Bạn có biết socola có thể giúp giảm stress, cải thiện tâm trạng?

Ăn một thanh socola khi căng thẳng có thể giúp bạn giảm stress và cân bằng cảm xúc. Các nghiên cứu cho thấy, hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong socola mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

ăn socola giảm stress
Ăn socola thực sự có hiệu quả giảm stress nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào

Ăn socola có thực sự giúp giảm stress?

Socola được làm từ hạt của cây cacao với hương thơm và vị đắng đặc trưng. Để tăng hương vị, socola thường được kết hợp với các loại sữa và hạt sấy khô. Có thể nói, đây là một trong những loại thực phẩm được cả trẻ em và người lớn ưa chuộng. Ngoài hương vị thơm ngon, socola còn được sử dụng phổ biến nhờ mang đến nhiều lợi ích với sức khỏe.

Socola cung cấp cho cơ thể năng lượng dồi dào cùng với vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Các thành phần trong loại thực phẩm này đã được chứng minh giúp tăng hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Một tác dụng khác của socola mà ít người biết đến đó là giảm stress và cải thiện tâm trạng.

Hàm lượng flavonoid dồi dào trong socola có tác dụng chống viêm và cải thiện chức năng của hệ thần kinh trung ương. Khi đo điện não đồ của những người sử dụng 48g socola đen (khoảng 70% cacao), các chuyên gia nhận thấy tần số não và đặc biệt là tần số gamma có lợi tăng lên đáng kể. Dù mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ nhưng phần nào cho thấy hiệu quả giảm stress và tăng cường trí nhớ của socola.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Các chuyên gia cũng nhận thấy, flavonoid trong socola giúp giảm nồng độ hormone cortisol. Hormone này tăng lên đáng kể khi bị stress khiến cả sức khỏe tinh thần và thể chất đều phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Nghiên cứu cho thấy, thực phẩm giàu flavonoid bao gồm socola có thể giảm nồng độ cortisol và catecholamine, qua đó giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

Mặc dù các nghiên cứu mới chỉ được thực hiện trên phạm vi nhỏ nhưng phần nào cho thấy hiệu quả của socola trong việc giảm stress và phiền muộn. Hơn nữa, rất nhiều người nhận thấy tâm trạng được cải thiện rõ rệt sau khi ăn một thanh socola hoặc dùng thức uống, món ăn được chế biến từ thực phẩm này.

Những tác động của socola đối với tâm trạng

Bổ sung socola vào chế độ ăn giúp cải thiện tâm trạng và giảm stress hữu hiệu. Hiện nay, các chuyên gia đã xác định được 3 cơ chế trong hiệu quả giảm căng thẳng của socola bao gồm:

1. Tăng serotonin tạo cảm giác vui vẻ

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh chi phối cảm xúc, cảm giác thèm ăn, giấc ngủ và giữ vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động khác của cơ thể. Khi đón nhận niềm vui, serotonin được kích hoạt và giải phóng. Ngược lại, nếu thường xuyên bị stress và áp lực, nồng độ serotonin có xu hướng giảm đi đáng kể.

socola giảm căng thẳng
Socola cung cấp cho cơ thể một lượng lớn tryptophan, từ đó làm tăng sản xuất serotonin và mang đến cảm giác vui vẻ, thoải mái

Serotonin được tạo ra từ tryptophan – một loại axit amin có trong nhiều loại thực phẩm. Socola là thực phẩm giàu tryptophan, vì vậy bổ sung thực phẩm này thường xuyên sẽ giúp tăng serotonin và cải thiện tâm trạng. Giảm nồng độ serotonin được xác định có liên quan đến stress, trầm cảm, lo âu,… Bằng cách duy trì serotonin ổn định, bạn có thể bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa các vấn đề tâm lý, thần kinh.

2. Tăng opiate giúp chống lo âu

Opiate là chất hóa học được não bộ sản sinh nhằm giảm đau, chống lo âu và căng thẳng. Tuy nhiên, lượng opiate có thể giảm đi do ảnh hưởng của stress và lối sống không lành mạnh. Ăn socola thường xuyên sẽ kích thích não bộ sản sinh opiate giúp thư giãn và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực.

Bên cạnh đó, socola còn chứa 2 loại cannabinoid là N-linoleoyl havoline và N-oleo ethanolamine có tác dụng sản sinh anandamide. Chất này có tác dụng tương tự như thuốc phiện với hiệu quả giảm căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái và khoan khoái. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì nồng độ anandamide được sản sinh tương đối thấp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung socola và các món ăn từ cacao có thể giảm mức độ đau đầu, đau mỏi vai gáy và các cơn đau mãn tính khác.

3. Ổn định tâm trạng với hàm lượng magie dồi dào

Magie là một trong những khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Cung cấp đủ magie sẽ giúp ổn định hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh, qua đó cải thiện tình trạng lo lắng, kích động và căng thẳng.

Nếu thường xuyên bị stress, bạn nên bổ sung socola và các loại thực phẩm giàu magie vào chế độ ăn hằng ngày. Chỉ sau một vài tuần, tình trạng căng thẳng và phiền muộn sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Ăn socola đúng cách giúp giảm stress, căng thẳng

Ăn socola thực sự có hiệu quả giảm stress và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, ngoài các chất chống oxy hóa, socola cũng chứa các thành phần kích thích nhẹ như theobromine và caffein. Vì vậy, không thể bổ sung socola một cách thoải mái như các loại thực phẩm thông thường.

Nếu có ý định ăn socola với mục đích giảm stress và cải thiện tâm trạng, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

1. Nên lựa chọn socola đen

Socola đen chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cao hơn socola sữa. Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn socola đen nếu muốn giải tỏa stress và đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, nếu không ăn được vị đắng, bạn vẫn có thể lựa chọn các loại socola có hàm lượng sữa vừa phải.

Về cơ bản, socola là loại thực phẩm giàu năng lượng. Do đó, nếu chọn socola chứa quá nhiều đường và sữa, cơ thể dễ bị tăng cân. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý chọn socola của những thương hiệu uy tín để đảm bảo mua đúng socola được làm từ cacao nguyên chất.

2. Bổ sung với liều lượng vừa phải

Socola chứa khá nhiều năng lượng nên dễ gây thừa cân, đầy hơi, chướng bụng. Ngoài ra, các chất kích thích trong thực phẩm này cũng gây ra những tác hại đối với sức khỏe nếu bổ sung quá nhiều. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày chỉ nên dùng 20 – 30g socola đen.

socola giảm stress
Chỉ nên ăn từ 20 – 30g socola đen mỗi ngày để tránh thừa cân, béo phì và rối loạn tiêu hóa

Ăn quá nhiều socola có thể gây rối loạn tiêu hóa và khó chịu. Thậm chí, thói quen này còn gia tăng mức độ căng thẳng và lo lắng. Vì vậy, bạn cần chú ý đến liều lượng khi thêm socola vào chế độ ăn uống.

3. Ăn socola vào thời điểm thích hợp

Socola có chứa caffeine (tùy theo hàm lượng cacao) – chất kích thích hệ thần kinh trung ương. Để tránh bị mất ngủ, bạn nên bổ sung socola vào sáng sớm hoặc buổi chiều khi bụng đói. Lượng caffeine trong thực phẩm này sẽ giúp bạn duy trì sự tỉnh táo, minh mẫn và đồng thời cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống socola nóng hoặc dùng các món ăn được chế biến từ cacao. Tuy nhiên, cần tính toán lượng calo để tránh bị thừa cân. Đồng thời nên hạn chế sử dụng quá nhiều sữa và đường trong món ăn vì đường có thể làm tăng mức độ lo lắng, căng thẳng.

4. Cân đối socola với các thực phẩm khác

Socola thực sự có hiệu quả trong việc giảm stress, tạo cảm giác thư giãn và phấn chấn. Tuy nhiên, hiệu quả này chỉ phát huy khi bạn cân đối với các loại thực phẩm khác. Trong trường hợp ăn uống bừa bãi, thường xuyên quên dùng bữa hoặc dùng nhiều thức ăn nhanh, việc sử dụng socola hoàn toàn không giúp ích trong việc giảm căng thẳng.

Bên cạnh socola và các món ăn, thức uống từ cacao, bạn nên bổ sung thêm rau xanh, củ, trái cây, hạt, cá và sữa chua. Cân đối thực đơn ăn uống sẽ giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao sức khỏe toàn diện.

5. Một số lưu ý khác

Khi có ý định dùng socola để giảm stress, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

socola giảm stress
Có thể chế biến các thức uống, món ăn từ socola để tăng vị giác và giảm stress hiệu quả
  • Người bị tiểu đường, béo phì và rối loạn lipid máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng socola.
  • Socola mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu có ý định dùng lâu dài, bạn nên chọn socola ít đường để hạn chế các vấn đề về sức khỏe.
  • Ngoài cách ăn socola trực tiếp, bạn cũng có thể đa dạng thực đơn ăn uống bằng cách thêm socola vào các thức uống (sữa lắc, sinh tố), chế biến món bánh từ socola,… Thay đổi công thức thường xuyên sẽ giúp bạn thích thú hơn khi ăn và tạo cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng hiệu quả.
  • Thực tế, hiệu quả giảm stress và những lợi ích của socola chỉ mang lại khi sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy, bạn nên kết hợp thêm một số cách giúp giải tỏa căng thẳng như hít thở sâu, tập yoga, nghỉ ngơi, massage, tắm thảo dược,…

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Socola là thực phẩm có khả năng giảm stress và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, nên bổ sung thực phẩm này đúng cách để mang đến lợi ích như mong muốn và tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị cho bản thân những biện pháp thư giãn để giảm stress hữu hiệu.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *