Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc đơn giản nhưng liệu có hiệu quả?

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc đã được lưu truyền từ rất lâu trong dân gian. Nhiều người thường truyền tai nhau về việc sử dụng cá lóc như một phép nhiệm màu giúp trẻ mau biết nói, phát triển ngôn ngữ hiệu quả, nhanh chóng. Vậy thực hư về hiệu quả của phương pháp này ra sao?

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc có thực sự hiệu quả?

Chậm nói là một trong các vấn đề phổ biến khiến cho nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng và hoang mang. Nhiều người cảm thấy sợ hãi khi trẻ đã được 2-4 tuổi nhưng vẫn chưa thể nói rõ ràng hoặc thậm chí không nói.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì tốc độ phát triển ngôn ngữ của mỗi trẻ là khác nhau. Có những trẻ nói từ rất sớm nhưng cũng có trẻ nói khá chậm, mãi cho đến khi đi học, đến trường trẻ mới bắt đầu nói được tốt hơn.

Mỗi bậc làm cha mẹ ai cũng mong ngóng nghe được những tiếng nói chào đời của con cái, mong muốn nghe thấy con gọi cha, gọi mẹ và đồng hành cùng quá trình trưởng thành của con. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà có những trẻ không thể đạt được mốc phát triển ngôn ngữ thông thường, trẻ chậm nói, chậm giao tiếp hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc
Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc đơn giản, dễ thực hiện nhưng vẫn chưa được chứng minh về công dụng.

Chậm nói đơn thuần có thể dần phát triển tốt theo thời gian, trẻ vẫn có thể bắt kịp tốc độ phát triển ngôn ngữ của các bạn khác. Tuy nhiên, cũng có không ít các trường hợp chậm nói do ảnh hưởng từ rất nhiều các bệnh lý hoặc những khiếm khuyết bẩm sinh và cần được can thiệp, giáo dục càng sớm càng tốt.

Chậm nói gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với quá trình giao tiếp, tương tác và hòa nhập xã hội của trẻ nhỏ nên nhiều bậc phụ huynh cảm thấy vô cùng lo lắng, băn khoăn về vấn đề này. Nhiều ông bố bà mẹ liên tục tìm kiếm và thử nghiệm các biện pháp can thiệp, kể cả các mẹo dân gian chỉ với mong muốn con có thể dần cải thiện khả năng ăn nói, tương tác tốt hơn với mọi người xung quanh.

Trong đó, mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc cũng được nhiều bà mẹ quan tâm và áp dụng phổ biến. Đây là cách chữa trị học theo các kinh nghiệm được chia sẻ từ dân gian với cách làm vô cùng đơn giản, dễ thực hiện.

Bạn chỉ cần mua một con cá lóc nhỏ còn sống mang về ngâm trong nước hoặc rửa sạch sẽ. Sau đó cầm cố định cá (có thể sử dụng khăn để tránh trơn), dùng phần đuôi của cá để gõ nhẹ vào đầu gối của trẻ. Nếu là bé gái thì gõ liên tục 9 cái và nếu là bé trai thì gõ 7 cái. Cuối cùng chỉ cần đem con cá đó làm sạch sẽ và chế biến món ăn như cháo cá, cá hấp để trẻ thưởng thức. Kiên trì thực hiện liên tục khoảng 2-3 lần trong tuần để xem kết quả.

Tuy nhiên, cho đến hiện nay, mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc vẫn chưa thực sự được công nhận về hiệu quả và cũng chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh cho đều này. Đây thực chất chỉ là một trong các mẹo được lưu truyền trong dân gian và được mọi người truyền tai nhau.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì chậm nói ở trẻ có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Có khả năng là do các khuyết tật về bộ phận phát âm, khiếm thính, tự kỷ, bại não hoặc môi trường sống, cách giáo dục, thói quen tiêu cực, chế độ ăn uống không lành mạnh.

Việc điều trị chậm nói cần phải phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân gốc rễ của nó và cần được can thiệp ở giai đoạn sớm. Vì thế, khi nhận thấy con có dấu hiệu chậm nói, cha mẹ nên chủ động đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để được đánh giá, chẩn đoán chính xác, từ đó có biện pháp can thiệp phù hợp và hiệu quả nhất.

Gợi ý một số cách dạy trẻ chậm nói đơn giản tại nhà

Trẻ chậm nói nếu được can thiệp ở giai đoạn sớm thì hoàn toàn có khả năng cải thiện ngôn ngữ hiệu quả. Tùy vào nguyên nhân và tình trạng gây ra chứng chậm nói ở trẻ mà các chuyên gia sẽ áp dụng tốt các biện pháp trị liệu, giáo dục hoặc những bài tập phù hợp riêng cho trẻ.

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc
Trẻ chậm nói cần được trị liệu và giáo dục sớm để phát triển tốt về ngôn ngữ.

Đồng thời, sự hỗ trợ của gia đình cũng đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong giai đoạn này. Cha mẹ cần quan tâm và hiểu rõ về tình trạng của con. Nếu cần thiết hãy tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia để có được những biện pháp hỗ trợ, giáo dục trẻ chậm nói hiệu quả ngay tại nhà.

Cụ thể một số điều mà các bậc phụ huynh cần làm cho trẻ chậm nói như:

  • Giao tiếp chính là phương pháp hiệu quả nhất để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, cải thiện khả năng tương tác của bản thân với những người xung quanh. Cha mẹ hoặc những người thân trong gia đình nên dành nhiều thời gian để trò chuyện, chia sẻ với trẻ để kích thích nhu cầu giao tiếp và muốn bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của mình qua lời nói.
  • Cùng chơi với trẻ sẽ giúp trẻ gia tăng cảm xúc và cải thiện vốn từ tốn hơn. Thông qua các trò chơi hấp dẫn, trẻ nhỏ sẽ trở nên cởi mở và dễ dàng tiếp cận với những thông tin được truyền đạt hơn. Trong quá trình chơi cùng trẻ, cha mẹ hãy giới thiệu và hướng dẫn cho trẻ gọi tên các đồ vật, phân biệt màu sắc, công dụng, cách chơi của chúng để trẻ ghi nhớ tốt hơn.
  • Trẻ chậm nói sẽ dễ dàng phát triển ngôn ngữ, sử dụng từ ngữ linh hoạt và chính xác hơn nếu được thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc. Nhiều trẻ bị hạn chế về khả năng nghe nên khi được tiếp xúc với các âm thanh trầm bổng, giai điệu cao thấp của âm nhạc sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn. Phụ huynh cần lựa chọn các bài hát phù hợp với lứa tuổi, ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu để trẻ học hỏi và ghi nhớ hiệu quả.
  • Tạo cho trẻ nhiều cơ hội để được tiếp xúc và tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời. Khi được khám phá và tận hưởng cùng với thiên nhiên, trẻ nhỏ sẽ thoải mái tinh thần hơn, từ đó gia tăng hoạt động của não bộ và cải thiện tốt ngôn ngữ. Ngoài ra, trẻ cũng có thêm nhiều cơ hội để được giao tiếp, gặp gỡ với nhiều bạn bè, từ đó gia tăng nhu cầu kết nối xã hội.
  • Luyện nói cho trẻ tại nhà bằng cách đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe. Thông qua sách vở, trẻ nhỏ sẽ học hỏi được thêm nhiều kiến thức và thông tin hữu ích hơn. Đồng thời, việc được nhìn thấy các hình ảnh minh họa nhiều màu sắc, vui tươi cũng giúp trẻ học hỏi hiệu quả và nhanh chóng.
  • Để trẻ chậm nói cải thiện tốt về khả năng ngôn ngữ, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ sử dụng điện thoại, iPad, máy tính. Cần kiểm soát và quản lý tốt thời gian trẻ dùng các thiết bị công nghệ để tránh việc trẻ bị lạm dụng quá nhiều và mất dần nhu cầu được giao tiếp ngoài đời thực.
  • Tuyệt đối không được cười chê hay chỉ trích mỗi khi trẻ nói sai một từ ngữ nào đó. Thay vào đó, các bậc phụ huynh hãy hướng dẫn con sử dụng ngôn từ đúng hơn và động viên con nhiều hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ chậm nói cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình cải thiện ngôn ngữ cho trẻ. Các bậc phụ huynh nên chú ý bổ sung và cân bằng dinh dưỡng bằng các thực phẩm giàu Omega-3, axit folic, vitamin, protein,…để trẻ được đảm bảo tốt về sức khỏe, cải thiện hoạt động não bộ, cải thiện trí nhớ, gia tăng sự tập trung tốt hơn.

Mong rằng qua các chia sẻ của bài viết này, bạn đọc có thể hiểu thêm về mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc và cách thực hiện nó. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng nên đưa trẻ tiến hành thăm khám và chẩn đoán cụ thể để biết rõ về tình trạng, nguyên nhân, từ đó dễ dàng đưa ra các biện pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *