Các loại thảo dược thiên nhiên giúp giảm căng thẳng stress hiệu quả

Nếu đang phải đối mặt với stress, bạn có thể tận dụng một số loại thảo dược tự nhiên để giảm căng thẳng. Chất chống oxy hóa trong thảo dược có thể xoa dịu tâm trạng, giảm phiền muộn, lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

thảo dược giảm stress
Có thể tận dụng một số loại thảo dược giảm stress để đẩy lùi căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần

Điểm danh các loại thảo dược giảm căng thẳng, stress hiệu quả

Căng thẳng, stress là điều khó tránh khỏi khi đối mặt với áp lực học tập và công việc. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giải tỏa stress bằng một số loại thảo dược tự nhiên có sẵn trong nhà. Mùi hương nhẹ nhàng từ các loại thảo dược giúp kích thích khứu giác và giải tỏa phiền muộn, lo lắng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, hợp chất thực vật trong thảo dược còn có tác dụng thư giãn và điều hòa hoạt động sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh. Nếu biết tận dụng các thảo dược này, bạn có thể kiểm soát stress và những cảm xúc tiêu cực một cách dễ dàng.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Nếu đang gặp phải tình trạng căng thẳng, bạn có thể tận dụng một số loại thảo dược sau để giảm stress và lấy lại năng lượng tích cực:

1. Hoa cúc – Thảo mộc giúp giảm stress tốt

Hoa cúc là loại thảo mộc giúp giảm stress tốt và an toàn. Vào mỗi buổi tối, bạn có thể thưởng thức một tách trà hoa cúc ấm để thư giãn đầu óc và đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực. Trà hoa cúc còn có tác dụng an thần, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm tình trạng thiếu ngủ, ngủ chập chờn rõ rệt.

thảo dược giảm căng thẳng
Hoa cúc là loại thảo dược giảm căng thẳng hiệu quả, an toàn và phù hợp với mọi đối tượng

Hiệu quả giảm stress của hoa cúc được xác định là nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa apigenin và flavonoid dồi dào. Cả hai thành phần này đều có tác dụng thư giãn, an thần và giảm đau nhẹ. Vì vậy, dùng trà hoa cúc mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát căng thẳng và giảm nguy cơ bị rối loạn lo âu, trầm cảm.

Hiện tại, đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy hoa cúc thực sự có hiệu quả trong việc giảm stress và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài trà hoa cúc, bạn có thể dùng một số món chè được chế biến từ loại thảo dược này để làm mát cơ thể và kiểm soát căng thẳng nhanh chóng.

2. Trà xanh

Trà xanh là một trong những loại trà tốt cho sức khỏe. Với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, trà xanh giúp loại bỏ gốc tự do, bảo vệ cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong thảo dược này như polyphenol, EGCG, catechin,… còn giúp bảo vệ tế bào thần kinh và tăng ngưỡng chịu đựng stress của não bộ.

thảo dược giảm căng thẳng
Các chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp đẩy lùi stress và bảo vệ tế bào thần kinh

Theanine – một loại axit amin trong trà xanh đã được chứng minh mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe tinh thần. Hiện tại, axit amin này đã được sử dụng để sản xuất các viên uống giảm stress. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng nước trà xanh hoặc dùng các món ăn từ trà xanh để đẩy lùi căng thẳng thần kinh.

Khác với trà hoa cúc, trà xanh có chứa caffeine. Do đó, bạn nên dùng loại trà này vào buổi sáng hoặc buổi chiều để tránh gây mất ngủ. Lượng caffeine vừa phải trong trà xanh cũng giúp duy trì sự tỉnh táo, phấn chấn và tập trung hơn khi làm việc.

3. Bạc hà

Bạc hà là một trong những loại thảo dược tự nhiên có tác dụng giảm stress, căng thẳng. Mùi hương nhẹ nhàng từ thảo dược này giúp kích thích khứu giác và thư giãn não bộ. Khi ngửi mùi hương từ bạc hà, não bộ sẽ tăng sản xuất serotonin và dopamine có tác dụng giảm đau, thư giãn, tạo cảm giác vui vẻ, lạc quan và phấn chấn. Ngoài ra, tăng serotonin cũng kích thích tuyến tùng sản xuất hormone melanin – hormone tạo cảm giác buồn ngủ và đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

thảo dược giảm căng thẳng
Mùi hương của bạc hà mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái và hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trong bạc hà có chứa menthol – thành phần có tác dụng thư giãn và giảm đau nhức. Khi bị stress, hormone cortisol và epinephrine tăng mạnh dẫn đến một loạt các triệu chứng thể chất như đau đầu, căng cơ, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa,… Uống trà bạc hà đã được chứng minh có thể cải thiện các triệu chứng đau nhức do stress và tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa.

Mặc dù không chứa hoạt chất có tác dụng an thần nhưng mùi hương từ bạc hà mang đến cảm giác thư giãn và giúp bạn ngủ sâu giấc hơn. Vì vậy, bạn có thể dùng một tách trà bạc hà ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ để thư giãn đầu óc và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

4. Hoa lạc tiên

Hoa lạc tiên (nhãn lồng) là thảo dược tự nhiên có tác dụng an thần và giảm căng thẳng. Trước đây, thảo dược này được dân gian sử dụng để trị đau đầu, mất ngủ và khó ngủ. Hiện tại, những lợi ích của hoa lạc tiên đã được nghiên cứu và chứng minh trên cơ sở khoa học.

Các nghiên cứu cho thấy, thảo dược này giúp tăng nồng độ axit gamma-aminobutyric bên trong não bộ. Qua đó giúp điều hòa các chất dẫn truyền thần kinh, tạo cảm giác thư thái và hỗ trợ làm dịu tâm trí.

thảo dược giảm căng thẳng
Hoa lạc tiên đã được chứng minh có hiệu quả đẩy lùi lo âu, căng thẳng và giảm các vấn đề giấc ngủ

Nhờ hàm lượng flavonoid dồi dào, hoa lạc tiên còn giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tác động của gốc tự do và chống lại phản ứng của stress. Sau khi được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, thảo dược này đã được dùng để sản xuất TPCN hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu và trầm cảm.

Nếu thường xuyên bị căng thẳng và mất ngủ, bạn có thể dùng hoa lạc tiên khô để hãm trà uống hằng ngày. Loại thảo dược này hoàn toàn không có độc tính nên có thể dùng dài hạn. Tuy nhiên, cần chú ý dùng đúng liều lượng và không sử dụng trong thời gian mang thai.

5. Lá tía tô

Lá tía tô là cây thuốc nam quen thuộc được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc. Ngoài những tác dụng quen thuộc như trị ho cảm, rối loạn tiêu hóa và đau bụng, thảo dược này còn giúp giảm căng thẳng.

Tương tự như bạc hà, lá tía tô có mùi thơm đặc trưng nhờ hàm lượng tinh dầu cao. Mùi hương từ thảo dược này có tác dụng thư giãn, xua tan phiền muộn, căng thẳng và điều chỉnh cảm xúc. Ngoài ra, tía tô còn chứa axit rosmarinic có hiệu quả làm tăng GABA trong não bộ, từ đó cải thiện nồng độ serotonin, dopamine.

thảo dược giảm căng thẳng
Axit rosmarinic trong lá tía tô có tác dụng tăng nồng độ GABA trong não bộ, từ đó giúp giảm lo lắng và căng thẳng

Giảm các chất dẫn truyền thần kinh chính là nguyên nhân gây stress, phiền muộn, lo lắng,… Bằng cách tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh, tía tô giúp thư giãn và đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực. Ngoài ra, dùng trà và các món ăn từ tía tô còn cải thiện một số triệu chứng thể chất do căng thẳng gây ra như đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu, đau đầu.

6. Hoa hồng

Hoa hồng không chỉ được dùng để trang trí mà còn được ứng dụng để sản xuất tinh dầu, các sản phẩm chăm sóc da, tóc,… Ít người biết rằng, hoa hồng còn là thảo dược có tác dụng giảm căng thẳng. Mùi hương thoảng nhẹ, dễ chịu từ hoa hồng giúp loại bỏ phiền muộn, lo lắng và mang đến tinh thần thoải mái, thư giãn.

thảo dược giảm căng thẳng
Hoa hồng là một trong những loại thảo dược có tác dụng giảm stress, căng thẳng hiệu quả

Trà hoa hồng còn cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Dùng trà hoa hồng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn cơ thể và tạo cảm giác ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn.

Ngoài cách uống trà hoa hồng, bạn cũng có thể xông tinh dầu hoa hồng hoặc tắm với hoa hồng tươi để giảm căng thẳng. Bên cạnh hiệu quả giảm stress, dưỡng chất trong thảo dược này còn giúp nuôi dưỡng và cải thiện tone da.

7. Nghệ – Thảo dược giảm căng thẳng tốt

Từ lâu nghệ đã được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh. Vì được sử dụng rộng rãi nên thảo dược này đã bắt đầu được nghiên cứu và chứng minh hiệu quả qua nhiều nghiên cứu khoa học. Ngoài những công năng được ghi chép trong y học cổ truyền, các nhà khoa học phát hiện nghệ còn mang đến vô số lợi ích khác đối với sức khỏe, đặc biệt là lợi ích đối với sức khỏe tinh thần.

thảo dược giảm căng thẳng
Uống sữa nghệ hoặc trà nghệ ấm giúp giải tỏa căng thẳng, đồng thời mang đến giấc ngủ ngon và sâu

Curcumin là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nghệ vàng. Các nghiên cứu cho thấy, thành phần này giúp bảo vệ tế bào thần kinh, giảm thiểu ảnh hưởng của gốc tự do và điều hòa nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ. Dù cơ chế chưa được biết rõ nhưng các nghiên cứu đều cho thấy, nghệ là loại thảo dược giúp giảm stress và góp phần điều trị trầm cảm hiệu quả.

Bên cạnh đó, Curcumin từ nghệ còn giúp giảm đau dạ dày, kích thích hoạt động tiêu hóa, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm đau đầu, chóng mặt và các triệu chứng thể chất khác do ảnh hưởng của hormone gây stress. Khi bị căng thẳng, bạn có thể dùng trà nghệ hoặc sữa nghệ ấm trước khi ngủ.

8. Hoa oải hương (Lavender)

Oải hương là loài hoa có mùi thơm đặc trưng. Mùi hương từ loài hoa này được ví như thuốc an thần tự nhiên. Nhiều nghiên cứu khoa học được thực hiện đã cho thấy, ngửi mùi hương của hoa lavender giúp giảm nồng độ hormone cortisol. Khi nồng độ hormone giảm, tình trạng lo lắng, phiền muộn và các vấn đề sức khỏe thể chất sẽ được cải thiện đáng kể.

thảo dược giảm căng thẳng
Uống trà oải hương giúp giải tỏa căng thẳng và xoa dịu những cảm xúc tiêu cực

Ngoài cách xông tinh dầu, bạn cũng có thể dùng trà hoa oải hương. Loại trà này có mùi thơm đặc trưng, vị đắng nhẹ rất thích hợp với những người không thích các loại trà có vị ngọt. Hoa oải hương chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng ngăn chặn tác hại của các gốc tự do như superoxide effeutase, catalase, glutathione.

Với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, hoa oải hương giúp thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng, phiền muộn và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu thường xuyên bị mất ngủ và khó ngủ, bạn nên uống trà hoa oải hương vào mỗi tối, kết hợp thêm với xông phòng bằng tinh dầu lavender để tạo không gian thoải mái và thư giãn.

9. Tim sen

Tim sen thường được dùng để điều trị các vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy, người bị căng thẳng dẫn đến khó ngủ và mất ngủ có thể sử dụng thảo dược này để cải thiện. Ngoài ra, tim sen còn giúp làm giảm các triệu chứng thể chất do căng thẳng gây ra.

Khi não bộ nhận biết cơ thể căng thẳng sẽ kích thích sản xuất hormone cortisol và epinephrine nhằm tăng nhịp tim, nhịp thở và huyết áp. Tình trạng này kéo dài gây ra không ít tác hại đối với sức khỏe. Nhờ có hàm lượng ancaloid isoquinoline dồi dào, tim sen có hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp, giảm tình trạng tim đập nhanh và bồn chồn.

Isoliensinine và liensinine trong tim sen còn có tác dụng giảm bồn chồn, lo lắng, khó ngủ và xoa dịu tâm trạng. Vì vậy, những khi bị stress và mất ngủ, bạn có thể dùng trà tim sen để cải thiện. Tim sen có dược tính mạnh hơn so với các loại thảo dược khác nên chỉ dùng khi cần thiết và hạn chế tình trạng lạm dụng quá mức.

10. Hương thảo

Hương thảo là loại thảo dược có mùi thơm đặc trưng, thường được dùng để tăng hương vị cho các món ăn. Ngoài ra, thảo dược này còn mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe – đặc biệt là tình trạng căng thẳng và suy giảm trí nhớ.

thảo dược giảm căng thẳng
Trà hương thảo giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần và giải tỏa stress

Hương thảo chứa axit carnosic có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, tăng cường trí nhớ và ngăn chặn sự phá hủy chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Bên cạnh đó, mùi hương của thảo dược này cũng giúp thư giãn, giải tỏa phiền muộn, căng thẳng và mang đến sự thư thái, thoải mái.

Với hương thảo, bạn có thể dùng để pha trà hoặc chế biến các món ăn thơm ngon. Ngoài ra, có thể sử dụng tinh dầu hương thảo để xông phòng. Bên cạnh hiệu quả giải tỏa stress, mùi hương của thảo dược này còn giúp đuổi muỗi và côn trùng.

Lưu ý khi dùng thảo dược giảm căng thẳng

Các loại thảo dược tự nhiên có thể giải tỏa căng thẳng, mang đến cảm giác thư giãn, hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ,… Nếu sử dụng đúng cách, bạn có thể kiểm soát stress và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bản thân. Tuy nhiên trước khi dùng các loại thảo dược này, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước tiên, cần phải tìm hiểu kỹ về các loại thảo dược giảm căng thẳng. Bởi một số loại thảo dược như tim sen, hoa lạc tiên có dược tính tương đối mạnh nên phải dùng đúng liều lượng và không được sử dụng lâu dài. Ngoài ra, thảo dược cũng có thể gây ra tác dụng phụ cho một số đối tượng có các vấn đề sức khỏe đặc biệt như đang mang thai, bị rối loạn đông máu, huyết áp thấp,…
  • Đa phần các loại thảo dược tự nhiên đều an toàn và lành tính. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan bởi một số người có thể bị dị ứng với thảo dược. Khi nhận thấy triệu chứng bất thường, nên ngưng áp dụng và thông báo với bác sĩ trong trường hợp cần thiết.
  • Nên sử dụng các loại thảo dược giảm căng thẳng trong ít nhất 7 – 10 ngày để thư giãn đầu óc và giải tỏa stress hiệu quả.
  • Bên cạnh việc sử dụng các loại thảo dược, bạn cũng có thể bổ sung thực phẩm giúp giảm căng thẳng để kiểm soát stress hữu hiệu.
  • Stress là một phần của cuộc sống nên khó có thể tránh khỏi. Vì vậy, bạn nên xem xét các nguyên nhân gây stress và thay đổi để hạn chế căng thẳng kéo dài. Bên cạnh đó, nên điều chỉnh lối sống và học cách suy nghĩ tích cực, giữ tinh thần lạc quan để tránh căng thẳng trong cuộc sống.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Sử dụng các loại thảo dược giảm căng thẳng góp phần đẩy lùi stress và giúp duy trì tinh thần phấn chấn, lạc quan. Tuy nhiên, nếu stress kéo dài, bạn nên xem xét tìm gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *