7 Loại sữa dành cho trẻ chậm nói mẹ nên mua ngay cho con yêu

Các loại sữa dành cho trẻ chậm nói sẽ bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cần thiết tốt cho não bộ, nhờ đó giúp trẻ tăng cường nhận thức, khả năng ghi nhớ trong quá trình học ngôn ngữ mỗi ngày. Bên cạnh đó trẻ uống sữa theo đúng độ tuổi còn góp phần tăng cân, tăng chiều cao và hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện về mọi mặt theo đúng lứa tuổi.

Một số lưu ý khi chọn sữa dành cho trẻ chậm nói

Thiếu sự quan tâm tương tác từ gia đình; trẻ tiếp cận thường xuyên với điện thoại, máy tính từ nhỏ thay vì trò chuyện; trẻ gặp một số vấn đề về thính giác, cơ miệng được cho là có liên quan đến nguyên nhân khiến trẻ chậm nói. Đặc biệt chậm nói còn có thể là biểu hiện của hội chứng tự kỷ nên khi con gặp tình trạng này phụ huynh cực kỳ lo lắng.

Theo các chuyên gia, thiếu dinh dưỡng cũng là một yếu tố tác động dễ khiến trẻ bị chậm nói hay chậm phát triển so với những đứa trẻ khác. Mặt khác việc bổ sung dinh dưỡng qua các loại sữa tuy không góp phần giúp trẻ biết nói ngay nhưng có thể hỗ trợ quá trình cải thiện trí nhớ, nhận thức, nhờ đó giúp trẻ học ngôn ngữ hiệu quả hơn, tốc độ cải thiện các thiếu hụt nhanh hơn.

 sữa dành cho trẻ chậm nói
Cần chọn sữa dành cho trẻ chậm nói phù hợp với nguyên nhân, tình trạng của con bởi không phải loại sữa nào cũng có thể sử dụng

Tuy nhiên như đã nói, trẻ chậm nói có thể liên quan đến rối loạn phổ tự kỷ. Ở trẻ tự kỷ con thường có giác quan nhạy cảm quá mức, trẻ rất dễ bị dị ứng với một số nhóm đồ ăn, bao gồm cả sữa. Vì vậy khi chọn sữa cho trẻ chậm nói do tự kỷ nếu không chú ý sẽ khiến tình trạng của con vô tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp trẻ bị chậm nói là do tự kỷ sẽ không nên sử dụng các loại sữa bò, sữa dê, sữa cừu hay các loại sữa có chiết xuất động vật có vú nói chung vì hàm lượng Casein có thể khiến con bị rối loạn tiêu hóa và rất khó chịu. Những dạng sữa nguyên kem, sữa bột hay nói chung là sữa hay các thực phẩm được điều chế từ nguồn sữa động vật cũng không thể dùng cho người tự kỷ.

Các loại sữa này khi chế biến cũng sẽ sử dụng các loại đường hóa học, sử dụng chất bảo quản và tất cả những yếu tố này đều tác động rất xấu trên hệ trung ương của trẻ tự kỷ, vừa gây viêm vừa làm tăng các rối loạn khác. Trẻ có thể dễ kích động, la hét, khó chịu, cáu kỉnh hơn sau khi sử dụng các loại sữa không phù hợp này.

Bên cạnh đó, một loại sữa cũng không dành cho trẻ chậm nói nếu có liên quan đến tự kỷ chính là sữa đậu nành. Một số nghiên cứu cho rằng thường việc sản xuất nên các loại đậu nành này sẽ sử dụng các loại thuốc tăng trưởng, có thể gây biến đổi gen cũng một số vấn đề khác không tốt cho cơ thể của trẻ bị tự kỷ.

Mặt khác sữa hạnh nhân cũng là một loại sữa hạt tưởng chừng có thể đem đến nhiều lợi ích tốt cho trẻ chậm nói và trẻ tự kỷ tuy nhiên kết quả lại không phải thế. Một số nghiên cứu chỉ ra các protein trong sữa hạnh nhân không phải nguồn protein tốt đồng thời lượng carrageenan có trong loại hạt này cũng có thể gây ra một số vấn đề ở tiêu hóa nên không được xài cho trẻ tự kỷ.

Tuy nhiên những hạn chế này chỉ đáp ứng với tình trạng trẻ chậm nói do tự kỷ, còn những tình trạng trẻ chậm nói do yếu tố môi trường, tâm lý khác vẫn hoàn toàn nên sử dụng như bình thường.  Nói chung, để đảm bảo sử dụng loại sữa dành cho trẻ chậm nói phù hợp, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sử dụng các loại sữa giúp tăng cường bổ sung các nhóm chất như  omega-3, DHA, Vitamin B6
  • Ưu tiên các loại sữa có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng các loại sữa trôi nổi không nhãn mác
  • Ưu tiên sử dụng các loại sữa tươi, sữa thanh trùng không sử dụng chất bảo quản
  • Với trẻ chậm nói do tự kỷ nên tham khảo sử dụng các loại sữa có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn sữa gạo lứt, sữa hạnh nhân
  • Sử dụng các loại sữa ít đường thay vì các loại sữa quá ngọt
  • Có thể tham khảo các loại sữa tự nấu để kiểm soát chất lượng, hạn chế lượng đường, chất bảo quản đều không tốt cho trẻ nhỏ. Hiện nay các loại máy nấu sữa cũng khá phổ biến hiện nay giúp bạn có thể tự nấu sữa hạt tại nhà một cách đơn giản, không hề tốn thời gian nhưng vẫn có hương vị tuyệt vời nên bạn cũng nên tham khảo
  • Tham khảo trao đổi chi tiết với bác sĩ để đảm bảo sử dụng các loại sữa phù hợp với tình trạng của con, đặc biệt nếu trẻ chậm nói có liên quan đến tự kỷ
  • Bên cạnh bổ sung sữa cho trẻ chậm nói vẫn cần kết hợp với đa dạng nguồn thực phẩm để đảm bảo cung cấp cho trẻ nguồn dinh dưỡng hợp lý nhất để phát triển toàn diện về mọi mặt

5 loại sữa dành cho trẻ chậm nói an toàn, hiệu quả

Phụ huynh có thể tham khảo cho một số loại sữa dành cho trẻ chậm nói dưới đây để hỗ trợ quá trình phát triển cả về ngôn ngữ, nhận thức và thể chất cho con.

Sữa óc chó

Sữa óc chó là một trong những loại sữa dành cho trẻ chậm nói do mọi nguyên nhân, bao gồm cả trẻ tự kỷ. Hàm lượng dinh dưỡng trong nhóm sữa này cũng không hề thua kém sữa bò, đặc biệt rất dồi dào các acid béo cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Hàm lượng protein trong sữa óc chó dù cao nhưng không hề gây dị ứng với cơ thể trẻ, hỗ trợ quá trình phát triển về cả thể chất và não bộ.

 sữa dành cho trẻ chậm nói
Sữa óc chó có hàm lượng dưỡng chất cao và không gây dị ứng với trẻ chậm nói do tự kỷ

Trong các loại sữa óc chó còn tìm thấy hàm lượng 2 hoạt chất L-carnitine và riboflavin dồi dào giúp tăng cường hoạt động cho các cơ để trẻ có thể vận động linh hoạt hơn. Óc chó cũng có hàm lượng canxi cao giúp trẻ chậm nói phát triển chiều cao tối ưu so với các bạn bè đồng trang lứa.

Mặt khác sữa óc chó là loại sữa dành cho trẻ chậm nói, rất tốt cho trẻ tự kỷ bởi hàm lượng axit béo còn có khả năng chống viêm hiệu quả để cải thiện tình trạng đau nhức các cơ. Hương vị sữa óc chó không quá ngọt gắt, có vụ bùi, thơm nhẹ nên rất dễ uống. Hàm lượng calo của các loại sữa này đa phần cũng không quá cao nên cũng không làm trẻ béo phì.

Sữa gạo lứt

Với hương vị thơm béo tự nhiên, sữa gạo lứt cũng là một trong những loại sữa lý tưởng nếu phụ huynh đang cần tìm kiếm các loại sữa dành cho trẻ chậm nói. Gạo lứt vốn là một trong những nguồn thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và được cho là mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể, chẳng hạn ổn định huyết áp, tim mạch, kiểm soát cân nặng.

 sữa dành cho trẻ chậm nói
Sữa gạo lứt có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho hệ thống thần kinh trẻ chậm nói

Hàm lượng mangan có trong sữa gạo lứt cực kỳ tốt cho hệ thống thần kinh của trẻ chậm nói, điều hòa trạng thái để trẻ ít kích động và căng thẳng hơn. Bên cạnh đó hàm lượng chất xơ dồi dào trong gạo lứt cũng hỗ trợ hoạt động ổn định của hệ tiêu hóa – một trong những vấn đề rất nhiều trẻ tự kỷ gặp phải khiến gia đình thường phải kiểm soát chế độ dinh dưỡng cho trẻ rất gắt gao.

Một nghiên cứu còn chỉ ra trong sữa gạo lứt còn chứa hàm lượng axit omega 3 có tác dụng đẩy lùi nguy cơ  enzym tại não bộ hoạt động lỗi, nhờ đó tăng cường nhận thức, trí tuệ đáng kể, bé nhanh tiếp thu ngôn ngữ hơn. Hàm lượng canxi có trong loại sữa này cũng không hề gây kém cạnh, đồng thời đảm bảo không chứa các yếu tố gây dị ứng nên phụ huynh có thể tham khảo dùng cho trẻ chậm nói.

Sữa dừa

Sữa dừa không phải sữa có nguồn gốc từ động vật đồng thời có thể sử dụng thay thế cho cả những người dị ứng với sữa hạt nên cực kỳ phù hợp cho các đối tượng đặc biệt như trẻ tự kỷ. Một số chuyên gia đã chỉ ra hàm lượng  béo acid lauric được tìm thấy trong loại sữa này có tác dụng rất tốt cho hệ thống thần kinh trung ương nhờ đó bù đắp được các thiếu hụt về não bộ cho trẻ đặc biệt.

 sữa dành cho trẻ chậm nói
Sữa dừa có hương vị thơm ngon, phù hợp với tất cả mọi tình trạng trẻ chậm nói

Một tính chất khác của sữa dừa chính là đặc tính giảm viêm , từ đó cải thiện một số vấn đề gây khó chịu ở trẻ chậm nói do tự kỷ, đặc biệt trên hệ thần kinh. Sữa dừa còn được coi là chất thay thế cực kỳ hiệu quả với những người thường gặp các vấn đề tiêu hoá, đặc biệt là người dị ứng với lactose trong đạm bò như trẻ tự kỷ bị chậm nói

Một vài lợi ích khác từ sữa dừa mà phụ huynh có thể sử dụng dành cho trẻ chậm nói chính là tăng cường hệ thống miễn dịch, hạn chế nguy cơ thiếu máu, cân bằng chất điện giải, tốt cho tóc và xương. Với những lợi ích này, mọi tình trạng trẻ chậm nói dù do các nguyên nhân đơn thuần hay có liên quan đến tự kỷ đều có thể sử dụng an toàn mà không lo các tình trạng dị ứng xuất hiện.

Sữa thực vật hữu cơ Miwako dành cho trẻ chậm nói

Sữa thực vật hữu cơ Miwako được đánh giá là một trong những sản phẩm dành cho trẻ VIP như trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ chậm nói hay nhóm trẻ nhỏ bị dị ứng đạm bò nhưng vẫn cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện về mọi mặt. Ngoài ra người trưởng thành theo chế độ ăn chay, chế độ thực dưỡng toàn phần, bệnh nhân tiểu đường cũng có thể sử dụng.

Thành phần của sữa hữu cơ Miwako đều là chiết xuất từ thực vật, chẳng hạn Đậu vàng Pisane Pea, gạo lứt, kê, diêm mạch, gạo lứt nảy mầm và dầu hạt lanh.. Các nhóm thực vật này cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất xơ có ích rất tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời giúp hấp thụ tối ưu các dưỡng chất cần thiết khác.

 sữa dành cho trẻ chậm nói
Sữa thực vật hữu cơ Miwako được đánh giá rất phù hợp cho nhóm trẻ đặc biệt

Sữa hữu cơ Miwako dành cho trẻ chậm nói phù hợp bởi hàm lượng GABA từ gạo lứt nảy mầm gấp 10 lần so với các loại sữa khác. Hoạt chất này giúp trẻ tăng cường trí thông minh, khả năng chú ý, cải thiện giấc ngủ, giảm kích thích căng thẳng thần kinh, nhờ đó nâng cao chất lượng học ngôn ngữ và các kỹ năng khác hiệu quả.

Hàm lượng omega 3 từ dầu hạt lanh cũng khá cao, giúp trẻ tăng cường thị giác lẫn trí não, nhờ đó trẻ có thể học hỏi nhanh hơn những điều được chỉ dạy. Nhà sản xuất cam kết không sử dụng thêm đường, không sử dụng protein từ đậu nành, không gluten nên đảm bảo không gây dị ứng, phù hợp cho mọi tình trạng trẻ chậm nói.

Bên cạnh đó sữa cũng cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất khác cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Sữa dành cho trẻ chậm nói Miwako có đến 3  hương vị để bé thoải mái lựa chọn hương vị yêu thích gồm vani,  sữa vị gạo và vị cacao.

Một số loại sữa dành cho trẻ chậm nói đơn thuần

Như đã nói, chậm nói nếu do tự kỷ sẽ hạn chế việc sử dụng một số loại sữa do có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên với trẻ chậm nói đơn thuần có thể sử dụng được đa dạng các loại sữa hơn mà không lo đến tình trạng dị ứng, kích thích trên hệ thống thần kinh trung ương. Trẻ chậm nói đơn thuần bổ sung sữa cũng dễ dàng hấp thụ và có hiệu quả nhanh hơn trẻ tự kỷ.

 sữa dành cho trẻ chậm nói
Sữa nguyên kem Nutifood có thể sử dụng cho những trẻ chậm nói đơn thuần để bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết

Do đó với tình trạng trẻ chưa biết nói do các yếu tố môi trường hay các bệnh lý thể lý về thính giác, cơ miệng, do thiếu dưỡng chất có thể tham khảo các loại sữa dành cho trẻ chậm nói sau đây

  • Sữa nguyên kem Cô gái Hà Lan: đây là một trong những thương hiệu sữa nổi tiếng khắp thế giới với lịch sử hoạt động nổi bật trong suốt hàng chục năm nay. Sữa nguyên kem Cô gái Hà Lan giúp bổ sung một lượng lớn các dưỡng chất quan trọng như B1, B2, B6, protein, canxi, choline, acid folic,… Đây đều là nhóm các dưỡng chất cần thiết cho trẻ chậm phát triển để tăng cường trí nhớ, chiều cao, khả năng tập trung để nhanh chóng cải thiện ngôn ngữ, biết nói sớm hơn.
  • Sữa nguyên kem Nutifood: đây là dòng sữa đến từ Việt Nam được hướng đến các đối tượng trẻ trên 2 tuổi để bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết. Hàm lượng vitamin A, D, C, E trong sữa khá cao, vừa giúp bổ sung năng lượng cho các hoạt động thường ngày, vừa giúp tăng cường các hoạt động trí não cho trẻ nhỏ quá trình trình học tập ngôn ngữ đạt hiệu quả tốt.
  •  Sữa nguyên kem Royal Ausnz Instant: Với hàm lượng dưỡng chất cao, đặc biệt là các thành phần như Galactooligosaccharides (GOS), probiotic, chất xơ hòa tan, acid sialic sữa không chỉ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn rất có lợi cho sự phát triển của não bộ.

Việc dùng sữa dành cho trẻ chậm nói có thể mang đến nhiều lợi ích, tuy nhiên cần phải đảm bảo đúng loại, đúng đối tượng. Chậm nói do rất nhiều nguyên nhân và luôn cần xác định chính xác là do tình trạng nào mới có thể lên lộ trình can thiệp điều trị, dinh dưỡng hay giáo dục phù hợp. Do đó gia đình khi thấy con có biểu hiện chậm nói cần nhanh chóng đưa con đi thăm khám bác sĩ để được hỗ trợ chính xác.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *