Xoa Bóp Bấm Huyệt Có Chữa Được Rối Loạn Lo Âu, Căng Thẳng?

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp sử dụng bàn tay để tác động vật lý lên bề mặt da nhằm giúp máu huyết lưu thông, thư giãn hiệu quả. Do đó, trong y học cổ truyền cũng thường xuyên áp dụng liệu pháp này nhằm giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh rối loạn lo âu, căng thẳng. 

Xoa Bóp Bấm Huyệt Chữa Rối Loạn Lo Âu
Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp hỗ trợ cải thiện rối loạn lo âu hiệu quả

Xoa bóp bấm huyệt có chữa được rối loạn lo âu không?

Với nhịp sống hiện đại ngày nay, con người phải thường xuyên đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách khiến cho nhiều người liên tục cảm thấy căng thẳng, lo âu. Nếu trạng thái tâm lý này không sớm được khắc phục sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe tâm thần, đặc biệt là rối loạn lo âu, stress mãn tính.

Theo số liệu thống kê nhận thấy, thời gian gần đây tỉ lệ người mắc phải chứng rối loạn lo âu đang ngày càng tăng cao và gây nên nhiều cản trở đối với đời sống. Đồng thời, căn bệnh này cũng là một trong các yếu tố góp phần làm gia tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Điều trị rối loạn lo âu là một quá trình dài đòi hỏi người bệnh phải thực sự kiên trì và phối hợp tốt với phác đồ mà chuyên gia đưa ra. Tuy nhiên, việc cải thiện sức khỏe cho người bệnh lo âu cũng còn gặp khá nhiều khó khăn. Cũng chính vì thế mà song song với các biện pháp hỗ trợ chính thì các chuyên gia cũng khuyến khích bệnh nhân kết hợp thêm các liệu pháp thư giãn để giúp cho quá trình điều trị được thành công hơn.

Xoa bóp bấm huyệt là một trong các liệu pháp thường xuyên được áp dụng và cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh rối loạn lo âu, căng thẳng. Đây là một liệu pháp an toàn, không sử dụng đến thuốc nên có thể được áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Các chuyên gia sẽ sử dụng bàn tay (lòng bàn tay, các ngón tay, đốt ngón tay, ô mô ngón tay, gốc bàn tay,…) để tác động một lực vào những huyệt đạo có vị trí tương ứng với các bộ phận trong cơ thể.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới  thì cơ thể mỗi người sẽ có 108 huyệt đạo (72 huyệt cơ bản và 36 huyệt quan trọng). Những huyệt đạo này sẽ được liên kết với 8 mạch kỳ và 12 đường kinh. Tùy vào các vấn đề sức khỏe của người bệnh mà chuyên gia sẽ xác định cụ thể những huyệt đạo tương ứng để tác động vật lý lên nó.

Xoa Bóp Bấm Huyệt Chữa Rối Loạn Lo Âu
Xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp gia tăng tuần hoàn máu lên não, thư giãn hiệu quả

Vậy xoa bóp bấm huyệt có chữa được rối loạn lo âu hay không? Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì quá trình xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp gia tăng tuần hoàn máu lên não, kích thích đại vỏ não, nhờ đó mà trạng thái ức chế, hưng phấn cũng được ổn định và cân bằng. Người bị rối loạn lo âu hay căng thẳng quá mức khi áp dụng liệu pháp này sẽ cảm thấy thư giãn, thoải mái, đầu óc minh mẫn và sảng khoái hơn.

Các chuyên gia cho biết rằng, khi sử dụng lực tác động lên các huyệt đạo tương ứng sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản sinh endorphin nội sinh. Chất dẫn truyền thần kinh này sẽ có tác dụng ngăn chặn tình trạng giãn mạch và co thắt các cơ. Khi lượng chất này được gia tăng sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, tạo cảm giác sảng khoái, vui vẻ, hạnh phúc.

Trong nhiều nghiên cứu còn nhận thấy rằng, sau khi tiến hành xoa bóp bấm huyệt, hàm lượng hormone noradrenalin và adrenalin được thuyên giảm rất nhiều. Nhờ đó mà tình trạng rối loạn nhịp tim hoặc gia tăng huyết áp cũng được kiểm soát tốt, người bệnh dần cân bằng được trạng thái tâm lý.

Từ đó có thể thấy xoa bóp bấm huyệt có thể hỗ trợ chữa được rối loạn lo âu, căng thẳng. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ được sử dụng bổ trợ cho các phương pháp điều trị chuyên khoa chứ không thể thay thế hoàn toàn cho các biện pháp chữa bệnh trong y học. Người bệnh rối loạn lo âu nên kết hợp đồng thời với cách chăm sóc truyền thống đến sức khỏe được mau chóng cải thiện tốt hơn.

Cách xoa bóp bấm huyệt cho người rối loạn lo âu, căng thẳng

Như đã chia sẻ ở trên, xoa bóp bấm huyệt là liệu pháp thư giãn hiệu quả có thể góp phần chữa được căn bệnh rối loạn lo âu. Các chuyên gia sẽ sử dụng lực ở bàn tay và các đầu ngón tay để tác động trên bề mặt da của người bệnh. Quá trình thực hiện cần được tiến hành bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Hoặc người bệnh cần tham khảo hướng dẫn của chuyên gia để có thể tự áp dụng ngay tại nhà.

1. Cách bấm huyệt chữa rối loạn lo âu hiệu quả

Để tiến hành bấm huyệt, trước hết bạn cần xác định đúng các huyệt đạo cần phải tác động vào. Sau đó sẽ sử dụng các ngón tay, gốc bàn tay để tác động một lực vừa đủ vào các huyệt vị. Mỗi vị trí khác nhau sẽ cần lực tác động khác nhau nên bạn cần phải biết cách điều chỉnh để không gây tổn thương đến da, cơ, gân hoặc dẫn đến tình trạng bầm tím, trầy xước, nhiễm trùng.

Xoa Bóp Bấm Huyệt Chữa Rối Loạn Lo Âu
Để bấm huyệt hiệu quả trước tiên bạn cần xác định đúng vị trí huyệt đạo cần tác động

Để cải thiện tốt tình trạng sức khỏe của người mắc chứng rối loạn lo âu, giúp họ cân bằng được trạng thái tâm lý thì bạn nên tiến hành bấm huyệt ở những vị trí như sau:

  • Huyệt tam âm giao

Huyệt đạo này sẽ có vị trí ở bờ xương chày, từ đỉnh cao nhất của mắt cá nhân đo lên 3 thốn sẽ xác định được vị trí của huyệt tam âm giao. Tác động vào huyệt đạo này sẽ giúp sơ can, điều huyết, ích thận, kiện tỳ, khung phong, hóa thấp. Các triệu chứng lo âu, căng thẳng, bất an, suy nhược thần kinh cũng sẽ được kiểm soát và thuyên giảm đáng kể. Ngoài ra, những người rối loạn lo âu dẫn đến rối loạn kinh nguyệt cũng sẽ được cải thiện tốt.

  • Huyệt ấn đường

Điểm chính giữa của hai đầu lông mày chính là huyệt ấn đường. Huyệt vị này có tác dụng cải thiện chứng đau đầu, thư giãn đầu óc và làm thuyên giảm các triệu chứng của những vấn đề về mũi như viêm mũi dị ứng, viêm xoang,…Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho biết rằng khi bấm huyệt ấn đường sẽ giúp tuần hoàn máu được lưu thông tốt hơn lên não bộ, làm dịu hệ thần kinh, cải thiện tốt trí nhớ.

  • Huyệt an miên

Huyệt vị này sẽ giúp cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ, có tác dụng an thần hiệu quả. Đồng thời khi tác động một lực vừa phải vào huyệt an miên sẽ giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh rối loạn lo âu, điển hình như đau nửa đầu, choáng váng, mất ngủ,…Để xác định được huyệt đạo này bạn cần tìm vị trí lõm ở phía sau dái tai, huyệt âm miên sẽ là điểm nối giữa hai huyệt Ế phong và Ế minh.

  • Huyệt hợp cốc

Huyệt đạo này sẽ có vị trí ở bờ ngoài, nằm chính giữa xương của ngón trỏ. Huyệt hợp cốc giữ chức năng chi phối các đoạn thần kinh C6 – C7 với công dụng phát biểu, khu phong, trấn thống, giải nhiệt, thanh tiết phế khí. Khi tiến hành bấm huyệt vị này cho người bệnh rối loạn lo âu sẽ giúp họ giảm bớt triệu chứng đau đầu, cơ ở vùng vai gáy cũng sẽ được thả lỏng và thư giãn tốt hơn. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đang mang thai thì không nên thực hiện bấm huyệt ở huyệt hợp cốc.

  • Huyệt Nội Quan

Bấm huyệt nội quan sẽ giúp cơ thể thư giãn, an thần, cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ. Những bệnh nhân rối loạn lo âu nếu đang phải đối mặt với tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên mơ gặp ác mộng thì nên tiến hành bấm huyệt vị này.

  • Huyệt Túc Tam Lý

Vị trí của huyệt này nằm ở dưới mắt gối ngoài, cách khoảng 3 thốn. Để xác định chính xác huyệt Túc Tam Lý bạn hãy úp bàn tay vào giữa đầu gối, ngón tay giữa chạm vào xương chày, từ đó đo lên 1 thốn chính là vị trí mà bạn cần tác động.

Huyệt vị này sẽ có công dụng thông kinh lạc, điều hòa huyết áp, phù chính bồi nguyên, khu phong hóa thấp,…Đối với những trường hợp bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, ăn uống kém, khả năng hấp thụ dinh dưỡng thấp thì nên bấm huyệt này.

2. Xoa bóp chữa rối loạn lo âu, căng thẳng

Xoa bóp sẽ bao gồm nhiều động tác tác động lên bề mặt da như miết, kéo, day, xát, xoa,…Các thao tác này sẽ giúp kích thích được các dây thần kinh bên dưới da, nhờ đó hỗ trợ điều hòa và cân bằng trạng thái ức chế, căng thẳng của hệ thần kinh.

Xoa Bóp Bấm Huyệt Chữa Rối Loạn Lo Âu
Xoa bóp da đầu mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát stress, lo âu

Đối với các bệnh nhân căng thẳng, rối loạn lo âu thì nên chú ý đến các động tác xoa bóp ở những vị trí sau:

  • Massage vùng mắt

Việc mắt phải hoạt động liên tục trong nhiều giờ liền cũng khiến cho hệ thần kinh bị căng thẳng và mệt mỏi. Do đó, để thư giãn hiệu quả bạn cần giúp cho vùng mắt được thả lỏng và thoải mái hơn bằng các động tác massage đơn giản.

Dùng hai lòng bàn tay áp sát vào nhau để tạo được độ ma sát, sao cho tay dần ấm lên. Áp các đầu ngón tay lên mắt, sử dụng lực nhẹ nhàng để xoa bóp, vuốt từ trong ra khoảng trong khoảng 10 giây. Nhiệt độ từ bàn tay sẽ giúp cho các hệ thần kinh được thư giãn, đồng thời tuần hoàn máy cũng được gia tăng hiệu quả ở vùng bầu mắt. Nhờ đó mà trạng thái căng thẳng, lo âu, bất an cũng sẽ được giảm đi đáng kể.

  • Massage vùng gáy

Tay bàn tay đan chéo vào nhau, đặt ra ở phần sau gáy và bắt đầu day ấn nhẹ nhàng để làm cho phần mô da bên ngoài nóng dần lên. Khi thực hiện động tác này khoảng 20 lần sẽ giúp cho tuần hoàn máy được lưu thông tốt hơn, các cơ quanh vùng gáy cũng được giãn ra và thúc đẩy máu vận chuyển đến não bộ để giảm bớt stress, lo âu.

  • Massage vùng đầu

Một cách đơn giản để bạn có thể xoa bóp thư giãn mỗi khi cảm thấy căng thẳng, lo âu đó chính là dùng ngón tay vuốt vào da đầu. Luồn các ngón tay vào trong tóc và dùng một lực vừa đủ để tác động vào da đầu từ trước ra sau. Thực hiện động tác khoảng 20 lần để giúp đả thông kinh mạch, gia tăng tuần hoàn máu.

Một số lưu ý cần nhớ khi xoa bóp bấm huyệt chữa rối loạn lo âu

Tuy rằng xoa bóp bấm huyệt có thể chữa được rối loạn lo âu và căng thẳng nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn cho các biện pháp điều trị chuyên khoa. Thông thường liệu pháp này sẽ được khuyến khích áp dụng đồng thời với các biện pháp cải thiện chính như tâm lý trị liệu, sử dụng thuốc nhằm giúp cho quá trình phục hồi sức khỏe được thuận lợi hơn.

Để giúp cho quá trình xoa bóp bấm huyệt mang lại hiệu quả tốt đối với người bệnh rối loạn lo âu, stress thì bạn cũng cần biết rõ một số lưu ý sau:

  • Xoa bóp bấm huyệt chỉ là liệu pháp hỗ trợ, không thể thay thế hoàn toàn cho các biện pháp điều trị bệnh.
  • Phương pháp thư giãn này không sử dụng đến thuốc, chỉ tác động vật lý lên trên bề mặt da nên khá an toàn. Tuy nhiên, vẫn sẽ chống chỉ định với một số trường hợp đang bị suy gan, suy tim, suy dinh dưỡng, suy thận nặng, phụ nữ đang trong thời kì kinh nguyệt, đang mang thai hoặc gặp phải các vấn đề về da.
  • Trước khi thực hiện động tác xoa bóp, bấm huyệt bạn cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đảm bảo da khô ráo. Để quá trình thực hiện được thoải mái bạn nên lựa chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát. Bên cạnh đó, người tiến hành thao tác nên vệ sinh tay sạch sẽ, cắt móng tay cẩn thận để tránh tình trạng làm da trầy xước, bầm tím.
  • Nên tránh xoa bóp, bấm huyệt khi vừa mới ăn xong hoặc cơ thể đang cảm thấy mệt mỏi, thể trạng yếu ớt.
  • Tùy vào mỗi vị trí xoa bóp bấm huyệt mà cần sử dụng lực phù hợp để tránh gây tổn thương.
  • Do là biện pháp hỗ trợ và chỉ tác động tạm thời nên hiệu quả của xoa bóp bấm huyệt không thể hiện rõ trong vài ngày áp dụng. Do đó, người bệnh nên kiên trì thực hiện mỗi ngày và áp dụng trong thời gian dài.
  • Để quá trình điều trị rối loạn lo âu đạt được hiệu quả tốt nhất thì ngoài phương pháp xoa bóp bấm huyệt thì người bệnh cũng có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để kết hợp thêm một số cách thư giãn an toàn tại nhà.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn đọc biết thêm một số mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa rối loạn lo âu, căng thẳng hiệu quả và an toàn. Hi vọng bạn đọc sẽ áp dụng thành công để mau chóng cải thiện được sức khỏe tinh thần và cân bằng lại cuộc sống của mình.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *