8 Loại Thảo Dược Giúp Chữa Chứng Rối Loạn Lo Âu Bạn Nên Thử

Bạc hà, hoa cúc, tía tô hay trà xanh đều là những loại thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu vô cùng quen thuộc nhưng có thể đem đến cho bạn nhiều hiệu quả bất ngờ. Kết hợp đồng thời với việc nghỉ ngơi đầy đủ, ăn uống lành mạnh và suy nghĩ tích cực hơn chắc chắn sẽ giúp bạn loại bỏ dần nỗi lo âu xấu xí.

8 loại thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu đơn giản, hiệu quả tốt

Người bị rối loạn lo âu luôn sống trong trạng thái bồn chồn, căng thẳng, lo âu, ngủ không ngon giấc khiến tinh thần luôn vô cùng mệt mỏi và kiệt quệ. Nguyên nhân gây ra căn bệnh tâm lý này thường có liên quan đến những ám ảnh từ quá khứ, người phải sống trong căng thẳng stress kéo dài hay người vừa trải qua những biến cố tâm lý lớn. Nỗi lo âu cứ bủa vây lấy tâm trí khiến cuộc sống của họ trở nên đảo lộn và không thể thoát ra được.

thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu
Có rất nhiều loại thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu an toàn, hiệu quả mà ai cũng có thể sử dụng

Hai hướng điều trị rối loạn lo âu chính hiện nay là dùng thuốc và các phương pháp trị liệu tâm lý. Mục đích chính của cả hai phương pháp này đều là kiểm soát các triệu chứng, ổn định thần kinh để nâng cao chất lượng cuộc sống. Song song đó, việc thay đổi một chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh cũng góp phần quan trọng vào quá trình điều trị và kiểm soát các triệu chứng lo âu hiệu quả.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc sử dụng một số loại thảo dược thiên nhiên có thể giúp ích rất nhiều cho những người đang bị lo âu quá mức để thư giãn tinh thần, cải thiện giấc ngủ và ổn định tâm trí. Cụ thể, người bệnh có thể tham khảo các thảo dược sau đây

Hoa cúc giúp giảm lo âu, căng thẳng, an thần

Hoa cúc là một thảo dược tự nhiên không chỉ có hương sắc mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Từ xa xưa, dân gian đã sử dụng hoa cúc để làm trà hay làm các bài thuốc trị chứng chóng mặt, nhức đầu, mất sang lở do phong nhiệt gây ra. Y học cổ truyền ghi nhận dược liệu này có vị ngọt đắng, có công dụng thanh nhiệt giải độc, mát gan nên còn dùng để giải cảm, giữ ấm cho cơ thể mỗi khi trời lạnh. Thảo dược này cũng rất tốt cho giấc ngủ.

Các nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra hoa cúc chính là loại thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu đơn giản nhưng cực hiệu nghiệm. Trong thảo dược này có chứa apigenin- một loại flavonoid gắn được với thụ thể benzodiazepine trong não và mang đến tác dụng cải thiện giấc ngủ hiệu quả – một vấn đề thường gặp ở người lo âu.

Nghiên cứu còn chỉ ra tác dụng an thần của hoa cúc còn tương tự như các thuốc ngủ nhóm benzodiazepin sau khi được thử nghiệm trên chuột. Thử nghiệm tại Đại học Pennsylvania – Philadelphia còn chỉ ra rằng việc sử dụng hoa cúc liên tục trong vòng 8 tuần trên những bệnh nhân rối loạn lo âu toàn thể (GAD) thì các triệu chứng lo âu đã thuyên giảm đáng kể, hiệu quả tương đương so với những người đang dùng giả dược.

Một số lợi ích khác từ hoa cúc mà bạn cũng nên biết như giảm kích thích dạ dày, giảm các triệu chứng viêm, giảm dị ứng, giảm đau bụng khi tới tháng ở phụ nữ, giảm đường huyết đồng thời cũng tốt cho da và mắt. Uống một tách trà hoa cúc trước khi ngủ sẽ giúp người rối loạn lo âu nhanh buồn ngủ, ngủ sâu hơn, hạn chế tình trạng giật mình thức giấc giữa chừng.

Cách đơn giản nhất để dùng hoa cúc chính là chỉ cần phơi khô làm trà. Tuy nhiên một số đối tượng không nên dùng thảo dược này là phụ nữ có thai do có thể gây co thắt dạ dày; người bị hen hay có da nhạy cảm vì có thể kích hoạt các phản ứng phát ban. Ngoài ra cũng không nên lạm dụng loại trà này quá nhiều do có thể làm bụng khó chịu.

Bạc hà – thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu mà bạn nên thử

Một thảo dược cực kỳ quen thuộc khác mà bạn có thể tìm rất ở bất cứ đâu, nếu có cần mua cũng có giá khá rẻ chính là bạc hà. Khi cảm thấy căng thẳng, khó chịu, bồn bồn thì việc hít mùi tinh dầu từ bạc hà hoàn toàn có thể làm dịu thần kinh giúp bạn cảm thấy thư giãn nhẹ nhàng hơn mà không cần đến bất cứ loại thuốc nào.

thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu
Trà bạc hà giúp chống viêm, thư giãn tinh thần và giảm các triệu chứng lo âu

Các nghiên cứu đã cho thấy  mùi hương của bạc hà có chứa các thành phần có khả năng liên kết với thụ thể GABA trong não bộ – một thụ thể đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể đối phó với căng thẳng, stress hay nỗi sợ hãi. Thảo dược này không chỉ giúp chữa chứng rối loạn lo âu mà còn rất tốt cho trí não. Một số nghiên cứu chỉ ra việc ở những người dùng trà bạc hà thường có trí nhớ tốt hơn người sử dụng các dược liệu còn lại.

Một số lợi ích khác khiến bạc hà được đánh giá như một thần dược cho sức khỏe chính là giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm các triệu chứng ruột kích thích, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao. Những người đang bị ho, nghẹt mũi, khó thở hoàn toàn có thể cải thiện các triệu chứng sau khi hít tinh dầu bạc hà.

Có rất nhiều cách để dùng loại thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu này như dùng bạc hà tươi hay dùng các dạng tinh dầu để cho vào máy khuếch tán hay ngậm kẹo bạc hà. Hãm lá bạc hà với một ly nước nóng kèm theo một chút mật ong sẽ cực kỳ tốt cho tâm trạng của những người bị lo âu.

Tuy nhiên thảo dược này không nên dùng cho phụ nữ đang cho con bú vì có thể giảm tiết sữa; người ra mồ hôi nhiều; người huyết áp cao; người đang bị táo bón; người âm hư suy nhược; trẻ dưới 1 tuổi hay người đang bị lở ngứa.

Hoa lạc tiên giúp thư giãn, giảm lo âu

Người Mỹ đã bắt đầu sử dụng hoa lạc tiên như một loại “thuốc” giảm căng thẳng, stress, thư giãn tinh thần và cải thiện giấc ngủ từ rất lâu. Ban đầu nó vốn được dùng như một thảo dược để giảm tình trạng bồn chồn, về sau này người ta mới bắt đầu sử dụng như một loại thảo mộc an thần.

Y học hiện đã đã chỉ ra hoa lạc tiên có thể làm tăng nồng độ axit gamma aminobutyric (GABA) trong não nên có thể đem đến tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng. Hiệu quả của nó còn được cho là tương đương với việc dùng oxazepam trên những bệnh nhân mắc chứng rối loạn lo âu toàn thể (GAD) nhưng lại không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Vì thế những người bị rối loạn lo âu thường rất được khuyến khích dùng hoa lạc tiên.

Một số lợi ích khác của loại thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu này mà bạn cũng không nên bỏ qua như giảm co thắt cơ trơn, cân bằng đường huyết và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, bia rượu hiệu quả. Các thử nghiệm thực tế chứng minh người uống trà lạc tiên có chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với nhóm dùng giả dược rất nhiều.

Một số đối tượng không nên sử dụng loại thảo dược này như phụ nữ có thai hay người đang dùng các thuốc hạ huyết áp. Nếu bạn cần tỉnh táo để lái xe hay làm việc thì không nên dùng các loại trà này trước đó.

Cải thiện rối loạn lo âu nhờ trà xanh

Những người thường có thói quen uống một tách trà xanh buổi sáng thường có tinh thần phấn chấn, tỉnh táo và có thể kiểm soát được trạng thái lo âu cực kỳ hiệu quả. Nguyên nhân được chỉ ra do thảo dược này có chứa các axit amin L-theanine có thể giảm được các hormone căng thẳng cortisol cũng như hạn chế các phản ứng quá mức của thần kinh.

Các thử nghiệm trên thực tế cũng cho thấy các thành phần có trong trà xanh có thể làm tăng tăng GABA, cùng các chất dẫn truyền thần kinh cực kỳ quan trọng cho não bộ như dopamine và serotonin. Hoạt chất epigallocatechin gallate (EGCG) trong thảo dược này cũng kích thích làm tăng lượng GABA và có thể chống lo âu hiệu quả tương tự như các thuốc dùng trong điều trị rối loạn lo âu.

Uống trà xanh hằng ngày còn hỗ trợ ổn định nhịp tim, tăng cường trí nhớ, giảm các cholesterol, ngăn ngừa ung thư cùng rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên nếu muốn dùng thảo dược này để chữa chứng rối loạn lo âu thì bạn không nên uống vào buổi chiều tối do có thể kích thích thần kinh gây mất ngủ. Người đang đói cũng không nên uống trà đặc do có thể gây hiện tượng “say trà” với các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn.

Dù có rất nhiều lợi ích nhưng phụ nữ có thai và người đang cho con bú không nên dùng loại thảo dược này. Ngoài ra cũng tránh việc lạm dụng uống trà xanh quá mức có thể gây ra các vấn đề ở dạ dày, loãng xương hay thiếu sắt thiếu máu nên cực kỳ chú ý.

Cây oải hương – thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu

Sử dụng máy khuếch tán với tinh dầu hoa oải hương hằng ngày hoàn toàn có thể giúp bạn nhanh chóng kiểm soát được trạng thái lo âu, bồn chồn, căng thẳng quá mức. Ngay từ thời Ai Cập Cổ đại, người ta đã tin rằng hương thơm từ loại thảo dược này có thể giúp thanh lọc cơ thể và tâm trí nên thường được dùng làm phụ gia để tắm hằng ngày.

thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu
Mùi hương từ hoa oải hương sẽ giúp loại bỏ căng thẳng đáng kể

Y học hiện đại đã chứng minh việc sử dụng hoa oải hương trong điều trị rối loạn lo âu có thể mang đến tác dụng tương đương với thuốc lorazepam nhưng lại không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Một số thử nghiệm khác được thực hiện trên những sinh viên ngành điều dưỡng trước khi thi, kết quả cho thấy những người dùng oải hương cũng giảm được lo âu đáng kể so với những người không sử dụng.

Trị liệu tinh thần từ dầu thơm có chiết xuất hoa oải hương cũng là một liệu pháp an toàn, hiệu quả có thể áp dụng với những bệnh nhân mắc chứng rối loạn lo âu. Thảo dược này còn giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, tốt cho da và tóc, cải thiện các vấn đề như buồn nôn, mụn nhọt, đau răng..

Bạn có thể dùng loại thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu này dưới dạng tinh dầu để tắm, xông hơi trong phòng. Ngoài ra các sản phẩm sữa tắm, dầu gội có chiết xuất từ oải hương cũng giúp bạn thư giãn cơ thể, loại bỏ căng thẳng hiệu quả sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Tía tô đất giúp giảm căng thẳng và lo âu

Tía tô đất cũng là một thảo dược cùng họ với bạc hà, vì vậy không quá bất ngờ khi nó có thể đem đến hiệu quả trong điều trị chứng rối loạn lo âu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dùng tía tô đất hằng ngày có thể giảm bớt các cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, cải thiện các triệu chứng mất ngủ ở những bệnh nhân rối loạn lo âu rất hiệu quả. Ngoài ra nhờ khả năng thư giãn nên nó còn giảm các triệu chứng đau đầu ở một số bệnh nhân gặp tình trạng này.

Một số lợi ích khác của thảo dược này mà bạn có thể quan tâm như giảm đau răng, cải thiện các triệu chứng đau bụng khi tới tháng ở chị em phụ nữ, giảm các triệu chứng buồn nôn, khó tiêu. Những người đang bị cảm sốt có thể dùng loại thảo dược này để làm trà uống, ăn cùng với cháo hay xông hơi cũng sẽ khỏi bệnh nhanh chóng hơn.

Dù vậy, việc lạm dụng lá tía tô quá mức lại hoàn toàn có thể gây ra một số tác dụng phụ ngược lại như thở khò khè, kích ứng da, đi tiểu đau hay dị ứng. Vì vậy tốt nhất không nên dùng cho những người đang mang thai và người đang cho con bú, người đang dùng thuốc trong điều trị một số bệnh lý hay những người dưới 12 tuổi.

Cây nữ lang giúp an thần

Ngay từ thời Hy Lạp cổ đại, cây nữ lang đã được sử dụng như một bài thuốc giúp an thần một cách an toàn, hiệu quả. Y học hiện đại đã chứng minh hiệu quả của thảo dược này trong việc chữa chứng rối loạn lo âu an toàn. Hiệu quả của loại thảo dược này có thể tương tự như các loại thuốc alprazolam và diazepam thường được dùng trong điều trị rối loạn lo âu.

thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu
Trà từ cây nữ lang mang đến rất nhiều hiệu quả trong cải thiện các triệu chứng lo âu

Theo đó, nghiên cứu chỉ ra khả năng tương tác của cây nữ lang với  axit gamma-aminobutyric (GABA) đem đến cảm giác thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, giảm các triệu chứng lo âu. Thành phần hesperidin và linarin có trong thảo dược này cũng đem đến tác dụng an thần, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Cây nữ lang cũng giúp duy trì lượng serotonin trong não bộ ổn định để nâng cao tinh thần, đem đến sự vui vẻ lạc quan hơn cho người bệnh.

Hiệu quả dùng loại thảo dược này được đánh giá tốt trên cả những bệnh nhân mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế OCD trong việc giảm các hành vi cưỡng chế hay những trẻ bị rối loạn tăng động. Một vài nghiên cứu cũng cho rằng axit isovaleric có trong cây nữ lang còn giúp có thể ngăn ngừa các cơn co thắt cơ đột ngột, hiệu quả tương đương với thuốc axit valproic trong điều trị bệnh động kinh.

Một lợi ích khác không thể bỏ qua của dược liệu này chính là nâng cao chất lượng giấc ngủ, hiệu quả tương tự như việc dùng benzodiazepine. Đặc biệt ở những bệnh nhân cảm thấy căng thẳng, mất ngủ có liên quan đến việc nghiện thuốc an thần thì hoàn toàn có thể dùng cây nữ lang để cải thiện dần các triệu chứng này.

Thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu hiệu quả – cây rễ vàng

Cây rễ vàng là một loại thảo dược mọc nhiều ở châu Âu và châu Á, đặc biệt rễ của loại cây này có chứa đến 140 hoạt chất quý, trong đó phải kể đến rosavin và salidroside cực kỳ tốt cho trí não. Người dân ở Nga và các nước Scandinavia đã dùng thảo dược này để điều trị các chứng lo âu, trầm cảm từ rất lâu vì thực sự mang đến rất nhiều hiệu quả bất ngờ.

Theo đó các nghiên cứu chỉ ra việc dùng thảo dược này có thể giúp tăng cường đề kháng, hoạt động như một chất thích nghi nên có thể giảm căng thẳng đáng kể. Chiết xuất rễ vàng cũng đem đến nhiều tác dụng tích cực cho những người đang trong trạng thái mệt mỏi. Những hiệu quả này có thể nhìn thấy rõ rệt chỉ sau một lần sử dụng.

Một số lợi ích của cây rễ vàng mà bạn không nên bỏ qua chính là hỗ trợ điều trị trầm cảm, tăng cường chức năng não bộ, tăng cường hiệu suất tập thể dục, cải thiện bệnh tiểu đường đồng thời phòng chống nguy cơ mắc ung thư cực kỳ hiệu quả.

Trên đây là gợi ý về các loại thảo dược chữa chứng rối loạn lo âu được đánh giá an toàn, cho hiệu quả tốt và cực kỳ phù hợp với người bệnh. Tuy nhiên người bệnh vẫn cần kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi sinh hoạt lành mạnh, thực hiện điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ thì mới có thể loại bỏ bệnh nhanh chóng. Hy vọng rằng những gợi ý trên đây đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để có thể sớm thoát khỏi những biến chứng nguy hiểm do rối loạn lo âu gây ra.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *