Thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu loại nào tốt?

Thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu là sản phẩm hỗ trợ được sử dụng song song với các phương pháp điều trị chính. Các sản phẩm này có thể làm giảm mức độ lo lắng, căng thẳng, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, mệt mỏi và tăng cường sức khỏe tổng thể.

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Bên cạnh các phương pháp chính, bệnh nhân có thể dùng thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu để hỗ trợ quá trình điều trị

Có nên dùng thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu?

Rối loạn lo âu hiện đang là vấn đề tâm lý phổ biến chỉ đứng sau stress (căng thẳng). Chứng bệnh này có biểu hiện đa dạng và dựa vào biểu hiện lâm sàng được chia thành nhiều dạng như rối loạn lo âu lan tỏa, rối loạn hoảng sợ, rối loạn ám ảnh sợ đặc hiệu, rối loạn lo âu xã hội, rối loạn lo âu chia ly,… Mặc dù có nhiều thể bệnh nhưng đặc điểm chung của rối loạn lo âu là cảm giác lo lắng, sợ hãi thái quá và căng thẳng kéo dài ít nhất 6 tháng.

Bản thân người bị rối loạn lo âu nhận thức được sự lo lắng của bản thân là vô lý nhưng không thể nào kiểm soát. Hiện tại, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra chứng bệnh này. Tuy nhiên, stress, di truyền và sang chấn tâm lý đã được xác định vai trò trong cơ chế bệnh sinh.

Điều trị rối loạn lo âu còn khá nhiều hạn chế do nguyên nhân chưa được làm rõ. Hai phương pháp được đánh giá hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng thuốc và tâm lý trị liệu vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Chính vì vậy, quá trình điều trị cần phải kết hợp thêm các biện pháp chăm sóc và hỗ trợ.

Bệnh nhân rối loạn lo âu thường phải đối mặt với căng thẳng, mất ngủ và suy nhược. Do đó, ngoài các phương pháp chính, người bệnh có thể dùng thêm một số thực phẩm chức năng (TPCN) chữa rối loạn lo âu.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Thực phẩm chức năng là các sản phẩm hỗ trợ cải thiện và bảo vệ sức khỏe. Trong đó, thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu thường có tác dụng giảm lo âu, cải thiện giấc ngủ, mệt mỏi và thư giãn đầu óc. Thành phần chính của các sản phẩm này là dược liệu tự nhiên, vitamin và khoáng chất tốt cho não bộ.

Mặc dù có thể cải thiện cảm giác lo âu và căng thẳng nhưng TPCN không thể thay thế cho thuốc điều trị. Nếu dùng đồng thời với thuốc, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn nhằm tránh hiện tượng tương tác.

7 Loại thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu tốt

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu. Các sản phẩm này đều có tác dụng giải tỏa căng thẳng, giảm lo âu, tạo cảm giác ngủ ngon và hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm sẽ có sự khác biệt về công dụng, thành phần,…

Nếu đang băn khoăn khi lựa chọn thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu, bệnh nhân có thể tham khảo một số sản phẩm được đánh giá tốt sau đây:

1. Kim Thần Khang – TPCN hỗ trợ chữa rối loạn lo âu, mất ngủ

Kim Thần Khang là một trong những loại TPCN chữa rối loạn lo âu được ưa chuộng hiện nay. Sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất bởi Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế và phân phối bởi Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu. Sản phẩm được khuyên dùng cho người bị căng thẳng, stress, suy nhược, mất ngủ và rối loạn lo âu.

Công thức của Kim Thần Khang kết hợp 8 vị thảo dược tự nhiên quý bao gồm cao hợp hoan bì, viễn chí, uất kim, ngũ vị tử, cao táo nhân, cao hồng táo, vitamin B3 và Lecithin trong đậu nành. Các thành phần trong sản phẩm đều mang lại lợi ích đối với não bộ và hệ thần kinh trung ương.

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Kim Thần Khang là một trong những loại thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu được đánh giá cao về hiệu quả

Ngoài ra, các vitamin, khoáng chất và lecithin có trong Kim Thần Khang còn giúp cải thiện sức khỏe, giảm tình trạng mệt mỏi và uể oải. Nếu sử dụng đều đặn trong 2 – 3 tháng, sản phẩm sẽ giúp trấn tĩnh thần kinh, giảm tình trạng hồi hộp, lo lắng, đánh trống ngực, thư giãn và giải tỏa căng thẳng. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp nâng cao thể trạng và mang đến nguồn năng lượng dồi dào.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng bằng đường uống, dùng trước khi ăn khoảng 30 phút và nên dùng đều đặn từ 3 – 6 tháng
  • Uống 2 – 4 viên/ lần, ngày dùng đều đặn 2 lần
  • Ngoài ra, có thể sử dụng Kim Thần Khang 1 – 3 viên/ 2 lần/ ngày để phòng ngừa rối loạn lo âu tái phát

Giá bán tham khảo:

  • TPCN Kim Thần Khang hỗ trợ chữa rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh có giá 210.000 đồng/ hộp

2. Viên uống hỗ trợ Blackmores Executive B Stress Formula

Blackmores là thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Úc. Các sản phẩm của hãng luôn được đánh giá cao về hiệu quả, thành phần an toàn và lành tính. Hiện tại, Blackmores cho ra mắt rất nhiều sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của cả gia đình. Trong đó, Blackmores Executive B Stress Formula là sản phẩm hỗ trợ giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Sản phẩm chứa thành phần chính là các loại vitamin B như vitamin B1, B2, B5, B6, B12 cùng với vitamin H, vitamin E, vitamin B9 và các dưỡng chất thiết yếu như Inositol, Magnesium phosphate, Calcium ascorbate,…

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Viên uống hỗ trợ Blackmores Executive B Stress Formula có tác dụng giảm lo âu, căng thẳng và cải thiện giấc ngủ

Vitamin nhóm B là dưỡng chất cần thiết cho hệ thần kinh trung ương. Bổ sung dưỡng chất này giúp não bộ làm việc hiệu quả, giải tỏa căng thẳng, lo âu và những cảm giác tiêu cực. Các thành phần khác trong sản phẩm được bổ sung nhằm cải thiện sức khỏe và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng thể chất liên quan đến stress, lo âu.

Viên uống Blackmores Executive B Stress Formula được khuyên dùng cho người bị stress do làm việc với cường độ cao, người phải đối mặt với căng thẳng thường xuyên,… Ngoài ra, bệnh nhân rối loạn lo âu và trầm cảm cũng có thể sử dụng sản phẩm để hỗ trợ quá trình điều trị.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng bằng đường uống
  • Dùng 1 viên/ 2 lần/ ngày (sáng – tối)
  • Chỉ dùng cho người từ 18 tuổi trở lên

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống Blackmores Executive B Stress Formula có giá 480.000 đồng/ hộp 125 viên

3. Thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu Trấn Kinh An

Trấn Kinh An là một trong những thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu được ưa chuộng trên thị trường. Sản phẩm có tác dụng chính là hoạt huyết hành khí, thích hợp cho những trường hợp bị suy nhược và rối loạn thần kinh. Bệnh nhân rối loạn lo âu gặp phải các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, hoa mắt, mệt mỏi,… có thể sử dụng sản phẩm này để cải thiện.

Trấn Kinh An sử dụng các dược liệu tự nhiên có tác dụng an thần, bồi bổ thần kinh như đương quy, xuyên khung, hoàng liên, viễn chí, phục linh, cam thảo, đan sâm, hoàng kỳ,… Các dược liệu này đều đã được nghiên cứu và công nhận hiệu quả trên cơ sở khoa học.

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu Trấn Kinh An có thành phần chính là các dược liệu quý

Sử dụng TPCN Trấn Kinh An đều đặn giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, lo âu, bồn chồn, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu và mất ngủ. Ngoài ra, các dược liệu có trong sản phẩm còn giúp bồi bổ thần kinh và nâng cao cảm xúc. Sau một thời gian sử dụng, bệnh nhân rối loạn lo âu sẽ nhận thấy cảm giác lo lắng, căng thẳng giảm đi đáng kể, cơ thể khỏe mạnh và ngủ ngon giấc hơn.

Cách dùng – liều lượng:

  • Sử dụng Trấn Kinh An bằng đường uống
  • Dùng 2 – 3 viên/ 2 lần/ ngày
  • Dùng đều đặn trong thời gian dài để nhận thấy cải thiện rõ rệt

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống Trấn Kinh An có giá 165.000 đồng/ hộp 30 viên

4. Viên uống Neuro Optimizer Jarrow

Viên uống Neuro Optimizer Jarrow là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của thương hiệu Jarrow Formulas – Mỹ. Sản phẩm chứa các dưỡng chất cần thiết đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Với công thức tối ưu, viên uống này được khuyên dùng cho người bị căng thẳng, mất ngủ và suy nhược thần kinh. Ngoài ra, người bị trầm cảm và rối loạn lo âu cũng có thể dùng viên uống Neuro Optimizer Jarrow để cải thiện sức khỏe.

Thành phần chính của sản phẩm là Acetyl L-Carnitine HCl, Taurine, L-Glutamine, Cytidine 5-diphosphocholine,… Các dưỡng chất được bổ sung trong sản phẩm đều có tác dụng bổ não và phục hồi tế bào thần kinh. Ngoài ra, các dưỡng chất này còn giúp điều hòa hoạt động của não bộ, cân bằng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh và hỗ trợ loại bỏ gốc tự do.

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Viên uống Neuro Optimizer Jarrow được khuyên dùng cho người bị suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, stress,…

Viên uống Neuro Optimizer Jarrow có công thức an toàn, lành tính nên có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, không nên dùng sản phẩm cho người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai và nữ giới đang có kế hoạch mang thai. Khi sử dụng sản phẩm, nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cải thiện sức khỏe một cách toàn diện.

Cách sử dụng:

  • Dùng sản phẩm bằng đường uống
  • Mỗi lần uống 2 viên, ngày dùng 2 lần

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống Neuro Optimizer Jarrow có giá 690.000 đồng/ hộp

5. Thực phẩm chức năng Ashami hỗ trợ chữa rối loạn lo âu

Thực phẩm chức năng Ashami được nghiên cứu dành riêng cho người bị trầm cảm và rối loạn lo âu. Thành phần “chủ chốt” trong sản phẩm là Cỏ Ban Âu – thảo dược có tác dụng nâng cao cảm xúc, giảm tình trạng u uất, lo lắng, căng thẳng bằng cách điều hòa nồng độ serotonin và noradrenalin. Hiệu quả của Cỏ Ban Âu đã được chứng minh trên lâm sàng và được đánh giá có độ an toàn cao, không bị lệ thuộc như hóa dược.

TPCN Ashami sử dụng Cỏ Ban Âu được nhập khẩu từ Châu Âu và sản xuất trên dây chuyền khép kín. Công nghệ sản xuất hiện đại giúp giữ tối đa hoạt chất sinh học của dược liệu. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa chiết xuất bạch quả, vitamin B6 và magie. Các thành phần này đều có tác dụng hoạt huyết, giảm lo âu, căng thẳng và mệt mỏi.

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Bệnh nhân rối loạn lo âu có thể dùng TPCN Ashami để giảm căng thẳng và cải thiện các triệu chứng thể chất đi kèm

Theo thông tin từ nhà sản xuất, nên dùng TPCN Ashami đều đặn trong ít nhất 3 tháng để nhận thấy cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, người thường xuyên bị căng thẳng và làm việc với cường độ cao trong thời gian dài cũng có thể sử dụng sản phẩm này để phòng ngừa các vấn đề tâm lý.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng sản phẩm bằng đường uống
  • Dùng 1 viên/ 3 lần/ ngày

Giá bán tham khảo:

  • Thực phẩm chức năng Ashami hỗ trợ chữa rối loạn lo âu, trầm cảm có giá 270.000 đồng/ hộp

6. Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus

Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Học viện Quân y. Đây là cơ sở hàng đầu ở nước ta chuyên nghiên cứu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và đa số sản phẩm đều chứa thành phần có nguồn gốc từ tự nhiên.

Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus thích hợp với người bị mất ngủ, thiếu máu não, đau đầu, cao huyết áp,… Ngoài ra, người bị suy nhược thần kinh và rối loạn lo âu có các triệu chứng trên cũng có thể sử dụng sản phẩm để cải thiện. Sản phẩm giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến thiểu năng tuần hoàn não, thần kinh suy nhược và căng thẳng.

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus có thể giảm tình trạng mất ngủ, bồn chồn và đau đầu ở bệnh nhân rối loạn lo âu

TPCN Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus có công thức an toàn, lành tính với 8 loại thảo dược quý bao gồm cao hòe hoa, cao bạch quả, cao đỏ ngọn, cao hoàng tinh hoa đỏ, cao bình vôi, cao giảo cổ lam, cao đinh lăng,… Các dược liệu có trong công thức của sản phẩm đều đã được chứng minh có hiệu quả an thần, hoạt huyết và giải tỏa căng thẳng.

Rối loạn lo âu làm gia tăng hormone cortisol và epinephrine dẫn đến nhiều triệu chứng thể chất. Để làm giảm các triệu chứng này, bệnh nhân có thể xem xét sử dụng TPCN Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus. Ngoài ra, nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống và sinh hoạt khoa học để cải thiện những vấn đề thể chất liên quan đến lo âu, căng thẳng.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sử dụng bằng đường uống, nên dùng trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ
  • Uống 2 viên/ lần/ ngày

Giá bán tham khảo:

  • TPCN Hoạt huyết an thần AmiTaka Plus có giá 95.000 đồng/ hộp

7. Viên uống Tâm An Lạc Tiên

Viên uống Tâm An Lạc Tiên là sản phẩm hỗ trợ cải thiện rối loạn giấc ngủ, căng thẳng, rối loạn lo âu và suy nhược thần kinh. Do đó, bệnh nhân đang tìm kiếm thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm này.

Viên uống Tâm An Lạc Tiên có thành phần chính là cây lạc tiên. Từ lâu, lạc tiên đã được sử dụng để trị mất ngủ, hồi hộp, bồn chồn và tim đập nhanh. Từ năm 1940, cây lạc tiên bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong y học hiện đại và đã được chứng minh có tác dụng an dịu thần kinh.

thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu
Tâm An Lạc Tiên là thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu được ưa chuộng trên thị trường

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm chứa chiết xuất lạc tiên bao gồm Tâm An Lạc Tiên. Bên cạnh đó, viên uống còn chứa nhiều thảo dược quý, tốt cho não bộ và sức khỏe như tim sen, cam thảo dây, bạch thược, sài hồ, đan sâm, toan táo nhân, bồ công anh, bạch truật,… Các dược liệu có trong công thức của Tâm An Lạc Tiên có tác dụng an thần, giảm mất ngủ, cải thiện tình trạng bồn chồn và tim đập nhanh.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn có tác dụng thanh nhiệt, thanh lọc gan thận, tăng vị giác và thúc đẩy tiêu hóa. Nếu sử dụng sản phẩm đều đặn, bệnh nhân rối loạn lo âu sẽ nhận thấy sức khỏe thể chất và tinh thần được cải thiện đáng kể. Sản phẩm có công thức lành tính nên có thể dùng lâu dài trong trường hợp cần thiết.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng sản phẩm bằng đường uống
  • Dùng 2 viên/ lần, ngày dùng 2 lần
  • Khi sức khỏe đã ổn định, có thể giảm liều 1 viên/ 2 lần/ ngày

Giá bán tham khảo:

  • Thực phẩm chức năng Tâm An Lạc Tiên hỗ trợ chữa rối loạn lo âu, mất ngủ có giá 490.000 đồng/ hộp

Một số lưu ý khi dùng TPCN chữa rối loạn lo âu

TPCN chữa rối loạn lo âu có thể cải thiện tình trạng lo lắng, căng thẳng, u sầu, trầm mặc,… Bên cạnh đó, dược liệu và dưỡng chất trong sản phẩm còn giúp giảm một số triệu chứng thể chất như mất ngủ, đau đầu, ăn uống kém, mệt mỏi và hồi hộp. TPCN có hiệu quả chậm hơn thuốc điều trị nhưng chứa công thức ăn toàn nên có thể dùng lâu dài và ít gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nếu có ý định dùng thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • TPCN chỉ là sản phẩm hỗ trợ, không phải là thuốc và không thể thay thế thuốc điều trị. Do đó, bệnh nhân không được tự ý ngưng thuốc nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Có thể dùng thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu song song với thuốc. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh hiện tượng tương tác.
  • Thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu thường cho hiệu quả chậm do thành phần chủ yếu là nguyên liệu tự nhiên. Vì vậy, bệnh nhân nên kiên trì sử dụng trong 3 – 6 tháng để nhận thấy cải thiện. Nếu tình trạng không tiến triển, nên thay đổi sản phẩm mới vì hiệu quả của TPCN phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa.
  • TPCN vẫn có thể gây ra tác dụng phụ. Khi gặp phải các triệu chứng bất thường, nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn cách khắc phục, xử trí.
  • Nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu có ý định dùng thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu khi đang mang thai và cho con bú. Ngoài ra, trong trường hợp có các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp,… bệnh nhân cũng nên trao đổi với bác sĩ để được xem xét có nên sử dụng sản phẩm hay không.
  • Rối loạn lo âu là bệnh mãn tính và nguy cơ tái phát cao. Ngoài việc sử dụng TPCN, bệnh nhân nên xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, tránh xa rượu bia, thuốc lá và chất kích thích để phục hồi sức khỏe một cách toàn diện.
  • Tích cực thực hiện các phương pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý ngưng điều trị hoặc thay đổi phương pháp nếu chưa có chỉ định.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Sử dụng thực phẩm chức năng chữa rối loạn lo âu có thể làm giảm một số triệu chứng tâm thần và thể chất. Tuy nhiên, các sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó, bệnh nhân vẫn cần dùng thuốc và trị liệu tâm lý theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, nên điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để tăng cường sức khỏe và nâng đỡ tinh thần.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *