7 Kỹ năng xây dựng mối quan hệ bền vững, tốt đẹp

Với thời đại công nghệ vượt trội hiện nay, nếu muốn hội nhập tốt nhất với xã hội thì bạn cần có kỹ năng xây dựng tốt các mối quan hệ bền vững và tốt đẹp. Một mối quan hệ có bền chặt, lâu dài hay không còn phải tùy thuộc nhiều vào nhiều yếu tố như cách cư xử trong giao tiếp, lòng tin và sự rộng lượng. 

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ bền vững,
Xây dựng được các mối quan hệ bền chặt sẽ tạo được rất nhiều cơ hội quý giá trong cuộc sống của bạn.

Tại sao cần xây dựng mối quan hệ bền vững?

Theo Báo cáo Lao động tương lai tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2017 đã nêu cụ thể, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xây dựng mối quan hệ chính là những kỹ năng cần thiết nằm trong top 5 kỹ năng quan trọng và được đánh giá cao nhất trong tương lai, đặc biệt là khi thế giới bước vào thời đại 4.0. Các chuyên gia cũng đã phân tích về vấn đề này, họ cho biết, khi con người tạo dựng được một mạng lưới các mối quan hệ tốt đẹp và bền chặt thì họ sẽ dễ dàng thực hiện các công việc của mình và cũng dễ đạt đến sự thành công.

Việc xây dựng một mối quan hệ mới đã khó, làm sao để có thể giữ mối quan hệ đó một cách bền chặt thì lại càng khó hơn gấp nhiều lần. Thế nhưng, nếu bạn có thể nắm được những kỹ năng xây dựng các mối quan hệ thì nó sẽ hỗ trợ rất nhiều đối với công việc, giúp bạn dễ dàng nâng cao tiềm năng của bản thân, có nhiều cơ hội thăng tiến cao bởi bạn luôn có sự hỗ trợ tốt từ các mối quan hệ xã hội.

Việc xây dựng các mối quan hệ lành mạnh và lâu bền không chỉ mang đến cho bạn một môi trường lao động hiệu quả mà còn là yếu tố giúp thúc đẩy tinh thần hợp tác tích cực hơn. Những sự kết nối, tương tác giữa người và người không chỉ giúp chúng ta mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mà còn có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Theo đó, nếu bạn có được một mạng lưới mối quan hệ đa dạng thì cơ hội việc làm của bạn càng được mở rộng. Ví dụ như những lúc khó khăn về công việc hay tài chính thì những mối quan hệ xã hội này sẽ được phát huy một cách mạnh mẽ nhất. Những người bạn, người đồng nghiệp cũ hoặc những tiền bối có kinh nghiệm sẽ cho bạn những lời khuyên, hướng đi hoặc giới thiệu cho bạn một công việc phù hợp hoặc nếu bạn là người có năng lực, họ sẵn sàng chung tay hợp lực cùng bạn. Do đó, hãy bắt đầu mở rộng mối quan hệ của mình ngay từ bây giờ để có thể tự tạo thêm cho mình nhiều cơ hội mới.

Điều gì khiến bạn luôn thất bại khi mở rộng mối quan hệ

Thông thường, đối với những người hướng ngoại, có khả năng giao tiếp tốt sẽ dễ dàng xây dựng và duy trì tốt các mối quan hệ bền chặt. Tuy nhiên, những ai có tính cách hướng nội, không quá giỏi về mặt giao tiếp, kết nối thì cũng không nên quá lo lắng, e dè. Cũng bởi nền tảng vững chắc nhất của một mối quan hệ lành mạnh và lâu dài đó chính là lối cư xử tinh tế, chân thành, nhẹ nhàng và mang tính “dĩ hòa vĩ quý”.

Trong thực tế không ít người có tính cách cởi mở, hoạt bát nhưng vẫn liên tục thất bại trong việc tạo dựng các mối quan hệ bền chặt. Đôi khi họ có thể kết nối tốt với những người xung quanh nhưng lại không thể duy trì tốt một mối quan hệ dài lâu và thân thiết với họ. Vậy lý do từ đâu?

1. Không đủ chân thành

Trong bất kì một mối quan hệ nào, đồng nghiệp, bạn bè hay cả những người thân trong gia đình nếu không được gắn kết bởi sự chân thành thì chắc chắn khó có thể bền lâu. Một thái độ chân thành chính là thước đo lớn nhất của giá trị một con người trong các mối quan hệ xã hội.

Đối với những người sống thân thiện, đối xử với mọi người xung quanh bằng tất cả sự chân thật thì sẽ luôn nhận được sự yêu quý, kính trọng của nhiều người. Ngược lại, những người giả tạo, hay có thói xu nịnh, luôn muốn tạo sự chú ý để “đánh bóng” bản thân lên cao hơn so với người khác thì đổi lại sẽ là sự chán ghét, chê bai và hoặc thậm chí là bị tập thể tẩy chay.

2. Thất hứa

Trong một mối quan hệ thì điều tối kị nhất đó chính là sự thất hứa bởi nó có thể gây ra rất nhiều sự cãi vã, mâu thuẫn hoặc đôi lúc là hiểu lầm nhau. Lời hứa luôn đáng được trân trọng dù nó được nói ra với ai, ở bất kì hoàn cảnh nào. Khi bạn trao đi một lời hứa cũng đồng nghĩa với việc bạn đã gieo cho người nhận một niềm tin. Niềm tin sẽ được nâng cao nếu bạn hoàn thành tốt những gì mình đã hứa và ngược lại, khi niềm tin đã bị đánh mất thì rất khó để xây dựng lại từ đầu.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ bền vững,
Thất hứa là một trong các lý do thường gặp khiến các mối quan hệ của bạn bị rạn nứt

3. Không trung thực

“Ăn không nói có” là một trong các thói quen tiêu cực không chỉ ảnh hưởng đến công việc, các mối quan hệ mà còn có thể tác động đến cuộc sống của chính bạn. Nếu bạn liên tục nói dối, nói sai sự thật, lấp liếm lỗi sai của mình bằng nhiều lý do khác nhau sẽ dần khiến cho đối phương không còn cảm thấy an toàn và cho rằng bạn là một người “bạn” xấu. Đồng thời, tính thiếu trung thực nếu xảy ra trong các mối quan hệ kinh doanh, làm ăn thì còn có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng về mặt tài chính, có thể khiến cho đối tác phải đối mặt với những nguy cơ tồi tệ nhất.

4. Thiếu sự tin tưởng

Xây dựng một niềm tin đúng đắn cũng là yếu tố quan trọng để bạn có thể tạo dựng một mối quan hệ bền vững và lâu dài. Chìa khóa lớn nhất để bạn có thể mở rộng các mối quan hệ lành mạnh của mình đó chính là niềm tin vào bản thân và những người xung quanh. Nếu bạn không có sự tin tưởng vào chính bản thân mình, luôn tự ti về năng lực của bản thân thì rất khó có thể chủ động để bắt đầu bất kì mối quan hệ nào. Còn nếu bạn thiếu niềm tin vào đồng đội, những người xung quanh thì rất dễ gây ra những sự nghi ngờ làm rạn nứt, chấm dứt các mối quan hệ tích cực.

5. Giao tiếp kém

Như đã chia sẻ ở trên, cách cư xử trong giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc xây dựng các mối quan hệ trong xã hội. Nếu thiếu đi kỹ năng này thì chúng ta sẽ cảm thấy rất khó khăn trong việc bắt đầu một cuộc trò chuyện hoặc khó để mở lời với những người xung quanh.

Ông bà xưa cũng đã từng chỉ dạy rằng “lời chào cao hơn mâm cỗ”, ý muốn nói phép lịch sự đầu tiên khi gặp nhau luôn là chào hỏi, hỏi thăm nhau. Đây cũng chính là một trong các yếu tố để bạn có thể tạo được ấn tượng tốt với mọi người xung quanh, tạo nên phép lịch sự cần thiết trong các mối quan hệ. Bạn nên hiểu rằng, giao tiếp không đơn giản chỉ là cách chúng ta trò chuyện với nhau mà còn là những cử chỉ thân thiện, những cái gật đầu, bắt tay đúng lúc.

Chia sẻ 7 kỹ năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững

Cũng chính vì tầm quan trọng của các mối quan hệ trong cuộc sống mà nhiều người tự đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để tạo dựng được các mối quan hệ bền vững và tốt đẹp?”. Để giúp bạn giải đáp được thắc mắc này, bài viết sẽ gợi ý cho bạn những kỹ năng hữu ích để xây dựng tốt các mối quan hệ bền vững, hỗ trợ nâng cao cuộc sống và tạo nên nhiều cơ hội hơn trong học tập, công việc.

1. Luôn giữ trạng thái yêu đời, vui vẻ

Nếu bạn là một người cởi mở, lạc quan và luôn biết cách tạo ra tiếng cười thì chắc chắn rằng mọi người xung quanh sẽ luôn muốn ở cạnh bạn để tiếp nhận được nguồn năng lực tích cực đó. Ngược lại, nếu bạn luôn cau có, thể hiện thái độ khó chịu thì mọi người sẽ tìm cách tránh xa, né tránh việc xây dựng các mối quan hệ với bạn.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ bền vững,
Hãy luôn vui vẻ, lạc quan, tích cực để đón nhận những người bạn mới trong cuộc sống của mình.

Chính vì thế, cách tốt nhất để bắt đầu và duy trì tốt các mối quan hệ xã hội đó chính là luôn giữ nụ cười trên môi. Bạn hãy dùng thái độ vui vẻ, hạnh phúc và cởi mở của mình để trò chuyện với mọi người, lâu dần sẽ tạo được thiện cảm đối với họ.

Vẻ mặt tươi cười và tràn đầy sức sống chính là thứ vũ khí lợi hại nhất để bạn có thể tạo được sự yêu mến đối với những người xung quanh. Cũng bởi ai trong chúng ta cũng muốn cuộc sống được vui vẻ, hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười. Việc thường xuyên giao tiếp, gần gũi với những người có nguồn năng lượng tốt tất nhiên sẽ tạo nên sự thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

2. Học cách lắng nghe chân thành và sâu sắc

Ai trong chúng ta cũng có nhu cầu muốn được chia sẻ và việc tìm kiếm được một người bạn, một người đồng nghiệp biết cách lắng nghe chân thành. Đây là một điều vô cùng quý giá mà bất kì ai cũng muốn nắm giữ. Đồng thời, nếu bạn có thể học được cách lắng nghe sâu sắc và chăm chú thì sẽ giúp bạn tiếp nhận thông tin, từ ngữ một cách rõ ràng, cụ thể hơn.

Thường xuyên lắng nghe những tâm sự vui buồn trong cuộc sống của một ai đó sẽ giúp bạn đi sâu hơn vào tâm hồn của họ, hiểu hơn về những tâm tư, tình cảm và những khoảng lặng trong tâm trí của họ. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tiến xa hơn trong những mối quan hệ, bởi bạn có thể là một chỗ dựa vững chắc của một ai đó, là nơi mà họ tin tưởng để có thể trao gửi những tâm tư của mình.

Tuy nhiên, bạn cần phải làm điều này bằng tất cả sự chân thành và phải xuất phát từ trái tim của mình. Đừng cố gắng “giả tạo” chúng bởi nó có thể được biểu hiện qua trạng thái cơ thể, biểu cảm trên khuôn mặt, đôi mắt và đối phương hoàn toàn có thể biết được trong quá trình giao tiếp. Vì thế, hãy lắng nghe bằng tất cả sự tôn trọng của mình dành cho họ. Bạn không cần phải đưa ra bất kì lời khuyên gì bởi đôi khi họ chỉ muốn có ai đó thực sự lắng nghe, cùng họ chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn.

3. Sự đồng cảm

Đồng cảm chính là cơ sở chính để kết nối và duy trì tốt một mối quan hệ lành mạnh. Để có thể trò chuyện với nhau một cách thân thiết, ít nhất giữa đôi bên cũng cần phải có những điểm tương đồng nào đó. Đồng thời cần phải loại bỏ tốt các quan điểm, tín ngưỡng cá nhân để có thể đồng lòng cùng nhau.

Ai trong chúng ta cũng đều có những sở thích, tín ngưỡng của riêng mình. Vì thế, đừng cố bắt ép bất kì ai phải chấp nhận và đi theo những điều mà bản thân theo đuổi. Tuy nhiên, để có thể xây dựng một mối quan hệ bền vững thì cả đôi bên cũng cần biết đồng cảm và tôn trọng những quyền riêng tư của nhau, tránh phê bình hoặc phản bác.

4. Luôn thẳng thắn thông minh

Mỗi chúng ta cần phải tự biết cách chịu trách nhiệm trước những lời nói và hành động của mình. Những người có tính cách thẳng thắn sẽ sẵn sàng nói lên những suy nghĩ, quan điểm của mình và ít khi phải chịu thiệt thòi trong các mối quan hệ. Trong thực tế, bạn cũng cần phải thẳng thắn nói ra những điều chưa hài lòng về đối phương hoặc những điều bản thân đang suy nghĩ nhưng phải với ý muốn giúp đôi bên tốt hơn.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ bền vững,
Lắng nghe là một kỹ năng cần thiết để bạn xây dựng mối quan hệ lành mạnh và bền vững

Thẳng thắn không đồng nghĩa với việc chê bai và hạ nhục người khác mà phải biết cách sử dụng từ ngữ, nói với thái độ bình tĩnh để mang tính đóng góp, hỗ trợ. Nếu có thể thẳng thắn một cách thông minh, tế nhị và luôn mang tinh thần giúp đỡ, đóng góp tích cực thì chắc chắn rằng những người xung quanh luôn muốn nhận được lời khuyên từ bạn và muốn tạo dựng một mối quan hệ bền chặt với bạn.

5. Tôn trọng

Sự tôn trọng là một trong các nguyên tắc hàng đầu luôn cần cho các mối quan hệ, từ quan hệ động nghiệp, làm ăn, cho đến các mối quan hệ yêu đương. Mỗi người sẽ có những quan điểm và suy nghĩ riêng của mình. Tuy nhiên, đôi khi những gì mình suy nghĩ lại không phù hợp hoặc chưa đúng hoàn toàn. Do đó, đừng quá bảo thủ với những ý kiến của cá nhân mà hãy biết cách lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau.

Càng thân thiết, làm việc, giao tiếp nhiều với nhau thì càng phải đề cao sự tôn trọng. Đừng vì là mối quan hệ quá lâu năm mà quên đi những phép lịch sự tối thiểu, hãy luôn nói lời xin lỗi và cảm ơn khi cần thiết. Về cơ bản thì sự tôn trọng chính là cầu nối để bạn có thể kéo dài một mối quan hệ bền chặt.

6. Khen ngợi

Khen ngợi ở đây không phải là nịnh bợ, là cố ý nói sai sự thật về những điểm tốt hoặc chưa tốt của đối phương mà chính là tìm kiếm, nhấn mạnh những gì tốt đẹp mà họ đang sở hữu. Ai trong chúng ta cũng muốn được người khác công nhận và muốn nhận được nhiều lời khen ngợi tích cực.

Do đó, trong một mối quan hệ, bạn đừng tiếc những lời khen dành cho bạn bè, đồng nghiệp, người thân của mình. Hãy bày tỏ sự đánh giá của bạn về những ưu điểm của họ để họ có thể biết được giá trị và những điều đặc biệt của bản thân. Tuy nhiên, đừng khen ngợi một cách quá phô trương mà hãy sử dụng những lời nói chân thành, khích lệ để đối phương hiểu rằng những lời bạn nói là xuất phát từ trái tim.

7. Hành động chính trực

Hành động đúng và chính trực là một trong những điều cần thiết để bạn có thể xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp và bền vững. Chỉ có sự chân thành và trung thực mới có thể níu giữ được sự yêu quý và đồng cảm của người khác.

Hãy luôn “ăn ngay nói thẳng” và làm đúng theo những điều bản thân đã nói hoặc đã hứa. Cần phải tạo dựng niềm tin với những người bên cạnh thì bạn mới có thể trở thành một phần trong cuộc sống của họ. Hãy luôn nhớ rằng, khi bạn đánh mất đi hành động chính trực của mình cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể giữ được một mối quan hệ tốt đẹp.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên đây là một số thông tin về các kỹ năng giúp bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền vững và tốt đẹp. Hãy luôn học hỏi và nâng cao bản thân để có thể mở rộng các mối quan hệ xã hội, góp phần tạo nên niềm vui và cơ hội cho chính bản thân mình.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *