếu các triệu chứng của trầm cảm không được sớm phát hiện và khắc phục tốt sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và thậm chí là đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Những người mắc phải căn bệnh này thường xuyên cảm thấy buồn chán, tuyệt vọng, bi quan, không còn hứng thú đối với bất kì hoạt động nào xoay quanh cuộc sống, họ liên tục suy nghĩ về những điều tiêu cực và cái chết.

Để phòng chống và hạn chế các ảnh hưởng của bệnh trầm cảm, nhiều người đã tìm hiểu các phương pháp để có thể xây dựng được lối sống lành mạnh, thiết lập chế độ ăn uống khoa học và phù hợp. Cũng chính vì thế mà nhiều người luôn đặt ra câu hỏi rằng ” Người bị trầm cảm có nên uống cafe không?”.

Người Bị Trầm Cảm Có Nên Uống Cafe?
Người bệnh trầm cảm nên sử dụng cafe để cải thiện tinh thần, giảm lo lắng hiệu quả

Một tin đáng mừng dành cho những ai đang “nghiện” loại thức uống này đó chính là cafe cũng mang lại lợi ích rất tốt đối với những ai đang mắc bệnh trầm cảm. Trong một vài nghiên cứu chuyên khoa đã từng chia sẻ rằng, nếu biết cách sử dụng cafe phù hợp thì nó hoàn toàn có khả năng giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và phòng ngừa tốt tỉ lệ tự tử ở người bệnh.

Để giải thích cho mối quan hệ giữa trầm cảm và cafe thì các nhà nghiên cứu cho biết rằng, trong loại nước uống này có chứa hàm lượng axit caffeic, axit ferulic và axit cholorogenic với công dụng giúp giảm nhanh các tình trạng viêm nhiễm ở tế bào hệ thần kinh diễn ra ở bộ não. Đây cũng được xem là một trong các nguyên nhân lớn khiến nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm.

Để làm rõ hơn vấn đề này, một cuộc khảo sát được tiến hành bởi các nhà khoa học của Harvard với hơn sự tham gia của 50.737 phụ nữ chưa từng có tiền sử mắc bệnh trầm cảm. Sau một thời gian quan sát thì chuyên gia đã đưa ra được kết luận rằng những người thường xuyên sử dụng tối thiểu 4 tách cafe mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn bình thường 20% và giảm được tỉ lệ tự tử ở người bệnh đến 53%. Ngoài ra, những người có sử dụng cafe với số lượng ít hơn (khoảng 2 tách mỗi ngày) cũng có dấu hiệu giảm bớt nguy cơ mắc phải chứng bệnh tâm thần nguy hiểm này.

Ngoài ra, các chuyên gia còn tìm ra hoạt chất cafein bên trong cafe. Chất này có công dụng tốt đối với việc chống oxy hóa, cũng chính nhờ đó mà vùng não được bảo vệ và hạn chế nguy cơ bị viêm nhiễm. Nếu bạn biết cách sử dụng cafe phù hợp sẽ giúp thuyên giảm tốt các triệu chứng mà trầm cảm gây ra, tình trạng buồn bã, chán nản, mệt mỏi, lo lắng cũng dần được khắc phục tốt.

Như vậy có thể thấy rằng, những người bị bệnh trầm cảm có thể uống cafe và cafe cũng là một trong các loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Loại thức uống này không chỉ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh mà còn phòng chống được một số tác động tiêu cực mà trầm cảm có thể gây ra.

Người bị trầm cảm nên thận trọng khi dùng quá nhiều cafe

Tuy rằng những lợi ích mà cafe có thể mang đến cho người bệnh trầm cảm cũng như sức khỏe tinh thần đã được chứng minh cụ thể bởi rất nhiều các nghiên cứu khoa học nhưng việc sử dụng cafe cũng cần phải được cân nhắc và cẩn trọng. Tuyệt đối không được lạm dụng quá mức để tránh gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn hoặc làm cho tình trạng bệnh trầm cảm càng trở nên nghiêm trọng.

Bên cạnh việc nói về những công dụng tuyệt vời mà cafe mang lại cho người bệnh trầm cảm thì các chuyên gia cũng chia sẻ thêm về những tác hại khôn lường nếu bạn dùng cafe quá mức. Việc lạm dụng loại thức uống này quá nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, tim đập nhanh, xuất hiện các triệu chứng khó chịu như bồn chồn, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, lo lắng,…

Nếu sau khi sử dụng cafe và xuất hiện các triệu chứng bất thường này thì bạn cần phải nhanh chóng khắc phục để hạn chế các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Trong thực tế đã có không ít các trường hợp do sử dụng cafe quá nhiều dẫn đến nguy cơ đối mặt với tình trạng phản ứng căng thẳng cấp tính.

Ngoài ra, nếu bạn liên tục uống cafe không có kiểm soát thì sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hoặc khiến cho các triệu chứng của trầm cảm càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, khả năng mắc phải các bệnh viêm nhiễm cũng sẽ tăng cao. Sức đề kháng của người bệnh cũng dần bị suy yếu đáng kể.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn chia sẻ thêm, đối với những trường hợp đang mắc chứng loạn khí nếu sử dụng cafe quá mức cho phép sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải những chứng rối loạn tâm thần nguy hiểm hơn, phổ biến nhất là trầm cảm. Ngoài ra, những ai nhạy cảm, tâm lý yếu, dễ hoảng loạn nếu sử dụng cafe liên tục sẽ có nhiều khả năng cảm thấy lo lắng, bất an và sợ hãi quá mức.

Một lưu ý nhỏ dành cho những người bị trầm cảm và đang sử dụng cafe đó chính là hạn chế việc sử dụng đường tinh luyện. Cũng bởi loại đường này có thể gây ra một số tác động tiêu cực đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Khi bạn hấp thụ quá nhiều caffeine có trong cafe thì khả năng kiểm soát hàm lượng đường bên trong máu sẽ bị suy giảm. Vì thế, nếu cả hai hoạt chất này cùng kết hợp và sử dụng cùng lúc thì có thể làm cho lượng đường bên trong cơ thể bị thay đổi đột ngột.

Hướng dẫn sử dụng cafe đúng cách cho người bệnh trầm cảm

Bị trầm cảm hoàn toàn có thể uống cafe và loại thức uống này cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng cafe quá nhiều sẽ gây nên một số tác dụng phụ làm hại đến sức khỏe hoặc thậm chí có thể làm gia tăng mức độ nguy hiểm của trầm cảm. Vậy sử dụng cafe thế nào là đúng cách? Nên dùng cafe vào thời điểm nào là thích hợp?

1. Hạn chế sử dụng cafe với nhiều đường và sữa

Cafe có vị đặc trưng là đắng nên nhiều người thích sử dụng cafe cùng với một ít đường hoặc sữa đặc. Việc kết hợp các nguyên liệu này sẽ làm gia tăng hương vị của thức uống và giúp bạn dễ dàng thưởng thức hơn. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng quá nhiều sữa và đường sẽ khiến cho hương vị thật của cafe bị mất đi. Đồng thời, các chất dinh dưỡng có trong loại nước uống này cũng sẽ bị thuyên giảm đi phần nào.

Người Bị Trầm Cảm Có Nên Uống Cafe?
Hạn chế sử dụng cafe cùng với quá nhiều đường hoặc sữa

Theo chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng thì trong cafe sẽ có chứa nhiều vitamin và một số khoáng chất có lợi cho sức khỏe tổng thể của con người, nhất là những trường hợp đang bị suy yếu về tinh thần hoặc mắc bệnh trầm cảm. Ngoài ra, cafe còn sở hữu hàm lượng chất chống oxy hóa cao với tác dụng tốt cho làn da và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Tuy vậy, nếu bạn thường xuyên kết hợp với nhiều đường hoặc sữa sẽ làm cho hàm lượng calo được dung nạp vào cơ thể tăng cao. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả của cafe mà còn là nguyên nhân chính khiến nhiều người rơi vào trạng thái thừa cân, béo phì, tích tụ mỡ thừa trong thời gian dài.

2. Không được uống cafe khi bụng rỗng

Nhiều người thường hay sử dụng cafe vào buổi sáng sớm, khi vẫn chưa dung nạp thức ăn vào cơ thể. Đây thực sự là một sai lầm khiến gia tăng nguy cơ mắc phải các chứng bệnh nghiêm trọng về hệ tiêu hóa. Nếu bạn sử dụng cafe khi đói hoặc trong lúc bụng rỗng sẽ khiến cho hàm lượng acid bên trong dạ dày tăng cao và khiến cho lớp màng dạ dày dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, loại thức uống này còn chứa nhiều caffeine nên sẽ làm cho tiết dịch vị dạ dày tăng cao, đối với những tình trạng bị loét dạ dàng sẽ khiến cho phần niêm mạc càng trở nên sâu và nghiêm trọng hơn. Đây cũng chính là lý do khiến sau khi bạn sử dụng cafe thì dễ bị xuất hiện các cơn đau dạ dày dữ dội và kéo dài không dứt.

Bên cạnh đó, cafe còn có tính lợi tiểu nên khi bạn uống cafe vào lúc bụng đói sẽ dễ bị táo bón, khiến cơ thể bị mất nước, dẫn đến tình trạng suy kiệt, mệt mỏi. Chính vì lý do đó mà các chuyên gia chỉ khuyến khích bạn sử dụng cafe sau khi đã ăn nhẹ một món gì đso và hãy uống một ít nước lọc trước khi uống cafe.

3. Không lạm dụng và dùng quá nhiều cafe trong ngày

Tuy rằng cafe mang lại nhiều lợi ích và rất tốt cho những người đang mắc phải chứng bệnh trầm cảm nhưng bạn cần phải sử dụng chúng với liều lượng thích hợp. Như đã chia sẻ ở trên, nếu bạn uống quá nhiều cafe sẽ làm cho các triệu chứng trầm cảm càng gia tăng, nguy cơ phát triển các chứng bệnh khác rất cao.

Chính vì thế, để cafe phát huy tốt công dụng vốn có thì bạn cần phải cẩn trọng và cân nhắc kỹ lưỡng về hàm lượng sử dụng mỗi ngày. Theo lời khuyên từ chuyên gia thì mỗi người chỉ nên dùng khoảng 400mg caffeine cho mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 đến 3 tách cafe.

4. Thời gian lý tưởng để uống cafe

Bất kì thời gian nào trong ngày bạn cũng có thể sử dụng cafe nhưng thời điểm lý tưởng và phù hợp nhất có lẽ là vào buổi sáng, sau khi thức dậy khoảng 2 đến 3 tiếng. Theo chia sẻ từ chuyên gia thì đây là lúc mà hàm lượng cortisol bên trong máu sẽ dần giảm xuống. Chính vì thế, khi bạn uống cafe thì các công dụng của nó cũng sẽ phát huy tốt hơn, hạn chế được những ảnh hưởng tiêu cực.

Người Bị Trầm Cảm Có Nên Uống Cafe?
Cafe sáng là lựa chọn phù hợp để giúp bạn cung cấp nguồn năng lượng tích cực đón chào ngày mới

Tuy nhiên, đừng quên ăn nhẹ một chút gì đó trước khi uống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe dạ dày và hệ tiêu hóa. Ngoài ra, khi cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, căng thẳng thì bạn cũng có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng một tách cafe. Các thành phần có trong cafe sẽ giúp bạn tỉnh táo, gia tăng sự tập trung và hưng phấn hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế dùng cafe vào những buổi chiều muộn hoặc trước khi đi ngủ. Bởi cafe có khả năng làm bạn mất ngủ và gây ra một số tác dụng không tốt khi về đêm. Theo nghiên cứu thì hàm lượng caffeine bên trong cafe có thể tồn tại trong khoảng 6 tiếng và đó là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mất ngủ, trằn trọc không ngủ được nếu sử dụng quá muộn.

Do đó, bạn không nên sử dụng cafe sau 3 giờ chiều để hạn chế các ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm kích thích hệ thần kinh và gây áp lực cho tim mạch. Nếu lúc này bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc cần nạp thêm năng lượng cho cơ thể thì có thể dùng một ít trà xanh để phòng tránh nguy cơ khó ngủ.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Thông tin bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Bị bệnh trầm cảm có nên uống cafe không?”. Tuy rằng cafe mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe tinh thần nhưng bạn cũng cần phải tìm hiểu để sử dụng liều lượng phù hợp, hạn chế việc lạm dụng quá mức.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *