Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không?

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không, nên điều trị thế nào là băn khoăn của rất nhiều người mắc bệnh. Thực tế quá trình điều trị chứng bệnh này không hề dễ dàng, để đảm bảo có hết hoàn toàn hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là một tinh thần khỏe mạnh và sự quyết tâm của bệnh nhân. Tuy nhiên nếu điều trị sớm và áp dụng đúng liệu trình thì bệnh nhân vẫn có cuộc sống rất tốt đẹp.

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không?

Rối loạn dạng cơ thể được biểu hiện bằng tình trạng người bệnh có mối quan tâm quá mức đến một vấn đề nào đó của cơ thể, có thể là về ngoại hình hay sức khỏe. Chẳng hạn họ cảm thấy luôn bị đau bụng, cảm thấy mũi quá to, cảm thấy mình bị ung thư. Tuy nhiên thực tế họ không gặp vấn đề về thể chất mà các vấn đề này bắt nguồn từ tâm lý của họ.

Các triệu chứng của rối loạn dạng cơ thể rất đa dạng, họ luôn cho rằng mình có thể cảm nhận rõ được những vấn đề này.Thậm chí ở những bệnh nhân rối loạn cơ thể hóa dù đã đến bệnh viện và được chẩn đoán không mắc bệnh nhưng vẫn không tin vào chỉ định của bác sĩ. Hay bệnh nhân rối loạn sợ biến dạng cơ thể dù đã phẫu thuật thẩm mỹ nhiều lần nhưng vẫn không hề hài lòng với ngoại hình mới của mình.

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không
Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không còn cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không là mối quan tâm của rất nhiều người bởi các nỗi lo âu, ám ảnh này kéo dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, rất khó để khẳng định hoàn toàn điều gì.

Bản thân người bệnh hoàn toàn không thể nhận thức được vấn đề mình đang gặp phải là vấn đề tâm lý nên họ chỉ giữ niềm tin rằng cơ thể mình đang có một vấn đề gì đó. Bởi thế ngay từ việc phát hiện bệnh cũng rất khó khăn, hầu hết bệnh nhân đều được chẩn đoán bệnh khá muộn, thường là do người khác phát hiện tâm lý bất thường của người bệnh và đưa họ đi khám.

Để biết rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không cần phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn phát hiện và lộ trình điều trị. Càng phát hiện sớm thì tiên lượng của bệnh nhân càng cao, người bệnh hoàn toàn có thể loại bỏ những suy nghĩ lệch lạc về bản thân mình và quay trở về cuộc sống bình thường.

Thường với bệnh nhân rối loạn dạng cơ thể, việc dùng thuốc chỉ mang tính chất hỗ trợ tạm thời để ổn định tâm lý, kiểm soát các trạng thái quá khích cho người bệnh. Trị liệu tâm lý mới là biện pháp chính để thay đổi tâm lý lệch lạc của bệnh nhân, giúp bệnh nhân hiểu được rằng cơ thể của mình hoàn toàn bình thường.

Nếu bệnh nhân đáp ứng tốt với các biện pháp trị liệu thì khả năng phục hồi là rất cao. Đặc biệt nếu người bệnh tìm được các chuyên gia tâm lý phù hợp với bản thân, có thể kiên trì cùng người bệnh vượt qua những giai đoạn đầu vô cùng khó khăn bởi không dễ dàng để khiến người bệnh chấp nhận mình có vấn đề về tâm lý.

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không cũng còn đòi hỏi sự kiên trì của bản thân bệnh nhân và gia đình. Nếu không có người thân bệnh cạnh hỗ trợ và động viên bệnh nhân để nâng cao tinh thần và quyết tâm điều trị thì quá trình phục hồi tâm lý của người bệnh cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Nói chung, rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không thì đáp án vẫn là có thể. Thực hiện đúng liệu pháp điều trị, kiên trì và sự quyết tâm của người bệnh chính là yếu tố quan trọng để làm được điều này.

Hướng điều trị rối loạn dạng cơ thể hiệu quả

Như đã nói, việc điều trị rối loạn dạng cơ thể vẫn có nhiều khó khăn nhưng nếu bệnh nhân hợp tác với bác sĩ và nhà trị liệu thì tiên lượng sẽ vô cùng khả quan. Hướng điều trị cụ thể cho những người mắc bệnh này như sau

Điều trị y tế

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không thì thực tế hiện tại cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa phê duyệt chính thức các loại thuốc dùng cho bệnh nhân rối loạn dạng cơ thể. Tuy nhiên bác sĩ tâm thần vẫn có thể chỉ định các nhóm thuốc chống trầm cảm, chống lo âu như SSRIs hay thuốc an thần để kiểm soát tạm thời các cảm xúc quá khích cho bệnh nhân.

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không
Bác sĩ sẽ chỉ định một số nhóm thuốc để kiểm soát các triệu chứng quá khích cho bệnh nhân

Việc dùng các loại thuốc này cần đảm bảo có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn, tuyệt đối không được tự ý sử dụng vì kèm theo rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra ở một số bệnh nhân nếu có các triệu chứng quá nặng, có xuất hiện các hành vi quá khích làm hại bản thân cũng có thể được yêu cầu nhập viện để kiểm soát tốt nhất. Tuy nhiên việc nhập viện chủ yếu được đề nghị khi người bệnh không đáp ứng tốt với các phương pháp khác, đặc biệt là tâm lý trị liệu.

Trị liệu tâm lý

Như đã nói, trị liệu tâm lý chính là biện pháp hướng tới chính cho những bệnh nhân rối loạn dạng cơ thể. Nhà tâm lý học sẽ là người củng cố niềm tin để bệnh nhân hiểu rằng cơ thể họ hoàn toàn bình thường, không có bất cứ vấn đề nào, đồng thời hướng dẫn họ cách đối mặt với những căng thẳng, tiêu cực khác.

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không
Trị liệu tâm lý là giải pháp mang đến nhiều tiên lượng tích cực cho người bệnh

Các biện pháp tâm lý thường áp dụng cho bệnh nhân rối loạn dạng cơ thể như liệu pháp nhận thức hành vi và trị liệu nhóm, liệu pháp gia đình. Dù là phương pháp nào thì mục tiêu chính vẫn là để bệnh nhân hiểu rõ về vấn đề bản thân đang gặp phải, điều chỉnh lối suy nghĩ đúng đắn, phù hợp, tích cực hơn, loại bỏ các suy nghĩ tiêu cực sai lệch với thực tại.

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không thì câu trả lời sẽ là có nếu người bệnh đáp ứng tốt với các biện pháp trị liệu này. Tinh thần người bệnh dần trở nên lạc quan hơn, hiểu rõ bản thân không có vấn đề sức khỏe, các khiếm khuyết cơ thể cũng không nghiêm trọng như họ nhìn nhận nên dần yêu thương bản thân mình hơn, hạnh phúc hơn.

Gia đình cũng nên tham gia trị liệu tâm lý cùng bệnh nhân để hiểu rõ hơn về người bệnh, từ đó có thể đưa ra các hướng chăm sóc phù hợp nhất. Sự động viên về mặt tinh thần, sức khỏe và sự kiên trì luôn bên cạnh hỗ trợ của gia đình cũng đóng vai trò quan trọng để rút ngắn thời gian điều trị.

Thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh hơn

Điều trị rối loạn dạng cơ thể không phải ngày một ngày hai là có thể khỏi, đồng thời cũng không thể đảm bảo bệnh sẽ không tái lại nếu người bệnh không sớm thay đổi một chế độ sinh hoạt lành mạnh hơn. Duy trì một sức khỏe tốt, một tinh thần ổn định cũng góp phần rất quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh tốt hơn mỗi ngày.

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không
Học cách yêu thương cả những khuyết điểm của bản thân, bạn sẽ thấy cuộc đời này tươi đẹp hơn rất nhiều

Cụ thể, một số biện pháp chăm sóc tại nhà mà người bệnh nên thực hiện như sau

  • Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày, tuyệt đối không nên thức khuya để tinh thần luôn tỉnh táo và khỏe khoắn
  • Lập chế độ ăn uống khoa học, tăng cường rau xanh, trái cây và các nhóm thực phẩm lành mạnh khác
  • Tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống có cồn hay chất kích thích, chất gây nghiện vì có thể làm tinh thần thiếu tỉnh táo, gia tăng các hành vi bốc đồng mất kiểm soát hơn
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để nâng cao sức khỏe và tinh thần
  • Nếu bị rối loạn dạng khiếm khuyết cơ thể, bạn cũng có thể học các để hoàn thiện bản thân hơn, chẳng hạn như ăn uống khoa học để kiểm soát cân nặng, học cách dưỡng da, học cách trang điểm để tôn lên các nét đẹp của bản thân, lu mờ đi những khuyết điểm trước đó
  • Chia sẻ suy nghĩ với gia đình, bạn bè, không nên giữ trong lòng vì sẽ làm tích tụ các cảm xúc tiêu cực và dễ bùng nổ trở lại hơn
  • Học cách yêu thương bản thân nhiều hơn, nói lời yêu thương với bản thân mình mỗi ngày, ngay cả với các khuyết điểm của chính mình. Khi bạn tự tin vào bản thân thì bạn sẽ không còn thấy mũi tẹt là xấu xí, không thấy thừa cân là đáng ghét nữa mà sẽ nhìn nhận nó trở thành một nét đặc trưng riêng của bản thân chẳng hạn
  • Thiền hay yoga cũng là những liệu pháp giúp kiểm soát tâm trạng, thanh lọc những điều tiêu cực, ổn định cảm xúc và giúp ích rất nhiều cho những người bị rối loạn dạng cơ thể
  • Thực hiện các biện pháp giúp thư giãn đầu óc như xem phim, nghe nhạc, tắm nước nóng hay đi du lịch…

Rối loạn dạng cơ thể có chữa khỏi được không cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tuy nhiên chỉ cần người bệnh có quyết tâm thì không gì là không thể làm được. Mỗi người cần học các tự tin vào chính mình, yêu thương cả những khuyết điểm của bản thân, khi đó chúng ta sẽ thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *