3 Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói đơn giản nhưng rất hiệu quả

Ông bà xưa thường rất hay sử dụng các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bởi họ cho rằng vừa đơn giản, vừa hiệu quả. Tuy nhiên thực tế các biện pháp mẹo này không mang lại kết quả tuyệt đối, đặc biệt nếu trẻ chậm nói do tự kỷ hay chậm phát triển trí tuệ. Dù vậy nhưng “có bệnh thì vái tứ phương” nên gia đình hoàn toàn có thể thực hiện nếu thấy các biện pháp này an toàn và không gây nguy hiểm cho con.

3 Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói được áp dụng phổ biến

Trẻ chậm nói có thể liên quan đến rất nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như do con thiếu sự giao tiếp, tương tác với gia đình ngay từ khi chào đời; con thường xuyên phải tự chơi một mình với chiếc điện thoại di động hoặc cũng có thể do thính giác, vòm miệng của con gặp vấn đề. Tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ cũng là nguyên nhân khiến nhiều trẻ bị hạn chế về mặt ngôn ngữ, lời nói, giao tiếp hay hành vi.

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói
Sử dụng mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói được nhiều người áp dụng vì vừa đơn giản vừa an toàn

Trong dân gian luôn lưu truyền rất nhiều mẹo chữa bệnh cực kỳ đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện, trong đó có cả mẹo chữa cho trẻ chậm nói. Nhiều người già con cho rằng trẻ biết nói chậm là bình thường nên thay vì cho con đi khám bệnh và điều trị thì họ lại chọn cách sử dụng mẹo này.

Vậy các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói là gì và được áp dụng như thế nào?

Mẹo “cướp lời”

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói được rất nhiều người truyền tai nhau khi thấy con vẫn chưa nói sõi. Cách thực hiện rất đơn giản, bố mẹ hoặc người thân chỉ cần đưa trẻ đến chợ hay cửa hàng nào đó, khi thấy người chủ ở đó đang chuẩn bị ăn thì nhanh tay cướp đồ ăn của họ và đưa cho bé ăn hết. Cho dù bị người đó la mắng như thế nào cũng không được cãi lại và không được nói lý do.

Để mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói này có hiệu quả cần phải chú ý 3 đặc điểm gồm người bị cướp đồ ăn phải là người nói nhiều, mau mồm miệng, buôn may bán đắt, xởi lởi; không được cho người đó biết trước kế hoạch và cho dù có bị đối phương la mắng như thế nào thì cũng không được tiết lộ nguyên do.

Việc cướp đồ ăn của người khác khi đang đưa đến miệng được cho là “cướp lời” và giúp bé nói nhiều giống như đối tượng “bị cướp”. Tuy nhiên phương pháp này có thể gây phản tác dụng nếu đó là một người nóng tính và khó chịu, đôi khi có thể gây nguy hiểm cho bố mẹ và bé. Do đó hãy chú ý tránh thực hiện vào sáng sớm, tránh những người khó tính và tránh thời điểm đang đông khách.

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bằng cá lóc

Chữa chậm đi chậm nói cho trẻ bằng cá lóc cũng là một trong những mẹo dân gian được rất nhiều người áp dụng. Cách thực hiện cũng đơn giản chẳng kém, chỉ cần mua một con cá lóc sống về nhà, sau đó cầm con cá sao cho phần đuôi có thể gõ lên chân con. Cha mẹ cần gõ 7 cái lên đầu gối con ( nếu là con gái) và 9 cái ( nếu là con trai) để có hiệu quả.

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói
Gõ cá lóc giúp trẻ vừa nhanh biết đi vừa nhanh biết nói

Với mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói này thì cần lưu ý là dùng cá sống và gõ đúng số lượng một cách liên tục. Bố mẹ nên dùng một tấm khăn để cầm con cái, tránh trơn trượt làm cá rớt sẽ không có hiệu quả bằng. Chú ý gõ nhẹ để không làm đau con và nhanh chóng vệ sinh lại chân cho bé sau khi thực hiện.

Con cá sau đó gia đình có thể dùng nấu cháo cho bé ăn cũng rất bổ dưỡng, tốt cho cơ thể và trí não. Nên kiên trì thực hiện 2- 3 lần/ tuần để thấy hiệu quả trong việc cải thiện lời nói, ngôn ngữ hay khả năng giao tiếp cho con.

Chữa chậm nói bằng đậu đỏ

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bằng đậu đỏ cũng được người xưa áp dụng nhiều bởi đây đều là các nguyên liệu có sẵn nên dễ thực hiện, an toàn cho trẻ. Chỉ cần dùng một ít đậu đỏ đã làm sạch, nghiền thành bột rồi hòa cùng một chút rượu để thành một hỗn hợp sệt rồi bôi vào dưới lưỡi của trẻ. Kiên trì thực hiện ngay 1- 2 lần trong liên tiếp một thời gian để thấy kết quả.

Chú ý rằng nên chọn loại rượu chất lượng có nồng độ nhẹ và cũng chỉ bôi một lượng rất nhỏ hỗn hợp. Trẻ nếu vô tình nuốt phải hỗn hợp này có thể cảm thấy khó chịu hay ngộ độc nên cần dùng một lượng càng nhỏ càng tốt. Do đó việc dùng mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói đôi khi cũng có một số vấn đề hạn chế.

Có nên dùng mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói

Thực tế thì chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói này là hiệu quả. Mặt khác cũng không có bất cứ lý giải vì sao lại áp dụng các mẹo này để cho trẻ chậm nói. Hơn nữa các mẹo dân gian trong quá trình lưu truyền cũng có thể có nhiều “dị bản” nên cũng không thể chắc chắn các cách thực hiện hay các nguyên liệu trên có chính xác hoàn toàn hay không.

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói
Trẻ chậm nói được khuyến khích nên thăm khám bác sĩ thay vì chỉ sử dụng các mẹo dân gian

Mặc dù vẫn có một số người nói rằng đã áp dụng các mẹo này cho trẻ chậm nói và thấy con bắt đầu biết nói, bắt đầu chủ động giao tiếp và tương tác nhiều hơn nhưng vẫn chưa thể tổng hợp chính xác tỉ lệ thành công. Hơn hết nếu chậm nói do các nguyên nhân bệnh lý như điếc, dính thắng lưỡi, tự kỷ hay chậm phát triển trí tuệ thì việc điều trị theo hướng chuyên môn là điều bắt buộc.

Việc sử dụng các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói chưa bao giờ được bác sĩ hay chuyên gia khuyên dùng, thậm chí bị coi là phản khoa học. Hầu hết những người áp dụng mẹo này là người già, người muốn tìm mọi cách chạy chữa để con có thể biết nói, dù đó là cách gì, hết nhiều tiền ra sao hay kể cả là không khoa học thì họ cũng chấp nhận để con có thể phát triển bình thường nhất.

Ba mẹ đăng ký sàng lọc, đánh giá chậm nói cho trẻ cùng TS. Đinh Thanh Tuyến ngay để phát hiện những dấu hiệu bất thường của trẻ.

Tuy nhiên cần phải hiểu rằng, học nói, học ngôn ngữ, học giao tiếp là cả một hành trình dài cần có sự trau dồi từng ngày. Không có bất cứ ai mới sinh ra là đã biết nói, hiểu hết ý nghĩa của các từ ngữ mà phải thông qua việc giao tiếp, trò chuyện với cha mẹ người thân hằng ngày. Việc cướp lời hay để cá lóc đánh vào chân lại càng không thể bỗng dưng giúp trẻ nói, hiểu hết được ngôn ngữ.

Dù vậy nhưng ông bà ta vẫn quan niệm rằng “có bệnh thì vái tứ phương” và thực chất các phương pháp này hầu như cũng không gây nguy hiểm hay tổn hại đến trẻ nên nếu cần thiết gia đình vẫn có thể áp dụng bình thường. Nhưng song song đó cần phải kết hợp với giao tiếp, trò chuyện, tương tác với con nhiều hơn thì mới kích hoạt được nhu cầu nói  và mở rộng vốn từ cho con.

Theo các chuyên gia, trẻ chậm nói dù do bất cứ nguyên nhân nào cũng cần được thăm khám và điều trị chuyên môn càng sớm càng tốt để khắc phục kịp thời. Với các nhóm trẻ đặc biệt còn cần tham gia giáo dục đặc biệt, trị liệu cá nhân để tăng cường ngôn ngữ, cải thiện khả năng giao tiếp và các kỹ năng thiếu hụt khác, từ đó dần dần thích ứng được với cuộc sống.

Nói chung, các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói vẫn còn là một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi về việc có thực sự hiệu quả và có nên áp dụng hay không. Gia đình vẫn có thể thực hiện các phương pháp này nhưng cách tốt nhất vẫn là đưa con đến bệnh viện thăm khám, tìm chính xác nguyên nhân và có hướng khắc phục kịp thời nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *