Xoa Bóp Bấm Huyệt Giúp Cải Thiện Chứng Trầm Cảm Hiệu Quả

Xoa bóp bấm huyệt được xem là một trong các phương pháp hữu hiệu có khả năng cải thiện sức khỏe người bệnh trầm cảm. Liệu pháp này có thể giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, thư giãn, điều hòa và cân bằng năng lượng quan trọng của cơ thể. 

Xoa Bóp Bấm Huyệt Cải Thiện Trầm Cảm
Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp Y học cổ truyền chữa trầm cảm hiệu quả

Trầm cảm dưới góc nhìn của Y học cổ truyền

Trước khi tìm hiểu về phương pháp xoa bóp bấm huyệt để cải thiện chứng bệnh trầm cảm thì chúng ta cần hiểu rõ về căn bệnh này. Trầm cảm là chứng rối loạn tâm thần phổ biến, được đặc trưng bởi sự buồn bã, chán nản, tuyệt vọng và mất dần hứng thú đối với mọi hoạt động xảy ra xung quanh cuộc sống. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở bất kì đối tượng nào, không phân biệt độ tuổi, giới tính hay tầng lớp xã hội.

Trong Y học cổ truyền, hội chứng trầm cảm được cho là do khí trệ, cảm xúc khó chịu gây ra. Các triệu chứng lâm sàng chính của bệnh đó chính là cảm xúc bồn chồn, khó chịu, tức ngực, cáu gắt, quấy khóc, dị vật nhồi máu ở hầu,…

Chứng trầm cảm thường sẽ dễ gặp ở những bệnh nhân bị cuồng loạn, suy nhược thần kinh hoặc rối loạn lo âu. Bên cạnh đó, các triệu chứng bệnh còn có khả năng khởi phát trong rối loạn tâm thần phản ứng hoặc hội chứng mãn kinh.

Cơ chế bệnh sinh của căn bệnh này bao gồm tỳ vị hư nhược, khí trệ dẫn đến can hư, khí huyết mất cân bằng, âm dương tạng phủ. Căn bệnh này chủ yếu xuất phát ở can nhưng cũng có nhiều khả năng liên quan đến tỳ, tâm, thận.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Khi bệnh trầm cảm mới bắt đầu khởi phát thì diễn biến bệnh sẽ tập trung chủ yếu như khí trệ có kèm theo chứng hư hỏa, huyết ứ, đàm trệ, ngưng trệ thức ăn,…Nếu bệnh tình không được sớm phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ dễ chuyển biến từ thực trạng sang trạng thái thiếu hụt. Lúc này tỳ tạng phủ sự bị tổn thất lớn một lượng khí huyết âm dương, rất dễ hình thành sự chênh lệch về khí huyết, từ đó sinh ra nhiều bệnh lý khác. Tỳ, can, thận, tâm hư sẽ bắt đầu được hình thành.

Xoa bóp bấm huyệt là gì?

Xoa bóp bấm huyệt là một trong các kỹ thuật giúp điều khiển các mô và cơ của cơ thể với mục đích gia tăng chức năng của chúng, đồng thời hỗ trợ các cơ thư giãn, thả lỏng tốt hơn. Liệu pháp này đã được áp dụng từ rất lâu ở Trung Quốc và kéo dài hơn 3.000 năm.

Theo tài liệu thống kê cho thấy, việc nghiên cứu và thực hiện áp dụng châm cứu, bấm huyệt đã được áp dụng từ trong Y học cổ truyền Trung Quốc và đây được xem là một kỹ thuật chữa bệnh cổ xưa. Một số chuyên gia cho biết rằng, xoa bóp bấm huyệt có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh trầm cảm rất tốt.

Xoa Bóp Bấm Huyệt Cải Thiện Trầm Cảm
Xoa bóp bấm huyệt là kỹ thuật sử dụng bàn tay để tác động lực lên các cơ, huyệt đạo của cơ thể

Có thể hiểu một cách đơn giản thì xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp trị liệu sử dụng tay để tác động vào da thịt, các huyệt đạo, gân khớp của người bệnh. Thông qua các tác động vật lý này mà hệ thần kinh được kích thích, tạo nên những sự thay đổi về thể dịch, nội tiết. Nhờ đó mà các chức năng, hoạt động của lục phủ ngũ tạng được nâng cao, quá trình dinh dưỡng của cơ thể cũng được cải thiện.

Theo y học cổ truyền thì phương pháp xoa bóp bấm huyệt sẽ tác động vào các kinh lạc, huyệt đạo tương ứng với các bộ phận bên trong của cơ thể. Nó có khả năng đuổi được ngoại tà, giúp điều hòa và cân bằng dinh vệ, đả thông kinh mạch, thông kinh hoạt lạc và cải thiện tốt các chức năng của tạng phủ.

Xoa bóp bấm huyệt cải thiện trầm cảm hiệu quả không?

Theo các chuyên gia cho biết, xoa bóp bấm huyệt sẽ hoạt động theo cơ chế kiểm soát cổng, thuyết kinh mạch và cơ chế sinh hoạt giúp tiết ra các loại hormone giúp thư giãn. Cũng dựa trên cơ chế tác động chữa bệnh trầm cảm của phương pháp này mà việc xoa bóp bấm huyệt được đánh giá khá cao về hiệu quả và mức độ an toàn.

Xoa bóp bấm huyệt được áp dụng phổ biến như một phương pháp giúp điều trị bệnh trầm cảm. Người thực hiện sẽ sử dụng bàn tay, ngón tay hoặc các thiết bị chuyên dụng để kích thích lên các huyệt đạo tương ứng.

Khi các huyệt được kích thích sẽ giúp cân bằng và ổn định được nguồn năng lượng bên trong cơ thể của con người. Đây cũng được xem là một trong các điều hết sức cần thiết để có thể duy trì một sức khỏe tốt, ngăn ngừa các bệnh tật nguy hiểm và thúc đẩy tâm lý trở nên ổn định hơn.

Xoa bóp bấm huyệt thông thường sẽ sử dụng trực tiếp bàn tay, không dùng kim hay rất ít khi sử dụng các dụng cụ khác nên cũng ít xảy ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến người bệnh. Trong kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng, bấm huyệt có công dụng rất tích cực đối với việc làm giảm mức độ nguy hiểm của bệnh trầm cảm và cải thiện tốt trạng thái tâm lý của người bệnh.

Cũng chính vì thế mà liệu pháp xoa bóp bấm huyệt có thể có tiềm năng giúp thúc đẩy tốt sức khỏe của người bệnh trầm cảm trong quá trình thực hành lâm sàng. Tuy nhiên vẫn cần phải có những nghiên cứu chuyên sâu hơn để có thể đưa ra kết luận và bằng chứng mạnh mẽ. Đồng thời có khả năng phát triển quy trình điều trị chuẩn cho việc áp dụng xoa bóp bấm huyệt trong việc cải thiện bệnh trầm cảm.

Các hình thức xoa bóp phổ biến

Đối với liệu pháp xoa bóp thì các chuyên gia trị liệu sẽ tiến hành xoa, tạo áp lực và kéo giãn các cơ bắp trên cơ thể. Một số hình thức xoa bóp sẽ cần phải tiếp xúc trực tiếp với da , đặc biệt là các trường hợp có sử dụng tinh dầu. Cũng có một số hình thức massage chỉ cần thực hiện bên ngoài lớp quần áo. Một vài trường hợp khác có thể sử dụng thêm đá nóng, kim châm cứu và một số tư thế vặn người phức tạp hơn.

Xoa Bóp Bấm Huyệt Cải Thiện Trầm Cảm
Các chuyên gia trị liệu sẽ tiến hành xoa, tạo áp lực và kéo giãn các cơ bắp trên cơ thể

Một số hình thức massage phổ biến thường được áp dụng cho người bệnh trầm cảm như:

  • Massage bằng ghế: Với hình thức này thì người bệnh sẽ được chỉ định ngồi trên một chiếc ghế đặc biệt, người sẽ ngã về phía trước thành tựa. Người bệnh sẽ không cần phải cởi bỏ quần áo và chỉ cần áp dụng massage trong thời gian ngắn.
  • Massage bằng tinh dầu: Với phương pháp này thì các chuyên gia trị liệu sẽ kết hợp một số loại tinh dầu giúp thư giãn, giảm căng thẳng với các động tác massage, xoa bóp. Quá trình này sẽ giúp tăng cường năng lượng tích cực, cải thiện tốt các cảm xúc xấu.
  • Massage Thụy Điển: Đây được xem là phương pháp trị liệu được sử dụng rộng rãi nhất và có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau. Đối với hình thức này các chuyên gia sẽ thực hiện kết hợp nhiều động tác như nhào trộn, xoa tròn nhịp nhàng trên cơ bắp của người bệnh.
  • Massage mô sâu: Phương pháp này sẽ được áp dụng nhiều đối với các tình trạng bị căng cơ do áp lực, căng thẳng hoặc trầm cảm gây ra. Các chuyên gia trị liệu sẽ tập trung tác động vào những cơ gần với xương nhất, đồng thời cũng sẽ massage ở các mô liên kết cơ xương.
  • Massage đá nóng: Trong quá trình thực hiện hình thức massage này thì các chuyên gia trị liệu sẽ sử dụng các viên đá phẳng, có độ ấm nhất định đặt lên các bộ phận của cơ thể để giúp cơ được thư giãn tốt hơn. Một số trường hợp họ cũng có thể tạo áp lực lên các viên đá nóng để giúp căng cơ hiệu quả hơn.
  • Massage Shiatsu: Với kỹ thuật massage này, chuyên gia trị liệu sẽ tiến hành tác động một lực vừa phải lên các vị trí cụ thể trên cơ thể của người bệnh, khá giống với hình thức châm cứu.
  • Bấm huyệt: Đối với những trường hợp bị bệnh trầm cảm thì các chuyên gia trị liệu sẽ tiến hành tác động một lực lên các huyệt đạo ở bàn chân, những vị trí tương ứng với các hệ thống, cơ quan bên trong cơ thể để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn.

Cách bấm huyệt chữa trầm cảm hiệu quả

Như đã chia sẻ ở trên, xoa bóp bấm huyệt mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời nó có khả năng cải thiện tốt tình trạng bệnh trầm cảm. Nếu được áp dụng đúng cách sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp an thần, cải thiện tâm trí, tăng cường hệ tiêu hóa, ngủ ngon, giảm đau nhức, mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng.

Tuy nhiên để phương pháp này phát huy tác dụng cao nhất thì bạn cần phải biết được cụ thể các huyệt đạo cần tác động để giúp các triệu chứng trầm cảm được cải thiện tốt. Dưới đây là một số điểm huyệt đạo thường được tác động như:

1. Huyệt thần môn

Vị trí: Huyệt thần môn nằm trên nếp gấp bên trong của phần cổ tay, hướng về phía ngón út. Chỗ rỗng ở phần gốc của xương chính là huyệt đạo này.

Xoa Bóp Bấm Huyệt Cải Thiện Trầm Cảm
Vị trí của huyệt Thần môn

Công dụng: Khi tác động vào huyệt thần môn sẽ giúp gia tăng chức năng của tim mạch, nuôi dưỡng khí huyết hiệu quả. Bên cạnh đó, huyệt đạo này cũng được xem là một trong các điểm có thể giải quyết tốt các cảm xúc buồn bã, lo lắng, bất an và giúp tâm trí cân bằng tốt hơn. Đồng thời, khi bấm huyệt thần môn sẽ giúp chất lượng giấc ngủ được cải thiện tốt hơn, giảm căng thẳng, tức ngực và ổn định được nhịp tim.

2. Huyệt nội quan

Vị trí: Hãy tìm phần giữa của cổ tay, nằm cách lòng bàn tay khoảng 3 ngón tay. Sử dụng ngón cái và ngón trỏ để ấn vào vị trí này tầm 2 đến 3 phút. Lặp lại động tác trên phần cổ tay còn lại.

Công dụng: Bấm huyệt nội quan sẽ có tác dụng cải thiện tốt chứng trầm cảm, lo âu, giúp người bệnh bình tĩnh và ổn định tâm trí hiệu quả.

3. Huyệt đản trung

Vị trí: Nằm ở giữa ngực, giữa hai núm vú và xương ức.

Công dụng: Huyệt đạo này còn được xem là điểm ảnh hưởng đến khí hay còn gọi là năng lượng. Tác động vào huyệt này sẽ giúp điều hòa khí, giúp lồng ngực được thư giãn và giải phóng cơ hoành tốt hơn.

4. Huyệt ấn đường

Vị trí: Nằm ở giữa hai lông mày, đây còn được gọi là con mắt thứ ba.

Công dụng: Bấm huyệt ấn đường sẽ giúp bạn xoa dịu được tinh thần, giảm bớt cảm giác lo lắng, bồn chồn, bất an, buồn bã. Ngoài ra, nó còn giúp bạn thư giãn sâu, cải thiện tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Hơn thế, bấm huyệt ấn đường còn có tác dụng giảm triệu chứng đau đầu, giúp thông mũi, giảm tình trạng chảy nước mũi.

Xoa Bóp Bấm Huyệt Cải Thiện Trầm Cảm
Bấm huyệt ấn đường giúp an thần, giảm căng thẳng

5. Huyệt bách hội

Vị trí: Để xác định huyệt đạo này bạn cần gấp 2 vành tai về phía trước. Huyệt bách hội sẽ ở ngay điểm gặp của đường thẳng dọc ngang giữa đầu và đường ngang qua đỉnh của vành tai. Khi sờ vào bạn sẽ thấy có 1 khe xương lõm xuống.

Công dụng: Bấm huyệt bách hội sẽ giúp cải thiện trí nhớ, gia tăng sự tập trung và chữa chứng đau đầu cho người bệnh trầm cảm.

Một số lưu ý khi xoa bóp bấm huyệt cải thiện trầm cảm

Xét về bản chất, xoa bóp bấm huyệt không thể giúp giảm và điều trị chứng trầm cảm lâu dài. Phương pháp này không có khả năng giải quyết được nguyên nhân gây bệnh, các vấn đề về mặt cảm xúc hoặc các triệu chứng điển hình của bệnh. Do đó, chỉ nên áp dụng xoa bóp bấm huyệt như một phương pháp bổ trợ cho quá trình cải thiện chứng trầm cảm, không nên sử dụng thay thế hoàn toàn cho những liệu pháp điều trị chuyên khoa.

Để quá trình điều trị bệnh trầm cảm đạt được hiệu quả cao, bạn cần kết hợp giữa liệu pháp xoa bóp bấm huyệt cùng với các phương pháp chuyên khoa như trị liệu tâm lý hoặc sử dụng thuốc chống trầm cảm. Đồng thời khi áp dụng xoa bóp bấm huyệt cũng cần chú ý một số điều như sau:

  • Xoa bóp bấm huyệt là kỹ thuật sử dụng bàn tay để tác động vào các huyệt đạo, vị trí tương thích trên cơ thể mà không có sự can thiệp đến bất kì loại thuốc nào. Cũng chính vì thế mà phương pháp này được đánh giá rất cao về độ an toàn và được sử dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng bệnh. Tuy vậy, kỹ thuật thư giãn này cũng sẽ không được áp dụng cho những người đang bị suy dinh dưỡng, suy gan, suy tim, suy thận nặng,…
  • Như đã chia sẻ, phương pháp này không sử dụng thuốc, chủ yếu là các tác động tạm thời nên người bệnh cần phải kiên trì áp dụng mới nhận thấy rõ được hiệu quả vượt trội của nó. Thông thường, các triệu chứng mệt mỏi, đau nhức, rối loạn nhịp tim, mất ngủ sẽ được cải thiện tốt sau khoảng 2 đến 3 tháng áp dụng.
  • Để đảm bảo an toàn thì trước khi tiến hành xoa bóp bấm huyệt để cải thiện bệnh trầm cảm thì người bệnh nên tắm rửa sạch sẽ, lau khô da. Tốt nhất là nên lựa chọn các trang phục thoải mái, rộng rãi, thoáng mát để quá trình thực hiện được thuận tiện hơn.
  • Xoa bóp bấm huyệt là một kỹ thuật tác động đơn giản tuy nhiên bạn cũng cần phải biết cách xác định vị trí các huyệt đạo và sử dụng lực vừa phải để tránh gây tác động xấu lên da và cơ thể. Tốt nhất người bệnh nên tiếp đến các địa chỉ chuyên khoa để được hướng dẫn và áp dụng hiệu quả. Nếu tự thực hiện tại nhà thì cần cắt móng tay sạch sẽ để tránh tình trạng làm da tổn thương hoặc trầy xước, nhiễm trùng.
  • Không nên thực hiện các động tác xoa bóp bấm huyệt ngay sau khi vừa mới ăn no hoặc lúc cơ thể cảm thấy mệt mỏi.
  • Liệu pháp này cũng chống chỉ định với các trường hợp phụ nữ đang mang thai, đang trong thời gian có kinh nguyệt hoặc những người có vấn đề về da, da nhạy cảm. Tốt nhất nên gặp trực tiếp bác sĩ, chuyên gia để được thăm khám và tư vấn cụ thể.
  • Khi tiến hành xoa bóp bấm huyệt để cải thiện tình trạng của người bệnh trầm cảm thì cần chú ý sử dụng lực vừa phải để tác động lên da. Bắt đầu với lực nhẹ nhàng và tăng dần cấp độ theo thời gian.
  • Để gia tăng hiệu quả và giúp quá trình điều trị bệnh trầm cảm đạt được thành công như mong đợi thì bạn cũng nên kết hợp thêm với nhiều biện pháp thư giãn khác như thiền định, yoga, trị liệu bằng âm nhạc, tập luyện thể dục, xây dựng lại lối sống.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Trên đây là một số thông tin hữu ích về liệu pháp xoa bóp bấm huyệt dùng để cải thiện chứng trầm cảm. Tuy nhiên đây chỉ là một cách bổ trợ thêm để giúp người bệnh thư giãn, thoải mái tinh thần hơn. Tốt nhất bạn cần đến gặp chuyên gia để được thăm khám và hướng dẫn cụ thể về quá trình điều trị bệnh để mau chóng cân bằng và ổn định tinh thần hiệu quả.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *