Bị bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì để cải thiện?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với quá trình điều trị bệnh tật, trong đó có chứng rối loạn hoang tưởng. Chính vì thế, bệnh nhân hoang tưởng cần hiểu rõ bản thân nên ăn gì và kiêng gì để giúp sức khỏe được cải thiện tốt hơn. 

bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì
Người bệnh hoang tưởng cần duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp.

Hoang tưởng có tên tiếng anh là Paranoid Personality Disorder là một chứng bệnh tâm thần khá phổ biến. Người mắc phải căn bệnh này thường có những suy nghĩ, niềm tin lệch lạc, không phù hợp và không đúng với thực tế. Sự sai lệch này biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng mà không có bất kì ai có thể giải thích đúng sai, dù có đưa ra bất kì bằng chứng, lý lẽ nào cũng không thể thuyết phục được người bệnh.

Bệnh hoang tưởng cần phải được điều trị với các bác sĩ khoa Tâm thần. Tùy vào dạng hoang tưởng, mức độ bệnh khác nhau mà các phương pháp điều trị cũng sẽ có phần khác nhau, thời gian duy trì cũng ngắn dài tùy trường hợp. Tuy nhiên, song song với việc áp dụng tốt các biện pháp điều trị của chuyên gia thì việc xây dựng chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng và cần thiết.

Người bệnh hoang tưởng nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Bị bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì luôn là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều người bệnh. Quá trình điều trị các triệu chứng hoang tưởng cần phải được thực hiện trong một thời gian dài, kết hợp nhiều biện pháp với nhau mới có thể mang đến hiệu quả tốt nhất.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Bên cạnh đó, do những suy nghĩ sai lệch, không phù hợp mà hầu hết những người mắc bệnh hoang tưởng đều có kèm theo các triệu chứng như rối loạn giấc ngủ, thay đổi thói quen ăn uống,…Chính vì thế mà trong quá trình điều trị hoang tưởng, người bệnh cần phải chú trọng nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và lựa chọn các thực phẩm phù hợp đối với tình trạng sức khỏe hiện tại.

Dưới đây là một số thực phẩm có ích cho người bị hoang tưởng, giúp họ mau chóng cải thiện được trạng thái tâm lý, kiểm soát các ý nghĩ tiêu cực:

1. Dầu cá

Dầu cá là một trong các loại thực phẩm được nhiều người tin dùng và được xem là một thành phần thiết yếu hỗ trợ tốt cho sức khỏe của con người. Theo nghiên cứu, trong dầu cá có chứa nhiều axit béo omega 3 (DHA, EPA, ALA) đều là những thành phần thiết yếu góp phần lớn trong quá trình cấu tạo nên màng tế bào ở cơ thể con người và chúng cũng được xem là nền tảng hỗ trợ sản xuất hormone.

bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì
Bí ngô là loại thực phẩm giàu dầu cá mà người bệnh hoang tưởng nên thường xuyên bổ sung.

Trong rất nhiều nghiên cứu chuyên khoa đã tìm ra bằng chứng chứng minh về lợi ích của omega 3 trong dầu cá đối với tim mạch, trí nhớ, não bộ của cơ thể. Đồng thời, việc bổ sung dầu cá hàng ngày sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ phát triển các chứng rối loạn tâm thần, rối loạn hoang tưởng.

Theo đó, các nhà khoa học cũng đưa ra kết luận rằng, việc thường xuyên bổ sung dầu cá có công dụng tương đương như việc sử dụng các loại thuốc an thần nhưng nó an toàn và ít gây tác dụng phụ. Bên cạnh đó, người bệnh hoang tưởng cũng có thể bổ sung axit béo omega 3 qua các loại thực phẩm như hạt lanh, cá, bí ngô để giúp tình trạng bệnh mau chóng được cải thiện.

2. Rau đắng biển

Rau đắng biển là một loại thực vật có hoa thường sống ở những nơi ẩm ướt như kênh mương, bãi cát, đầm lầy,…Đây không chỉ đơn thuần là một loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng mà còn là một vị thuốc hiệu quả đối với việc giảm đau do viêm khớp, cải thiện vấn đề tiêu chảy và giúp tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, loại thảo dược này còn có công dụng tốt trong việc năng cao nhận thức ở người già, giảm tai biến mạch máu não.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, trong rau đắng biển có chứa hoạt chất saponin, cụ thể là bacosid A và B. Hoạt chất này có tác dụng làm gia tăng tuần hoàn não, giúp tăng cường dẫn truyền xung động ở hệ thần kinh, nâng cao nhận thức của não bộ, tăng cường sự tập trung, tỉnh táo, chống oxy hóa tế bào não.

3. Chocolate

Chocolate là một trong các thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh hoang tưởng. Đối với các trường hợp này thì việc sử dụng Chocolate sẽ giúp dọn sạch những gốc tự do và cải thiện chức năng của nội mô, tiểu cầu nhờ vào flavanols. Người bệnh nên sử dụng loại Chocolate càng đậm màu càng tốt, nếu có thể hãy ưu tiên lựa chọn những loại nguyên chất.

bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì
Ăn nhiều Chocolate nguyên chất sẽ giúp cải thiện tâm trạng, xua tan mệt mỏi, căng thẳng.

Sử dụng Chocolate thường xuyên sẽ giúp giảm được 39% nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim ở người trưởng thành, đặc biệt là người già cao tuổi. Đồng thời, một nhóm polyphenol có nguồn gốc từ thực vật có khả năng tác động tích cực đối với tâm trạng. Nhờ đó mà khi sử dụng Chocolate bạn sẽ cảm thấy tinh thần được sảng khoái, thư giãn và giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc.

4. Động vật có vỏ – Thực phẩm tốt cho người bị hoang tưởng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, hầu hết những loài động vật có vỏ đều có chứa hàm lượng vitamin B12, kali rất dồi dào. Trong đó, các loại thực phẩm như ốc, trai, sò, hến chứa đến 84mcg% vitamin B12. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, nhóm thực phẩm này có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện trạng thái mệt mỏi, chán chường, uể oải do rối loạn hoang tưởng gây ra.

Ngoài những loại động vật có vỏ kể trên thì cua cũng là một trong các lựa chọn tuyệt vời dành cho người bệnh hoang tưởng. Bởi chúng có chứa nhiều vitamin B12 và canxi nên nếu thường xuyên ăn cua không chỉ giúp bạn cải thiện tốt tình trạng hoang tưởng mà còn hỗ trợ ngăn ngừa bệnh loãng xương, giúp ích cho hoạt động của não bộ.

5. Gạo nhiều cám

Các chuyên gia khuyên rằng, những người mắc bệnh hoang tưởng đang trong giai đoạn điều trị thì nên ưu tiên sử dụng những loại gạo nhiều cảm, chẳng hạn như gạo lứt hoặc những loại gạo đã xay xát còn chứa nhiều cám. Các loại gạo này sẽ có công dụng tốt trong quá trình làm giảm cholesterol trong máu, đồng thời còn giảm thiểu các vấn đề có liên quan đến sức khỏe tim mạch.

bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì
Các loại gạo nhiều cám mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là người bệnh hoang tưởng.

Tim là cơ quan quan trọng đối với con người, nó giúp máu được lưu thông đến khắp các bộ phần của cơ thể và cung cấp đầy đủ oxy cho những tế bào. Ngoài ra, tim còn hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ thần kinh, giúp cho bộ duy trì và nâng cao chức năng của bộ não. Chính vì thế, khi duy trì một chế độ ăn uống với gạo có nhiều cám sẽ giúp người bệnh gia tăng được sự tập trung và hạn chế tình trạng suy giảm trí nhớ.

6. Quả lý gai

Quả lý gai cũng là một trong các thực phẩm nên được ưu tiên sử dụng đối với những người bị hoang tưởng. Trong loại quả này có chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên có khả năng hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch giúp chống lại bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn hoang tưởng. Các chất chống oxy hóa có trong quá lý gai có tác dụng giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, xoa dịu và ổn định hoạt động của hệ thần kinh.

7. Rau củ quả xanh

Rau xanh luôn là nhóm thực phẩm được khuyến khích bổ sung cho tất cả mọi đối tượng khác nhau, kể cả những người đang có sức khỏe ổn định cũng cần duy trì một chế độ ăn uống nhiều rau xanh. Hầu hết các loại rau củ quả xanh đều chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể, trong đó có nhiều vitamin B12.

bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì
Để cải thiện tốt chứng hoang tưởng, người bệnh nên tăng cường bổ sung nhiều rau xanh.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, những loại rau củ quả có màu xanh chứa đến gần 17% các loại vitamin bổ ích. Chính vì thế, bạn cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm này hàng ngày để gia tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe tinh thần, đẩy lùi các triệu chứng hoang tưởng gây khó chịu.

8. Húng quế

Húng quế hay còn được gọi là rau quế, rau húng giổi, é quế, húng chó, hương thái không chỉ là một loại rau, loại gia vị quen thuộc mà còn là một vị thuốc có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Trong húng quế có chứa 0,02 – 0,06% tinh dầu với mùi thơm dễ chịu giống như mùi sả chanh.

Ngoài ra, loại thực phẩm này có chứa Flavonoid gồm vicenin và orientin có công dụng tốt trong việc bảo vệ các tế bào và nhiễm sắc thể từ tác động của môi trường. Bên cạnh đó, betacaroten có trong húng quế còn giúp phòng viêm khớp và những tế vào gây ung thư. Các dưỡng chất như sắt, magie, kali, vitamin C, vitamin K, chất xơ rất tốt cho sức khỏe cơ thể.

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Ấn Độ nhận thấy rằng, bổ sung húng quế đúng cách sẽ giúp duy trì tốt hàm lượng hormone cortisol – một loại hormone gây stress cho cơ thể. Chính vì thế, chuyên gia khuyên người bệnh hoang tưởng nên ăn húng quế để giúp kiểm soát tốt tình trạng stress, căng thẳng do hoang tưởng gây ra.

Bệnh nhân hoang tưởng cần kiêng các thực phẩm nào?

Bên cạnh những loại thực phẩm cần bổ sung thì người bị hoang tưởng cũng nên lưu ý loại bỏ, hạn chế bớt các thực phẩm sau đây để không làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

1. Đường

Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2004 nhận thấy rằng, trong vòng 2 năm, những người bệnh tâm thần phân liệt khi sử dụng lượng đường tinh luyện quá cao, vượt ngưỡng cho phép sẽ có nhiều khả năng khiến cho quá trình điều trị và phục hồi bệnh tình trở nên chậm hơn so với bình thường. Các nhà khoa học cũng khẳng định rằng, chế độ ăn uống nhiều đường sẽ gây ảnh hưởng xấu đối với quá trình cải thiện bệnh trong vòng ít nhất 2 năm.

bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì
Cần hạn chế được trong chế độ ăn để không làm cho triệu chứng hoang tưởng trở nên nghiêm trọng.

Điều này được giải thích cụ thể bởi đường tinh luyện vốn là một dạng tinh thần đơn giản, nó có thể gây ức chế đối với một số loại hormone được dùng trong quá trình duy trì sức khỏe của những noron thần kinh, điển hình là những sợi nhánh noron. Sợi nhánh chính là phương tiện dùng để kết nối các noron lại với nhau để chúng có thể liên lạc qua những chất dẫn truyền thần kinh. Do đó, hoạt động của các sợi nhánh đóng vai trò vô cùng quan trọng đôi với việc truyền tín hiệu thần kinh đến toàn bộ cơ thể.

Bên cạnh đó, duy trì một lượng đường quá cao trong cơ thể sẽ làm gia tăng nguy cơ phát triển tình trạng viêm mạn tính ở não bộ. Kiểm soát, giảm lượng đường, giảm viêm sẽ hỗ trợ làm thuyên giảm tốt tình trạng trầm cảm, giúp củng cố tốt nguồn năng lượng tích cực, duy trì sự tập trung, tỉnh táo và tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái. Đồng thời, hạn chế đường trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng là một cách để giảm nguy cơ phát triển bệnh béo phì, đái tháo đường.

2. Thức ăn lên men

Các loại thức ăn lên men tuy có chứa nhiều vi khuẩn có lợi nhưng chỉ được khuyến cáo sử dụng với liều lượng nhỏ mỗi ngày. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, trong các loại thực phẩm như bắp cải muối lên men tự nhiên, dưa chua làm tại nhà có chứa một nguồn vi sinh vật có lợi cùng với hàm lượng vitamin C dồi dào. Tuy nhiên, đa phần các món ăn này có vị khá mặn, do đó không nên sử dụng quá thường xuyên hoặc dùng với lượng quá nhiều.

Đặc biệt là đối với những thức ăn lên men đóng hộp, chế biến sẵn thì không nên sử dụng. Bởi các món ăn này chứa nhiều chất bảo quản, đồng thời cũng đã bị mất đi rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu muốn dùng những thực phẩm lên men thì tốt nhất bạn nên tự chế biến tại nhà để đảm bảo vệ sinh và giữ được những dinh dưỡng cần thiết.

3. Gluten

Vào năm 1953, Bác sĩ Lauretta Bender lần đầu tiên đã đưa ra một giả thuyết tại Mỹ về gluten có trong chế độ ăn uống hàng ngày có khả năng là nguyên nhân gây nên tình trạng tâm thần phân liệt. Sau đó, một nhà tâm thần học người Mỹ F.C. Dohan cũng đã phát triển giải thuyết này.

bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì
Gluten có trong chế độ ăn uống có khả năng là nguyên nhân gây bệnh tâm thần phân liệt, hoang tưởng.

Dohan chia sẻ rằng, đặc điểm di truyền gây ra bệnh đường ruột không dung nạp gluten (celiac) đồng thời cũng chính là nguyên nhân tạo nên các triệu chứng của tâm thần phân liệt và mỗi bệnh lý này lại đóng vai trò đối với việc phát triển căn bệnh còn lại. Giả thuyết này cũng đã được củng cố thêm bởi những nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện tại Anh và Mỹ.

Theo đó, gluten là một dạng protein được tìm thấy nhiều trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen. Nó có khả năng làm cho thực phẩm được giữ nguyên hình dáng, với công dụng tuyệt vời giống như một chất keo hỗ trợ giữ thức ăn kết dính lại với nhau.

4. Các sản phẩm được làm từ sữa

Một số giả thuyết cho rằng, việc hạn chế sử dụng các sản phẩm từ sữa đôi khi sẽ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng sốt nhẹ, ứ huyết, tâm thần không minh mẫn,….Tuy nhiên, gần đây cũng có khá nhiều các bằng chứng cho thấy những sản phẩm được làm bằng sữa chứa nhiều vi sinh vật có lợi và những loại sữa nguyên chất không đồng nhất sẽ ít có khả năng gây triệu chứng lên cơ thể. Cũng bởi các loại này về bản thân đã được tiêu hóa một phần giúp cho cơ thể.

5. Chất kích thích

Các chất kích thích, chất gây nghiện như cà phê, rượu bia, thuốc lá, trà, nước tăng lực, ma túy cần phải được tránh xa khỏi những người mắc bệnh hoang tưởng. Những chất này không chỉ gây hại đến sức khỏe mà còn có khả năng làm gia tăng các triệu chứng của hoang tưởng, khiến người bệnh không thể kiểm soát tốt cảm xúc, hành vi và nhận thức của bản thân. Nếu cần thiết, bạn chỉ nên dùng các chất kích thích nhẹ như trà xanh nhưng không được sử dụng một cách quá thường xuyên.

Thông tin bài viết trên đây đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi “Bị bệnh hoang tưởng nên ăn gì và kiêng gì để cải thiện tốt?”. Song song với việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì người bệnh cũng nên kết hợp với việc nghỉ ngơi, tập thể dục, tham giác các hoạt động tích cực để góp phần nâng cao kết quả điều trị bệnh.

Với các bệnh nhân mắc rối loạn nhân cách hoang tưởng, những suy nghĩ không kiểm soát có thể khiến họ luôn rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng, sợ hãi. Tuy nhiên, khi mới có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, và nhận thức về thực tại của bệnh nhân chưa bị mất kiểm soát, có sự hỗ trợ từ các chuyên gia trị liệu tâm lý có thể đem lại những kết quả tích cực, hỗ trợ người mắc bệnh hoang tưởng trong điều trị.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Đối với người mắc chứng hoang tưởng, trị liệu tâm lý có thể làm giảm đi những suy nghĩ ám ảnh và dịu đi trạng thái lo âu của họ. Đương nhiên, do bản chất của bệnh này, người trị liệu cần có nhận thức về thực tại, và có sự hợp tác với các chuyên gia tâm lý mới có thể đem lại tiến triển.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Bình luận

  1. Trần Khả Trung says: Trả lời

    Cho hỏi hoang tưởng là tâm thần phân liệt đúng không ạ

    1. shiranui sea says: Trả lời

      Không phải nhe bạn. Bệnh hoảng tưởng là một trong những rối loạn tâm thần về tính cách, còn TTPL là thuộc nhóm rối loạn loạn tâm thần. 2 cái là 2 bệnh tâm lý khác nhau nha

  2. Quỷ Thiết says: Trả lời

    Cứ tưởng mắc bệnh hoang tưởng thì phải uống thuốc cơ chứ ăn uống thay đổi sao được

    1. Nhật Linh Vũ says: Trả lời

      Mình nghĩ là có tác động tích cực một chút đó, bình thường người bị bệnh tâm lý thì phần nhiều sẽ bỏ bê ăn uống, sức khỏe tệ hơn thì tâm trạng sẽ tệ hơn. Nếu được nhắc nhở ăn uống tốt thì cơ thể sẽ chống chọi tốt hơn đó

  3. Cấu Thường says: Trả lời

    Hê hê thích ăn chocolat mà nghe bảo tốt cho sức khỏe thích ghê

    1. Thảo says: Trả lời

      Nhưng phải là sô cô la đen đó nha, cái đó mới tốt cho sức khỏe á

      1. Cấu Thường says: Trả lời

        Oài, thích chocolat sữa cơ, đen đắng nghét à :<<

  4. lizzy says: Trả lời

    biểu hiện bệnh hoang tưởng là gì ạ

    1. Oppenheimer says: Trả lời

      Mình đọc là luôn trong trạng thái nghi ngờ mình sẽ bị hại kể cả khi không có bằng chứng hay lí do, không thể tin tưởng ng khác, nhạy cảm quá mức với lời nói và cử chỉ của ng khác,… kiểu kiểu vậy á b

      1. lizzy says: Trả lời

        ở việt nam có ở đâu khám chữa không ạ

      2. Oppenheimer says: Trả lời

        B có dấu hiện gì không ạ, có thể là lo lắng thôi chứ không tới mức hoang tưởng đâu

      3. lizzy says: Trả lời

        e đi làm thì luôn trong trạng thái sợ đồng nghiệp bới lỗi để tìm cớ báo sếp đuổi việc, gần đây bạn gái bỏ e vì e lúc nào cũng có ý nghĩ cô ấy ngoại tình. e khoong biest tại sao e có suy nghĩ đấy nhưng nó có rồi thì ko bỏ ra khỏi đầu dc.

      4. Oppenheimer says: Trả lời

        Hmm, có vẻ là có dấu hiệu thật. bạn có thể đến khoa tâm thần các bệnh viện lớn khám, hay viện tâm thần trung ương. còn về tâm lý trị liệu thì mình biết có Nhc việt nam https://tamlytrilieunhc.com/

  5. Nguyễn Đức Duy Ân says: Trả lời

    Ồ thông tin hữu ích ghê, không nghĩ là ăn uống có thể cải thiện được bệnh này

    1. Yoshino Kurasaki says: Trả lời

      Bản thân ăn uống cũng không giúp ích đâu bạn nhé, cái này chỉ hỗ trợ thôi

      1. Nguyễn Đức Duy Ân says: Trả lời

        À cám ơn ban, cũng may mình không biết ai bị nên không đi khuyên lung tung hihi

  6. LV Luyện says: Trả lời

    Ko biết có nhiều người bị bệnh này không nhỉ

    1. Lưu Đức Hoa says: Trả lời

      Chắc là ko đâu b, mình thấy bệnh tâm lý thì trầm cảm, rối loạn lo âu nhiều người bị hơn á

      1. pomade says: Trả lời

        Ừ mà những người hoang tưởng mà vì bệnh lại làm gì để gây hại người khác thì sợ ghê

        1. Lưu Đức Hoa says: Trả lời

          Ko nên nghĩ thế đâu bạn ơi, ko chỉ riêng bệnh hoang tưởng mà các bệnh tâm lý khác

        2. Lưu Đức Hoa says: Trả lời

          Bình thường thì người chịu ảnh hưởng xấu của bệnh tly là chính người bệnh, nếu vì vậy mà mình lại đặt điều, nghĩ xấu cho họ thì họ sẽ không dám tìm cách chữa bệnh vì sợ dị nghị đó

        3. pomade says: Trả lời

          Oki bạn, mình hiểu rồi

  7. đồi thông says: Trả lời

    Thế giới này không có bệnh tâm lý thì tốt thật

    1. Hồng Hà says: Trả lời

      ờ đó, sao lại sinh ra mấy bệnh này làm gì

    2. pyotr lukashenko says: Trả lời

      Sao không thêm tất cả các bệnh đi em :)) nói vậy chứ trời nó vậy, nếu người ta xui bị bệnh thì mình cố gắng không khiến đời họ khổ sở hơn thôi

  8. Dân B says: Trả lời

    Ngoài ăn uống thì có cách nào chữa bệnh hoang tưởng không ạ

    1. Sylvia Đặng says: Trả lời

      Ăn uống chỉ giúp cơ thể đầu óc khỏe để điều trị tốt hơn thôi bạn ạ. Trị bệnh này vẫn cần phải có bác sĩ, chuyên gia tâm lý, có người thân và bạn bè hiểu và hỗ trợ, thậm chí phải dùng thuốc nữa

      1. Dân B says: Trả lời

        Các bệnh tâm lý khác cũng thế ạ

        1. Sylvia Đặng says: Trả lời

          Mỗi bệnh có cách điều trị khác nhau bạn ạ, có những bệnh thì buộc phải sử dụng thuốc. Có những bệnh chẳng hạn như trầm cảm hay rối loạn về tính cách thì có thể không dùng đến thuốc, trị liệu tâm lý thì sẽ ổn dần. Trị liệu mấy cái lo âu trầm cảm thì ở nước mình có trung tâm NHC việt nam đó https://tamlytrilieunhc.com/phuong-phap-tam-ly-tri-lieu/tri-lieu-tam-ly-nhc . Bạn cần chữa bệnh ạ?

        2. Dân B says: Trả lời

          Dạ không ạ, em có hứng thú tìm hiểu về tâm lý thôi ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *