Mẹo Giảm Căng Thẳng Hồi Hộp Khi Tham Gia Phỏng Vấn

Căng thẳng và hồi hộp khi phỏng vấn có thể khiến cho nhà tuyển dụng không đánh giá được chính xác năng lực của bạn. Cần áp dụng các mẹo làm giảm căng thẳng khi phỏng vấn để có được sự bình tĩnh và tâm lý sẵn sàng. Từ đó giúp bạn tự tin trả lời các câu hỏi và nhận được kết quả tốt.

mẹo giảm căng thẳng khi phỏng vấn
Căng thẳng và hồi hộp khi tham gia phỏng vấn là tình trạng rất nhiều người gặp phải

Tình trạng stress khi tham gia phỏng vấn

Phỏng vấn được hiểu đơn giản là quá trình trao đổi thông tin có chủ đích (quá trình hỏi và trả lời) giữa hai hoặc nhiều người. Phỏng vấn thường được chia thành 2 dạng là đặt câu hỏi về thông tin xoay quanh người được phỏng vấn hoặc đặt câu hỏi về các vấn đề, lĩnh vực có liên quan.

Trên thực tế, hầu như ai cũng đã từng trải qua ít nhất một vài cuộc phỏng vấn tuyển dụng trong đời. Các cuộc phỏng vấn thường được coi là môi trường khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng và căng thẳng. Tình trạng này có thể diễn ra trước hoặc trong khi phỏng vấn.

Tâm lý căng thẳng thường bắt nguồn từ việc bạn thiếu tự tin và luôn lo sợ nhận kết quả xấu. Bên cạnh đó, việc đặt kỳ vọng quá lớn cũng có thể gây ra áp lực vô hình. Đây cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới stress và hồi hộp.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Ngoài ra, căng thẳng khi tham gia phỏng vấn còn có thể xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

  • Chưa nắm rõ thông tin về nhà tuyển dụng
  • Không chuẩn bị trước câu hỏi và đáp án
  • Trang phục và tác phong không phù hợp
  • Tâm lý không vững vàng
  • Gặp phải vấn đề sức khỏe

Căng thẳng khi phỏng vấn là tình trạng diễn ra rất phổ biến. Hãy nhớ rằng, căng thẳng ảnh hưởng tới mỗi người là khác nhau. Nó có thể gây ra các dấu hiệu khác nhau ở từng người. Các dấu hiệu thường gặp bao gồm:

  • Nhịp tim nhanh
  • Buồn nôn
  • Đỏ mặt
  • Đổ mồ hôi
  • Sợ sự lo lắng sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát
  • Khó thở
  • Chóng mặt
  • Vỡ giọng
  • Suy nghĩ phi lý trí
  • Xuất hiện ý nghĩ hoang tưởng

Điều quan trọng là bạn cần biết căng thẳng khi tham gia phỏng vấn tác động tới bản thân bạn như thế nào. Đồng thời chủ động ứng phó thông qua các giải pháp phù hợp, có thể là tập luyện và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Mẹo giảm căng thẳng và hồi hộp khi tham gia phỏng vấn

Có nhiều cách giúp bạn kiểm soát và làm giảm căng thẳng khi tham gia phỏng vấn. Tham khảo và áp dụng các mẹo đơn giản, rất hữu ích sau đây:

1. Mẹo giảm căng thẳng trước khi phỏng vấn

Một số sự chuẩn bị trước khi phỏng vấn có thể giúp bạn tự tin hơn và giảm thiểu được căng thẳng khi nghĩ tới buổi phỏng vấn. Các mẹo được đề cập bao gồm:

– Thực hành trước:

  • Bạn có thể thực hành phản ứng của mình trước gương. Hãy chú ý tới nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ tay của bạn.
  • Có thể nhờ người giúp đỡ bạn thực hiện một cuộc phỏng vấn “giả” trước khi phỏng vấn chính thức diễn ra. Hãy coi đây như một cuộc phỏng vấn thực sự từ khâu chuẩn bị cho tới trang phục và tác phong của bạn. Đối với một số người, việc mặc trang phục phỏng vấn đơn giản có thể kích động cảm giác lo lắng và hồi hộp. Bởi trang phục thường trang trọng và kém quen thuộc. Tốt nhất nên lựa chọn những trang phục lịch sự nhưng mang lại cho bạn sự thoải mái.
  • Tập duyệt trước phần giới thiệu ngắn đầu phỏng vấn. Đối với nhiều người thì đây là phần căng thẳng nhất của cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên việc nắm vững lời giới thiệu này có thể giúp cho cuộc phỏng vấn suôn sẻ hơn. Hãy luyện tập phần này nhiều hơn trước gương trong khi tập trung vào các biểu hiện tích cực trên khuôn mặt. Tốt nhất nên nở nụ cười chân thành.
cách làm giảm căng thẳng khi phỏng vấn
Bạn có thể thử thực hành phỏng vấn trước gương nhiều lần để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn chính thức

– Lên kế hoạch trước:

  • Viết ra những câu hỏi mà bạn muốn hỏi nhà tuyển dụng vào cuối buổi phỏng vấn. Đồng thời tập hỏi to chúng trước tại nhà.
  • Dành thời gian nghiên cứu công ty. Cần nắm rõ các thông tin về tên, chi nhánh, địa điểm đặt trụ sở chính, lịch sử thành lập và phát triển, đội ngũ nhân sự, văn hóa công ty, tôn chỉ và phương châm hoạt động, các thành tích nổi bật,…
  • Tìm hiểu trước bản đồ lộ trình từ nơi bạn sống tới địa điểm phỏng vấn. Điều này sẽ cho phép bản thân bạn chủ động và có nhiều thời gian đi lại.
  • Cân nhắc việc hạn chế hoặc tránh sử dụng caffeine trong ngày phỏng vấn.
  • Tới địa điểm phỏng vấn sớm hơn giờ hẹn khoảng 15 – 30 phút cũng là một mẹo giúp bạn giảm bớt sự căng thẳng. Khi đến sớm, bạn nên tranh thủ quan sát bầu không khí của công ty mà mình đến phỏng vấn. Đồng thời trấn an bản thân và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng.

– Chuẩn bị về mặt tinh thần:

  • Tập thể dục để thư giãn cơ thể. Bạn có thể thức dậy và đi bộ hoặc chạy. Ngoài ra có thể đến phòng tập thể dục hay thực hiện bất cứ hoạt động thể chất nào. Người thường xuyên tập thể dục thường có được phong thái bình tĩnh và tự tin. Hoạt động thể chất cũng giúp não bộ sản xuất hormone endorphin nhiều hơn.
  • Ngồi thiền hoặc nghe nhạc thư giãn. Đây cũng là những mẹo chăm sóc tốt cho sức khỏe tinh thần. Đặc biệt là sẽ giúp bạn giảm thiểu căng thẳng khi phỏng vấn.
  • Hãy thử tự nói với bản thân một cách tích cực. Chẳng hạn như “mình đủ tốt”, “mình có thể và sẽ làm được điều này”, “mình có đủ khả năng cho công việc này”,…
  • Hình dung về những kết quả tích cực. Chẳng hạn như cuộc phỏng vấn này sẽ diễn ra tốt đẹp, bạn nhất định sẽ thành công và được gọi đi làm,…
  • Hãy cố gắng liên hệ với cảm giác mà bạn mong đợi theo một cách mới. Bạn có thể chuyển năng lượng lo lắng của mình thành phấn khích. Hãy tự nói với bản thân rằng “tôi rất hào hứng cho cuộc phỏng vấn” thay vì “tôi đang hồi hộp và căng thẳng”.
cách kiểm soát căng thẳng khi phỏng vấn
Thói quen ngồi thiền thường xuyên giúp cho bạn có khả năng giữ bình tĩnh tốt hơn

– Chú ý đến sức khỏe:

  • Bạn nên đi ngủ sớm vào buổi tối hôm trước phỏng vấn thay vì cố gắng nhồi nhét thêm thông tin. Giấc ngủ là yếu tố rất quan trọng giúp bạn có được tinh thần tốt. Ngủ đủ giấc mang đến tinh thần thoải mái và dễ chịu hơn. Nếu bạn khó ngủ, có thể áp dụng một số giải pháp thư giãn như massage, tắm nước ấm, liệu pháp mùi hương,…
  • Một số thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hữu ích với cảm xúc của bạn. Hơn nữa còn giúp nuôi dưỡng nguồn năng lượng tích cực. Bạn có thể ăn nhẹ để giúp làm giảm căng thẳng khi phỏng vấn. Nên ăn chuối, yến mạch, hạnh nhân hoặc sinh tố lựu để kiểm soát huyết áp và điều hòa nhịp tim.

2. Mẹo giảm căng thẳng khi đang trong cuộc phỏng vấn

Không dễ dàng để kiểm soát căng thẳng và lấy lại sự bình tĩnh, tự tin khi đang trong cuộc phỏng vấn. Một số mẹo sau đây có thể giúp đỡ bạn:

– Thừa nhận rằng bản thân đang căng thẳng:

Không có gì tệ hơn là việc lo lắng và cố gắng giả vờ rằng bạn không gặp phải vấn đề gì. Đối với nhiều người, yếu tố lớn nhất dẫn tới căng thẳng và lo lắng khi phỏng vấn chính là nỗi sợ về vấn đề này. Bạn có thể tự làm cho bản thân xấu hổ.

Một trong những công cụ giúp kiểm soát và làm giảm căng thẳng khi phỏng vấn là thành thật với tâm trạng của bản thân. Nếu bạn nói vấp, lúng túng hoặc nói sai thì thay vì giả vờ rằng điều đó không xảy ra, bạn nên định hình nó theo hướng tích cực.

Có thể lựa thời điểm thích hợp để chia sẻ sự hồi hộp của bản thân với nhà tuyển dụng. Đừng quên kèm theo một nụ cười tươi tắn trên môi để họ biết rằng dù căng thẳng thì bạn vẫn luôn lạc quan.

– Lựa chọn tư thế ngồi phù hợp:

Tư thế ngồi ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của bạn trong suốt cuộc phỏng vấn. Khi bước vào phòng, bạn cần nở nụ cười thân thiện và cúi chào mọi người trước khi ngồi xuống ghế. Chỉ mang theo túi hồ sơ xin việc (nếu có), đặt nhẹ xuống bàn. Sau đó mới kéo ghế ra rồi từ từ ngồi xuống.

chọn tư thế ngồi phù hợp khi phỏng vấn
Chọn tư thế ngồi phù hợp trong cuộc phỏng vấn giúp bạn thoải mái và tự tin hơn

Nên ngồi ở tư thế thẳng lưng ngay ngắn, hơi nghiêng người về phía trước. Tuyệt đối không chùn vai, rung đùi hoặc lắc mình liên tục. Tư thế vững chắc và chuyên nghiệp góp phần củng cố sự tự tin ngay cả khi bạn đang căng thẳng. Hơn nữa còn giúp bạn có được thiện cảm với nhà tuyển dụng.

– Trả lời chậm và rõ ràng:

Bạn có thể bị mất bình tĩnh trước các câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng do tâm lý lo lắng và căng thẳng. Từ đó dẫn đến việc trả lời nhanh, không rõ ràng và âm lượng thiếu chuẩn mực.

Đôi khi câu trả lời của bạn có thể trở nên lộn xộn, dài dòng và chứa nhiều khoảng lặng ậm ừ. Và thực tế là không có bất cứ nhà tuyển dụng nào đánh giá cao điều này.

Tốt nhất bạn nên chú ý điều hòa lại hơi thở, tiết chế giọng nói. Hãy cố gắng nói chậm và rõ ràng với mức âm lượng phù hợp. Nên dừng khoảng 30 giây để suy nghĩ các ý chính trước khi đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Trường hợp bạn nghe không rõ những câu hỏi thì nên chủ động yêu cầu nhà tuyển dụng nhắc lại. Dù sao thì điều này cũng sẽ được đánh giá tốt hơn việc bạn cố gắng đưa ra câu trả lời khi chưa nghe rõ hoặc chưa hiểu về câu hỏi của họ.

– Thái độ tích cực:

Sự tự tin và tích cực thường được thể hiện rất rõ ràng thông qua nét mặt của bạn. Nhà tuyển dụng thường có nhiều thiện cảm về các ứng viên lạc quan. Do đó trong cuộc phỏng vấn bạn nên nở nụ cười nhẹ nhàng. Điều này đủ để cho nhà tuyển dụng thấy được bạn đang có tinh thần phấn chấn và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc phỏng vấn.

– Giao tiếp bằng mắt:

Khi đang trong cuộc phỏng vấn, nếu bạn liên tục nhìn xung quanh hay nhìn xuống thì sẽ khiến cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang lo lắng. Tốt nhất bạn nên học cách giao tiếp bằng mắt với họ.

giao tiếp bằng mắt với nhà tuyển dụng
Biết cách giao tiếp bằng mắt với nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn tự tin, không bị khúm núm hay gồng cứng

Hãy nhìn người phỏng vấn bạn một cách tự nhiên nhất. Bạn nên thể hiện sự chủ động của bản thân. Thay vì nhìn chằm chằm vào mắt của người phỏng vấn thì bạn hãy tập trung vào điểm nằm ở giữa 2 mắt của họ. Thỉnh thoảng có thể hướng mắt xuống một vài giây để tạo sự tự nhiên và thoải mái.

– Thả lỏng cơ thể:

Tâm lý hồi hộp và căng thẳng có thể khiến cho cơ thể bạn bị gồng cứng. Từ đó gây ra sự khúm núm, thiếu thoải mái và mất tự tin. Các vấn đề này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc phỏng vấn của bạn. Vì vậy bạn hãy cố gắng thả lỏng cơ thể, hít thở sâu và tránh tình trạng gồng cứng người.

– Bình tĩnh trước những câu hỏi khó:

Hiện nay, rất nhiều nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi khó trong cuộc phỏng vấn để đánh giá đúng mức khả năng thực sự của ứng viên. Nếu gặp phải những câu hỏi khó thì bạn cần biết cách kiểm soát nỗi sợ và giữ sự bình tĩnh.

Đừng bỏ qua hoặc cười trừ nếu bị hỏi những câu mà bản thân bạn không muốn trả lời. Tốt nhất nên chia sẻ một cách chân thực. Bạn có thể tô vẽ thêm một chút để câu trả lời trở nên logic và hợp lý hơn.

Nếu bị hỏi về công ty cũ và lý do thôi việc ở đó thì bạn không nên chê trách công ty hay đồng nghiệp cũ gay gắt. Thay vào đó, hãy chia sẻ những điều tích cực, đồng thời bày tỏ mong muốn thay đổi để làm mới bản thân.

3. Các biện pháp khác giúp quản lý căng thẳng

Ngoài quan tâm đến việc phải làm gì trước và trong cuộc phỏng vấn để làm giảm căng thẳng thì một số mẹo khác cũng có thể giúp ích. Chẳng hạn như:

cách giảm căng thẳng khi phỏng vấn
Bạn có thể mang theo một cuốn sổ nhỏ để ghi chép câu hỏi mà bản thân muốn hỏi nhà tuyển dụng vào cuối cuộc phỏng vấn
  • Chuẩn bị trước câu hỏi: Bạn nên mang theo một cuốn sổ và viết ra một số câu hỏi mà bạn muốn hỏi nhà tuyển dụng. Điều này sẽ giúp ích khi bạn cảm thấy lo lắng và quên đi những câu hỏi quan trọng mà bạn muốn giao tiếp. Ngoài ra, bạn có thể ghi chú vào sổ khi nhà tuyển dụng đang nói. Điều này giúp thể hiện sự quan tâm của bạn trước thông tin mà họ đang cung cấp.
  • Lặp lại câu hỏi được yêu cầu cho bạn: Các dây thần kinh có thể khiến cho bạn nhanh chóng lao vào phản ứng mà không cần suy nghĩ. Hãy cố gắng chậm lại và hít thở sâu. Đồng thời nên lặp lại câu hỏi trong đầu để bạn có thời gian hình thành câu trả lời.
  • Hít thở sâu: Hãy nhớ luôn tham gia vào cuộc trò chuyện và tập trung vào hơi thở. Nếu bạn cảm thấy lo lắng trong suốt cuộc phỏng vấn, hãy hít thở sâu. Hít thở sâu giúp cung cấp một lượng lớn oxy cho cơ thể. Đồng thời giúp não bộ nhận được thông điệp để cơ thể thư giãn và giữ bình tĩnh. Hơn nữa còn làm giảm các triệu chứng nhịp tim nhanh hoặc huyết áp cao.
  • Cười: Bạn hãy cố gắng tỏ thái độ vui vẻ khi tiếp cận với cuộc phỏng vấn. Nếu bạn ấp úng hoặc trả lời sai hãy nở một nụ cười để lấy lại sự bình tĩnh. Đồng thời cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn luôn lạc quan trước mọi vấn đề. Mẹo nhỏ này cũng sẽ giúp làm giảm căng thẳng khi phỏng vấn một cách hiệu quả.
  • Đánh giá về công việc: Bạn cần cố gắng đánh giá xem công việc có thực sự phù hợp với mình hay không. Điều này giúp làm giảm bớt một số áp lực. Hơn nữa còn cho phép bạn đặt câu hỏi để đánh giá mức độ quan tâm của bạn về công việc và công ty.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bài viết đã hướng dẫn một số mẹo giúp làm giảm căng thẳng khi tham gia phỏng vấn. Mong rằng những mẹo này sẽ giúp bạn lấy lại được sự bình tĩnh và tự tin trước mọi câu hỏi của nhà tuyển dụng. Từ đó có được kết quả phỏng vấn tốt nhất.

Tham khảo thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *