Trầm Cảm Sau Khi Chia Tay: Biểu Hiện Và Cách Vượt Qua

Chia tay là điều không ai muốn, bởi những cảm xúc day dứt, đau khổ sau khi chia tay người mình yêu không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống mà đôi khi còn gây ra các vấn đề tâm lý nặng nề. Trong đó, trầm cảm sau khi chia tay là tình trạng thường xuyên xảy ra và cần được khắc phục kịp thời. 

Trầm Cảm Sau Khi Chia Tay
Chia tay là điều rất khó tránh khỏi khi bạn bước vào một mối quan hệ yêu đương

Trầm cảm sau khi chia tay là gì?

Có thể nói, trong cuộc sống ai cũng cần có một tình yêu, không nhất thiết phải là tình yêu lứa đôi, nam nữ mà có thể là tình yêu gia đình, bạn bè, tri kỷ. Khi yêu chúng ta luôn dành nhiều thời gian và bỏ ra nhiều công sức để theo đuổi và vun đắp nó.

Đặc biệt là trong mối quan hệ yêu đương lứa đôi, chúng ta thường xuyên phải trải qua các cung bậc cảm xúc khác nhau và vô cùng phức tạp. Có đôi lúc hạnh phúc, vui vẻ, sung sướng nhưng cũng có lúc buồn đau, tổn thương và thất vọng. Những cảm xúc, những kỉ niệm là thứ khiến cho nhiều người cảm thấy vô cùng khó khăn khi đối diện với hai từ “chia tay”.

Quyết định kết thúc một mối tình luôn là điều khiến nhiều người phải bận tâm suy nghĩ. Thậm chí có không ít các trường hợp sau khi chia tay họ phải trải qua giai đoạn trầm cảm. Đây cũng chính là thời gian nhạy cảm khiến cho nhiều người không làm chủ được cảm xúc của mình, dễ bị cuốn theo các suy nghĩ tiêu cực, day dứt quá khứ không nguôi.

Trầm cảm sau khi chia tay chính là những tổn thương, đau khổ về mặt tâm lý và tình cảm khi phải trải qua một cú sốc lớn, bị mất đi một mối quan hệ mà bản thân đã từng dành nhiều thời gian vun vén. Thường thì những người đặt kỳ vọng quá lớn, họ trao trọn niềm tin vào tình yêu, vào những dự định của 2 người trong tương lai nên khi tan vỡ họ sẽ dễ bị tổn thương và hụt hẫng.

Do những cảm xúc cứ liên tục giằng xé, hành hạ bản thân khiến cho nhiều người dần rơi vào ngõ cụt, họ bắt đầu có suy nghĩ tự làm hại bản thân hoặc người yêu cũ, nhất là các trường hợp bị phản bội, lừa dối tình cảm. Những cảm xúc này nếu không được phát hiện và khắc phục tốt sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe hoặc thậm chí là tín mạng con người.

Dựa theo số liệu thống kê nhận thấy có đến hơn 75% các trường hợp bị trầm cảm sau khi chia tay là nữ giới. Điều này cũng dễ hiểu bởi phụ nữ luôn dễ bị cảm xúc chi phối, họ dễ tổn thương, hay suy nghĩ hơn so với nam giới.

Trong thực tế vẫn có các trường hợp bị trầm cảm ở nam giới nhưng nhờ vào ý chí mạnh mẽ, cuộc sống có nhiều thú vui để giải tỏa nên họ cũng sẽ dễ dàng vượt qua trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, khi họ rơi vào trạng thái trầm cảm sau khi chia tay thì các triệu chứng lại biểu hiện dữ dội và mạnh mẽ hơn so với nữ giới.

Biểu hiện của trầm cảm sau khi chia tay

Sau khi chia tay, chắc hẳn ai cũng sẽ phải trải qua các cung bậc cảm xúc đau khổ, day dứt, tổn thương và buồn tủi. Các chuyên gia cho biết rằng, trong số đó có khoảng gần 50% các trường hợp trải qua ít nhất 1 giai đoạn trầm cảm sau khi chia tay với các biểu hiện sau:

Buồn bã, chán nản kéo dài

Đây chắc hẳn là biểu hiện thường gặp nhất của những người sau khi chia tay. Tuy nhiên, nếu tình trạng buồn bã, chán nản, ủ rũ kéo dài dai dẳng thì có nhiều khả năng bạn đang gặp phải chứng trầm cảm. Họ sẽ dần mất đi hứng thú đối với mọi hoạt động, sự kiện xảy ra xung quanh, thậm chí đó là những sở thích trước kia. Tâm trạng luôn khó chịu, bứt rứt, không dám đối diện với sự thật, với sự đổ vỡ đã xảy ra.

Trầm Cảm Sau Khi Chia Tay
Sau khi chia tay chắc hẳn ai cũng sẽ phải trải qua cảm xúc buồn bã, thất vọng, đau khổ.

Mất ngủ dai dẳng kéo dài

Đối với những người bị trầm cảm sau khi chia tay thì một giấc ngủ ngon và sâu giấc chắc hẳn là một điều quá xa xỉ. Sau khi kết thúc một mối tình, nhiều người thường cố gắng che giấu và chôn vùi những cảm xúc, nỗi đau của bản thân vào bên trong.

Họ chỉ dám thể hiện nó khi ở một mình, khi màn đêm dần buông. Lúc này họ bắt đầu suy nghĩ về những hoài niệm, tự dằn vặt bản thân trong quá khứ. Điều này khiến cho đầu óc họ không được nghỉ ngơi, luôn cảm thấy lo lắng, căng thẳng khiến cho chất lượng giấc ngủ bị tụt giảm đáng kể.

Sống khép kín

Nếu bạn thực sự dành hết tình cảm, niềm tin, hi vọng vào mối quan hệ này nhưng nó lại không được như những gì mà bạn mong muốn, thậm chí là đổ vỡ thì bản thân bạn sẽ dễ cảm thấy hụt hẫng, thất vọng. Rất nhiều trường hợp chọn cách tự thu mình lại, họ dần trở nên mặc cảm, cho rằng bản thân kém cỏi, tội lỗi và không muốn tiếp xúc với bất kì ai. Sau khi chấm dứt một cuộc tình, họ thường tự cô lập bản thân, sống khép kín hơn và dần tạo cho mình một vỏ bọc để tách khỏi thế giới bên ngoài.

Mất tập trung, giảm sự chú ý, suy giảm trí nhớ

Đây cũng là một trong các triệu chứng thường gặp ở những người trầm cảm sau khi chia tay. Khi bạn cứ lẩn quẩn trong mớ suy nghĩ hỗn độn thì chắc chắn bạn sẽ không thể tập trung vào bất cứ việc gì, thường xuyên trễ hẹn, trễ deadline, không thể hoàn thành tốt các việc được giao. Lâu dần bạn sẽ dễ bị mất cân bằng trong cuộc sống, không thể tự điều chỉnh và sắp xếp được các sinh hoạt hàng ngày, đầu óc trở nên trống rỗng.

Bên cạnh đó, những người bị trầm cảm sau khi chia tay thường sẽ bị suy giảm về mặt trí nhớ. Họ hay quên trước quên sau, không để tâm vào bất kì chuyện gì, tâm trí lơ đãng, mơ hồ. Dường như những người bệnh không thể ghi nhớ và hoàn thành tốt các công việc hàng ngày, kể cả những việc cá nhân.

Suy nghĩ tiêu cực

Hầu hết những người trầm cảm sau khi chia tay đều không thể ngừng nhớ về những kỉ niệm cũ, nhớ về người yêu cũ. Nhất là những trường hợp họ đã từng hạnh phúc bên nhau, có những kí ức đẹp đẽ và xem đối phương là một người vô cùng quan trọng thì dấu hiệu này sẽ càng thể hiện một cách chân thực hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ liên tục suy nghĩ về những điều tiêu cực, họ không tìm ra lối thoát cho bản thân, luôn tự dằn vặt và ám ảnh về quá khứ. Thậm chí còn có nhiều trường hợp nghiêm trọng suy nghĩ đến cái chết, muốn giết hại người yêu cũ và thực hiện các hành vi nguy hiểm, tồi tệ.

Rối loạn ăn uống

Trầm cảm và rối loạn ăn uống là hai vấn đề sức khỏe có mối quan hệ khá mật thiết với nhau. Hầu hết những người bị trầm cảm đều bị thay đổi về thói quen ăn uống hàng ngày. Các chuyên gia lý giải rằng, các cảm xúc buồn bã, chán nản, ủ rũ, tuyệt vọng kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến các chức năng bên trong cơ thể, đặc biệt là dạ dày và hệ tiêu hóa.

Vì thế người bệnh không còn nhiều cảm giác thèm ăn, ăn uống không ngon miệng, thường xuyên bỏ bữa hoặc cũng có trường hợp ăn uống mất kiểm soát làm ảnh hưởng đến cân nặng. Bên cạnh đó, khi tình trạng rối loạn ăn uống kéo dài và không có biện pháp can thiệp phù hợp thì sẽ trở thành yếu tố nguy cơ khiến cho tình trạng trầm cảm càng trở nên tồi tệ hơn.

Tự làm tổn thương chính mình

Các chuyên gia cho biết rằng, những người bị trầm cảm sau khi chia tay thường cảm thấy rất mơ hồ, đầu óc trống rỗng, không biết nên bắt đầu lại từ đâu, không còn niềm tin vào bản thân và cuộc sống, luôn ở trong trạng thái cô đơn, bất an và căng thẳng dữ dội. Điều này khiến cho họ có nhiều xu hướng tự làm hại bản thân để giải tỏa những cảm xúc trong lòng, chẳng hạn như rạch tay, uống rượu, đánh đập chính mình, tự nhốt mình trong phòng,…

Trầm Cảm Sau Khi Chia Tay
Trầm cảm sau khi chia tay có thể thôi thúc người bệnh tự làm tổn thương bản thân

Qua nhiều cuộc khảo sát, các bệnh nhân cũng chia sẻ rằng họ cảm thấy thoải mái và giảm bớt nỗi đau tinh thần sau khi tự làm tổn thương bản thân. Thậm chí họ còn gọi đó là một chất kích thích, gây nghiện khiến họ không thể ngừng lại.

Có ý định tự sát

Trong thực tế đã có không ít các trường hợp tự sát sau khi chia tay, thường gặp nhất là ở giới trẻ, vị thành niên. Nếu những tổn thương, đau khổ sau khi chia tay không được sớm giải tỏa thì sẽ khiến cho họ dần mất đi niềm tin, bắt đầu suy nghĩ về cái chết và có ý định muốn tự kết liễu cuộc đời mình.

Nhiều người đặt trọn hi vọng và tương lai vào mối quan hệ tình cảm, do đó khi kết thúc họ không thể chấp nhận sự thật, họ cho rằng nửa kia là tất cả cuộc sống, khi mất đi họ cũng sẽ không cần thiết để sống. Vì thế, nếu không được điều trị tâm lý kịp thời thì tình trạng trầm cảm sau khi chia tay có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Cách vượt qua trầm cảm sau khi chia tay bạn nên biết

Chia tay là một điều khó tránh khỏi khi bạn bước vào một mối quan hệ yêu đương nào đó. Chắc hẳn ai cũng muốn có được một cuộc tình đẹp và cùng nào thực hiện ước mơ, đi đến với nhau đến trọn đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện điều đó ngay từ khi yêu lần đầu.

Đôi khi bạn phải trải qua vài mối tình mới có thể thực sự tìm kiếm cho mình một người phù hợp. Do đó, sau khi chia tay hãy cho phép bản thân được đau buồn nhưng chỉ là một thời gian ngắn và sau đó hãy tiếp tục cuộc sống, cởi mở và tìm kiếm một cơ hội mới.

Vậy làm sao để kiểm soát tốt cảm xúc sau khi kết thúc một mối tình? Làm thế nào để vượt qua được tình trạng trầm cảm sau khi chia tay? Dưới đây là một số biện pháp có thể hữu ích đối với bạn:

1. Chấp nhận và đối diện với sự thật

Cách tốt nhất để vượt qua trầm cảm sau khi chia tay đó chính là chấp nhận và đối diện với sự thật đang diễn ra. Việc bạn cứ tìm cách trốn tránh trước sự kiện chia tay chỉ khiến cho bản thân càng trở nên thu mình, tình trạng trầm cảm dần tồi tệ hơn.

Bạn nên hiểu rằng, bạn không phải là người duy nhất gánh chịu nỗi đau từ chuyện tình cảm. Vì thế, điều cần thiết là nên bình tĩnh và chấp nhận việc chia tay, xem nó như một điều bình thường và không thể nào tránh khỏi.

Thay vì cứ dằn vặt bản thân, suy nghĩ tiêu cực về mọi chuyện thì bạn hãy cứ chấp nhận và mạnh mẽ đối mặt với nó. Dẫu biết rằng những nỗi đau, sự tổn thương sau khi chia tay không thể dễ dàng quên lãng nhưng khi bạn có thể nhìn nhận một cách nhẹ nhàng thì thời gian sẽ giúp cho mọi đau khổ dần tan biến.

2. Giải tỏa cảm xúc tự nhiên

Nếu không muốn rơi vào trạng thái trầm cảm hoặc có thể vượt qua được sự bất ổn trong tâm trí thì cách tốt nhất đó chính là thoải mái giải tỏa tâm trạng của bản thân. Nếu muốn khóc hãy cứ khóc thật to, muốn hét cứ hét lên để những nỗi muộn phiền được dần giải tỏa.

Trong một số nghiên cứu khoa học nhận thấy, khóc cũng là một trong các giải pháp hữu hiệu để xua tan nỗi buồn. Thay vì cứ cố gắng kiềm nén cảm xúc của bản thân thì bạn hãy cứ thoải mái thể hiện nó ra ngoài, sau đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái và nhẹ lòng hơn rất nhiều.

Trầm Cảm Sau Khi Chia Tay
Nếu muốn khóc hãy khóc thật to để giải tỏa tâm trạng

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải đặt ra mục tiêu cho bản thân, thoải mái để cho chính mình bộc lộ cảm xúc trong vòng 2 hoặc 3 ngày, dài nhất chỉ là 1 tuần. Sau khi hết thời gian quy định thì cần phải nhanh chóng quay lại nhịp sống bình thường, tiếp tục thực hiện các công việc của bản thân.

3. Tâm sự với bạn bè, người thân

Tâm sự với bạn bè, người thân chính là cách hiệu quả nhất để bạn vượt qua tình trạng trầm cảm sau khi chia tay. Khi bạn có thể nói ra được những nỗi buồn phiền, tổn thương trong lòng thì bản thân cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn rất nhiều. Vì thế, hãy cứ cởi bỏ những tâm sự trong lòng, đừng cố che giấu hay dồn nén nó vào trong sẽ càng khiến bạn trở nên tệ hơn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn chia sẻ, tâm sự với những người thực sự thân thiết và đáng tin tưởng. Họ đủ hiểu câu chuyện của bạn để cởi mở, lắng nghe hoặc có thể dành cho bạn nhiều lời an ủi, động viên giúp bạn vực dậy tinh thần, giảm bớt tổn thương.

Ngược lại bạn không nên kể chuyện của mình cho quá nhiều người, bởi không phải ai cũng đủ thấu hiểu và yêu thương bạn thật lòng. Đôi khi những câu chuyện của bạn lại làm phiền đến họ hoặc họ sẽ không thể đưa ra cho bạn những lời khuyên tốt, thậm chí là càng khiến cho tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ.

4. Bước ra ngoài, hít thở không khí, vận động lành mạnh

Thông thường, những người bị trầm cảm sau khi chia tay sẽ có nhiều xu hướng tự chốt mình trong phòng, họ tự cách ly bản thân và chỉ muốn nằm khóc lóc, buồn bã. Nếu bạn không muốn tiếp tục trạng thái tiêu cực này thì cách tốt nhất là phải đứng dậy, bước chân ra ngoài và hít thở bầu không khí trong lành.

Hãy thức dậy vào buổi sáng sớm, đón chào bình minh và ngắm nhìn khung cảnh nhẹ nhàng của buổi sớm mai để thấy lòng được thoải mái và an tĩnh hơn. Bên cạnh đó, thay vì cứ nằm ì một chỗ thì hãy vận động cơ thể bằng các bài tập thể dục thể thao lành mạnh.

Trầm Cảm Sau Khi Chia Tay
Bước ra ngoài, hít thở bầu không khí trong lành sẽ giúp tâm trạng trở nên tốt hơn

Các hoạt động thể chất có thể giúp bạn gia tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp nguồn năng lượng tích cực cho một ngày mới. Hãy rèn luyện và duy trì thói quen tập thể dục khoảng 15 đến 30 phút mỗi sáng.

Các chuyên gia cho biết rằng, khi cơ thể được hoạt động đúng cách sẽ giúp sản sinh các hormone endorphin. Loại hormone này có tác dụng tạo cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả. Tuy nhiên, khi tâm trạng không tốt, cơ thể mệt mỏi thì bạn chỉ nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, yoga, bơi lội,…

5. Chú ý cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ và trầm cảm có mối quan hệ vô cùng mật thiết, nó có tác động qua lại lẫn nhau. Trầm cảm có thể khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái rối loạn giấc ngủ, ngược lại mất ngủ liên tục sẽ khiến cho tình trạng trầm cảm càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Vì thế, cách tốt nhất để cải thiện tốt chứng trầm cảm sau khi chia tay đó chính là điều chỉnh lại thói quen ngủ, nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Bạn nên duy trì tốt việc ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, tránh tình trạng thức khuya sẽ gây nên các cơn đau đầu triền miên.

Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng, thiếu ngủ liên tục sẽ làm cho tinh thần trở nên sa sút, gia tăng nguy cơ gặp phải rất nhiều các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như béo phì, thừa cân,….Nếu cảm thấy khó ngủ, bạn nên áp dụng các biện pháp cải thiện như nghe nhạc, ngâm chân với nước ấm, sử dụng tinh dầu thơm, ngồi thiền,…

6. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Như đã chia sẻ ở trên, trầm cảm sau khi chia tay có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thói quen ăn uống hàng ngày của người bệnh, thậm chí là gây ra các vấn đề sức khỏe nguy hiểm khi đó nhịn ăn hoặc ăn uống mất kiểm soát.

Do đó, để cải thiện tốt tình trạng này cần phải chú ý xây dựng và lên thực đơn với các thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Người bệnh nên tăng cường ăn rau xanh, các loại trái cây, hoa củ quả, thịt cá tươi, các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Trầm Cảm Sau Khi Chia Tay
Đừng để bao tử bị “bỏ đói” vì những tổn thương hậu chia tay

Đồng thời cần hạn chế và tránh xa những thực phẩm cay nóng, các món ăn chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản. Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện như rượu bia, thuốc lá, ma túy,…Mỗi ngày cần phải uống đủ 2 lít nước, có thể bổ sung bằng các loại nước ép trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể.

7. Học cách yêu bản thân hơn

Nếu ngay cả chính bản thân bạn cũng không biết cách yêu thương mình thì chắc hẳn những người xung quanh cũng thế. Hãy bắt đầu làm đẹp cho bản thân, thay đổi diện mạo, vóc dáng để có thêm nhiều sự lựa chọn tuyệt vời mới cho tương lai. Điều này sẽ giúp cho bạn thêm hấp dẫn, tràn đầy sự tự nhiên và có thể quên đi nỗi buồn.

Bên cạnh đó, việc làm cho bản thân trở nên mới mẻ sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều, hình thành thêm một phong cách mới để giúp cho cuộc sống thêm đa sắc màu hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc và áp dụng phương pháp này một cách hợp lý để không làm ảnh hưởng đến kinh tế khiến bạn càng trở nên khủng hoảng, bế tắc vì mua sắm quá nhiều.

8. Viết nhật ký

Nếu không thể nói ra được những tâm tư, suy nghĩ trong lòng thì bạn cũng có thể chọn cách viết chúng ra giấy, tập thói quen viết nhật ký. Theo rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, việc viết và ghi chép lại những cảm xúc của bản thân chính là biện pháp điều trị trầm cảm hiệu quả và an toàn.

Trầm Cảm Sau Khi Chia Tay
Viết nhật ký là cách điều trị trầm cảm hiệu quả được các chuyên gia khuyến cáo áp dụng

Bạn hãy bắt đầu viết ra những suy nghĩ, nỗi buồn của mình vào từng trang giấy. Sau một khoảng thời gian, bạn hãy đọc lại chúng để có thể nhìn nhận và đánh giá tốt hơn về vấn đề. Nhiều người chia sẻ rằng, sau khi nhìn lại những điều đã ghi chép họ cảm thấy mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn, họ cũng dễ dàng tìm cách thoát ra khỏi nỗi buồn và cân bằng trạng thái tâm lý tốt hơn.

9. Dành thời gian thư giãn, phát triển bản thân

Sau khi trải qua các cảm xúc đau khổ, buồn tủi và tuyệt vọng do chia tay một mối tình thì bạn cũng nên dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Không cần phải quá dài, chỉ cần dành ra khoảng 1-2 ngày để tận hưởng cuộc sống theo đúng những gì mà bạn từng ao ước, làm những điều mà bản thân cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Bên cạnh đó, hãy tìm cách hoàn thiện bản thân mình hơn, thử sức với những điều mới mẻ, tìm kiếm thêm những niềm vui mới. Hãy thử trải nghiệm những hoạt động mà bạn chưa từng thử sức hoặc đi đến một đâu đó để thư giãn, vui chơi.

10. Tìm gặp chuyên gia tâm lý

Khi đã áp dụng các biện pháp nêu trên nhưng tình trạng trầm cảm vẫn không thể cải thiện tốt thì bạn cũng nên cân nhắc đến việc tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý. Hãy đến các bệnh viện, phòng khám, trung tâm uy tín để được gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với các chuyên gia sức khỏe tâm lý.

Tại đây bạn sẽ được bác sĩ, chuyên gia thăm khám tổng quát tình hình sức khỏe, từ đó đưa ra các chẩn đoán cụ thể để phục vụ tốt cho quá trình tìm kiếm biện pháp phù hợp. Thông thường, tình trạng trầm cảm sau khi chia tay sẽ được ưu tiên áp dụng trị liệu tâm lý, một số trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ được kết hợp dùng với một vài loại thuốc hỗ trợ.

Bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin về tình trạng bệnh trầm cảm sau chia tay và gợi ý một số giải pháp mà người bệnh có thể tham khảo. Hãy biết cách trân trọng và điều chỉnh cảm xúc của bản thân, đừng để trầm cảm tấn công và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *