Áp dụng phương pháp Đông y trong điều trị rối loạn lo âu

Áp dụng phương pháp Đông y trong điều trị rối loạn lo âu cũng là một trong các cách hiệu quả và an toàn mà nhiều người ưa chuộng. Những bài thuốc, biện pháp Đông y không chỉ giúp người bệnh mau chóng khắc phục được các triệu chứng lo lắng, bất an mà còn hạn chế được các tác dụng phụ ngoài ý muốn, có thể dùng được cho nhiều đối tượng khác nhau. 

Đông y trong điều trị rối loạn lo âu
Đông y là phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn đối với việc điều trị rối loạn lo âu.

Áp dụng phương pháp Đông y điều trị rối loạn lo âu có hiệu quả không?

Rối loạn lo âu là một tình trạng bệnh tâm lý phổ biến với đặc trưng bởi trạng thái lo lắng, bất an quá mức. Người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc tự kiểm soát cảm xúc của mình, họ luôn cảm thấy sợ hãi, bồn chồn bởi bất cứ sự kiện, tình huống nào xảy ra xung quanh cuộc sống, kể cả những điều nhỏ nhặt nhất.

Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp được đánh giá cao với công dụng điều trị rối loạn lo âu. Nếu như các loại thuốc Tây y mang đến hiệu quả nhanh chóng nhưng có nhiều nguy cơ gây ra tác dụng phụ thì những bài thuốc Y học cổ truyền sẽ được chiết suất từ thảo dược, lành tính hơn.

Ngày nay, các phương pháp Đông y được sử dụng để điều trị bệnh được đánh giá rất cao bởi sự hiệu quả, an toàn, ít gây ra những tác dụng ngoài ý muốn. Chính vì thế, nếu bạn đang rơi vào tình trạng bị rối loạn lo âu thì hoàn toàn có thể cân nhắc đến việc áp dụng phương pháp Đông y để điều trị bệnh.

Tuy rằng nếu đem so sánh giữa phương pháp Đông y và Tây y thì có phần hơi khập khiễng, tuy nhiên Đông y vẫn có những lợi ích mà chắc hẳn Tây y vẫn chưa thể đảm bảo. Trong đời sống hiện nay, không thể phủ nhận được hiệu quả và lợi ích to lớn mà Tây y mang đến cho con người, song các phương pháp Đông y cũng góp phần lớn đối với việc bảo vệ sức khỏe của con người.

Đông y là phương pháp khám chữa bệnh theo dạng tổng quát, toàn diện và luôn hướng đến phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Nhờ đó mà bên cạnh việc tập trung vào điều trị bệnh bằng các loại thảo dược riêng biệt thì nó còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể cho con người, phòng tránh các vấn đề bệnh lý nguy hiểm hơn.

Không chỉ thế, một điểm mạnh vượt trội hơn hẳn các biện pháp y khoa khác mà chỉ Đông y sở hữu đó chính là không gây tổn thương cho dạ dày và gan thận. Thông thường, khi sử dụng các loại thuốc Tây thì gan và thận phải hoạt động mạnh mẽ để có thể lọc máu và đào thải bớt độc tố ra bên ngoài. Đồng thời, dạ dày cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu bạn sử dụng thuốc Tây lâu ngày.

Rất nhiều loại thuốc Tây, nhất là những loại kháng sinh sẽ có khá nhiều các tác dụng phụ ngoài mong muốn. Chính vì thế, nhiều người ưu tiên lựa chọn các bài thuốc Đông y để có thể giảm thiểu được những ảnh hưởng to lớn, giúp bảo vệ gan thận tốt nhất trong quá trình điều trị rối loạn lo âu.

Thêm một lợi ích nữa mà Đông y có thể mang đến đó chính là hạn chế được tỉ lệ tái phát ở người bệnh. Tuy rằng thời gian tiến triển và điều trị rối loạn lo âu bằng các bài thuốc Đông y cần phải kiên trì trong một khoảng thời gian nhất định nhưng khi khỏi bệnh thì tỉ lệ tái phát sẽ thấp hơn so với bình thường. Nhờ vào phương pháp chữa bệnh tận gốc nên Đông y mang đến hiệu quả lâu dài hơn, giúp người bệnh ổn định cuộc sống tốt hơn.

Như vậy có thể thấy, áp dụng phương pháp Đông y trong điều trị bệnh rối loạn lo âu mang lại hiệu quả tốt và rất nhiều lợi ích lâu dài. Đối với các trường hợp bệnh nhẹ có thể cân nhắc việc dùng các bài thuốc hoặc phương pháp hỗ trợ từ Đông y. Còn đối với những trường hợp vừa và nặng thì cần phải kết hợp cả Tây và Đông y mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một số bài thuốc Đông y giúp điều trị rối loạn lo âu

Đông y trong điều trị rối loạn lo âu sẽ có 2 phương pháp chính đó chính là không dùng thuốc và dùng thuốc. Cụ thể như sau:

1. Phương pháp không dùng thuốc

Để giúp người bệnh giải tỏa tâm trạng, thư giãn đầu óc, thả lỏng cơ thể và giảm thiểu tối đa các triệu chứng lo lắng, hoang mang thì các thầy thuốc Y học cổ truyền có thể áp dụng ngay các biện pháp không dùng thuốc như sau:

Đông y trong điều trị rối loạn lo âu
Massage, bấm huyệt trong Đông y giúp thư giãn đầu óc, lưu thông máu huyết, giảm lo lắng, căng thẳng hiệu quả.
  • Massage: Đây là thao tác xoa bóp khá đơn giản, sử dụng các đầu ngón tay hoặc bàn tay tác động vào một số vị trí nhất định trên cơ thể nhằm giúp thần kinh được thả lỏng, giải tỏa muộn phiền, lo âu cho người bệnh. Thông thường để có thể cải thiện cho người bệnh rối loạn lo âu thì thầy thuốc sẽ ưu tiên massage ở đầu ngón tay, ở trán, phần đầu hoặc dưới bàn chân.
  • Bấm huyệt: Người bệnh sẽ được những thầy thuốc có kinh nghiệm trực tiếp bấm huyệt. Họ sẽ tác động lực vào các huyệt đạo tương ứng với những cơ quan đang bị tổn thương trong cơ thể, hỗ trợ điều hòa âm dương, tăng cường sinh lực và phục hồi sức khỏe tinh thần cho bệnh nhân.
  • Châm cứu: Biện pháp này sẽ phù hợp với những trường hợp đang bị rối loạn lo âu mức độ nhẹ và vừa. Thầy thuốc sẽ sử dụng các cây kim nhỏ và nhọn đến châm vào một số vị trí trên bề mặt da. Người bệnh sẽ không thấy đâu đơn hoặc quá khó chịu trong quá trình châm cứu. Việc tiến hành châm cứu sẽ giúp kích thích hoạt động của não bộ, giảm đau và kiểm soát các trạng thái tiêu cực mà rối loạn lo âu gây ra.

2. Các bài thuốc Đông y điều trị rối loạn lo âu

Đối với các trường hợp bị rối loạn lo âu thì việc áp dụng các bài thuốc Đông y sẽ được sử dụng phổ biến hơn. Tùy vào tình trạng và mức độ bệnh của mỗi người mà thầy thuốc sẽ cân nhắc lựa chọn bài thuốc phù hợp. Dưới đây là một số bài thuốc được dùng phổ biến như:

2.1 Bài thuốc số 1

Chuẩn bị: 18g sinh long mẫu, 18g táo nhân, 9g thạch xương bồ, 9g nguyên nhục, 9g thái tử sâm, 45g bách hợp, 6g trần bì, 6g liên tử tâm, 30g phù tiểu mạch, 4.5g chích cam thảo, 1.8g thần sa.

Cách thực hiện: Đem tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị cho vào siêu thuốc sắc cùng với lượng nước vừa đủ. Sau khoảng 30 đến 45 phút thì chắt lấy nước cốt và uống hết trong ngày.

2.2 Bài thuốc số 2

Chuẩn bị: Hồi hương, thục địa, sơn thù du, thục phụ tử long đản thảo, ngô thù du, trần bì, thục địa đản nam tinh với liều lượng tùy vào chỉ định của thầy thuốc.

Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu vào sắc cùng một lượng nước vừa đủ. Đun sôi trong vòng 45 phút thì tắt bếp và lọc lấy phần nước thuốc. Có thể chia thành nhiều phần uống trong ngày và nên duy trì sử dụng trong khoảng 1 đến 2 tháng để đạt được kết quả tốt nhất.

Đông y trong điều trị rối loạn lo âu
Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà thầy thuốc sẽ kê đơn với các nguyên liệu thảo dược khác nhau.

3. Bài thuốc số 3 – Dùng bạc hà

Theo nghiên cứu thì bạc hà có tác dụng giải tỏa stress, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng rối loạn lo âu rất hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó, áp dụng bài thuốc này còn giúp người bệnh nâng cao chất lượng giấc ngủ, ổn định nhịp tim.

Cách dùng: Bạn có thể dùng bạc hà giống như một loại rau để ăn sống cùng với bữa ăn hàng ngày hoặc có thể chế biến thành các món ăn bổ dưỡng. Bên cạnh đó, nước ép bạc hà cũng rất thanh mát vừa giúp bạn giải khát, vừa hỗ trợ điều trị bệnh. Đối với các trường hợp bị đau đầu, khó ngủ thì nên ép thành dạng tinh dầu để trong phòng ngủ sẽ giúp thư giãn, dễ chịu hơn.

4. Bài thuốc số 4

Chuẩn bị: 12g sài hồ, 8g bạc hà, 12g sinh địa, 12g bạch truật, 12g phục thần, 1g gừng nướng, 3 quả táo, bán hạ, hàng cầm, mạch môn và trần bì.

Cách thực hiện: Cho tất cả các vị thuốc vào sắc với nước uống hàng ngày. Mỗi ngày nên uống 3 lần và kiên trì trong vài tháng liền.

5. Bài thuốc số 5

Chuẩn bị: 12g mạch môn, 12g đương quy, 12g đẳng sâm, 12g hoàng kì, 12g phục thần, 12g táo nhân, 12g thục địa, 16g hạt sen, 16g bạch truật, 4g cam thảo, 4g quế nhục, 4g mộc hương.

Cách thực hiện: Dùng một lượng nước vừa đủ để sắc cùng các vị thuốc trên. Chia đều nước thuốc ra thành 3 phần và uống hết trong ngày.

Những điều cần nhớ khi điều trị rối loạn lo âu bằng Đông y

Tuy rằng hầu hết các bài thuốc Đông y đều sử dụng những loại thảo dược thiên nhiên an toàn cho sức khỏe, lành tính với đa số các đối tượng bệnh khác nhau. Nhưng không phải vì thế mà người bệnh lại cố tình lạm dụng nó quá mức hoặc sử dụng một cách không có quy tắc, không đúng theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Đông y trong điều trị rối loạn lo âu
Để đảm bảo an toàn, người bệnh cần tìm đến các cơ sở Đông y uy tín để được bắt mạch, thăm khám cụ thể.

Để phát huy tốt công dụng của phương pháp Đông y trong điều trị rối loạn lo âu thì bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Do các bài thuốc và phương pháp hỗ trợ Đông y đều được sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả sẽ lâu hơn. Chính vì thế, người bệnh cần phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý kiên trì, cố gắng áp dụng trong thời gian nhất định để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Trước khi quyết định áp dụng bất kì phương pháp nào, bạn cũng cần thăm khám và tư vấn kỹ trước với chuyên gia để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Người bệnh không nên sử dụng đồng thời cả thuốc Tây y và Đông y cùng một lúc. Bởi điều này có thể gây nên một số phản ứng phụ ngoài ý muốn bởi các thành phần của thuốc có thể mẫn cảm với nhau.
  • Song song với việc áp dụng tốt các bài thuốc Đông y trong điều trị rối loạn lo âu thì người bệnh cũng cần thay đổi lối sống của mình, điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thường xuyên, nâng cao chất lượng giấc ngủ hoặc có thể kết hợp thêm một số liệu pháp thư giãn, ổn định tinh thần khác.
  • Trong các trường hợp cần thiết, bạn cần tìm đến các trung tâm y tế chuyên về chăm sóc sức khỏe để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể, tránh tình trạng tự ý trở thành “bác sĩ” khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng.

Như vậy có thể thấy rằng, áp dụng phương pháp Đông y trong điều trị rối loạn lo âu mang lại hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cân nhắc kỹ lưỡng và tìm gặp bác sĩ, chuyên gia để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể về việc lựa chọn phương pháp khắc phục phù hợp.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *