11 Cách giảm stress trong công việc đơn giản hiệu quả

Cách giảm stress trong công việc hiệu quả luôn được nhiều người tìm kiếm hiện nay để có tinh thần lạc quan, thoải mái, tích cực hơn mỗi ngày. Căng thẳng trong công việc không chỉ làm bản thân mệt mỏi, giảm hiệu suất công việc mà còn ảnh hưởng đến cả chất lượng sức khỏe, cuộc sống hằng ngày nên cần có hướng loại bỏ càng sớm càng tốt.

Cách giảm stress trong công việc
Cần giảm stress trong công việc thì mới có thể nâng cao hiệu suất công việc, tăng cường chất lượng cuộc sống, sức khỏe mỗi ngày

11 Cách giảm stress trong công việc hiệu quả ai cũng có thể thực hiện

Không có công việc nào là dễ dàng, đơn giản, là không có áp lực, chỉ khác là cách mà chúng ta nhìn nhận về nó như thế nào. Áp lực về doanh số, KPI; khối lượng công việc quá lớn, không thực sự yêu thích công việc; không hiểu về cách làm việc đều là những nguyên nhân khiến rất nhiều người rơi vào trạng thái stress hiện nay.

Khi bị stress vì công việc chúng ta thường có những cái nhìn tiêu cực về nó, cảm thấy không muốn đi làm, nghĩ đến đi làm đã thấy mệt mỏi hay thậm chí muốn nghỉ làm. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ công việc, giảm hiệu suất làm việc đồng thời còn ảnh hưởng đến cả tinh thần lẫn chất lượng cuộc sống. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ không hề tốt một chút nào.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Vậy đâu là cách giảm stress trong công việc đơn giản, hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện?

Liệt kê những lý do khiến bạn cảm thấy stress

Bạn sẽ chỉ suốt ngày suốt ngày than vãn rằng hôm nay thật mệt, công việc này thật stress mà sẽ không thể giải quyết nếu không biết lý do vì sao. Hoặc thậm chí bạn có thể mơ hồ đoán ra nhưng không thể khẳng định nên cứ mặc định là lý do đó khiến việc tìm cách giảm stress trong công việc gặp nhiều khó khăn hơn.

Hãy tìm một không gian thật yên tĩnh, hít thở sâu, để tâm tĩnh lặng và liệt kê ra những lý do khiến bạn luôn cảm thấy công việc này mệt mỏi. Kể cả khi bạn đang cảm thấy vô cùng “ngán” công việc này và có suy nghĩ muốn nghỉ việc bạn cũng hãy liệt kê ra những lý do khiến bạn nên nghỉ và những lý do khiến công việc này có ích cho bạn. Sau khi nhìn ra được vấn đề khiến tinh thần bạn hằng ngày mệt mỏi thì cách giải quyết cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Chẳng hạn khi bạn liệt kê ra rằng mình không phù hợp với công việc này, mình không hiểu về công việc này và không cảm thấy có hứng thú, môi trường làm việc độc hại thì việc nghỉ việc có thể hợp lý. Trong khi nếu nguyên nhân làm bị stress chỉ là do công việc quá nhiều so với năng lực nhưng có đồng nghiệp hỗ trợ, lương thưởng ổn định và phù hợp với định hướng tương lai thì vẫn nên tiếp tục.

Sắp xếp công việc phù hợp

Hầu hết phần lớn nguyên nhân gây ra cảm xúc tiêu cực trong công việc đều bắt nguồn từ việc bạn có thời gian làm việc không khoa học, chẳng hạn bạn thức đến gần sáng để hoàn thành nốt công việc rồi ngủ đến 10- 11h hôm sau. Thực tế điều này không hề làm tinh thần bạn khỏe hơn mà chỉ khiến bạn luôn cảm thấy uể oải, thiếu ngủ, thiếu tỉnh táo mặc dù công việc hôm trước đã hoàn thành.

Cách giảm stress trong công việc
Lên lịch trình công việc cần làm hằng ngày sẽ giúp bạn giải quyết từng việc dễ dàng hơn

Cách để sắp xếp công việc phù hợp, khoa học để giảm stress trong công việc chính là bạn nên lên thời gian biểu, sắp xếp lịch trình làm việc hợp lý. Hãy lên danh sách những việc cần làm hằng ngày theo mức độ quan trọng giảm dần, điều này sẽ giúp bạn xử lý công việc dễ dàng hơn, tránh tình trạng chồng chéo đang làm việc này lại nhớ ra việc khác.

Tạo thói quen lên lịch trình làm việc mỗi sáng sẽ giúp bạn dễ sắp xếp được công việc hơn, tránh các tình huống đột xuất, chẳng hạn như có lịch họp nhưng lại phải đi làm việc với khách hàng. Đừng quên sắp xếp cả thời gian nghỉ ngơi cho bản thân trong lịch trình và tuân thủ đúng theo danh sách đã lập ra để làm việc hiệu quả hơn.

Nhờ đến sự giúp đỡ từ cấp trên và đồng nghiệp

Khối lượng công việc quá lớn, tính chất công việc không phù hợp với năng lực cũng là nguyên nhân khiến nhiều người cảm thấy kiệt sức khi làm việc. Nhiều người dù biết điều này nhưng vẫn luôn sợ rằng nếu mình không làm được sẽ bị chê trách hoặc cho rằng áp lực này sẽ giúp mình thành công nên cố gắng hoàn thành. Tuy nhiên ngược lại, công việc không phù hợp hay quá nặng so với năng lực sẽ chỉ khiến kết quả công việc giảm mà thôi.

Bởi vậy cách giảm stress trong công việc trong trường hợp này chính là hãy mở lời nhờ đến sự giúp đỡ của sếp hoặc đồng nghiệp. Chẳng hạn nếu chưa hiểu phần nào hãy hỏi đồng nghiệp ngay hay nếu thấy dự án được sếp giao quá sức với bản thân, có thể thẳng thắn trao đổi với cấp trên để được hỗ trợ phân chia công việc phù hợp.

Chắc chắn rằng trong một môi trường làm việc tốt, mọi người ai cũng sẵn sàng hỗ trợ bạn mà thôi. Tuy nhiên một lưu ý nho nhỏ, nếu trình bày với sếp bạn nên chuẩn bị một bản kế hoạch rõ ràng, thể hiện được ưu/ nhược điểm của bản thân để sếp hiểu rõ, tránh tình trạng sếp có thể nghĩ rằng bạn yếu kém, chưa thử sức mà đã bỏ cuộc. Hay với đồng nghiệp, nếu nhận được sự giúp đỡ cùng đừng quên mời họ một chầu nước hay bánh ngọt để thể hiện rõ thiện chí nhé.

Cách giảm stress trong công việc – hãy ngủ đủ

Thiếu ngủ cũng chính là nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng căng thẳng stress trong nhiều vấn đề, không chỉ với công việc. Việc thức quá khuya, ngủ không đủ giấc sẽ làm tinh thần luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu tập trung, lơ đãng, khuôn mặt thiếu sức sống, có xu hướng tiêu cực và làm giảm chất lượng kết quả công việc hơn hẳn.

Cách giảm stress trong công việc
Khi ngủ đủ bạn sẽ thấy tinh thần phấn khởi, lạc quan, vui vẻ hơn cả

Một giấc ngủ chất lượng, đủ 7-8 tiếng mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn tràn đầy sức sống, xuất hiện nhiều ý tưởng sáng tạo mới lạ, tập trung hơn nên hiệu suất công việc cũng cao hơn. Khi tinh thần tích cực tươi mới thì cũng làm giảm căng thẳng hiệu quả. Bởi thế cách giảm stress trong công việc bạn luôn cần ghi nhớ chính là đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày.

Bạn nên đi ngủ trước 23h vì đây là thời điểm nạp lại năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể phù hợp nhất. Nếu công việc quá nhiều, thay vì thức khuya để giải quyết thì thức dậy sớm vào khoảng 5-6h sáng sẽ giúp bạn giải quyết nhanh và hiệu quả hơn hẳn đấy.

Dành thời gian vận động mỗi ngày

Công việc bận rộn khiến sau một ngày làm việc bạn dường như chẳng còn chút năng lượng nào, chỉ muốn nằm một chỗ, thậm chí còn chẳng muốn trò chuyện cùng ai chứ nói gì đến việc vận động. Hơn hết ngày nay mọi người đều có xu hướng di chuyển chủ yếu bằng xe cộ, đi lại bằng thang máy nên càng làm các cơ bị căng cứng dẫn đến mệt mỏi vả về thể chất lẫn tinh thần.

Thiếu các hoạt động thể chất cũng được cho là nguyên nhân dễ làm gia tăng stress căng thẳng, nhất là với những người tính chất công việc bận rộn. Tính trạng này đang gặp ở rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ làm văn phòng. Hơn nữa thiếu vận động còn dễ làm giảm sức đề kháng, yếu cơ, tăng nguy cơ ốm vặt.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tập thể dục chính là cách làm giảm stress trong công việc hiệu quả nhờ khả năng làm tăng dopamine và serotonin – hormone điều chỉnh hạnh phúc. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn có thể tranh thủ dậy sớm chạy bộ vài vòng quanh nhà, đi bộ từ cơ quan về nếu không quá xa hay đến các phòng tập sẽ giúp cơ thể ngày càng đẹp mà tinh thần cũng siêu thoải mái.

Cách giảm stress trong công việc – luyện thiền hoặc hít thở

Có khi nào bạn cảm thấy cực kỳ bức bối, mệt mỏi, ấm ức đến nỗi muốn bùng nổ khi đang giải quyết công việc trên công ty nhưng lại không biết giải quyết như thế nào? Chắc hẳn những người cảm thấy stress vì công việc đã rơi vào trạng thái này rất nhiều lần nhưng lại không thể giải tỏa được ở công ty nên nhìn thấy ai cũng bực tức, cáu bẳn, khi về nhà thì kiệt sức như không còn một chút năng lượng nào.

Một cách giảm stress trong công việc siêu hiệu quả với những người thường rơi vào trạng thái này chính là hãy thử tập hít thở hoặc tốt hơn là thiền. Chẳng hạn khi đang cảm thấy tính thần rất bực tức hãy tập trung và hít vào một hơi thật sâu rồi thở ra từ từ. Tinh thần bạn sẽ nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, trở về trạng thái cân bằng để nhìn nhận vấn đề chính xác hơn, tránh các xung đột phát sinh khi mà bạn đang bị tiêu cực.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh về hiệu quả của thiền và liệu pháp hơi thở trong việc xoa dịu cảm xúc nên có thể ứng dụng để làm cách giảm stress trong công việc. Ngoài ra luyện thiền trong 15 phút có thể mang đến tác dụng tương đương một giấc ngủ trưa để tinh thần minh mẫn, giải quyết công việc hiệu quả hơn, giảm nguy cơ bị căng thẳng stress.

Thay đổi không gian nơi làm việc

Một không gian tươi xanh nhiều màu sắc hơn không chỉ là cách giảm stress trong công việc hiệu quả mà còn giúp gia tăng sự sáng tạo, tinh thần lạc quan trong công việc. Một chậu cây, một bình hoa nhỏ, những tấm ảnh đáng yêu hay một thứ gì đó màu sắc đều có thể thay đổi tâm trạng của bạn tươi sáng hơn hẳn.

Cách giảm stress trong công việc
Một chút màu xanh nơi làm việc sẽ giúp bạn tăng tính sáng tạo, tập trung, tích cực hơn

Chẳng hạn bạn có thể đặt một chậu cây nho nhỏ ở bàn làm việc để vừa thanh lọc không khí đồng thời nhìn chỗ làm việc cũng tươi sáng hơn hẳn. Bạn cũng có thể chọn những cây mang ý nghĩa may mắn, phù hợp với phong thủy của bản thân để mang lại nhiều điều tích cực hơn.

Hoặc nếu công việc của bạn cho phép làm tự do bạn cũng có thể thay vì ngồi ở nhà thì đi ra quán cà phê, hay lên văn phòng để thay đổi không gian cũng sẽ hiệu quả hơn hẳn.

Thay đổi cách suy nghĩ về công việc

Thực tế thì áp lực trong bất cứ công việc nào cũng là điều không thể tránh khỏi, ai cũng đều phải trải qua. Rất khó để tìm kiếm một công việc đơn giản, không phải suy nghĩ nhiều mà lại có lương thưởng ổn định. Công việc càng nhiều, áp lực càng lớn nhưng thường kèm theo đó chính là một khoản lương thưởng hậu hĩnh xứng đáng với công sức bạn đã bỏ ra.

Đôi khi thử thay đổi cách suy nghĩ của bản thân có thể đem đến cho bạn nhiều giá trị tích cực mà bạn không ngờ đến. Chẳng hạn thay vì nghĩ rằng khối lượng công việc này quá lớn, quá sức với mình thì bạn hãy thử nghĩ rằng nếu hoàn thành xong dự án này bạn có thể được thăng chức. Hay thay vì nghĩ rằng mình chỉ muốn nghỉ việc thì hãy nghĩ đến khoản lương hấp dẫn bạn được thưởng mỗi tháng có thể đủ cho bạn đi du lịch xả stress suốt một tuần thì sẽ tự có thêm động lực để làm việc.

Bất cứ vấn đề nào cũng có hai mặt tiêu cực và tích cực. Tập được cách nhìn nhận những điều tích cực trong cuộc sống chính là bí quyết giảm căng thẳng stress không chỉ trong công việc mà với mọi vấn đề xung quanh bản thân mỗi chúng ta.

Giảm stress trong công việc bằng cách nghe nhạc

Âm nhạc thực sự luôn là một liều thuốc tốt cho tâm hồn, cho những trái tim đang kiệt sức, cho những tâm hồn khô héo vì những áp lực vô hình trong cuộc sống. Sau một ngày làm việc căng thẳng, stress đến nỗi chỉ muốn nằm ườn ra giường đi ngủ một giấc, thậm chí chả muốn ăn tối thì âm nhạc chính là  một “công cụ” kéo “mood” của bạn lên hiệu quả nhất.

Cách giảm stress trong công việc
Âm nhạc chính là “thần dược” cho sức khỏe tinh thần mỗi người

Một bản nhạc nhẹ nhàng êm đềm có thể làm trấn tĩnh tinh thần, giảm căng thẳng trong khi những bản nhạc sôi động có thể kích thích não bộ gia tăng những hormone tích cực. Thả lỏng người và cuốn theo giai điệu của âm nhạc, hát theo hay thậm chí là nhảy nhót theo cũng chính là cách làm giảm mọi stress trong công việc đơn giản ai cũng có thể thực hiện.

Rất nhiều nghiên cứu đều đã công nhận âm nhạc thực sự có mang đến hiệu quả trong việc thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng stress ở rất nhiều bệnh nhân gặp các vấn đề tâm lý. Bạn có thể nghe nhạc tại chỗ hoặc rủ bạn bè đi hát karaoke cũng đều là những cách “đánh bay” stress căng thẳng từ công việc chỉ trong “1 nốt nhạc”.

Tránh xa mọi thị phi, xung đột

Đôi khi bạn có thể tìm được một công việc yêu thích, lương bổng ổn định, phù hợp với năng lực bản thân nhưng lại bị stress căng thẳng do môi trường làm việc quá tiêu cực, toxic.. Chẳng hạn như “ma cũ bắt nạt ma mới”, bạn thường xuyên bị sai vặt hay bị đặt điều nói xấu trong công ty, đồng nghiệp đấu đá nhau để được lên chức, sếp thiếu công bằng và văn minh..

Một môi trường làm việc độc hại, thiếu công bằng văn minh thực tế vẫn là tình trạng xuất hiện ở nhiều công ty hiện nay. Tuy nhiên nếu không ảnh hưởng quá nhiều đến bản thân, bạn vẫn có cơ hội thăng tiến tốt, cơ hội học hỏi nhiều, sếp là người công bằng thì bạn vẫn nên xem xét làm việc tiếp. Cố gắng tránh xa mọi xung đột, hạn chế tham gia vào các hội nhóm đấu đá nhau thực sự là cách giảm stress trong công việc có thể giúp ích cho bạn rất nhiều.

Chăm sóc sức khỏe của bản thân

Dù công việc có bận rộn như thế nào bạn cũng không nên bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng vì nó quyết định hết năng lượng trong ngày của bạn có thực sự tích cực không. Ngược lại cũng đừng để bản thân phải uống quá nhiều bia rượu trong mỗi cuộc họp với đối tác. Thể chất và tinh thần luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, khi cơ thể mệt mỏi thì tinh thần cũng dễ rơi vào căng thẳng hơn.

Cách giảm stress trong công việc hiệu quả nhất chính là hãy luôn thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường rau xanh và trái cây, tránh xa bia rượu hay các loại đồ nhiều dầu mỡ khác. Bổ sung các loại trái cây như cam, bưởi, ổi hay nước ép từ rau củ sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời trong việc tăng sức đề kháng, mang đến tâm trạng tích cực hơn so với việc dùng các loại nước ngọt, trà sữa hay bia rượu.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Có rất nhiều cách giảm stress trong công việc nhưng quan trọng là bạn cần hiểu bản thân đang gặp vướng mắc ở vấn đề nào. Nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, sắp xếp công việc hợp lý, dành thời gian thư giãn cho bản thân sẽ giúp tâm trạng thêm lạc quan, nâng cao hiệu suất công việc và đạt được tín nhiệm hơn cho bạn trong mắt sếp cùng đồng nghiệp xung quanh.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *