8 Vitamin nên bổ sung giúp giảm căng thẳng stress hiệu quả

Có rất nhiều loại vitamin giúp giảm căng thẳng stress hiệu quả mà bạn nên bổ sung để cải thiện tình trạng mệt mỏi, uể oải, đau đầu, thiếu ngủ, buồn chán cả ngày. Kết hợp với việc tập luyện thể dục hằng ngày, ăn uống khoa học lành mạnh, nghỉ ngơi đúng cách sẽ giúp bạn luôn có tinh thần khỏe mạnh và tràn đầy nhiệt huyết để học tập, làm việc đều cho kết quả tốt nhất.

8 loại vitamin giúp giảm căng thẳng stress hiệu quả

Công việc căng thẳng, học hành quá sức, áp lực từ gia đình chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây căng thẳng stress ở rất nhiều người hiện nay, gặp ở rất nhiều lứa tuổi. Căng thẳng trong thời gian dài thường dẫn tới tình trạng mất ngủ, ăn uống không ngon, tinh thần sa sút mệt mỏi nên làm gì cũng kém hiệu quả. Đồng thời người trong trạng thái căng thẳng kéo dài cũng thường có tinh thần dễ bị kích động, bốc đồng nên cũng dễ ảnh hưởng đến các mối quan hệ.

vitamin giúp giảm căng thẳng stress
Bổ sung các vitamin giúp giảm căng thẳng stress đúng cách sẽ giúp xoa dịu tinh thần, giảm mệt mỏi hiệu quả

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra việc bổ sung một số loại vitamin có thể giúp giảm căng thẳng stress hiệu quả, nâng cao sức khỏe cho tinh thần và não bộ. Đặc biệt với những người đã gặp tình trạng này kéo dài càng nên sử dụng sớm để tránh các hệ lụy không tốt đến sức khỏe tinh thần hay chất lượng cuộc sống.

Vitamin D giúp ngủ ngon, điều hòa tâm trạng

Nếu bạn đang gặp tình trạng thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ, tinh thần uể oải thì rất có thể là da thiếu vitamin D. Thông thường vitamin D thường được hấp thụ qua ánh nắng mặt trời và một số loại thực phẩm như cá, sò, trứng cá, dầu gan cá.. Ở những người có xu hướng ở trong nhà nhiều, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường rất dễ bị rối loạn giấc ngủ, giấc ngủ ngắn và không sâu.

Bên cạnh đó, thiếu vitamin D còn dẫn tới kém hấp thụ canxi –  một hoạt chất tham gia vào hoạt động dẫn truyền thần kinh quan trọng. Khi thiếu chất này bạn dễ trở nên cáu gắt, khó chịu, mất kiểm soát hơn. Cơ thể nếu không có vitamin D sẽ không thể nào tổng hợp được canxi, cho dù có uống viên canxi cũng sẽ bị đào thải ra và gây hại cả cho xương khớp, thận.

Một cách đơn giản để bổ sung vitamin giúp giảm căng thẳng stress một các tự nhiên mà không cần đến các loại viên uống bổ sung chính là tắm nắng. Bạn chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng 15 – 20 phút mỗi ngày trong khoảng từ 7-9h sáng hoặc sau 17h chiều là có thể hấp thụ được lượng vitamin D3 dồi dào. Việc tập luyện thể dục hằng ngày dưới ánh nắng cũng có thể mang đến cho bạn giấc ngủ tuyệt vời hơn.

Vitamin A giúp giảm căng thẳng stress

Một số nghiên cứu đã chỉ ra Vitamin A và giấc ngủ có mối liên quan mật thiết với nhau và cũng có tác động trực tiếp đến chất lượng  sức khỏe tinh thần. Thiếu vitamin A sẽ khiến cho giấc ngủ bị chập chờn, dễ bị thức giấc, tinh thần cũng uể oải hơn khi tỉnh dậy. Một buổi sáng bắt đầu bằng tâm trạng uể oải sẽ khiến cho tinh thần cả ngày hôm đó dễ căng thẳng stress hơn cả.

vitamin giúp giảm căng thẳng stress
Bổ sung vitamin A giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm mệt mỏi nhanh chóng

Ngoài ra lượng hormone cortisol được tuyến thượng thận sẽ nhiều hơn khi tinh thần căng thẳng dẫn tới làm tăng phản ứng viêm tại nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là mạch máu và tế bào thần kinh. Điều này sẽ dẫn tới một loạt phản ứng dây chuyền khác như mệt mỏi, dễ tức giận.. Việc bổ sung các chất vitamin A – beta carotene sẽ làm tăng loại bỏ các gốc tự do, giải quyết tình trạng viêm nên vitamin này cũng giúp giảm căng thẳng stress.

Bạn có thể bổ sung vitamin A thông qua các thực phẩm như khoai lang, bông cải xanh, trứng, gan bò, cà rốt, đậu mắt đen.. Việc cung cấp đầy đủ vitamin A cho cơ thể hằng ngày còn giúp tăng sức đề kháng, phòng ngừa nguy cơ các bệnh hô hấp, cảm cúm hay nhiễm khuẩn để có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Nhóm vitamin B cải thiện hoạt động của não bộ

Nhóm Vitamin B cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là hệ thống thần kinh. Nhóm vitamin này còn tham gia vào quá trình hoạt động của rất nhiều cơ quan khác như tim mạch, sự phát triển của các tế bào, mạch máu, quá trình sản xuất hormone hay cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Vì vậy việc bổ sung vitamin B không chỉ giúp giảm căng thẳng stress mà còn đem đến vô vàn lợi ích khác.

Cụ thể, những nhóm vitamin B siêu hiệu quả trong việc giúp giảm căng thẳng stress như

  • Vitamin B1: Thiếu hụt vitamin B1 có thể làm ứ đọng cetonic trong máu dẫn đến các vấn đề tê phù, suy tim, viêm dây thần kinh ngoại biên hay giãn mạch ngoại biên đồng thời gia tăng các triệu chứng căng thẳng mệt mỏi. Do đó nhóm vitamin này thường được chỉ định nhiều cho những người ăn uống ít, suy dinh dưỡng, đau dây thần kinh lưng, hông hay rối loạn tiêu hóa.Vitamin B1 thường có nhiều trong  thịt, gan, thận, trứng, mầm lúa mì..
  • Vitamin B3: một số nghiên cứu đã chỉ ra việc bổ sung vitamin B3 có thể mang đến nhiều cải thiện hữu ích cho bệnh nhân trầm cảm. Thiếu hụt nhóm chất này chính là nguyên nhân hàng đầu gây mệt mỏi, đau đầu, lo âu, suy giảm trí nhớ.. Nhóm chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh, thúc đẩy lưu thông máu và giảm giảm nồng độ hormone cortisol nên cũng rất tốt cho người bị căng thẳng stress.  Một số thực phẩm giàu nhóm này như cá ngừ, gà tây, đậu phộng hay gan
  • Vitamin B5: Thiếu hụt vitamin B5 cũng có thể chính là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ, nhức đầu, mệt mỏi, dị cảm tay chân, thoái hóa thần kinh và suy giảm hoạt động của não bộ bởi nó tham gia vào quá trình tổng hợp coenzym A. Bạn có thể bổ sung loại vitamin giúp giảm căng thẳng stress này thông qua các thực phẩm như các loại thịt, cá, rau củ và trái cây.
  • Vitamin B6: đây cũng là một loại vitamin siêu cần thiết cho hệ thần kinh bởi có tham gia vào quá quá trình chuyển hóa các acid amin. Đặc biệt vitamin B6 đảm nhiệm vai trò khử nhóm CO2 nhằm chuyển acid glutamic thành acid gama – aminobutyric (Vitamin B6 chủ yếu tham gia vào quá trình chuyển hóa acid amin quan trọng trong đó có việc khử nhóm CO2 để chuyển acid glutamic thành acid gama – aminobutyric (GABA) – một chất ức chế dẫn truyền thần kinh, giúp giảm các kích thích của não bộ để cảm thấy thư giãn hơn. Thiếu vitamin B6 mối liên hệ mật thiết với hội chứng tiền kinh nguyệt , trầm cảm, mệt mỏi, thèm ăn. Do đó việc bổ sung nhóm vitamin này còn được khuyến khích cho người trầm cảm hay các rối loạn tâm thần khác. Một số thực phẩm giàu vitamin B như sữa, cá hồi, cá ngừ, trứng..
  • Vitamin B9: đây cũng là nhóm quen thuộc được đánh giá là cực kỳ tốt cho hoạt động của hệ thần kinh, có thể giúp giảm căng thẳng stress vì nó tham gia vào quá trình tổng hợp axit amin, kích thích quá trình tái tạo và hình thành các mô thần kinh, giảm số lượng tế bào bị thoái hóa hay tổng hợp  serotonin để điều hòa tâm trạng. Đặc biệt ở những người già, người lớn tuổi rất cần bổ sung nhóm vitamin này để xoa dịu tinh thần, cải thiện trí nhớ hoặc ở phụ nữ trong thời gian mang thai cũng cần bổ sung để hạn chế trầm cảm hay các dị tật ống thần kinh.
  • Vitamin B12: Một trong những nhóm vitamin giúp giảm căng thẳng stress quan trọng không thể thiếu chính là vitamin B12 vì nó có tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa lipid cũng như các ổn định các hoạt động chức năng của hệ thần kinh. Một số nhóm thực phẩm bổ sung vitamin B12 như cá mòi, ngũ cốc, ngao hay gan động vật..

Vitamin C tăng sự tỉnh táo và vui vẻ

Vitamin C là một trong những nhóm vitamin quen thuộc trong cuộc sống, bởi nó xuất hiện trong rất nhiều thực phẩm như cà rốt, cam, bưởi.. Nó không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn cực kỳ tốt cho hệ thống thần kinh, đặc biệt trong việc gia tăng sự tỉnh táo, giảm lo lắng. Điều này có thể thấy cực kỳ rõ ràng bởi mỗi khi uống nước cam chúng ta thường cảm thấy tinh thần tỉnh táo hơn hẳn.

vitamin giúp giảm căng thẳng stress
Vitamin C giúp tinh thần phấn chấn và tỉnh táo hơn cả

Một số nghiên cứu được thực hiện ở những bệnh nhân nhập viện cũng cho thấy họ có nồng độ vitamin C thấp hơn bình thường, khi được bổ sung loại vitamin này thì tâm trạng của họ được cải thiện một cách rõ rệt. Đồng thời các nghiên cứu này cũng chỉ ra vitamin C có thể giúp giảm nồng độ hormone cortisol – hormone gây stress, căng thẳng, mệt mỏi, tăng huyết áp hay rối loạn nhịp tim.

Vitamin C giúp vitamin giúp giảm căng thẳng stress thông qua việc tăng cường sản xuất serotonin và noradrenalin/ norepinephrin. Nhờ đó việc bổ sung vitamin C sẽ làm loại bỏ căng thẳng, gia tăng sự tập trung, tinh thần tỉnh táo và vui vẻ hơn, cải thiện tâm trạng. Đây cũng là nhóm vitamin rất tốt cho sức khỏe toàn thể nên rất cần được bổ sung mỗi ngày.

Đặc biệt, vitamin C còn hỗ trợ quá trình tổng hợp sắt cho cơ thể. Sắt không chỉ là một khoáng chất quan trọng với hệ thống máu, tăng tái tạo hồng cầu mà còn giúp sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, norepinephrine và dopamine siêu cần thiết để điều hòa tâm trạng, loại cỏ căng thẳng lo lắng.

Một số lưu ý khi bổ sung các vitamin giúp giảm căng thẳng stress

Thực tế thì việc bổ sung vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể không chỉ nên thực hiện mỗi khi căng thẳng stress mà cần được thực hiện hàng ngày. Các vitamin này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh mà còn liên quan đến hệ thống sức khỏe toàn diện nên cần phải bổ sung hằng ngày chứ không nên đợi đến khi sức khỏe có vấn đề mới bắt đầu chú trọng.

vitamin giúp giảm căng thẳng stress
Có thể bổ sung vitamin thông qua các loại viên uống nhưng cần đúng cách, đúng liều lượng

Hầu hết khi sức khỏe thể chất hay tinh thần có vấn đề đều liên quan đến việc thiết hụt một loạt chất chứ không phải chỉ một chất. Để biết chính xác hơn bạn cũng có thể đi thăm khám bác sĩ để có hướng bổ sung phù hợp nhất. Một số vấn đề cần lưu ý khác khi bổ sung vitamin giúp giảm căng thẳng stress mà bạn cần chú ý như

  • Bổ sung các vitamin thông qua các thực phẩm tự nhiên hằng ngày, đặc biệt là các loại rau củ, trái cây luôn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể lại rất lành mạnh nên nếu có “lỡ” sử dụng nhiều cũng không gây ra vấn đề nào
  • Bổ sung vitamin giúp giảm căng thẳng stress cần cân bằng và đầy đủ các chất khác, không nên chỉ tập trung vào 1 chất nào đó
  • Bổ sung vitamin và các khoáng chất cũng cần phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi vì mỗi thời điểm nhu cầu bổ sung chất sẽ là khác nhau, chẳng hạn nhu cầu vitamin B9 ở phụ nữ có thai thường cao gấp rưỡi bình thường
  • Bổ sung vitamin giúp giảm căng thẳng stress qua các thực phẩm có thể là chưa đủ, đặc biệt với  những người đang trong tình trạng thiếu hụt. Vì vậy bạn có thể tham khảo bổ sung các dạng vitamin dưới tình trạng cơ thể, như vậy sẽ bổ sung phù hợp hơn, tránh tình trạng dư thừa chất sẽ gây ra những phản ứng phụ ngược lại.
  • Không nên chỉ phụ thuộc vào chế độ ăn uống hay dùng các thực phẩm bổ sung mà cần được bắt đầu từ việc thay đổi thói quen sống, chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hằng ngày.
  • Tập luyện thể dục thể thao, duy trì thói quen đi ngủ sớm, ngủ đủ mỗi ngày, thực hành các biện pháp thư giãn tinh thần như thiền hay yoga cũng mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho hệ thống thần kinh.
  • Trò chuyện, chia sẻ, tâm sự với bạn bè người thân xung quanh cũng là cách loại bỏ căng thẳng, stress hiệu quả, đặc biệt nếu những căng thẳng này có liên quan đến những tác động ngoài môi trường
  • Không phải cứ mệt mỏi hay căng thẳng là thiếu các chất này bởi nó còn liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, tinh thần, hay các tác động bên ngoài khác. Do đó nếu cảm thấy tinh thần lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng, uể oải, mệt mỏi không muốn làm gì khác, có những suy nghĩ tiêu cực khác thì bạn nên đi thăm khám tâm thần hoặc tâm lý để  có biện pháp cải thiện phù hợp nhất.

Bổ sung các vitamin giúp giảm căng thẳng stress có thể mang đến nhiều tác dụng tốt cho hệ thống thần kinh và trên toàn bộ cơ thể nhưng cần phải đúng cách. Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học, dinh dưỡng lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ, nghỉ ngơi hợp lý sẽ đem đến cho bạn rất nhiều lợi ích cho bản thân, nâng cao chất lượng sức khỏe và đời sống mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *