Giảm căng thẳng tức thì với 12 mẹo đơn giản sau

Ăn kẹo cao su, hít thở sâu, nghe nhạc hay chỉ ngủ trong 15 phút cũng đều sẽ giúp bạn giảm căng thẳng ngay tức thì. Bỏ túi cho mình những tips giảm stress sẽ rất có lợi trong cuộc sống bởi luôn có rất nhiều tình huống gây căng thẳng, khó chịu diễn ra đột ngột mà chúng ta không thể kiểm soát. Loại bỏ được stress ngay lập tức sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề này một cách dễ dàng hơn.

Giảm căng thẳng tức thì
Bỏ túi cho mình những mẹo giảm căng thẳng tức thì sẽ giúp bạn luôn cảm thấy vui vẻ, lạc quan

Giảm căng thẳng tức thì với 12 mẹo đơn giản sau

Trong cuộc sống luôn xuất hiện bất chợt những tình huống khiến bạn vô cùng bực bội, khó chịu, căng thẳng, chẳng hạn như công việc quá nhiều nhưng phải xong gấp, tranh cãi với bạn bè hay đi thi bị điểm thấp. Những lúc cảm thấy stress căng thẳng nếu không kiểm soát được bạn sẽ trở nên cáu gắt với tất cả, làm gì cũng không thuận lợi, tinh thần mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Có rất nhiều cách có thể giúp bạn giảm stress, chẳng hạn ngâm mình trong nước nóng hay tập thể dục để giải tỏa các năng lượng tiêu cực. Tuy nhiên không phải trong lúc nào cũng có thể thực hiện các hoạt động này, vậy làm thế nào để có thể giảm căng thẳng ngay tức thì?

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Hít thở thật sâu

Chẳng phải mỗi khi chuẩn bị phỏng vấn, chuẩn bị phát biểu bạn thường xuyên được khuyên là hít thở thật sâu và thở ra từ từ để bình tĩnh hơn hay sao? Đây thực sự là một biện pháp giảm căng thẳng tức thì cực kỳ đơn giản, hiệu quả, ai cũng có thể thực hiện và áp dụng bất cứ lúc nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Theo các chuyên gia, trong trạng thái căng thẳng, nhịp tim của bạn nhanh hơn, hơi thở gấp hơn trong khi lượng oxy giảm đi đáng kể. Điều này khiến bạn dễ rơi vào trạng thái kích động và có những hành vi bốc đồng hoặc trở nên tiêu cực. Hít thở sâu sẽ đưa một lượng oxy lớn và làm xoa dịu não bộ, gửi đến não bộ các thông điệp để làm chậm lại nhịp cảm xúc, nhờ đó bạn có thể loại bỏ cảm giác stress mệt mỏi.

Một lưu ý nho nhỏ giúp bạn hít thở sâu giảm căng thẳng tức thì chính là hãy giữ lưng thẳng, tay đặt ở bụng để cảm nhận rõ nhịp thở và làm thật từ từ, chậm rãi trong khoảng 10- 15 lần. Để hiểu rõ hơn, yoga, thiền hay dưỡng sinh đều là những bộ môn chú trọng việc kiểm soát hơi thở. Học được liệu pháp hít thở cũng mang đến cho bạn nhiều lợi ích về cả sức khỏe lẫn tinh thần.

Xoa bóp bàn tay

Một liệu pháp đơn giản khác mà bạn cũng nên áp dụng nếu là người thường xuyên bị stress, căng thẳng trong công việc chính là xoa bóp bàn tay. Đây là phương pháp được các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu và chứng minh với tuổi đời hơn 5000 năm tuổi có tên là Jin Shin Jyutsu, rất được dân công sở Nhật sử dụng thường xuyên bởi áp lực công việc quá lớn.

Giảm căng thẳng tức thì
Theo liệu pháp Jin Shin Jyutsu mỗi ngón tay lại có mối liên kết với những cảm xúc của cơ thể

Theo đó, các nhà khoa học cho rằng mỗi cơ quan trong cơ thể đều có một mối liên kết chặt chẽ với nhau về mặt cảm xúc. Vì vậy việc xoa bóp bàn tay đúng cách, đúng vị trí có thể loại bỏ được các cảm xúc tiêu cực. Cụ thể như sau

  • Nắm ngón tay cái: giúp giảm cảm giác lo âu, căng thẳng
  • Nắm ngón tay trỏ: xua tan sự lo lắng và sợ hãi
  • Nắm ngón tay giữa: làm dịu tâm trí và giảm sự tức giận, kích động
  • Nắm ngón tay áp út: loại bỏ năng lượng tiêu cực, sự sợ hãi và cảm giác buồn phiền
  • Nắm ngón tay út: Làm dịu dây thần kinh, giảm căng thẳng, lo lắng
  • Xoa bóp lòng bàn tay: tốt cho sức khỏe tổng thể, tăng lưu thông máu nên não

Phương pháp này cũng đã được Trung tâm Ung thư Markey thuộc Trường ĐH Kentucky (Mỹ) nghiên cứu và thực sự công nhận hiệu quả trong việc giảm căng thẳng tức thì, tăng cường sức khỏe, hiệu quả với cả bệnh nhân ung thư.

Giảm căng thẳng tức thì bằng việc ăn một viên kẹo

Nếu thuộc tuýp người thường xuyên bị căng thẳng, dễ kích động, khó kiểm soát cảm xúc thì bạn hãy luôn bỏ túi những viên kẹo, đặc biệt là kẹo cao su để sử dụng ngay khi cần thiết. Theo các nghiên cứu, khi nhai kẹo cao su với thế làm giải phóng năng lượng tiêu cực thông qua giảm hormone cortisol gây căng thẳng. Mặt khác khi tập trung nhai kẹo cũng có thể làm giảm sự chú ý của bản thân đến các tình huống gây căng thẳng.

Bên cạnh đó các chuyên gia cũng cho biết việc ăn các viên kẹo có vị ngọt cũng làm giảm căng thẳng ngay tức thì nhờ làm tăng nồng độ hormone endorphin giúp tinh thần phấn khích và vui vẻ hơn. Việc sử dụng kẹo để giảm căng thẳng hoàn toàn có hiệu quả hơn so với thói quen cắn móng tay hay rung chân ở một số người.

Tuy nhiên một lưu ý nho nhỏ là bạn không nên sử dụng những loại kẹo có chỉ số đường quá cao vì có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường hay một số vấn đề sức khỏe khác. Hiện nay có rất nhiều loại kẹo cao su không đường hay các loại kẹo có vị chua, bạn có thể tham khảo sử dụng.

Chải đầu bằng tay hoặc vỗ đầu

Nghe thì có vẻ lạ nhưng chải đầu bằng tay lại là một cách giúp giảm căng thẳng ngay tức thì khá hiệu quả mà bạn đừng nên bỏ qua. Bạn chỉ cần dùng các ngón tay khum lại làm lược, miết xuống da đầu giống như đang chải tóc. Phương pháp này sẽ kích thích làm thông kinh mạch vùng đầu, tăng cường máu huyết giúp giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng đau đầu hiệu quả mà chỉ mất vài giây.

Giảm căng thẳng tức thì
Chỉ với vài phút chải đầu bằng tay, những căng thẳng mệt mỏi của bạn sẽ dần biến mất

Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng bàn tay vỗ vào hai bên đầu, thực hiện liên tục vòng quanh đầu theo chiều kim đồng hồ rồi vòng ngược lại, sao cho đảm bảo vị trí vỗ của hai tay luôn đối xứng nhau. Sau đó lại khép bàn tay lại rồi ưỡn 4 ngón tay ra để phần gan bàn tay đẩy lên trên và tiếp tục vỗ vào đầu theo hướng từ đỉnh đầu ra trước, và sang hai bên rồi lại ra hướng sau gáy.

Vỗ tay vào đầu đúng kỹ thuật, với một lực vừa phải sẽ làm thông kinh mạch vùng đầu, xoa dịu thần kinh, giảm căng thẳng tức thì và có thể thực hiện bất cứ lúc nào. Đặc biệt phương pháp này có có khả năng an thần giúp ngủ ngon, cực kỳ tốt cho người bị mất ngủ kéo do stress, căng thẳng quá mức.

Đứng dậy và đi bộ xung quanh

Trong trạng thái căng thẳng, bạn thường khó kiểm soát cảm xúc của mình nên dễ tức giận với tất cả mọi thứ, mọi người xung quanh. Để tránh các tình huống mà ngôn từ hay hành động của bạn có thể làm tổn thương những người xung quanh thì bạn hãy đứng dậy và đi bộ lại vài vòng ở những nơi thoáng đãng như ban công, sân thượng hay đi bộ ngoài trời, đảm bảo cảm xúc của bạn sẽ dịu lại ngay sau đó.

Đi bộ, đặc biệt nếu đi vào buổi tối có thể tăng sản sinh các hormone Endorphins, Serotonin và Dopamin rất tốt cho tâm trí, nhất là với những người đang bị căng thẳng. Mặt khác việc được hít thở không khí trong lành ở những nơi có nhiều cây xanh cũng giúp bạn giảm stress căng thẳng ngay tức thì, cảm thấy trong lòng bình yên và vui vẻ hơn, làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

Nghe một bản nhạc yêu thích

Âm nhạc luôn mang đến rất nhiều tác động tích cực cho não bộ và tâm trí, điển hình nhất chính là khả năng làm giảm stress căng thẳng tức thì. Theo các chuyên gia, các tiết tấu và giai điệu trong mỗi bài hát có khả năng làm tái tạo tế bào thần kinh, điều hòa nhịp tim, hơi thở nên có thể xoa dịu trái tim, não bộ đang bị kích thích.

Giảm căng thẳng tức thì
Hòa mình với âm nhạc sẽ loại bỏ nhanh chóng những cảm xúc tiêu cực trong tâm trí

Tùy theo sở thích hay gu âm nhạc mà bạn có thể thoải mái chọn các bài nhạc nhẹ hay nhạc sôi động. Nếu không gian cho phép bạn hãy tập trung hòa mình vào âm nhạc, lắng nghe giai điệu để hát theo hay thậm chí là nhảy theo tiếng nhạc. Đảm bảo chỉ cần nhảy nhót một vài bài, bao nhiêu năng lượng tiêu cực đều đã được giải phóng và sẽ khiến cho bạn cực kỳ vui vẻ, hứng khởi.

Áp dụng thuật tự thôi miên

Thực tế thì thuật tự thôi miên ở đây chỉ đơn giản có nghĩa là bạn cần cố gắng hướng suy nghĩ của mình đến những vấn đề khác để tránh chú ý đến các tình huống gây căng thẳng. Hoặc bạn cũng có thể tập trung cao độ vào nhìn mật vật nào đó hay tưởng tượng ra các tình huống thú vị nhằm đánh lạc hướng của não bộ trong vài phút. Đây cũng là một cách đơn giản giúp bạn lấy lại bình tĩnh khi stress.

Chẳng hạn khi bạn đang cảm thấy căng thẳng bởi công việc quá dồn dập, hãy nhắm mắt lại, thẳng lưng kết hợp với việc hít thở sâu, nghĩ về việc khi hoàn thành công việc mình sẽ được sếp thưởng, sẽ dành thời gian xả hơi để đi du lịch cùng bạn bè và người thân. Các suy nghĩ tích cực sẽ tiếp tục xuất hiện theo dòng suy tưởng nên giảm căng thẳng tức thì, tiếp thêm năng lượng để bạn tiếp tục học tập.

Giảm căng thẳng tức thì bằng sử dụng một tách trà

Hiện nay ở các công ty hay tập đoàn lớn thường luôn có một quầy pantry cho nhân viên với đủ các loại trà thảo dược để nhân viên có thể sử dụng mỗi khi căng thẳng. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc sử dụng một tách trà ấm cho thể giúp bạn giảm căng thẳng, stress mệt mỏi ngay tức thì, xoa dịu tâm trí để lấy lại bình tĩnh hiệu quả.

Nguyên nhân là do trong hầu hết các loại trà đều có chứa thành phần axit amin L-theanine có thể làm thư giãn não bộ và chống căng thẳng. Mùi hương từ các loại trà thảo dược cũng có thể làm xoa dịu cũng cảm giác ấm ức , khó chịu, kích động của bạn. Ngoài ra các loại trà như trà xanh có chứa EGCG giúp giảm căng thẳng, trà đen làm tăng serotonin cũng rất hiệu quả trong việc làm giảm stress.

Một lưu ý nho nhỏ mà bạn cần chú ý chính là không nên uống trà quá đặc, không uống quá nhiều, đặc biệt là không uống trà xanh vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ. Khi pha trà bạn cũng có thể cho thêm một chút mật ong, lát chanh vàng hay lát gừng cũng rất tốt cho sức khỏe.

Cầm bút lên và sáng tạo giúp giảm stress tức thì

Một phương pháp đơn giản để giảm căng thẳng ngay tức thì được rất nhiều người áp dụng một cách vô thức mà chính chúng ta cũng không nhận ra chính là cầm bút lên và vẽ linh tinh. Theo các chuyên gia về tâm lý – tâm thần, việc chúng ta lặp đi lặp lại các hình ảnh mơ hồ trên trang giấy giống như một cách để thể hiện sự rối rắm, mệt mỏi của bản thân, đồng thời thư giãn đầu óc bởi tâm trí lúc nào không hề bị lo lắng về chất lượng “tác phẩm” do mình tạo ra xấu hay đẹp.

Giảm căng thẳng tức thì
Những hình vẽ tưởng chừng linh tinh nhưng có thể giúp bạn dễ dàng loại bỏ những cảm xúc mệt mỏi, căng thẳng

Các nghiên cứu nãy cũng chỉ ra thói quen cầm bút vẽ nguệch ngoạc sẽ giúp xử lý cảm xúc, tăng cường sự tập trung, tăng sức sáng tạo cùng rất nhiều lợi ích khác. Thói quen này rất thường có ở các bạn học sinh sinh viên hay người làm việc văn phòng, những người thường phải tham gia các buổi hội họp.

Không chỉ đơn giản là vẽ nguệch ngoạc mà viết nhật ký hay tô màu cho tranh cũng đều là những phương pháp giải tỏa stress mà bạn nên áp dụng nếu cần thiết.

Yoga và thiền làm giảm stress

Thiền và yoga luôn là những liệu pháp cực kỳ tốt cho sức khỏe, tinh thần và tâm trí. Có thể thấy rõ ở những người luyện tập hai bộ môn này thường cực kỳ điềm đạm, tích cực, kiểm soát cảm xúc giỏi và ít khi mất bình tĩnh. Việc kiểm soát được hơi thở, thanh lọc tâm trí, duy trì được sự tĩnh lặng trong tâm hồn học được từ các liệu pháp này sẽ giúp bạn giảm căng thẳng ngay tức thì.

Khi cảm thấy căng thẳng bạn có thể ngồi thiền hay luyện tập các động tác như Marjaryasana, Setu Bandha Sarvangasana, Uttanasana trong vài phút đều sẽ mang lại nhiều lợi ích. Bạn có thể tranh thủ giờ nghỉ trưa trên công ty để luyện tập. Ngoài ra các nghiên cứu còn cho thấy việc tập yoga hay thiền trong 15 phút có thể mang lại năng lượng thay cho một giấc ngủ trưa.

Một số lợi ích khác của yoga và thiền mà bạn cũng nên biết như tốt cho hệ thống xương khớp, duy trì vóc dáng đẹp, tốt cho da, tốt cho giấc ngủ, cải thiện trí nhớ, giải phóng năng lượng tiêu cực. Vì vậy nếu có thời gian bạn rất nên luyện tập các bộ môn này.

Hãy đi ngủ!

Đôi khi tình trạng căng thẳng của bạn xuất hiện chỉ là do bạn đang bị thiếu ngủ khiến cho cơ thể thiếu năng lượng, uể oải, làm gì cũng không hiệu quả và trở nên dễ bực tức hơn. Vì thế nếu đang rơi vào trạng thái stress căng thẳng vì mất ngủ thì giải pháp đơn giản nhất để giảm căng thẳng tức thì chính là hãy đi ngủ. Đôi khi chỉ cần chợp mắt khoảng 15 phút thôi cũng để nạp lại năng lượng đang bị thiếu hụt.

Giảm căng thẳng tức thì
Một giấc ngủ sẽ giúp bạn nạp lại các năng lượng bị thiếu hụt để trở nên tích cực hơn

Không chỉ khi bị stress mà trong cuộc sống hằng ngày bạn cũng cần luôn đảm bảo ngủ đủ giấc. Một người trưởng thành cần ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày, tốt nhất nên ngủ trước 11h. Thay vì thức khuya đến 2-3h sáng để làm việc và dậy vào lúc 9-10h sáng thì bạn hãy đi ngủ vào 11h tối và dậy lúc 5h sáng để giải quyết công việc. Thói quen này sẽ đem đến cho rất nhiều lợi ích sức khỏe và tinh thần.

Chia sẻ và trò chuyện với ai đó

Những điều khó chịu nếu cứ giữ trong lòng sẽ cực kỳ bức bối, khó chịu, khiến bạn giống như ngọn núi lửa chứa đầy dung nham bên trong, không biết đến khi nào sẽ phun trào. Chính vì vậy, thay vì cứ để ngọn núi lửa âm ỉ với đầy mối nguy hiểm như vậy, bạn hãy tìm cách giải phóng các năng lượng tiêu cực ra ngoài bằng cách nói chuyện với một ai đó.

Chẳng hạn chia sẻ với bạn bè, người thân hoặc đôi lúc chỉ đơn giản là viết hết ra những điều làm mình khó chịu. Chỉ cần nói ra được thì những mệt mỏi cũng dần được tan biến. Một mẹo nho nhỏ là hãy nói chuyện với những người có tinh thần lạc quan, tích cực hoặc một người thấu hiểu và luôn cổ vũ cho bạn. Chia sẻ với một người có xu hướng tiêu cực sẽ chỉ làm bạn thêm mệt mỏi mà thôi.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Thực tế thì có vô vàn các cách giảm căng thẳng tức thì nhưng tùy vào hoàn cảnh, địa điểm mà cách ứng dụng khác nhau. Mỗi người nên cần học cách kiểm soát cảm xúc để giữ cho bản thân luôn thật bình tĩnh và tỉnh táo, tránh các tình huống bốc đồng xuất hiện. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp ích cho bạn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *