Bị căng thẳng, stress nên ăn gì và kiêng gì để cải thiện?

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì luôn là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều người. Đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại và tấp nập ngày nay, con người phải luôn đối mặt với hàng loạt các vấn đề gây căng thẳng, mệt mỏi. Do đó, việc biết được các thực phẩm nên và không nên ăn sẽ giúp bạn cải thiện tốt trạng thái tâm lý, phòng tránh các hệ lụy nguy hiểm mà stress có thể gây ra. 

stress nên ăn gì và kiêng gì
Việc biết được khi bị stress nên ăn gì và kiêng gì sẽ giúp bạn cải thiện tốt tâm trạng

Stress là một trạng thái tâm lý thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là những người thường xuyên phải đối mặt với những áp lực đến từ công việc, học tập, gia đình, tài chính, các mối quan hệ xã hội. Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã ít nhất một lần trải qua cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, chán chường và dường như kiệt quệ về mặt sức lực.

Một điều rất may mắn đó chính là tình trạng stress hoàn toàn có thể khắc phục tốt nếu bạn nhanh chóng áp dụng ngay các biện pháp can thiệp phù hợp. Hiện nay cũng có rất nhiều các mẹo giúp bạn cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả và an toàn. Thay vì cứ mãi loay hoay với những cảm xúc tiêu cực, bức bối của bản thân thì bạn hãy tìm cách kiểm soát và giảm stress bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống của mình.

Bị căng thẳng, stress nên ăn gì?

Thực phẩm có khả năng giúp bạn giảm stress một cách hiệu quả và vô cùng an toàn. Một số loại thực phẩm ăn liền như bột yến mạch sẽ giúp gia tăng hàm lượng serotonin bên trong cơ thể. Đây được xem là một chất hóa học có tác dụng tạo cảm giác hạnh phúc và làm dịu não bộ. Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác còn có tác dụng giảm đi mức cortisol, adrenaline, hormone stress nếu bạn sử dụng trong một thời gian nhất định.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Một chế độ ăn uống lành mạnh và biết cách lựa chọn các thực phẩm phù hợp sẽ giúp sức khỏe tinh thần được bảo vệ và nâng cao hiệu quả, đồng thời gia tăng chức năng của hệ miễn dịch. Do đó, để trả lời cho câu hỏi, stress nên ăn gì và kiêng gì? thì bạn hãy tham khảo các thực phẩm có lợi sau đây:

1. Cá béo

Cá béo là một trong các thực phẩm được nhắc đến đầu tiên khi nói về việc người bị stress nên ăn gì. Để kiểm soát tốt tâm trạng và hạn chế các cảm giác lo lắng, căng thẳng thì chuyên gia khuyến khích bạn nên bổ sung thêm nhiều loại cá béo vào thực phẩm ăn uống hàng ngày.

stress nên ăn gì và kiêng gì
Khi bị stress bạn nên tăng cường ăn các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi,…

Trong các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi có chứa hàm lượng axit béo omega -3 dồi dào với khả năng hạn chế bớt sự gia tăng nồng độ hormone gây stress. Đồng thời nó còn giúp cho cơ thể phòng chống tốt các nguy cơ về sức khỏe tim mạch khi bị căng thẳng, hạn chế khả năng phát triển thành trầm cảm hoặc một vài hội chứng tiền mãn kinh nguy hiểm.

Theo lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia tâm lý thì để giảm stress hiệu quả bạn cần phải cung cấp một lượng omega 3 ổn định, tốt nhất là nên bổ sung cá béo 2 lần/ tuần và ăn khoảng 85g cá béo. Bạn nên thường xuyên thay đổi các loại cá béo khác nhau như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, các kiếm, cá cơm để giúp cho thực đơn ăn uống được đa dạng hơn.

2. Khoai lang

Khoai lang là một trong các lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai đang băn khoăn lựa chọn các thực phẩm giúp giảm stress nhưng không làm ảnh hưởng đến cân nặng. Trong thành phần của khoai lang có chứa nhiều các loại axit amin cần thiết cùng nhiều vitamin bổ dưỡng như vitamin A, B, B6, C, E mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Ngoài ra, loại thực phẩm quen thuộc này còn có chứa hàm lượng beta – carotene, chất xơ với tác dụng ổn định và cân bằng trạng thái tâm lý, giảm căng thẳng hiệu quả. Đặc biệt hơn, nếu bạn thường xuyên ăn khoai lang còn giúp kích thích sản sinh bạch cầu và hồng cầu, gia tăng hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa protein.

Hơn thế, chỉ cần ăn vài củ khoai lang vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể gia tăng hàm lượng serotonin với công dụng tạo nguồn năng lượng tích cực, giúp bạn vui vẻ, sảng khoái để hỗ trợ tốt cho một ngày làm việc hiệu quả. Các chuyên gia còn cho biết thêm, khoai lang là loại thực phẩm rất tốt cho giấc ngủ, với công dụng giảm nhanh tình trạng mất ngủ do stress an toàn ngay tại nhà.

3. Tỏi

Nhắc đến các thực phẩm nên ăn khi bị stress chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua tỏi. Theo nghiên cứu, thành phần của tỏi có chứa lưu huỳnh – chất này có tác dụng tốt trong việc gia tăng nồng độ glutathione. Bên cạnh đó, lưu huỳnh cũng là một chất oxy hóa với tác dụng tuyệt vời giúp phòng chống và làm thuyên giảm các triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi, lo âu.

stress nên ăn gì và kiêng gì
Tỏi có chứa lưu huỳnh với tác dụng tốt trong việc gia tăng nồng độ glutathione, giảm stress hiệu quả

Trong kết quả của một nghiên cứu chuyên khoa cũng đã nói về công dụng tuyệt vời của tỏi đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Các chuyên gia cho biết rằng, thực phẩm này có công dụng tốt đối với việc ngăn ngừa tình trạng làm tắc nghẽn động mạch và cải thiện tốt các vấn đề về sức khỏe tim mạch. Vì thế, mỗi khi cảm thấy stress, lo lắng quá mức thì bạn có thể dùng tỏi để chế biến cùng các món ăn hàng ngày hoặc ăn sống, ngâm rượu để giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả.

4. Trứng

Bị stress nên ăn gì để cải thiện? Trứng là một trong các thực phẩm giàu dinh dưỡng mà bạn nên tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi khi cảm thấy căng thẳng, lo lắng. Trong trứng có chứa rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất cùng những axit amin có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn có nhiều hoạt chất với tác dụng chống oxy hóa hiệu quả và góp phần lớn đối với việc ổn định và phát triển hoạt động của não bộ.

Các chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết thêm, trứng là loại thực phẩm có chứa hàm lượng choline cao – thành phần này có công dụng rất tốt đối với sức khỏe của não bộ, đồng thời nó còn giúp cơ thể ngăn chặn và chống lại các tác hại xấu của stress, căng thẳng. Vì thế, hãy chú ý bổ sung trứng vào thực đơn ăn uống của bạn, tốt nhất mỗi tuần nên ăn khoảng 2 đến 3 quả trứng để giảm stress, ổn định tinh thần hiệu quả.

5. Rau xanh

Rau xanh luôn là lựa chọn hoàn hảo đối với những ai muốn có được một sức khỏe tổng thể thật tốt. Trong các loại rau xanh như rau chân vịt, mùi tây, bông cải xanh có chứa rất nhiều hàm lượng chất xơ cùng các loại dưỡng chất khác giúp nâng cao sức đề kháng, cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm stress hiệu quả.

stress nên ăn gì và kiêng gì
Bổ sung nhiều rau xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Một chế độ ăn uống với nhiều rau xanh sẽ giúp bạn có được một sức khỏe tốt, phòng tránh các vấn đề gây hại, hạn chế căng thẳng, trầm cảm, lo âu,…Đặc biệt, trong các loại rau cải có màu xanh đậm có chứa thành phần sulforaphane với công dụng bảo vệ sức khỏe thần kinh và nhanh chóng giảm thiểu các cảm xúc tiêu cực khi đối mặt với những tình huống khó khăn, cản trở.

6. Bột trà xanh

Trà xanh luôn được xem là một trong các loại trà bổ dưỡng và mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của con người. Do đó, việc sử dụng bột trà xanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời đối với những trường hợp đang muốn cải thiện tốt tình trạng stress, lo lắng quá mức vì những áp lực trong cuộc sống.

Trong bột trà xanh có chứa thành phần L-theanine – loại axit amin có tác dụng giảm lo lắng, căng thẳng vô cùng an toàn và hiệu quả. Do đó, mỗi khi căng thẳng bạn có thể sử dụng bột trà xanh để pha nước uống. Chỉ cần thưởng thức một ly trà cũng đủ giúp bạn cải thiện tốt các bất ổn về mặt tâm lý, giảm bớt các áp lực, mệt mỏi do stress gây ra.

7. Quả bơ

Các loại trái cây cũng là một trong những lựa chọn tuyệt vời có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả. Trong đó, bơ được xem là loại quả chứa nhiều khoáng chất thiết yếu cùng nhiều loại vitamin, protein có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Được biết, khi bạn ăn bơ sẽ giúp cho hệ thần kinh được thả lỏng, từ đó giảm thiểu được cảm giác căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi.

stress nên ăn gì và kiêng gì
Thành phần của bơ có tác dụng giảm stress thư giãn hiệu quả và an toàn

Bên cạnh đó, thành phần của loại quả quen thuộc này còn có nhiều chất xơ, các chất béo lành mạnh và kali. Đây đều là các chất có công dụng tốt đối với việc bảo vệ sức khỏe các tế bào thần kinh và não bộ. Nhờ đó, mà khi bổ sung bơ một cách phù hợp sẽ giúp bạn giảm nhanh cảm giác mệt mỏi, stress kéo dài.

Các chuyên gia còn cho biết thêm, ăn bơ sẽ giúp giảm bớt hàm lượng cholesterol bên trong máu, nhờ đó hạn chế và phòng tránh tốt các vấn đề liên quan đến tim mạch, đặc biệt là khi lo lắng, stress liên tục. Vì thế, để cải thiện tốt tâm trạng, bạn có thể sử dụng bơ để làm salad, xay sinh tố, ăn tươi.

8. Kim chi

Theo chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng thì kim chi hoặc một số loại thực phẩm lên men có chứa rất nhiều các lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nó còn có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy với tác dụng gia tăng sức đề kháng cùng công dụng ngăn chặn và cải thiện các vấn đề về sức khỏe tinh thần.

Kết quả từ một vài nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, những loại thực phẩm lên men có công dụng rất tuyệt vời đối với việc phòng tránh và kiểm soát tốt các trạng thái lo lắng, bất an, hồi hộp. Khi bổ sung các loại thực phẩm lên men, đặc biệt là kim chi sẽ giúp sức khỏe hệ thần kinh được bảo vệ tốt. Bên cạnh đó, nó cung cấp nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột, ngăn chặn các vấn đề về hệ tiêu hóa khi bạn bị căng thẳng, stress quá mức.

9. Atiso

Nếu đang muốn cải thiện stress bằng các thực phẩm ăn uống hàng ngày thì bạn hãy thử dùng atiso. Hoa Atiso luôn được nhắc đến với công dụng thanh lọc cơ thể, mát gan, thư giãn, kích thích quá trình lưu thông máu, có tác dụng tốt trong việc bảo vệ sức khỏe não bộ cùng nhiều cơ quan khác. Chính vì thế, dùng atiso để pha trà hoặc nấu thành các món ăn cũng giúp giảm stress, giải tỏa muộn phiền hiệu quả.

stress nên ăn gì và kiêng gì
Canh Atiso có công dụng thanh lọc cơ thể, xoa dịu thần kinh, cải thiện stress nhanh chóng

Theo chia sẻ từ các chuyên gia thì atiso có chứa nhiều thành phần bổ dưỡng với tác dụng thư giãn hệ thần kinh, bảo vệ sức khỏe não bộ và giảm thiểu các tác hại của stress, căng thẳng. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên sử dụng atiso trong chế độ ăn uống hàng ngày thì nó còn có công dụng kiểm soát cân nặng, giảm cân và làm đẹp da rất an toàn.

10. Gạo lứt

Nếu muốn cải thiện tốt tình trạng căng thẳng, stress nhưng không làm ảnh hưởng đến cân nặng thì bạn hãy ưu tiên sử dụng gạo lứt cho bữa ăn hàng ngày. Đây là một loại gạo khá đặc biệt và cũng sở hữu rất nhiều các thành phần dinh dưỡng bổ ích cho sức khỏe của con người. Các chuyên gia cho biết rằng, các thành phần vitamin, khoáng chất có trong gạo lứt giúp ích rất nhiều cho hoạt động của hệ miễn dịch, đồng thời bảo vệ tốt sức khỏe não bộ và hệ tim mạch.

Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy rằng gạo lực là một trong các loại thực phẩm có công dụng giảm căng thẳng an toàn và hiệu quả. Nhiều người đã cải thiện tốt tình trạng stress, trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc nhờ vào chế độ ăn thực dưỡng cùng với gạo lứt. Do đó, nếu đang phải đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống và tình trạng căng thẳng liên tục kéo dài thì bạn có thể tham khảo để áp dụng gạo lứt trong chế độ ăn uống của mình.

Kiêng gì để cải thiện căng thẳng, stress hiệu quả?

Sau khi đã nắm được các thực phẩm nên ăn để cải thiện stress thì bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ về việc cần kiêng gì để giảm căng thẳng hiệu quả. Dưới đây là một số thực phẩm cần phải kiêng để tránh khiến tình trạng stress càng trở nên nghiêm trọng, phòng chống nguy cơ phát triển thành trầm cảm, rối loạn lo âu hoặc stress mãn tính.

1. Đường tinh luyện

Thông thường, khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi thì nhiều người sẽ lựa chọn ăn một vài viên kẹo, một mẫu bánh ngọt để gia tăng năng lượng vì lượng đường trong đó có tác dụng thúc đẩy sản sinh hormone dopamin tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ. Thế nhưng, nếu bạn sử dụng quá nhiều các món ăn chứa nhiều đường hoặc lạm dụng loại gia vị này cho việc nấu nướng thì có nhiều nguy cơ làm gia tăng đường huyết, khiến cơ thể càng mệt mỏi, uể oải hơn.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia thì khi căng thẳng, hàm lượng hormone cortisol sẽ tăng cao khiến cho nồng độ đường huyết bên trong cơ thể cũng gia tăng đáng kể. Vì thế, khi bạn càng bổ sung nhiều đường sẽ khiến cho nồng độ đường càng tăng lên, lúc này bạn phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều đường tinh luyện sẽ làm cho tình trạng stress càng trở nên nghiêm trọng.

stress nên ăn gì và kiêng gì
Kiêng đường tinh luyện nếu bạn không muốn tình trạng stress càng trở nên tồi tệ

Trong thực tế, việc bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu sau khi sử dụng các loại đồ ăn ngọt chỉ có tác dụng tạm thời. Sau đó, cảm giác căng thẳng, lo lắng vẫn sẽ quay trở lại nếu bạn không thể giải quyết tốt các vấn đề khó khăn đang gặp phải. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân thường gặp khiến cho nhiều trường hợp stress càng trở nên nghiêm trọng, thậm chí là phát triển thành nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Lời khuyên tốt nhất dành cho những bạn đang bị stress đó chính là chỉ nên bổ sung đường quá các thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là trái cây như măng cụt, xoài, nhãn, chuối, lê,…Bên cạnh đó, nếu muốn tăng thêm vị ngọt cho các loại nước uống hoặc món ăn thì bạn cũng có thể cân nhắc dùng mật ong, cỏ ngọt, chà là, mật dừa,…

2. Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm, đồ ăn nhanh, chế biến sẵn luôn nằm trong danh sách các món ăn cần kiêng đối với người bị căng thẳng, stress. Tuy nhiên, với nhịp sống vội vã hiện nay, nhiều người lại thường xuyên lựa chọn các món ăn chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian. Nhưng trong thực tế thì hầu hết các loại thực phẩm này đều có chứa chất bảo quản, nếu sử dụng liên tục sẽ dễ khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, đồng thời làm tình trạng stress càng chuyển biến tồi tệ.

Ngoài ra, trong một số loại đồ ăn nhanh còn có chứa nhiều màu thực phẩm, hương liệu, các loại chất béo chuyển hóa làm cho lượng đường bên trong máu càng gia tăng. Chính vì thế những người thường xuyên có thói quen ăn đồ ăn chế biến sẵn, các món ăn tiện lợi sẽ dễ có nguy cơ bị tiểu đường, béo phì. Đồng thời, các chất này cũng có tác hại xấu đối với sức khỏe và hoạt động của hệ thần kinh, khiến tinh thần bị suy yếu, dễ hình thành các cảm xúc tiêu cực.

3. Caffeine

Caffeine là một chất thường được nhiều người sử dụng để gia tăng sự tỉnh táo, cải thiện mức độ tập trung và kiểm soát các lo lắng, căng thẳng. Tuy nhiên, khi lạm dụng lượng chất này sẽ làm cho nhịp tim gia tăng đáng kể, khiến bạn cảm thấy bồi hồi, khó thở, khó ngủ. Nhất là khi bạn đang trong trạng thái stress thì caffeine lại làm cho tình trạng mệt mỏi càng gia tăng, nhiều nguy cơ khiến căng thẳng trở nên nghiêm trọng.

stress nên ăn gì và kiêng gì
Cà phê – loại nước uống không nên sử dụng khi stress, căng thẳng

Vì thế, nếu không muốn tình trạng sức khỏe tinh thần càng trở nên tồi tệ thì khi căng thẳng, stress bạn cần kiêng sử dụng các loại đồ uống, thức ăn có chứa caffeine, nhất là cà phê. Thay vào đó, hãy tăng cường uống nhiều nước ấm, bổ sung các loại trà thảo mộc thư giãn như trà bạc hà, trà hoa cúc, trà gừng để tâm trạng được cải thiện và kiểm soát tốt hơn.

4. Chất kích thích, rượu bia, thuốc lá

Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích là một trong những thức mà bạn cần phải kiêng khi bị căng thẳng, stress. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều người lại thường xuyên tìm đến chúng nhằm mục đích giải tỏa các ưu phiền, lo lắng, bất an trong lòng. Tuy rằng, khi hút thuốc, uống rượu sẽ giúp tạo nên các cảm giác hưng phấn, vui vẻ, thoải mái nhưng tác dụng của nó chỉ là nhất thời.

Sau khi các công dụng đó không còn hiệu lực thì cơ thể bạn phải gánh chịu rất nhiều các hậu quả nghiêm trọng. Rượu bia, thuốc lá có thể bào mòn và giết hại các chức năng của não bộ cùng nhiều cơ quan quan trọng khác của cơ thể. Do đó, bạn cần tránh xa các loại chất độc hại này nếu không muốn tinh thần càng trở nên tồi tệ.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Bị stress nên ăn gì và kiêng gì?”. Hi vọng bạn có thể thiết lập cho bản thân một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp để mau chóng thoát khỏi các cảm xúc tiêu cực do stress gây ra.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *