10 Thói Quen Dễ Dẫn Đến Trầm Cảm Liệu Bạn Đã Biết?

Cho đến hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định chính xác về nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng các thói quen xấu hàng ngày cũng có thể là yếu tố nguy cơ dẫn đến sự xuất hiện các triệu chứng trầm cảm. 

Thói Quen Dẫn Đến Trầm Cảm
Các thói quen xấu được lặp lại hàng ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ dẫn đến bệnh trầm cảm

Những thói quen thường ngày có thể dẫn đến trầm cảm

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần rất phổ biến, nó có thể xuất hiện ở bất kì đối tượng nào, không phân biệt độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Căn bệnh này được đặc trưng bởi sự rối loạn khí sắc, người bệnh sẽ luôn cảm thấy buồn chán, ủ rũ, không có nhiều động lực, thậm chí là mất dần hứng thú đối với mọi thứ xảy ra xung quanh.

Nếu như các trạng thái này cứ liên tục diễn ra và không được khắc phục kịp thời sẽ làm gia tăng nguy cơ khiến người bệnh thực hiện các hành vi tiêu cực làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và cả tính mạng. Trong thực tế đã có không ít các vụ tự sát xuất phát từ căn bệnh quái ác này.

Theo nghiên cứu nhận thấy rằng, trầm cảm có thể xuất hiện do một số nguyên nhân như yếu tố di truyền, căng thẳng, stress kéo dài, do sự ảnh hưởng từ các sang chấn, bệnh lý liên quan trực tiếp đến não bộ. Song song với đó, các chuyên gia còn cho biết rằng, những thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có thể là yếu tố dẫn đến bệnh trầm cảm.

Nếu bạn liên tục thực hiện các thói quan xấu, không lành mạnh trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của não bộ và những cơ quan khác bên trong cơ thể, từ đó làm biến đổi cảm xúc. Dưới đây là một số thói quen xấu có thể dẫn đến bệnh trầm cảm mà bạn cần phải nhanh chóng thay đổi.

1. Làm việc quá sức

Làm việc liên tục, quá sức chính là một trong các thói quen xấu mà bạn cần phải loại bỏ ngay lặp tức nếu không muốn đối diện với nguy cơ mắc phải căn bệnh trầm cảm. Khối lượng công việc quá nhiều sẽ tạo nên một gánh nặng lớn đối với mỗi người. Họ luôn phải cố gắng làm việc hết sức, ám ảnh về việc phải nhanh chóng hoàn thành tốt các công việc được giao. Đôi lúc do làm việc không ngừng nghỉ khiến cho sức khỏe dần suy kiệt, cơ thể mệt mỏi, suy kém.

Thói Quen Dẫn Đến Trầm Cảm
Ngừng làm việc quá sức nếu bạn không muốn đối mặt với bệnh trầm cảm

Nếu tình trạng này liên tục tiếp diễn và không có bất kì kế hoạch nào cụ thể để giải quyết sẽ làm ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý, chúng ta dễ cảm thấy lo âu, căng thẳng, chán nản. Theo thông tin cập nhật được từ trang Eblogfa thì những người có thói quen làm việc liên tục, dồn khối lượng công việc quá lớn để cùng giải quyết sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hơ những người có sự sắp xếp, tính toán kỹ lưỡng đối với từng việc mà bản thân phải thực hiện.

2. Lười vận động có thể dễ dẫn đến trầm cảm

Trầm cảm sẽ có nhiều nguy cơ khởi phát ở những người lười vận động. Thực tế cho thấy khi bạn thường xuyên tập luyện thể dục sẽ giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh và gia tăng được sức đề kháng, chống chọi lại các tác nhân gây hại cho cơ thể.

Đồng thời, các chuyên gia sức khỏe tâm lý còn cho biết rằng, khi cơ thể được vận động đúng cách sẽ giúp giải phóng tốt endorphin. Đây là hóa chất có bên trong não bộ giúp con người cảm nhận được sự hạnh phúc, vui vẻ. Nhờ đó mà hạn chế được các suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực, phòng ngừa tốt nguy cơ gặp phải các vấn đề tâm lý, đặc biệt là trầm cảm.

Trong một nghiên cứu được tiến hành dựa trên 8.950 phụ nữ đang ở độ tuổi từ 50 đến 55 tuổi cho thấy rằng, những người không thường xuyên tập luyện thể dục, liên tục ngồi trong thời gian dài sẽ có tỉ lệ mắc bệnh trầm cảm cao hơn so với thông thường. Việc cứ mãi quanh quẩn trong nhà, ngồi lì một chỗ và không vận động sẽ nảy sinh tâm lý lười nhác, từ đó hình thành các tư duy tiêu cực.

Chính vì thế mà tập luyện thể dục thể thao, vận động mỗi ngày đóng vai trò rất quan trọng đối với việc ngăn ngừa và phòng chống nguy cơ dẫn đến trầm cảm. Tùy vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và thời gian của mỗi người mà bạn có thể tùy ý lựa chọn các hình thức vận động khác nhau. Một số bộ môn mà bạn có thể lựa chọn để tự tập luyện như đi bộ, chạy bộ, đánh cầu lông, bơi lội, yoga,…

3. Chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo

Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, tình trạng mất ngủ kéo dài và trầm cảm có mối quan hệ khá mật thiết với nhau. Trầm cảm có thể gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên mơ gặp ác mộng. Ngược lại nếu mất ngủ liên tục và kéo dài dai dẳng sẽ làm gia tăng nguy cơ làm xuất hiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

thói quen xấu dẫn đến trầm cảm
Mất ngủ kéo dài và trầm cảm có mối quan hệ vô cùng mật thiết

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì đối với người trưởng thành cần đảm bảo giấc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Khi ngủ cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, đây là thời gian thực hiện quá trình trao đổi giấc, hỗ trợ tốt cho não bộ và giúp cân bằng trạng thái thoải mái, tỉnh táo.

Những người có chất lượng giấc ngủ kém hoặc thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc liên tục trong nhiều ngày sẽ luôn ở trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, căng thẳng, dễ kích động. Do đó, để hạn chế được nguy cơ làm khởi phát các triệu chứng của trầm cảm hoặc bất kì vấn đề sức khỏe tâm thần nào thì bạn cần duy trì thói quen ngủ thật lành mạnh và khoa học.

4. Trầm cảm có thể đến với người có thói quen ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của mỗi người. Nếu bạn thường xuyên ăn uống không lành mạnh, liên tục bỏ bữa, dung nạp các thực phẩm có hại sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể, đặc biệt là não bộ.

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng, khi cơ thể con người bị thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu, đặc biệt là các loại vitamin và omega 3 sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của não bộ, đẩy con người đến với nguy cơ mắc phải tình trạng trầm cảm. Bên cạnh đó, khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất sẽ làm suy giảm nghiêm trọng hoạt động của hệ thần kinh, gây nên tình trạng mệt mỏi, không đủ khả năng để học tập, làm việc,…

Vì thế, nếu không muốn đối mặt với những triệu chứng nguy hiểm của bệnh trầm cảm thì tốt nhất bạn nên chú ý xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh ngay từ bây giờ. Duy trì một chế độ dinh dưỡng với nhiều rau xanh, các thực phẩm tươi sống, hoa củ quả để gia tăng vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Bên cạnh đó bạn cũng cần loại bỏ các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, các thực phẩm cay nóng, đồ ăn đóng gói, chế biến sẵn. Tuyệt đối không được lạm dụng quá nhiều rượu bia, các chất kích thích, chất gây nghiện để không gây tác động xấu đến não bộ và sức khỏe tổng thể.

5. Thói quen thường xuyên so sánh với người khác

Một người thường xuyên so sánh bản thân với những người xung quanh chứng tỏ họ rất tự ti về chính mình. Họ luôn cảm thấy thua kém những người bên cạnh, từ đó làm hạn chế khả năng và khiến họ không dám thể hiện về năng lực vốn có của mình.

Những người có thói quen này sẽ có nhiều xu hướng thu mình lại, lâu dần dễ dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực làm hình thành nên chứng rối loạn trầm cảm. Các chuyên gia cho biết rằng, những triệu chứng của bệnh trầm cảm hoặc các bệnh tâm lý sẽ ập đến nhanh hơn nếu bạn liên tục so sánh mình với người khác, đặc biệt là khi người đó có những điểm vượt trội hơn bạn.

Thói Quen Dẫn Đến Trầm Cảm
Thường xuyên so sánh với người khác sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý 

Vì thế bạn cần hiểu rằng, mỗi người sẽ có những màu sắc, những ưu nhược điểm riêng. Mỗi chúng ta chính là những mảnh ghép để tạo nên sự đa dạng của cuộc sống. Vì thể, đừng nên so sánh với nhau và điều cần thiết nhất đó chính là bạn cần phải nắm rõ những khả năng mà bản thân hiện có, phát huy nó một cách hiệu quả nhất.

6. Tự cô lập bản thân

Khi gặp phải những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, nhiều người sẽ có xu hướng muốn tìm cho mình một nơi yên tĩnh, không có quá nhiều người để có thể thư giãn, suy nghĩ về cuộc đời. Việc có thể tìm kiếm một khoảng trống yên bình để cân bằng lại cảm xúc sau ngày dài mệt mỏi cũng là một cách hay để giải tỏa những phiền muộn.

Tuy nhiên, nếu bạn cứ mãi duy trì thói quen này, cất giấu những muộn phiền trong lòng sẽ dễ khiến cho tâm trạng trở nên tiêu cực. Khi những bộn bề cuộc sống không được tháo gỡ, bản thân lại tự cô lập và tách biệt với bên ngoài sẽ dễ dẫn đến tình trạng khởi phát bệnh trầm cảm.

Do đó, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, bạn cũng nên học cách chia sẻ và tâm sự với những người xung quanh. Ngay khi gặp phải những vấn đề khó khăn, cản trở trong cuộc sống thì bạn cần tìm kiếm giải pháp khắc phục thay vì cứ mãi lẫn trốn, che giấu. Tốt nhất ngay từ bây giờ bạn nên phát triển tốt các mối quan hệ hoặc cân bằng sự giao lưu với những người xung quanh.

Đây chính là cơ hội để bạn có thể tiếp nhận những nguồn cảm xúc tích cực, đồng thời đó là chiến lược hiệu quả giúp bạn mau chóng thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Những mối quan hệ tốt đẹp sẽ góp phần thúc đẩy cho hoạt động trao đổi chất của não bộ, gia tăng hưng phấn, giảm stress và nâng cao khả năng đối với với những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống.

7. Duy trì các mối quan hệ “độc hại”

Như đã chia sẻ ở trên, các mối quan hệ có sự ảnh hưởng không nhỏ đối với tình trạng sức khỏe tâm thần của mỗi người. Việc cứ cố gắng duy trì các mối quan hệ “độc hại” cũng là thói quen xấu mà bạn cần loại bỏ để hạn chế việc dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Thói Quen Dẫn Đến Trầm Cảm
Các mối quan hệ “độc hại” có thể đẩy bạn đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Vì thế, nếu cảm thấy trong một mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp hoặc bất kì ai khiến bạn cảm thấy không thoải mái thì tốt nhất hãy tìm cách hạn chế tiếp xúc với họ. Hoặc nếu giữa đôi bên có xảy ra bất kì khúc mắc, mâu thuẫn nào cũng nên nhanh chóng giải quyết và khắc phục để tránh tình trạng ảnh hưởng đến tâm lý, gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

8. Thói quen tự đổ lỗi

Trong thực tế có nhiều người luôn cho rằng bản thân có lỗi. Khi bất kì tình huống, thất bại nào xảy ra họ cũng tự đổ lỗi cho chính mình, cho rằng mình đã không cố gắng hết sức, không đủ tốt với những người xung quanh, không có năng lực để hoàn thành tốt mọi việc. Cảm giác này sẽ bao trùm lên tâm trí của họ, khiến họ luôn cảm thấy dằn vặt, tội lỗi và suy nghĩ tiêu cực.

Nếu bạn cứ để thói quen này tiếp tục điều khiển cảm xúc và hành động của bạn thì đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận để cho trầm cảm len lỏi vào cơ thể của mình. Hãy nhớ rằng bạn hoàn toàn không có trách nhiệm với lỗi lầm mà người khác gây ra, bạn nên tập trung vào những điều hiện đang có và học cách trân trọng, yêu quý bản thân.

9. Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, mạng xã hội dường như trở thành công cụ không thể thiếu đối với mọi lứa tuổi. Những trang mạng giúp chúng ta có thể cập nhật tin tức, tìm hiểu các thông tin cần thiết và giữ được liên lạc với nhau thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen lãng phí quá nhiều thời gian cho việc sử dụng mạng xã hội thì có thể làm ảnh hưởng đến các tương tác bên ngoài đời thực. Bên cạnh đó, việc liên tục “dán mắt” vào màn hình điện thoại, máy tính sẽ khiến cho bạn bị ảnh hưởng bởi những đời sống “ảo” từ đó sinh ra những cảm giác ganh tỵ, tranh đua với những gì người khác có được.

Thói Quen Dẫn Đến Trầm Cảm
Các triệu chứng trầm cảm có thể khởi phát nếu bạn quá lạm dụng mạng xã hội

Hiện nay có không ít các trường hợp do quá “nghiện” mạng xã hội nên nhiều người dần xa cách với cuộc sống đời thực, không tiếp xúc, giao tiếp với những người xung quanh. Nếu tình trạng cứ tiếp tục xảy ra và không được can thiệp đúng lúc sẽ gây nên nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng, trong đó có tình trạng khởi phát các vấn đề tâm lý, phổ biến nhất là trầm cảm.

10. Thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực

Hầu hết những người mắc chứng rối loạn trầm cảm đều có những suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Và hiển nhiên những người có thói quen này cũng sẽ có nhiều nguy cơ dẫn đến bệnh trầm cảm. Theo khảo sát nhận thấy, những người thường xuyên có suy nghĩ, cái nhìn tiêu cực về cuộc sống là những người đã từng trải qua các sang chấn tâm lý, những tổn thương, vướng mắc trong cuộc sống khiến họ dần mất niềm tin.

Trong thực tế, để thay đổi suy nghĩ của một người không phải là đều đơn giản, nó cần phải có sự cố gắng và thời gian kiên trì nhất định. Tuy nhiên, nếu có thể thay đổi được cái nhìn tiêu cực của bản thân thì bạn hoàn toàn có thể cảm nhận tốt những điều thú vị, hấp dẫn đang diễn ra trong cuộc sống.

Khi có bất kì vấn đề nào xảy ra đối với bạn, tốt nhất bạn đừng vội đưa ra bất kì đánh giá hay phán xét nào. Lúc này hãy thật bình tĩnh để quan sát, đặt ra các câu hỏi nghi vấn để có được các nhìn đa chiều về nó, từ đó bạn sẽ giảm thiểu được cái nhìn chủ quan về tình huống đang xảy ra.

Ngoài ra, việc thường xuyên giao tiếp, trò chuyện, tiếp xúc với những người có tư duy tích cực cũng giúp cho bạn dần thay đổi được nhận thức và suy nghĩ sai lệch của bản thân. Bạn cũng nên đọc các quyển sách, xem những bộ phim, nghe những bản nhạc có nội dung tích cực để gia tăng các cảm nhận tốt đẹp về cuộc sống.

Như vậy, những thói quen hàng ngày cũng có thể làm gia tăng nguy cơ dẫn đến bệnh trầm cảm. Hi vọng qua thông tin của bài viết này bạn đọc sẽ biết cách điều chỉnh và cân bằng các sinh hoạt hàng ngày để phòng tránh tốt các nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe tâm thần nguy hiểm.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *