Khám Phá Công Dụng Của Tinh Dầu Giúp Giảm Stress, Lo Âu

Hương thơm từ các loại tinh dầu đã được chứng minh có tác dụng giảm stress và đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực. Sử dụng tinh dầu để xông phòng, massage hoặc ngâm chân kích thích não bộ sản sinh endorphin và giảm nồng độ các hormone gây stress.

Tinh dầu có thực sự giúp giảm stress, lo âu?

Stress, lo âu là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống hiện đại – nhất là với những người phải làm việc với cường độ cao. Những cảm xúc tiêu cực này hoàn toàn có thể giải tỏa bằng cách nghỉ ngơi, tập thể dục và ăn uống điều độ. Tuy nhiên, đôi khi căng thẳng có thể kéo dài khiến bạn rơi vào trạng thái bất an và phiền muộn. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng một số loại tinh dầu để thư giãn đầu óc và đẩy lùi stress.

Liệu pháp mùi hương là phương pháp giải tỏa căng thẳng hữu hiệu. Mùi hương từ các loại tinh dầu sẽ kích thích khứu giác, sau đó truyền tín hiệu đến não bộ nhằm tăng sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh như endorphin và dopamin giúp thư giãn, giải tỏa phiền muộn. Các chất dẫn truyền thần kinh này còn có tác dụng thư giãn cơ bắp, giảm đau đầu, đau vai gáy do stress gây ra.

Các chuyên gia cho biết, tinh dầu đã được sử dụng từ hơn 5000 năm trước với mục đích chăm sóc cơ thể, giảm đau nhức và mang đến tinh thần thoải mái. Ngày nay, hiệu quả giảm stress của tinh dầu đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu.

tinh dầu giảm stress
Tinh dầu có thể kích thích hệ thống limbic và thúc đẩy não bộ sản sinh hormone thư giãn, giải tỏa căng thẳng

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, tinh dầu thực sự có tác dụng giảm căng thẳng, phiền muộn, giải tỏa lo âu và cảm giác bất an. Các phân tử mùi hương sẽ di chuyển từ mũi đến hệ thống limbic – cơ quan chịu trách nhiệm quản lý và chi phối trí nhớ, hành vi, cảm xúc nhằm kích thích não bộ sản sinh các hormone thư giãn. Bằng cơ chế này, tinh dầu còn giúp giảm nồng độ hormone cortisol, điều hòa huyết áp, cải thiện giấc ngủ,…

Liệu pháp mùi hương mang đến vô vàn lợi ích đối với sức khỏe và đặc biệt có hiệu quả giảm stress. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên để thư giãn đầu óc và giải tỏa căng thẳng. Liệu pháp này có thể áp dụng cho tất cả mọi người, kể cả học sinh và sinh viên bị căng thẳng do áp lực học tập.

Khám phá 7 loại tinh dầu giúp giảm stress hữu hiệu

Tất cả các loại tinh dầu đều có tác dụng giảm căng thẳng nên bạn có thể lựa chọn mùi hương mà mình yêu thích. Hoặc cũng có thể chọn 1 trong 7 loại tinh dầu đã được chứng minh có tác dụng thư giãn đầu óc sau đây:

1. Tinh dầu lavender (hoa oải hương)

Tinh dầu lavender (hoa oải hương) có mùi thơm nồng nàn và đặc trưng. Nếu yêu thích loài hoa này, bạn có thể sử dụng tinh dầu để thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Mùi hương của hoa oải hương có thể kích thích não bộ sản sinh endorphin – hormone giúp thư giãn, tạo cảm giác thoải mái, phấn chấn và lạc quan.

tinh dầu giảm stress
Tinh dầu hoa oải hương có mùi thơm nhẹ nhàng, tác dụng thư giãn và an dịu thần kinh

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The International Journal of Cardiology vào năm 2007 cho thấy, hương thơm từ hoa oải hương có tác dụng giảm hormone cortisol và điều hòa huyết áp. Mùi hương đặc trưng từ loài hoa này kích thích trung khu thần kinh tiết hormone có tác dụng thư giãn và an thần.

Tinh dầu hoa oải hương có mùi thơm êm dịu, nhẹ nhàng nên thích hợp sử dụng vào buổi tối. Ngoài hiệu quả giảm stress và an thần, tinh dầu oải hương còn giúp đuổi muỗi và côn trùng mang đến cho bạn không gian ngủ thư giãn, thoải mái tuyệt đối.

2. Giảm stress với tinh dầu vỏ quế

Vỏ quế chứa rất nhiều tinh dầu nên thường được tận dụng để sản xuất nước hoa và tinh dầu xông phòng. Khác với tinh dầu từ các loại hoa, tinh dầu quế có mùi thơm nồng, hơi cay và tạo cảm giác ấm áp. Tinh dầu quế thích hợp với nam giới và những người nhạy cảm với phấn hoa.

tinh dầu giảm stress
Tinh dầu vỏ quế có tính ấm nên sẽ thích hợp sử dụng vào ban đêm hoặc khi thời tiết chuyển lạnh

Mùi hương nồng nàn và ấm áp từ vỏ quế giúp thư giãn đầu óc, tạo cảm giác thoải mái và giúp ngủ ngon. Trong tinh dầu quế chứa hoạt chất cinnamaldehyde có tác dụng khử khuẩn, kháng nấm và virus nên còn hỗ trợ lọc sạch không khí và loại bỏ dị nguyên. Vào những ngày trời lạnh, bạn có thể xông phòng bằng tinh dầu quế để thư giãn và phòng tránh cảm lạnh, cảm cúm.

Từ lâu, quế đã được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh nhờ có tác dụng tiêu viêm, sát trùng, chỉ thống (giảm đau) và hoạt huyết. Ngoài cách xông phòng, bạn cũng có thể dùng tinh dầu quế massage để thư giãn cơ và giảm đau nhức. Tuy nhiên, cần phải  pha loãng tinh dầu quế với các loại dầu nền (dầu ô liu, dầu dừa) để tránh kích ứng da.

3. Tinh dầu bạc hà

Bạc hà có mùi thơm mát lạnh, đặc trưng. Nếu như tinh dầu oải hương mang đến cảm giác nhẹ nhàng thì bạc hà giúp sảng khoái tinh thần và tăng sự tỉnh táo, tập trung.

Với tinh dầu bạc hà, bạn có thể dùng vào sáng sớm để tăng khả năng tập trung, giảm buồn ngủ và uể oải. Hoặc cũng có thể dùng vào buổi tối để giải tỏa stress và nạp lại năng lượng tích cực sau một ngày làm việc mệt mỏi.

tinh dầu thư giãn
Tinh dầu bạc hà có tác dụng thư giãn, tăng sự tỉnh táo và tập trung khi làm việc

Tinh dầu bạc hà còn có tác dụng khử mùi, sát trùng và kháng khuẩn. Vì vậy, bạn có thể xông phòng bằng tinh dầu này để bảo vệ sức khỏe và giúp không khí trở nên trong lành hơn. Bạc hà là một trong những loại thảo dược có tác dụng giảm căng thẳng hiệu quả. Ngoài sử dụng tinh dầu, bạn có thể dùng trà bạc hà để nạp lại năng lượng tích cực và xua tan phiền muộn, lo âu.

4. Tinh dầu vỏ cam

Tinh dầu vỏ cam có mùi thơm ngọt ngào và pha lẫn thêm mùi đắng nhẹ. Hương thơm từ tinh dầu vỏ cam có tác dụng giảm căng thẳng, mang đến tinh thần thoải mái và thư giãn. Ngoài ra, tinh dầu này còn giúp giảm tình trạng đau đầu và buồn nôn do hormone cortisol và epinephrine gây ra.

tinh dầu thư giãn đầu óc
Tinh dầu vỏ cam có tác dụng thư giãn đầu óc và mang đến tinh thần sảng khoái, lạc quan

Hương thơm từ vỏ cam có tính ấm và tác dụng sát trùng nên sẽ giúp khử mùi, tạo không gian ấm cúng và thư giãn. Tinh dầu vỏ cam còn có giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc trong không khí. Vào những ngày thời tiết lạnh ẩm và chuyển mùa, xông phòng bằng tinh dầu vỏ cam sẽ giúp phòng tránh các bệnh viêm đường hô hấp hiệu quả.

5. Thư giãn đầu óc với tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng có mùi thơm nhẹ nhàng và nữ tính nên rất thích hợp với nữ giới. Mùi hương từ loại tinh dầu này tác động sâu đến trung khu thần kinh, kích thích não bộ sản sinh hormone thư giãn và giải tỏa căng thẳng. Hương thơm từ hoa hồng nhẹ nhàng hơn so với các loại tinh dầu khác, do đó sẽ phù hợp với những người có khứu giác nhạy cảm.

tinh dầu thư giãn đầu óc
Tinh dầu hoa hồng có hương thơm nhẹ dịu, thích hợp với nữ giới và người có khứu giác nhạy cảm

Tinh dầu hoa hồng có thể được sử dụng để xông phòng hoặc hòa với nước tắm, dầu nền. Loại tinh dầu này đã được chứng minh có tác dụng an thần, giải tỏa stress và thư giãn đầu óc. Vì có mùi hương khá nhẹ nhàng nên bạn có thể dùng tinh dầu để tạo hương thơm cho không gian làm việc. Mùi hương từ hoa hồng sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi và tăng khả năng tập trung.

6. Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có mùi hương khá giống với bạc hà nhưng không có vị cay the. Tinh dầu này có tính ấm, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu. Tinh dầu tràm trà sẽ thích hợp với những người yêu thích các loại tinh dầu tạo cảm giác mát lạnh và sảng khoái.

Tràm trà là thảo dược có tác dụng sát trùng mạnh. Vì vậy, bạn có thể tận dụng tinh dầu từ loại thảo dược này để thư giãn và khử dị nguyên, vi khuẩn, nấm mốc trong không khí. Tinh dầu tràm trà có thể tăng khả năng tập trung và giảm tình trạng uể oải, buồn ngủ nên thích hợp dùng vào buổi sáng.

tinh dầu thư giãn đầu óc
Khi bị căng thẳng, bạn có thể dùng tinh dầu tràm trà để kích thích não bộ sản sinh hormone thư giãn

Nếu phải làm việc với cường độ cao, bạn nên sử dụng tinh dầu tràm trà để tăng khả năng tập trung và minh mẫn khi làm việc. Bên cạnh đó, tinh dầu này còn có tác dụng tiêu viêm, giảm ngứa và giảm đau nên có thể tận dụng để trị côn trùng cắn và chăm sóc da mụn.

7. Tinh dầu trầm hương

Tinh dầu trầm hương là một trong những loại tinh dầu có tác dụng giảm stress hữu hiệu. Tinh dầu này có mùi thơm nhẹ nhàng, đặc trưng và tính ấm. Trầm hương còn có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và tẩy uế nên có thể dùng để khử mùi cho không gian kín, bị ẩm mốc.

Ít người biết rằng, tinh dầu trầm hương là một trong những loại tinh dầu được sử dụng đầu tiên với mục đích thư giãn đầu óc. Mùi hương nhẹ nhàng của gỗ trầm kích thích não bộ sản sinh hormone và cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy, tinh dầu trầm hương có hiệu quả giảm căng thẳng, lo lắng, giận dữ, sợ hãi, bất an và tăng khả năng tập trung.

Mùi hương ấm áp từ gỗ trầm cũng đã được chứng minh có hiệu quả cải thiện giấc ngủ và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh trầm cảm. Tinh dầu trầm hương thường được dùng để xông phòng trước khi ngủ hoặc khi tập yoga, ngồi thiền. Mùi hương từ tinh dầu này sẽ đưa cơ thể về trạng thái cân bằng và loại bỏ tạp niệm.

Cách dùng tinh dầu để thư giãn đầu óc

Có khá nhiều cách dùng tinh dầu để thư giãn đầu óc. Sử dụng hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng xua tan căng thẳng và nạp lại năng lượng tích cực. Dưới đây 5 cách sử dụng tinh dầu để giảm stress bạn có thể áp dụng:

1. Ngửi tinh dầu

Cách đơn giản nhất là ngửi trực tiếp tinh dầu. Các loại tinh dầu thường được bảo quản trong các lọ thủy tinh. Khi căng thẳng, bạn có thể mở nắp và ngửi trực tiếp mùi hương của các loại tinh dầu này.

tinh dầu thư giãn đầu óc
Ngửi tinh dầu là cách đơn giản nhất giúp thư giãn đầu óc và xua tan phiền muộn, lo lắng

Cách này sẽ thích hợp nếu bạn muốn tăng khả năng tập trung và giảm mệt mỏi khi làm việc. Ngoài ra, ngửi các loại tinh dầu như vỏ cam, bạc hà còn giúp giảm buồn nôn và đau đầu do say tàu xe.

2. Dùng tinh dầu xông phòng

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu xông phòng là cách được áp dụng phổ biến nhất. Hương thơm sẽ được khuếch tán bằng hơi nước, tạo không gian thư giãn và thoải mái. Vào cuối ngày, bạn có thể nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc với mùi hương mà mình yêu thích.

Dùng tinh dầu xông phòng còn giúp khử mùi ẩm mốc và tiêu diệt virus, vi khuẩn và nấm mốc. Không gian có mùi hương nhẹ nhàng và ấm cúng sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể xông phòng làm việc với loại tinh dầu mà mình yêu thích để giảm mệt mỏi, buồn ngủ và tăng khả năng tập trung khi làm việc.

3. Massage với tinh dầu

Hầu hết các loại tinh dầu đều chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho làn da. Bên cạnh đó, một số loại tinh dầu còn giúp tăng tuần hoàn máu và giảm đau nhức hiệu quả.

Khi bị căng thẳng, nồng độ hormone cortisol tăng lên sẽ gây ra các triệu chứng như đau đầu, đau vai gáy, đau thắt lưng,… Ngửi mùi hương từ các tinh dầu sẽ giúp giảm phần nào các triệu chứng này. Tuy nhiên để tăng tuần hoàn máu và thư giãn cơ, bạn có thể massage với tinh dầu.

tinh dầu thư giãn đầu óc
Có thể dùng tinh dầu pha với dầu nền để massage thư giãn và chăm sóc da

Tinh dầu nguyên chất có thể gây bỏng rát và kích ứng da. Do đó, bắt buộc phải pha loãng tinh dầu với các loại dầu nền như dầu ô liu, dầu hạnh nhân, argan hoặc dầu dừa. Thêm vài giọt tinh dầu vào các loại dầu nền, sau đó sử dụng để massage nhằm giảm đau nhức và cung cấp dưỡng chất cho làn da. Với cách này, bạn có thể thực hiện 1 – 2 lần/ tuần để giải tỏa căng thẳng và nạp lại nguồn năng lượng tích cực.

4. Ngâm chân/ tắm với tinh dầu

Ngâm chân và tắm với nước ấm là cách giảm stress đơn giản nhưng hữu hiệu. Để tăng tác dụng, bạn có thể thêm vào vài giọt tinh dầu. Mùi hương từ tinh dầu sẽ mang đến cảm giác khoan khoái, thoải mái, đồng thời giúp tăng tuần hoàn máu và thư giãn cơ bắp.

Khi ngâm chân, bạn nên lựa chọn các loại tinh dầu có tác dụng tăng tuần hoàn máu như tinh dầu vỏ cam, quế và trầm hương. Nếu dùng tinh dầu pha với nước tắm, nên lựa chọn các loại tinh dầu có tác dụng dưỡng ẩm và làm trắng da như tinh dầu lavender (oải hương), hoa hồng,…

5. Chăm sóc da, móng, tóc với tinh dầu

Các loại tinh dầu chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa tốt cho da, tóc và móng. Ngoài những cách sử dụng trên, bạn có thể dùng các loại tinh dầu này để chăm sóc cơ thể. Tuy nhiên, cần nắm rõ công dụng của từng loại để dùng hiệu quả nhất.

Có thể dùng tinh dầu pha với dầu nền để chăm sóc da, móng và ủ tóc. Ngoài ra, nên dùng các loại tinh dầu có đặc tính giảm ngứa và sát trùng như tinh dầu bạc hà, tràm trà để xông mặt giúp làm sạch bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn gây mụn trứng cá.

Sử dụng tinh dầu để giảm stress và thư giãn đầu óc là cách đơn giản nhưng hữu hiệu. Vì vậy, bạn đọc có thể lựa chọn loại tinh dầu mà mình yêu thích nhằm xua tan căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Bên cạnh đó, cần đảm bảo sinh hoạt điều độ để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *