Vấn đề bình đẳng giới với phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam

Ngày 10/12/2020, Văn phòng Trung ương Đảng; Cục Lưu trữ, Cục Tài chính và Quản lý Đầu tư – Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp cùng Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam tổ chức thành công Chương trình: Bình đẳng giới; Phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em; Kỹ năng nuôi dạy con trong độ tuổi dậy thì tại Cục Lưu trữ – Văn phòng Trung ương Đảng, Số 9A Nguyễn Cảnh Chân, Ba Đình, Hà Nội.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến.

Chương trình được thực hiện nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Nhân quyền Thế giới (10/12/1948 – 10/12/2020) và hưởng ứng Tháng hành động Phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Dù chúng ta đang sống trong xã hội hiện đại nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều tư tưởng, quan niệm, phong tục, tập quán thể hiện sự bất bình đẳng giới. Thật vậy, Phó Cục trưởng Cục Lưu trữ đã nhìn vào thực tế nguồn nhân lực của Cục Lưu trữ và thấy rằng, nữ giới tuy chiếm số đông nhưng hầu hết nam giới giữ các chức vụ quan trọng tại đây. Và bất bình đẳng giới vẫn tồn tại trong xã hội con người với những câu nói đầy phong kiến như “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, “tam tòng tứ đức”, “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”.

Sự tồn tại bất bình đẳng giới này hiện hữu ngay trong gia đình của nhiều người Việt. Cách cư xử của cha mẹ với nhau, cách cư xử của cha mẹ với những người con trai, con gái, cách cư xử của cha mẹ với ông, với bà khác nhau đã vô tình ăn sâu vào tiềm thức của trẻ và hình thành nên cách cư xử, tính cách của con trẻ. Như vậy, nó lại hình thành nên những thế hệ mà bất bình đẳng giới vẫn tồn tại ở đó. Bởi vậy, việc tạo ra bình đẳng giới trong gia đình là nền tảng để tạo ra sự bình đẳng giới trong một xã hội lớn.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chia sẻ: “Những điển hình về môi trường sống và cách hành xử của cha mẹ ảnh hưởng đến sự trưởng thành, sự hình thành cá tính của con. Phát biển này được ví như một định luật trong giới tâm lý. Bởi vậy, cha mẹ cần yêu thương con đúng cách. Yêu thương thì ai cũng có nhưng quan trọng nhất là yêu thương đúng cách. Bởi vì, thứ duy nhất mà cha mẹ để lại cho con cái là một tấm gương. Cách mà người cha cư xử với vợ của mình trở thành một mô thức hành động trong tiềm thức của con trai. Cách mà người mẹ đối xử với chồng của mình cũng ăn sâu vào tiềm thức của con gái… Đến tuổi dậy thì, nhiều bạn gái mất đi động lực để học hành, phấn đấu. Chia sẻ với chúng tôi, các em nói rằng: “Cô ơi, cố gắng phấn đấu học giỏi để làm gì khi mà có gia đình cũng chỉ chăm sóc con cái, lau dọn nhà cửa, nấu cơm, rửa bát thôi ạ. Ở nhà, lời nói của bố em có trọng lượng nhất, ở cơ quan bố em cũng là sếp”. Chúng ta có thể thấy con trẻ đang nhìn vào hiện thực xã hội, nhìn vào hiện thực gia đình mình để hình thành quan điểm, tư duy, hành động.”

Bằng những ví dụ thực tế trong cuộc sống, chuyên gia tâm lý Bùi Thị Hải Yến đã giúp các cán bộ Cục Lưu trữ, Cục Tài chính và Quản lý Đầu tư – Văn phòng Trung ương Đảng thấy được thực trạng tồn tại về Bất bình đẳng giới tại Việt Nam, cùng với sực thay đổi tích cực của Việt Nam tiến tới bình đẳng giới thực chất trong thời gian qua.

Bí kíp cân bằng công việc và gia đình cho bất kỳ ai.

Thông qua lời kể của chuyên gia Bùi Thị Hải Yến, câu chuyện về những người phụ nữ nổi tiếng làm thay đổi thế giới như bà Susan B. Anthony, bà Bà Marie Curie, bà Helen Keller, bà Jane Addams, bà Margaret Thatcher, bà Michelle Obama đã truyền động lực, cảm hứng cho các cán bộ nữ thay đổi trong tư duy, hành động một cách tích cực và công bằng hơn. Cái khó của người phụ nữ luôn phải cân bằng giữa công việc và gia đình. Chuyên gia tâm lý Bùi Thị Hải Yến đã giúp chị em có bí kíp cân bằng cuộc sống bằng 3 câu hỏi: “Thời gian nào là thời gian quan trọng nhất với bạn? Ai là người quan trọng nhất với bạn? Việc gì là việc quan trọng nhất mà bạn cần làm ngay”.

Thông qua chương trình, ngoài các thông điệp về Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em đã được truyền đạt một cách sinh động, tích cực và hữu ích. Phần chia sẻ kỹ năng nuôi dạy con trong độ tuổi dậy thì cũng được rất nhiều cán bộ quan tâm, chia sẻ sôi nổi trong chương trình như: Nghệ thuật giao tiếp ứng xử qua lời nói, hành động, cảm xúc, suy nghĩ; Cách thấu hiểu bản mình, bố mẹ mình và con cái mình.

Về chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến:

Chuyên gia Bùi Thị Hải Yến hiện đang là Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, đơn vị số 1 về trị liệu trầm cảm bằng tâm lý trị liệu tại Việt Nam hiện nay. Bằng những nỗ lực không ngừng của bản thân, chuyên gia Bùi Thị Hải Yến đã học tập, nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp tâm lý trị liệu mang lại sức khỏe, hạnh phúc, bình an cho hàng ngàn người mắc chứng trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc và mất ngủ tại Việt Nam.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến cũng thường xuyên thực hiện/tham gia các chương trình, sự kiện về sức khỏe tinh thần, ứng dụng tâm lý để phát triển con người tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm: 

Tự Sát Do Trầm Cảm: Thực Trạng Đáng Báo Động
Mâu Thuẫn Trong Cách Ứng Xử Của Học Sinh THCS Với Bạn Cùng Lớp

 

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *