Thực hư mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ được dân gian lưu truyền

Mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ đã được lưu truyền từ rất lâu trong dân gian. Chỉ với nguyên liệu đơn giản, dễ tìm và tiết kiệm chi phí bạn đã có thể hỗ trợ cho trẻ nhỏ phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Vậy hiệu quả và công dụng của phương pháp lưu truyền có thực sự như lời đồn? 

Hướng dẫn cách chữa chậm nói bằng đậu đỏ của dân gian

Đậu đỏ được biết đến là một trong các thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của con người. Trong nguyên liệu này có chứa nhiều chất xơ, cung cấp chất sắt, phốt pho và kali mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Bên cạnh đó, đậu đỏ còn được nhiều người sử dụng để chữa chậm nói, hỗ trợ trẻ chậm phát triển ngôn ngữ cải thiện tốt khả năng giao tiếp, tương tác bằng lời nói. Đây chính là một trong các mẹo dân gian đã được lưu truyền từ xa xưa và có rất nhiều các gia đình đã áp dụng.

mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ
Mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ được thực hiện vô cùng đơn giản.

Cụ thể, cách thực hiện mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 2g đậu đỏ cùng với một ít rượu trắng loại ngon.
  • Đem đậu đỏ đi rửa và ngâm với nước sạch trong vòng khoảng 10 phút để loại bỏ bụi bẩn và giúp đậu được mềm hơn. Sau đó vớt đậu ra và để cho ráo nước.
  • Sử dụng máy xay hoặc giã nhuyễn đậu đỏ cho đến khi thành dạng bột mịn.
  • Trộn đậu đỏ cùng với 2 muỗng cà phê rượu trắng để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Dùng hỗn hợp này để bôi vào phần lưỡi của trẻ nhỏ.
  • Kiên trì sử dụng 2 lần mỗi ngày để giúp trẻ cải thiện chứng chậm nói tốt hơn.

Thực hư hiệu quả mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ

Mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ được nhiều người truyền tai nhau và trong thực tế đã có không ít các bậc phụ huynh áp dụng cho con trẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp dân gian được người người truyền miệng với nhau và hiện vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào công nhận về hiệu quả thực sự của nó.

Theo như chia sẻ của các chuyên gia thì chậm nói ở trẻ có thể khởi phát bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có những trẻ chậm nói do các dị tật ở lưỡi, miệng, môi, vòm miệng hoặc các bộ phận phát âm. Hoặc cũng có không ít các trường hợp bị hạn chế về khả năng nghe, thính giác kém nên khó có thể phát triển ngôn ngữ hiệu quả.

Mặt khác, chậm nói cũng có liên quan đến các vấn đề bệnh lý nghiêm trọng, điển hình nhất là chứng tự kỷ. Tình trạng này khó cần được thăm khám và can thiệp hiệu quả để giúp trẻ dần cải thiện khả năng dùng ngôn ngữ và giao tiếp linh hoạt hơn, hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ
Mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ hiện vẫn chưa được chứng minh khoa học.

Song song với đó, những tác động từ môi trường, cách chăm sóc, nuôi dạy và giáo dục con cái cũng phần nào ảnh hưởng đến quá trình phát triển ngôn ngữ ở trẻ nhỏ. Vì thế, tùy thuộc vào nguyên nhân khiến trẻ bị chậm nói mà các bậc phụ huynh, chuyên gia, bác sĩ sẽ cân nhắc đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả và phù hợp nhất.

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp hữu hiệu có khả năng giúp trẻ cải thiện tốt tình trạng chậm nói. Nếu có thể phát hiện ở giai đoạn sớm thì việc phục hồi và khắc phục chậm nói sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn, trẻ nhỏ cũng dễ dàng hơn trong việc phát triển khả năng giao tiếp của mình.

Chính vì thế, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu chậm nói ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên nhanh chóng cho trẻ tiến hành thăm khám, chẩn đoán và xác định nguyên nhân cùng với bác sĩ chuyên khoa. Việc áp dụng tốt các biện pháp can thiệp theo chỉ định sẽ giúp trẻ dần cải thiện ngôn ngữ, gia tăng vốn từ và nói chuyện lưu loát hơn.

Cha mẹ cần làm gì khi con bị chậm nói?

Chậm nói hiện đang là một trong các vấn đề nan giải khiến cho nhiều bậc phụ huynh cảm thấy đau đầu và lo lắng. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là biểu hiện của chứng chậm nói đơn thuần và trẻ hoàn toàn có thể khắc phục tốt trong các giai đoạn phát triển tiếp theo.

mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ
Trẻ chậm nói cần được trò chuyện và giao tiếp nhiều hơn.

Để có thể hỗ trợ tốt cho trẻ chậm nói, các bậc phụ huynh cũng nên áp dụng tốt các biện pháp sau đây:

  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với điện thoại, tivi, iPad quá nhiều. Bởi việc liên tục sử dụng các thiết bị này sẽ làm cho trẻ quên đi nhu cầu được tương tác, giao tiếp bên ngoài và không muốn trò chuyện với bất kỳ ai.
  • Trẻ nhỏ cần được tạo thêm nhiều không gian và cơ hội để vui chơi, tham gia các hoạt động giải trí bên ngoài. Điều này sẽ giúp trẻ quan sát tốt hơn, dễ dàng học hỏi và trau dồi những điều mới mẻ, đồng thời có thêm nhiều người bạn mới.
  • Cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện, tâm sự hoặc kể chuyện cho trẻ nghe. Bằng cách giao tiếp trực tiếp, trẻ sẽ dần gia tăng nhu cầu được kết nối, tương tác nhiều hơn.
  • Âm nhạc cũng chính là cách hay để giúp trẻ có thêm nhiều từ vựng mới, nâng cao kỹ năng nghe và học hỏi, bắt chước.
  • Trẻ nhỏ cũng sẽ phát triển ngôn ngữ hiệu quả hơn thông qua sách vở, đặc biệt là những loại sách có nhiều hình ảnh, tranh vẽ cụ thể.
  • Kích thích nhu cầu nói của trẻ bằng cách hướng dẫn trẻ nói ra những mong muốn, suy nghĩ, yêu cầu của bản thân. Ví dụ khi con đói, hãy chỉ con nói “ăn”, “cơm”,…
  • Chế độ ăn uống cũng là một trong các yếu tố quan trọng góp phần nâng cao khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ nhỏ. Cha mẹ nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có lợi cho não bộ và cơ thể của trẻ.

Mẹo chữa chậm nói bằng đậu đỏ tuy đã được lưu truyền từ rất lâu nhưng cho đến hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và công nhận rõ ràng. Tốt nhất các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiến hành thăm khám và điều trị cụ thể tại các bệnh viện, cơ sở chuyên khoa để nhận được những lời khuyên phù hợp và hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *