9 Loại thức uống giúp giảm căng thẳng stress nhanh chóng

Bạn có tin rằng việc sử dụng một số loại nước hay trà có thể giúp tinh thần thư giãn, bình tĩnh và vui vẻ hơn? Nghiên cứu đã chứng minh có rất nhiều loại thức uống giúp giảm căng thẳng stress nhanh chóng, hiệu quả mà lại cực kỳ tốt cho cơ thể. Những người đang thường xuyên chịu áp lực, mệt mỏi, căng thẳng rất nên sử dụng những loại nước này để chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Các loại thức uống giúp giảm căng thẳng stress hiệu quả, dễ làm

Có rất nhiều nguyên nhân gây stress mà chúng ta phải đối diện hằng ngày, chẳng hạn áp lực từ học tập, công việc, áp lực đồng trang lứa, tiền bạc hay là chuyện tình cảm. Người bị stress luôn cảm thấy buồn phiền, chán nản, uể oải, nhìn đâu cũng thấy những điều tiêu cực và khó đưa ra được quyết định đúng đắn. Stress kéo dài còn làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh.

thức uống giúp giảm căng thẳng stress
Khi cảm thấy quá căng thẳng, stress, một tách trà nóng có thể giúp ích cho bạn rất nhiều

Thực tế trong cuộc sống này, stress là điều khó tránh khỏi, có thể gặp ở tất cả mọi người nhưng quan trọng là cách chúng ta giải quyết nó như thế nào. Thay vì cứ mãi trốn tránh, giấu giếm trong lòng thì bạn hoàn toàn có thể đối diện với nó, trực tiếp loại bỏ nó bằng rất nhiều phương pháp đơn giản, chẳng hạn nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hoặc chỉ cần đi ngâm mình trong một bồn nước ấm.

Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc dùng một số loại thức uống có thể đem đến tác dụng giảm căng thẳng stress hiệu quả. Các loại thức uống này đa phần đều có nguồn gốc tự nhiên, dễ kiếm, dễ làm tại nhà nên ai cũng có thể tự chuẩn bị cho mình. Vậy cụ thể, đó là những thức uống nào?

Trà tim sen ngủ ngon, thư giãn tinh thần

Ai cũng biết rằng tim sen là một trong những thảo dược chữa chứng mất ngủ hiệu quả mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Trong khi đó, mất ngủ cũng là triệu chứng stress điển hình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí não, sức khỏe và cả sắc đẹp của mỗi người. Khi cơ thể không nạp đủ năng lượng từ giấc ngủ cũng dễ dẫn đến cáu kỉnh, thiếu minh mẫn, ghi nhớ kém và càng gia tăng mức độ stress.

Y học cổ truyền vốn đã dùng tim sen như một loại thảo dược chữa mất ngủ bởi thực sự có thể đem đến cải thiện rõ rệt. Nghiên cứu còn cho thấy isoliensinine và liensinine trong tim sen có đặc tính an thần, giảm căng thẳng, chống trầm cảm hiệu quả. Ancaloit isoquinoline trong thảo dược còn làm giãn nở mạch máu, điều hòa nhịp tim ổn định. Ngoài ra tim sen còn có ích trong việc kiểm soát cân nặng, hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện làn da.

Chính nhờ những lợi ích này mà trà tim sen đã trở thành loại thức uống giúp giảm căng thẳng stress rất tốt cho người dùng. Người đang bị stress gây mất ngủ thay vì dùng các thuốc tây hoàn toàn có thể dùng loại trà này thay thế để giảm các tác dụng phụ không đáng có từ thuốc.

Tuy nhiên lưu ý khi dùng trà tim sen với các đối tượng như phụ nữ có thai và người đang cho con bú, trẻ nhỏ, người cao huyết áp, người đang trong chu kỳ đèn đỏ. Ngoài ra cũng không nên lạm dụng quá mức và dùng hằng ngày vì đôi khi cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nên cần cực kỳ chú ý.

Trà hoa cúc giảm căng thẳng

Nhắc đến các loại thức uống giúp giảm căng thẳng stress mà không nói về trà hoa cúc thì thực sự là một thiếu sót rất lớn. Thành phần flavones có thể giảm được tình trạng đau nhức đầu, apigenin giúp cải thiện các triệu chứng căng thẳng thần kinh quá mức cùng một số hoạt chất khác giúp an thần có trong mỗi tách trà hoa cúc sẽ giúp xua tan đi những căng thẳng, mệt mỏi trong tâm trí bạn.

thức uống giúp giảm căng thẳng stress
Trà hoa cúc vốn nổi tiếng với công dụng thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng hiệu quả

Nếu đang cảm thấy quá căng thẳng, mất bình tĩnh, dễ cáu gắt bạn hãy uống ngay một ly trà hoa cúc ấm sẽ thấy tinh thần dịu hẳn đi, không còn quá bức xúc. Khi nhịp thở dần ổn định, bạn bình tĩnh hơn sẽ suy xét mọi việc đúng đắn và giải quyết dễ dàng hơn.

Mùi hương hoa cúc cũng rất dễ chịu, giúp tinh thần thư giãn, thả lỏng. Bởi thế mà rất nhiều các công ty lớn thường dùng trà hoa cúc để mời khách hàng khi hợp tác. Bên cạnh đó các chuyên gia cũng khuyến khích nên dùng tinh dầu hoa cúc để tắm, ngâm chân hay dùng trong máy khuếch tán tinh dầu mỗi ngày cũng mang đến tác dụng giảm căng thẳng, stress cực hiệu quả.

Sữa bắp – thức uống giúp giảm căng thẳng stress

Nghe thật bất ngờ đúng không nào! Xưa nay chúng ta thường mặc định sữa bắp là thức uống gây tăng cân bởi nó có vị ngọt béo nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Việc dùng sữa béo đúng cách, đúng thời điểm sẽ không hề làm bạn lên cân mà ngược lại còn có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng, tốt cho da, tốt cho trí não và đặc biệt là tốt cho tinh thần của những người đang bị căng thẳng.

Nguyên nhân là do trong thức uống này có chứa hàm lượng các nhóm vitamin B như B1, B2, B3, B5 cực kỳ tốt cho hệ thần kinh, có thể giảm stress, làm dịu tâm trí và kích thích não bộ hoạt động linh hoạt hơn. Hàm lượng vitamin E và chất béo lecithin cũng giúp bảo vệ hệ thần kinh tối đa hơn nên rất thường được khuyến khích dùng cho những bệnh nhân mắc chứng Alzheimer.

Các lợi ích khác của sữa bắp chắc chắn bạn cũng không ngờ tới như tốt cho hệ tiêu hóa, tốt cho thị lực, bổ sung máu và làm đẹp cho cơ thể. Hương vị ngọt ngào của sữa bắp cũng giống như một liều thuốc nạp lại năng lượng tích cực cho cơ thể chúng ta, nhanh chóng lấy lại sự hứng khởi để bắt đầu những hành trình mới.

Thực tế là chỉ cần nếm hương vị ngọt ngào béo béo của sữa bắp, chẳng phải chúng ta cũng thường hạnh phúc hơn sao. Tất cả những thứ khiến chúng ta loại bỏ stress là những thứ giúp ta vui vẻ tận hưởng theo đúng ý muốn của bản thân, không cần phải khuôn khổ gò bó vì điều gì.

Một lưu ý nho nhỏ để thức uống giúp giảm căng thẳng stress mang đến hiệu quả tốt hơn là bạn có thể tự nấu sữa thay vì mua sẵn để kiểm soát được hàm lượng đường, sữa để kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Trà bạc hà thư giãn thần kinh

Một loại trà thảo dược cũng được rất nhiều chuyên gia khuyến khích nên dùng cho những người thường sống trong lo lắng, căng thẳng kéo dài chính là trà bạc hà. Hoạt chất menthol có trong thức uống này chính là thành phần chính đem đến tác dụng thư giãn thần kinh, loại bỏ căng thẳng, làm dịu tâm trí đồng thời còn tăng sức đề kháng cho cơ thể cực kỳ hiệu quả.

Các tính dầu từ bạc hà có thể thư giãn cơ bắp giảm đau đầu cho những bị căng thẳng thần kinh rất hiệu quả. Một số lợi ích khác từ thảo dược này như tốt cho tiêu hóa, giải cảm, trị sổ mũi, cải thiện trí nhớ, kiểm soát cân nặng, chống say xe.. Đây cũng là loại thảo dược dễ kiếm, có giá rẻ và cũng có thể tận dụng bạc hà để làm rất nhiều thứ.

Người đang bị stress căng thẳng chỉ cần dùng vài lá bạc hà đã rửa sạch hãm với nước sôi vài phút là có thể dùng. Để tăng hiệu quả hơn, bạn có thể thêm mật ong, gừng hay 1- 2 lát chanh vàng vào tách trà. Đảm bảo chỉ cần ngửi thấy mùi hương the mát từ tách trà là bạn cũng thấy tâm trí dịu đi hẳn.

Bạn cũng có thể dùng tinh dầu có chiết xuất từ bạc hà để xông hơi, cho vào máy khuếch tán để thư giãn. Tuy nhiên loại thức uống giúp giảm căng thẳng stress không nên dùng cho trẻ em, người tiểu đường, phụ nữ có thai và người đang cho con bú hay những người bị cao huyết áp.

Trà hoa hồng đẩy lùi căng thẳng mệt mỏi

Trà hoa hồng vốn là thức uống được các quý cô cực kỳ ưa chuộng hiện nay, đặc biệt trong các buổi trà chiều không chỉ bởi nó mang đến phong cách sang trọng, quý phái mà còn bởi những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Hương vị loại thức uống giúp giảm căng thẳng stress này khá nhẹ nhàng, tao nhã cùng hương thơm dịu êm sẽ giúp làm dịu thần kinh đang bị căng thẳng, tiêu cực nhanh chóng.

thức uống giúp giảm căng thẳng stress
Trà hoa hồng sẽ làm dịu thần kinh đang căng thẳng, mệt mỏi

Trong hoa hồng có chứa rất nhiều vitamin, canxi, kali… tốt cho quá trình hoạt động tuần hoàn của cơ thể, giúp khôi phục lại năng lượng đã mất vì làm việc quá sức. Khi năng lượng phục hồi, cơ thể khỏe hơn và tinh thần cũng được nâng cao hơn. Các nghiên cứu chỉ ra trong nụ hoa hồng có rất nhiều thành phần an thần và tốt cho giấc ngủ.

Một số lợi ích khác từ loại trà này như hỗ trợ làm đẹp da, tăng tác dụng thanh lọc cơ thể, chống lại nguy cơ ung thư. Bạn có thể mua sẵn các loại hoa hồng sấy khô để pha trà uống mỗi ngày rất tiện dụng. Có thể cho thêm một chút mật ong để tạo thêm vị ngọt và màu sắc cho trà. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng hoa hồng làm nước tắm thư giãn tinh thần cũng rất tốt.

Trà gạo lứt đậu đen đẩy lùi căng thẳng

Gạo lứt và đậu đen đều là những nguyên liệu quen thuộc thường dùng để nấu cơm, nấu chè. Dùng hai nguyên liệu này để kết hợp sẽ cho ra màu tím đen rất đẹp mắt. Nhưng bạn đã nghe đến việc dùng trà gạo lứt đậu đen rang để đẩy lùi căng thẳng, hỗ trợ ngủ ngon và nâng cao sức khỏe hằng ngày chưa?

Trong hai loại ngũ cốc này thực tế cũng đã chứa rất nhiều vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe, nhờ đó khi kết hợp với nhau chúng sẽ kích thích quá trình trao đổi chất để cơ thể khỏe mạnh hơn. Hoạt chất Polyphenol có trong hai thực phẩm phẩm này cực kỳ tốt cho thần kinh, giúp làm dịu tâm trí để bạn cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời hỗ trợ giấc ngủ sâu hơn, rất cần thiết cho người bị mất ngủ.

Đặc biệt trà gạo lứt đậu đen có thể hỗ trợ quá trình độc tố, thanh nhiệt cơ thể, giải độc gan, nhờ đó đem đến sức khỏe toàn diện hơn. Cơ thể được loại bỏ các độc tố dư thừa thì da dẻ sẽ ngày càng đẹp, cân nặng được kiểm soát ổn định, tinh thần cũng vì vậy mà phấn chấn hơn.

Cách làm thức uống giúp giảm căng thẳng stress vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rang gạo lứt và đậu đen cho đến khi hơi bung ra, sau đó cho nước vào nấu sôi vào phút. Nếu không thích dùng trà thì bạn có thể thay thế bằng một bịch sữa không đường. Sữa gạo lứt đậu đen cũng mang đến nhiều lợi ích cho tinh thần lại cực kỳ thơm béo, đặc biệt là lúc uống sữa ấm.

Thức uống giúp giảm căng thẳng stress với atiso

Các loại trà thảo mộc luôn đem đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho những người đang mất bình tĩnh hay đang phải đối diện với căng thẳng, lo lắng trong thời gian dài. Trong đó trà Atiso cũng là một loại trà thảo mộc quen thuộc vốn đã được dân gian tận dụng từ xưa để cải thiện giấc ngủ, xua tan mệt mỏi và những căng thẳng thần kinh hằng ngày.

thức uống giúp giảm căng thẳng stress
Tác dụng từ trà atiso trong việc làm giảm căng thẳng, mất ngủ đã được dân gian sử dụng từ rất lâu

Các nghiên cứu đã chỉ ra trà hoa atiso đỏ thực sự có mang đến kết quả hữu ích  trong việc giảm nồng độ hormone cortisol – chính là thủ phạm làm gia tăng sự căng thẳng trong tâm trí. Hàm lượng vitamin C phong phú trong loại trà này không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ cảm cúm mà cũng rất tốt cho tinh thần, giúp bạn vui vẻ hơn.

Mặt khác các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa chỉ số BMI và stress, theo đó chỉ số này càng cao thì mức độ căng thẳng càng nghiêm trọng. Trà atiso đỏ có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng, hạn chế việc hấp thụ chất béo nên có thể giúp người dùng điều chỉnh cân nặng, vòng eo hiệu quả. Khi chỉ số BMI giảm thì mức độ stress cũng thuyên giảm, đây không phải là lợi ích tức thời mà là lợi ích lâu dài.

Dù vậy, bạn cần chú ý một vài điều nhỏ khi loại thức uống giúp giảm căng thẳng stress chính là không dùng cho phụ nữ có thai và người cho con bú, không dùng cho người huyết áp thấp. Bên cạnh đó bạn không nên dùng nước máy để pha trà atiso bởi clo  của nước máy có thể khiến trà có mùi nồng và chua hơn.

Trà Valerian của Ấn Độ điều chỉnh tâm trạng

Trà Valerian vốn là một trong những thức uống phổ biến của Ấn Độ được làm từ rễ cây Valerian được biết đến với tác dụng hỗ trợ an thần cực mạnh. Khi bạn ngủ ngon hơn sẽ giúp tinh thần lạc quan vui vẻ hơn. Điều này có thể thấy rõ bởi mỗi khi mất ngủ thì bất cứ ai cũng cảm thấy ngày hôm sau thật tồi tệ, dễ cáu kỉnh, tức giận và căng thẳng hơn hẳn.

Theo đó các nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của loại thảo dược này có chứa một số loại tinh dầu, và các hợp chất iridoid glycosides có khả năng kích thích hoạt động của thụ thể opioid, đồng thời tăng cường sản xuất serotonin trong não bộ. Nhờ đó có thể đem đến cảm giác thư giãn, giảm được các triệu chứng stress mất ngủ đồng thời có thể chống lại được cả các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Ngoài ta các nghiên cứu cũng chỉ ra Valerian còn có thể sản xuất axit gamma aminobutyric (GABA) trong não – chính là một trong những hoạt chất cực kỳ cần thiết cho não bộ để ngăn chặn căng thẳng. Dù vậy bạn lại không nên lạm dụng thảo dược này quá nhiều, nên uống có chừng mực, không nên uống nhiều ngày liên tục và cũng không nên dùng với số lượng lớn trong ngày.

Các loại nước trái cây, rau củ giảm căng thẳng, nâng cao đề kháng

Khi căng thẳng thay vì tìm đến bia rượu hay trà sữa thì sao bạn không thay thế bằng các loại nước trái cây? Loại nước này vốn luôn được tất cả mọi người biết đến với những tác dụng tuyệt vời cho cơ thể, giúp làm đẹp da, kiểm soát cân nặng đồng thời còn rất có ích trong việc cải thiện tâm trạng. Bất cứ ai cũng có thể dùng nước trái cây mà không hề lo có tác dụng phụ nào xuất hiện.

thức uống giúp giảm căng thẳng stress
Các loại nước trái cây luôn rất tốt cho tinh thần và sức khỏe toàn diện

Trong trái cây vốn đã có hàm lượng dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin vô cùng dồi dào và ngay cả khi bạn xay hay ép đều không làm mất đi quá nhiều các dưỡng chất quan trọng. Bằng cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, cơ thể và hệ thần kinh khỏe mạnh thì tinh thần cũng được nâng cao, không bị stress quá nhiều.

Một số loại nước trái cây, nước rau củ giúp đẩy lùi căng thẳng stress cực hiệu quả như

  • Nước dừa: phức hợp vitamin B chính là thành phần giúp giảm căng thẳng, lo lắng trong cơ thể đồng thời magiê và kali  cũng giúp hỗ trợ tuần hoàn máu và thư giãn cơ bắp hiệu quả hơn.
  • Nước cam: Nếu bạn đang cảm thấy tinh thần uể oải, xuống dốc, mệt mỏi thì hãy dùng ngay một ly nước cam mát lạnh, đảm bảo những mệt mỏi sẽ nhanh chóng được xua tan. Hàm lượng vitamin C dồi dào không chỉ giúp tăng cường đề kháng mà còn có ích trong việc nâng cao tinh thần nhanh chóng.
  • Sinh tố chuối: Hàm lượng kali, magie và Magnesium dồi dào trong chuối chính là thành phần quan trọng đem đến tác dụng giảm lo lắng, căng thẳng cho người dùng
  • Sinh tố việt quất: một vài nghiên cứu đã chỉ ra khi dùng việt quất cơ thể sẽ sản sinh ra một loại tế bào máu trắng giúp tăng cường lớp rào chắn của hệ thống miễn dịch đồng thời có thể đối phó với căng thẳng.

Trên đây là một vài gợi ý về các thức uống giúp giảm căng thẳng stress đơn giản, thực sự mang đến nhiều tác dụng hữu ích với những người đang đối mặt với áp lực. Một lưu ý nho nhỏ là khi chế biến các loại nước này bạn nên dùng mật ong để thay thế đường sẽ mang đến nhiều kết quả hữu ích hơn. Nếu bị stress căng thẳng quá mức cũng nên sớm đến gặp gỡ các chuyên gia tâm lý để được tư vấn hỗ trợ nhanh chóng, tránh các ảnh hưởng khác liên quan đến sức khỏe, tinh thần và cuộc sống khác xuất hiện.

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *