Chữa Trầm Cảm Bằng Diện Chẩn: Những Điều Bạn Cần Biết

Chữa trầm cảm bằng diện chẩn dựa trên các kỹ thuật xoa bóp, ấn, day trên da để tác động lên các điểm sinh huyệt, thông qua đó có thể cải thiện được các cảm xúc buồn bã, lo âu, chán nản, gia tăng sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc. Đây là một trong những phương pháp đã được áp dụng từ khá lâu đời và thực sự có thể đem đến nhiều kết quả cải thiện đáng kể cho tâm trí người bệnh trầm cảm mà không cần dùng bất cứ loại thuốc nào khác.

Giới thiệu về phương pháp diện chẩn

Diện Chẩn  hay có tên chính xác hơn là Diện Chẩn – Điều khiển Liệu Pháp (Face diagnosis – Cybernetic Therapy – FACY).  Đây là một phương pháp đã được ra đời từ những năm 1980 thông qua sự nghiên cứu và sáng của tạo của nhà nghiên cứu y học dân tộc – GS TSKH Bùi Quốc Châu. Mục đích của phương pháp này là dùng để phòng và điều trị rất nhiều các vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, trầm cảm, lo âu.. thông qua đồ hình phản chiếu.

Chữa trầm cảm bằng diện chẩn
Diện chẩn hoạt động trên nguyên lý mỗi một vùng da trên mặt là biểu hiện cho một vấn đề sức khỏe

Gương mặt chính là tấm gương sáng có thể bộc lộ rõ ràng về hệ thống thần kinh ngoại vi cùng các cơ quan khác trên cơ thể. Ở những người am hiểu về kinh huyệt, y học cổ truyền hoàn toàn có thể nắm bắt rõ tình trạng sức khỏe chỉ thông qua màu sắc da, các cử động trên mặt. Chính dựa trên nguyên lý này mà phương pháp diện chẩn đã được ra đời và áp dụng.

Cụ thể, theo giáo sư Châu, mỗi vị trí trên khuôn mặt đều có thể biểu hiện cho các vấn đề cụ thể trong cơ thể mà chúng ta không nhìn rõ (được gọi là đồ hình phản chiếu). Thông qua đó, các chuyên gia hay thầy thuốc am hiểu về các vị trí này sẽ sử dụng các dụng cụ, động tác phù hợp để tác động lên những điểm nhạy cảm trên da mặt – các điểm này được gọi là sinh huyệt để cải thiện được các vấn đề từ bên trong.

Để thực hiện phương pháp này, chuyên gia sẽ thực hiện các thao tác day, ấn, bấm, xoa bóp vào sinh huyệt thông qua các dụng cụ như búa gõ, que dò, cây lăn, cây cào… Các liệu pháp chườm nóng, chườm lạnh cũng được kết hợp để mang đến tác dụng tốt nhất.

Những lợi ích mà diện chẩn có thể đem cho những người học và những người được áp dụng phương pháp này gồm

  • Sức khỏe: Tăng khả bảo vệ và phòng tránh được rất nhiều bệnh tật. Đồng thời còn tự có thể điều trị cho bản thân khi bị ốm đau
  • Hạnh phúc: Diện chẩn giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc, bình an, vui vẻ trong tâm hồn và giảm được lo âu. Người am hiểu về diện chẩn cũng cảm thấy hạnh phúc bởi họ có thể giúp đỡ và chăm sóc sức khỏe cho người khác. “Sức khoẻ của người là hạnh phúc của ta” chính là điều mà những người học liệu pháp này hướng đến
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống: khi tinh thần cảm thấy vui vẻ, lạc quan, làm chủ động được cuộc sống, sức khỏe của bản thân thì tự khắc đời sống của bạn cũng được nâng cao chất lượng hơn bao giờ hết

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Theo quan niệm được các chuyên gia đưa ra thì diện chẩn có thể tác động đến các sinh huyệt trên khuôn mặt, bàn tay, bàn chân để giúp cho các cơ quan này được thư giãn, thả lỏng, xoa dịu hệ thần kinh trung ương đồng thời hỗ trợ quá trình lưu thông máu huyết tuần hoàn ổn định hơn. Qua đó có thể cải thiện được rất nhiều bệnh tật bao gồm cả các bệnh về tâm lý lẫn các bệnh về thể chất. Chữa trầm cảm bằng diện chẩn cũng chính là phương pháp đã được thực hiện từ rất lâu đời mà bạn có thể tham khảo.

Diện chẩn không chỉ đơn giản là một phương pháp hướng đến chữa bệnh mà nó còn hướng tới việc nâng cao sự tự tin, gia tăng giá trị bản thân, khai thông trí tuệ, mở rộng các mối tương giao, góp phần giúp xã hội tốt đẹp hơn. Bởi thế mà hiện nay cũng có rất nhiều khóa học diện chẩn được ra đời với mục đích này.

Hiện nay, các chuyên gia y học cổ truyền đã phát triển phương pháp này rộng hơn thông qua các học thuyết khác nhau. Diện chẩn hiện nay có thể thực hiện trên toàn thân như bàn tay, bàn chân chứ không chỉ áp dụng riêng cho khuôn mặt.

Chữa trầm cảm bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Trầm cảm là một bệnh lý tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm liên quan trực tiếp đến sức khỏe tinh thần, thể chất, cuộc sống của người bệnh. Đặc trưng của căn bệnh này chính là tâm trạng buồn bã, chán nản, tuyệt vọng, mệt mỏi, tinh thần sa sút, mất ngủ. Người mắc bệnh này nếu không thể vượt qua được giai đoạn khó khăn trong tâm trí thường lựa chọn các tự tử để giải thoát cho chính mình.

Chữa trầm cảm bằng diện chẩn
Chữa trầm cảm bằng diện chẩn thực sự có mang đến hiệu quả cho một số bệnh nhân

Các nguyên nhân gây trầm cảm rất đa dạng, có thể liên quan đến các căng thẳng stress quá mức; những ám ảnh về tâm lý hay các ảnh hưởng xấu từ chính môi trường sống xung quanh. Việc phát hiện và điều trị bệnh cũng không hề dễ dàng bởi người bệnh có thể không chấp nhận tình trạng của bản thân, không tin tưởng vào bác sĩ, không chấp hành đúng hướng dẫn điều trị nên dù đã loại bỏ bệnh ở giai đoạn này thì vẫn có thể tái phát ngay sau đó.

Thông qua những nguyên tắc hiểu riêng về bệnh này, diện chẩn sẽ tiến hành các tác động trên da để giảm dần các triệu chứng. Chữa trầm cảm bằng diện chẩn là phương pháp đã được áp dụng tại Việt Nam từ rất lâu và cũng được rất nhiều người tìm đến hiện nay. Phương pháp này được đánh giá cao bởi hầu như không gây ra tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến cơ thể mà ngược lại còn đem đến sức khỏe toàn diện hơn về cả mặt thể chất và tinh thần.

Chữa trầm cảm bằng diện chẩn sẽ giúp người bệnh giảm các trạng thái lo âu buồn bã, cải thiện được các triệu chứng mất ngủ, gia tăng sự tự tin vào giá trị của bản thân. Khi cơ thể được thư giãn, các dây thần kinh được xoa dịu thì tự khắc các triệu chứng của trầm cảm cũng dần được thuyên giảm.

Thực tế cũng cho thấy, ở những người bệnh đáp ứng tốt với diện chẩn trong điều trị trầm cảm thường thấy ăn ngon hơn, sức khỏe ổn định hơn, ngủ ngon hơn, không còn hay bị gặp ác mộng như trước. Mặt khác chi phí điều trị của phương pháp này do không cần dùng máy móc, được thực hiện thủ công trong thời gian ngắn nên cũng khá rẻ, thậm chí là thấp hơn cả các liệu trình dùng thuốc hay tâm lý trị liệu.

Thực tế chính GS. TSKH Bùi Quốc Châu – cha đẻ của phương pháp này cũng cho biết diện chẩn có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho các bệnh rối loạn chức năng và bản thân mình cũng có thể chữa trị cho chính mình. Đặc điểm của phương pháp này là nếu áp dụng đúng, người bệnh đáp ứng tốt thì cho hiệu quả rất nhanh còn nếu không đúng thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Bởi thế mà bất cứ ai cũng hoàn toàn có thể áp dụng liệu pháp này.

Tuy nhiên cần biết rằng, trầm cảm là một căn bệnh không thể coi thường trong khi diện chẩn có hiệu quả hay không cũng cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó bạn không thể phụ thuộc hoàn toàn vào phương pháp này. Người bệnh nên áp dụng với các giai đoạn trầm cảm nhẹ để có thể cải thiện tốt nhất. Với trầm cảm nặng thì nên áp dụng song song với một số phương pháp khác, không thực hiện đơn độc vì thường không mang đến tác dụng quá nổi trội.

Thực tế thì chữa trầm cảm bằng diện chẩn vẫn chưa là biện pháp được công nhận về mặt khoa học. Dù vậy vẫn không thể phủ nhận hiệu quả của việc chữa trầm cảm bằng diện chẩn trên rất nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn nhất, tránh các biến chứng nguy hiểm khác xuất hiện người bệnh vẫn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị để được hỗ trợ.

Chữa trầm cảm bằng diện chẩn thực hiện thế nào?

Cần chú ý rằng, nếu không am hiểu hết về liệu pháp này thì bạn không nên tự ý thực hiện. Người bệnh khi có nhu cầu nên tìm đến các cơ sở uy tín, có chuyên gia giỏi hoặc tìm đến chính GS. TSKH Bùi Quốc Châu để được hỗ trợ điều trị hiệu quả nhất.

Chữa trầm cảm bằng diện chẩn
Người thực hiện diện chẩn cần là người có am hiểu về kinh huyệt

Quá trình thăm khám

Để khám và chữa bệnh trầm cảm bằng diện chẩn cần trải qua 4 bước sau

  • Vọng chẩn (Nhìn): Thầy thuốc hay các chuyên gia sẽ tiến hành việc nhìn, quan sát về khuôn mặt, biểu cảm , cử chỉ, dáng đi, màu da để có thể xác định được người bệnh đang gặp vấn đề ở cơ quan nào, từ đó mới có thể xác định sinh huyệt cần phải tác động. Chẳng hạn nếu nhìn trên mặt sẽ tập trung vào việc đánh giá màu da, nếp nhăn hay hình dáng lông mày.
  • Thiết chẩn (Sờ): chuyên gia sẽ trực tiếp dùng tay sờ vào da để cảm nhận và tìm các huyệt đạo để đánh giá chính xác hơn về mức độ sức khỏe thể chất và tinh thần cho từng người. Hiện nay với những bệnh nhân trầm cảm, diện chẩn sẽ tập trung vào các cơ quan trán, mũi và cằm.
  • Nhiệt chẩn (Dò sinh huyệt): ở  bước này, thầy thuốc sẽ cần dùng que dò và gõ vào các điểm điểm tra da mặt để tìm ra điểm sinh huyệt cho người bệnh.
  • Vấn chẩn (Hỏi – đáp): Cuối cùng, chuyên gia cần nói chuyện chi tiết với người bệnh về cảm xúc, triệu chứng, nguyên nhân tiềm ẩn bên trọng để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh nhân.

Các kỹ thuật diện chẩn chữa trầm cảm

Chữa trầm cảm bằng diện chẩn sẽ được tác động vào các sinh huyệt 22, 127, 19, 50, 1, 188, 106, 124, 34, 103, 0 trên khuôn mặt. Sau khi thực hiện thiết chẩn và nhiệt chẩn thì chuyên gia sẽ đánh dấu vào các vị trí này và thực hiện thông qua các kỹ thuật như day hoặc gõ. Quá trình này sẽ không gây đau đớn ngược lại còn đem đến cảm giác thư giãn, thoải mái cho người bệnh sau khi thực hiện xong.

Chữa trầm cảm bằng diện chẩn
Bộ gõ dùng trong diện chẩn chữa trầm cảm

Bên cạnh đó, mất ngủ cũng là vấn đề thường gặp ở bệnh nhân trầm cảm nên có thể áp dụng một số kỹ thuật khác như xoa bóp cho chân ấm hay gõ huyệt an thần. Quá trình gõ này có thể thực hiện đến 100 cái trong vòng 3 phút để tác động đến các huyệt này.

Tùy tình trạng người bệnh các chuyên gia và thầy thuốc cũng có thể thực hiện thêm các liệu pháp khác nhau để mang lại kết quả tốt nhất. Chữa trầm cảm bằng diện chẩn có thể được thực hiện nhiều lần trong ngày thì mới có thể rút ngắn thời gian điều trị, ngăn ngừa nguy cơ tái phát trở lại sau đó.

Một số lưu ý khác mà bạn nên quan tâm khi chữa trầm cảm bằng diện chẩn như

  • Cẩn trọng nếu đang có các vết thương ngoài da hay bị sưng viêm bên trong
  • Người huyết áp cao có thể không được thực hiện day
  • Người huyết áp thấp nên kết hợp dùng cao dán
  • Nên trao đổi thêm với chuyên gia, thầy thuốc nếu mắc các bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như đang điều trị ung thư

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Dù vẫn gây ra nhiều tranh luận và chưa hoàn toàn được công nhận nhưng nhìn chung, chữa trầm cảm bằng diện chẩn vẫn là một phương pháp an toàn mà bạn có thể tham khảo. Nếu sau một thời gian áp dụng mà không thực sự thấy cải thiện bạn nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị chuyên môn theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo đẩy lùi bệnh nhanh chóng hơn.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *