Những đồ chơi cho trẻ chậm nói thúc đẩy bé phát triển ngôn ngữ

Việc sử dụng đồ chơi cho trẻ chậm nói sẽ gia tăng sự hứng thú đối với trẻ nhỏ, từ đó giúp trẻ dễ dàng phát triển ngôn ngữ, gia tăng khả năng tương tác với mọi người xung quanh. Nếu có thể áp dụng phương pháp này trong giai đoạn sớm, trẻ nhỏ sẽ có thêm nhiều cơ hội để cải thiện giao tiếp, tăng nhanh vốn từ và phát triển toàn diện hơn trong tương lai. 

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Trẻ chậm nói sẽ dễ dàng phát triển ngôn ngữ nếu được sử dụng các loại đồ chơi phù hợp.

Vì sao nên dạy trẻ chậm nói bằng đồ chơi?

Chậm nói là tình trạng trẻ nhỏ vẫn có khả năng nói, giao tiếp bằng lời nói nhưng tốc độ phát triển ngôn ngữ của trẻ không được đảm bảo và không đạt được tốc độ chung theo từng độ tuổi. Mặc dù trẻ chậm nói không bị ảnh hưởng quá nhiều đến thể chất, tinh thần và không kèm theo các khiếm khuyết khác nhưng nhìn chung các tác động của nó đối với giao tiếp, sinh hoạt đời sống là rất đáng kể.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì mỗi trẻ nhỏ sẽ có tốc độ phát triển khác nhau, tuy nhiên dựa vào nhiều nghiên cứu tổng hợp, các nhà khoa học cũng đã đưa ra được mốc phát triển chung nhất cho trẻ nhỏ theo từng giai đoạn khác nhau. Một đứa trẻ được xem là chậm nói khi trẻ liên tục không đạt được mốc phát triển ngôn ngữ chung.

Các biểu hiện chậm nói ở mỗi đứa trẻ cũng có phần khác nhau. Các bậc phụ huynh cần chú ý quan sát để kịp thời phát hiện những điều bất thường ở trẻ, giúp cho trẻ mau chóng được can thiệp và hỗ trợ cải thiện tốt nhất.

Hiện nay có rất nhiều các biện pháp được đánh giá cao về khả năng phát triển ngôn ngữ ở trẻ chậm nói. Trong đó, sử dụng kết hợp giữa việc chơi và học chính là phương pháp được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng.

Việc sử dụng đồ chơi cho trẻ chậm nói mang đến nhiều hiệu quả vượt trội trong việc kích thích khả năng nói của trẻ, đồng thời gia tăng được vốn từ, giúp trẻ dễ dàng giao tiếp hơn. Cụ thể một số lợi ích của phương pháp này đối với trẻ chậm nói như:

1. Gia tăng sự hào hứng ở trẻ nhỏ

Trong thực tế, bất kỳ đứa trẻ nào cũng có sự yêu thích nhất định đối với những món đồ chơi mới lạ, nhiều màu sắc, nhiều tính năng. Đặc biệt là những trẻ dưới 3 tuổi, trẻ luôn cảm thấy tò mò và muốn khám phá về nhiều điều lạ lẫm xung quanh.

Chính vì thế, khi nhìn thấy một món đồ chơi nào đó, trẻ sẽ cảm thấy vô cùng thích thú và hào hứng. Chính vì thế, việc áp dụng các món đồ chơi cho trẻ chậm nói sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận hơn, tạo nên sự vui thích và hấp dẫn ở trẻ.

2. Hạn chế được thời gian sử dụng điện thoại của trẻ

Dựa vào số liệu thống kê của những năm trở lại đây, có rất nhiều các trường hợp trẻ chậm nói có liên quan đến thói quen sử dụng điện thoại quá thường xuyên hoặc nhiều trẻ còn “nghiện” smartphone. Không thể phủ nhận về những lợi ích của các thiết bị thông minh, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá mức thì những hậu quả của nó gây ra cũng khó có thể lường được.

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Cho trẻ chơi đồ chơi giúp kiểm soát tốt thời gian sử dụng điện thoại ở trẻ chậm nói.

Đối với các tình trạng trẻ chậm nói do sử dụng điện thoại thì việc cho trẻ sử dụng đồ chơi cũng là một cách hiệu quả để giúp trẻ “cai nghiện” và phát triển ngôn ngữ tốt. Các bậc phụ huynh cần kiểm soát thời gian vui chơi, giải trí của trẻ nhỏ, biết cách sắp xếp phù hợp để trẻ có thể vừa học, vừa chơi một cách thuận lợi và dễ dàng nhất.

3. Giúp con khám phá thêm nhiều điều thú vị

Hiện nay, các đồ chơi dành cho trẻ em vô cùng đa dạng và phong phú. Nó không chỉ phục vụ tốt cho nhu cầu vui chơi, thư giãn mà còn mang đến cho trẻ nhỏ nhiều thông tin, kiến thức thú vị xoay quanh cuộc sống.

Qua những trò chơi bổ ích và phù hợp với lứa tuổi, trẻ nhỏ cũng sẽ dần biết thêm về con người, cảnh vật và những điều mới lạ khác. Nhờ đó mà trẻ nhỏ có thêm khả năng quan sát, cải thiện tư duy, tính sáng tạo và dễ dàng hơn trong việc xử lý các tình huống khó khăn.

4. Đồ chơi giúp trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ, tình cảm

Khi được chơi các trò chơi yêu thích, trẻ nhỏ sẽ vô cùng phấn khích và mong muốn nói ra được những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Lúc đầu có thể trẻ sẽ khó diễn đạt bằng lời nói nhưng khi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ người thân, cha mẹ thì sẽ trẻ dần mở rộng thêm vốn từ và dễ dàng giao tiếp hơn.

Bên cạnh đó, khi các bậc phụ huynh dành nhiều thời gian vui chơi, chia sẻ cùng con sẽ tạo thêm sự gắn kết và gần gũi giữa đôi bên. Trẻ sẽ gia tăng được tình yêu thương, biết cách thể hiện tình cảm và thân thiết hơn với gia đình, người thân.

Tiêu chí lựa chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói cha mẹ nên biết

Có thể thấy việc cho trẻ chậm nói sử dụng đồ chơi sẽ giúp trẻ phát huy tốt khả năng sử dụng ngôn ngữ và giao tiếp linh hoạt hơn. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại đồ chơi nào cũng có thể mang đến các lợi ích tuyệt vời đối với trẻ chậm nói.

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Tùy vào độ tuổi và sở thích của trẻ mà cha mẹ nên chọn các món đồ chơi phù hợp.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại đồ chơi khác nhau, cha mẹ cần phải biết cách chọn lựa loại phù hợp, đảm bảo chất lượng để có thể hỗ trợ trẻ chậm nói tốt nhất. Để có thể lựa chọn được loại đồ chơi thích hợp cho trẻ, các bậc phụ huynh cần dựa vào những tiêu chí sau đây:

  • Lựa chọn những món đồ chơi có kích thước vừa phải, an toàn với trẻ nhỏ. Tránh các loại đồ chơi quá nặng hoặc quá cồng kềnh rất dễ gây nguy hiểm đối với trẻ. Đồng thời, khi cho trẻ chơi những món đồ quá bé, cha mẹ cũng nên quan sát cẩn thận để tránh tình trạng trẻ bỏ vào miệng, thậm chí là nuốt.
  • Tùy thuộc vào độ tuổi và sở thích của mỗi trẻ mà các bậc phụ huynh nên ưu tiên lựa chọn những loại đồ chơi phù hợp. Đồng thời, các món đồ chơi đó cũng phải tương xứng với khả năng nhận biết của trẻ, như thế trẻ mới có khả năng tương tác tốt.
  • Các món đồ chơi dành cho trẻ chậm nói cũng nên có tính ứng dụng cao. Cụ thể như hãy ưu tiên các món đồ dễ chơi, dễ sử dụng, dễ di chuyển với màu sắc đa dạng, hấp dẫn.
  •  Cần hạn chế để trẻ chậm nói tiếp xúc với những trò chơi có liên quan đến điện thoại, smartphone,…Cũng bởi đây có thể là nguyên nhân khiến cho nhiều trẻ nhỏ bị chậm nói, khó có thể phát triển ngôn ngữ và làm cho trẻ mất dần nhu cầu được tương tác trực tiếp.
  • Để tiết kiệm chi phí, các bậc phụ huynh cũng thể tự chế tạo ra những loại đồ chơi phù hợp cho trẻ ngay tại nhà. Bạn có thể tham khảo qua sách vở hoặc trên các trang mạng để tìm kiếm cách tự làm đồ chơi cho trẻ chậm nói.
  • Cần ưu tiên sử dụng các món đồ chơi thuần Việt. Đối với những trẻ chậm nói các bậc phụ huynh chỉ nên dạy và giao tiếp với con bằng một ngôn ngữ nhất định để tránh tình trạng con bị rối loạn ngôn ngữ. Khi hướng dẫn cho con chơi, cũng nên chọn lựa những lời nói ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu để con dễ dàng tiếp thu hơn.
  • Các bậc phụ huynh khi chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói cũng không cần quá e ngại về giới tính của trẻ.
  • Đồng thời cũng không nên quá khắt khe trong việc chọn lựa đồ chơi, hãy bỏ qua những món đồ chơi giáo dục mang tính bắt ép, ràng buộc trẻ nhỏ.
  • Sự đa dạng về những loại đồ chơi trên thị trường hiện nay cùng khiến cho nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng và quan ngại về chất lượng. Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, tốt nhất bạn nên chọn những sản phẩm của những thương hiệu uy tín, mua tại các cửa hàng lớn.

Những loại đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp phát triển ngôn ngữ

Trong thực tế việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói không cần phải theo các quy luật quá khắc khe. Dựa vào những tiêu chí cơ bản đã được nêu trên, các bậc phụ huynh cũng có thể dễ dàng chọn lựa những món đồ chơi phù hợp để giúp trẻ dần phát triển ngôn ngữ tốt hơn, từ đó gia tăng sự tương tác xã hội và hỗ trợ hiệu quả cho việc học tập, các sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Dưới đây là một số gợi ý về các món đồ chơi phù hợp cho trẻ chậm nói như:

1. Đồ chơi có kết thúc mở

Những loại đồ chơi truyền thống không có quy định cụ thể về đầu, giữa, cuối chính là lựa chọn tốt nhất cho những trẻ chậm nói đang cần phát triển ngôn ngữ. Điều này sẽ giúp cho trẻ nhỏ có thể gia tăng được tính sáng tạo, tự do chơi theo đúng sở thích và ý muốn của mình, nhờ thế mà trẻ cảm thấy luôn hào hứng, hạn chế được tình trạng cảm thấy nhàm chán.

Bên cạnh đó, những loại đồ chơi này thường được tạo hình đa dạng với nhiều màu sắc khác nhau vô cùng bắt mắt. Chính vì thế mà trẻ nhỏ có thể cảm thấy thích thú và hấp dẫn hơn với nó.

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Lego là loại đồ chơi được khuyến khích nhiều cho trẻ chậm nói.

Cụ thể một số loại đồ chơi có kết thúc mở thường được khuyến khích sử dụng cho trẻ chậm nói như:

  • Đồ chơi nấu ăn
  • Đồ chơi lego
  • Búp bê
  • Đồ chơi giao thông
  • Chơi bán hàng
  • Chơi xếp các khối gỗ
  • Mô hình nông trại
  • Thú nhồi bông
  • Đất nặn
  • Chơi uống trà
  • Chơi đi chợ

2. Các loại đồ chơi mô phỏng

Trẻ nhỏ dù chậm nói nhưng vẫn luôn tò mò về thế giới xung quanh. Tuy nhiên, đôi lúc chúng ta không thể cho trẻ quan sát tường tận và trực tiếp tất cả các sự vật trên thế giới. Vì thế, hãy lựa chọn những loại đồ chơi mô phỏng thu nhỏ để trẻ có thể học hỏi và khám phá thêm nhiều điều thú vị.

Việc có thể quan sát và tận mắt nhìn thấy những hình dạng, màu sắc của trái cây, con vật, xe cộ sẽ giúp bé dễ dàng nhận diện và ghi nhớ tốt hơn.  Khi chơi cùng trẻ, cha mẹ cũng nên giới thiệu cặn kẽ cho con về tên gọi của từng món đồ và yêu cầu con lặp lại để giúp con gia tăng vốn từ và phát triển ngôn ngữ tốt hơn.

Ngoài ra, việc lựa chọn những món đồ mô phỏng cũng giúp cho trẻ có thể hóa thân vào các nhân vật như người nấu ăn, bán hàng, bác sĩ, lái xe để tương tác cùng với bố mẹ. Nhờ vào những hoạt động này mà trẻ có thêm nhiều cơ hội để giao tiếp, linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống.

3. Các loại đồ chơi có pin

Trẻ nhỏ thường dễ bị thu hút bởi những thứ tạo ra âm thanh. Vì thế, để gia tăng sự hứng thú đối với trẻ, các bậc phụ huynh cũng có thể ưu tiên chọn lựa các món đồ chơi được hoạt động bằng pin, có phát ra âm thanh, tiếng nhạc hoặc tiếng nói vui nhộn.

Những âm thanh lý thú này sẽ kích thích được sự tò mò của trẻ. Đồng thời khi trẻ liên tục nghe những giai điệu, lời nói được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp trẻ dễ ghi nhớ và gia tăng vốn từ tốt hơn.

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Những loại đồ chơi phát ra âm thanh sẽ giúp trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ tốt hơn.

Vì thế, nếu muốn hỗ trợ tốt cho trẻ chậm nói, cha mẹ nên cho trẻ chơi các món đồ chơi như:

  • Búp bê biết nói
  • Xương rồng biết nói
  • Bảng chữ cái điện tử
  • Sách âm thanh
  • Robot biết hát
  • Các nhạc cụ
  • Điện thoại đồ chơi

4. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ chậm nói bằng sách vở, truyện tranh

Sách là một trong các món đồ chơi phù hợp và luôn được khuyến khích áp dụng cho trẻ chậm nói. Tùy thuộc vào từng độ tuổi của mỗi trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh nên lựa chọn những loại sách có nội dung phù hợp.

Lời khuyên tốt nhất đó chính là chọn các loại truyện tranh, sách có nhiều hình ảnh, màu sắc thú vị và hấp dẫn để thu hút trẻ nhiều hơn. Đồng thời, trẻ nhỏ khi nhìn vào tranh ảnh cũng có thể dễ dàng hình dung ra nội dung của câu chuyện, từ đó giúp trẻ tiếp thu nhanh chóng và hiệu quả.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì sách vở, truyện tranh không chỉ giúp cho trẻ chậm nói mở rộng vốn từ, gia tăng ngôn ngữ, giao tiếp linh hoạt mà còn cập nhật cho trẻ nhiều thông tin bổ ích, thú vị. Bên cạnh đó, khi nghe cha mẹ hoặc người thân kể chuyện, truyền đạt thông tin từ sách vở, trẻ cũng dễ dàng học hỏi thông qua nhiều giác quan như nghe, nhìn.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý đến quá trình lựa chọn sách vở cho trẻ chậm nói. Cần phải cân bằng tốt giữa những gì trẻ biết và được truyền đạt. Nên ưu tiên lựa chọn các loại sách ít chữ, nhiều hình ảnh, màu sắc và có nội dung đơn giản, dễ hiểu.

Ngoài ra, trong quá trình cùng trẻ đọc sách, cha mẹ cũng nên giới thiệu về các hình ảnh, nhân vật, cây cảnh, hoa lá có trong truyện để trẻ biết thêm nhiều kiến thức mới. Giọng kể chuyện, đọc sách cũng cần rõ ràng, rành mạch và thay đổi âm điệu linh hoạt để trẻ cảm thấy hứng thú nhiều hơn.

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn đọc một số loại đồ chơi cho trẻ chậm nói, giúp trẻ dễ dàng phát triển ngôn ngữ, giao tiếp linh hoạt và phát triển toàn diện hơn. Hy vọng các bậc phụ huynh có thể đồng hành và nỗ lực cùng con vượt qua giai đoạn khó khăn này, giúp trẻ nhỏ từng bước phát triển và hoàn thiện bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *