Trẻ tự kỷ nên uống sữa gì tốt nhất?

Trẻ tự kỷ có nên uống sữa không hay sữa gì là loại tốt nhất luôn là nỗi băn khoăn của hầu hết các bậc phụ huynh đang chăm sóc con mắc phải hội chứng rối loạn này. Sữa được đánh giá là nguồn cung cấp giày dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với những trẻ bị tự kỷ thì việc lựa chọn loại sữa cần phải có sự kỹ lưỡng và khác biệt hơn. 

Trẻ tự kỷ nên uống sữa gì
Trẻ tự kỷ nên hạn chế các loại sữa có nguồn gốc từ động vật.

Trẻ tự kỷ có nên uống sữa không?

Dinh dưỡng dành cho những đứa trẻ mắc phải hội chứng tự kỷ luôn là một trong các thách thức lớn đối với nhiều bậc phụ huynh. Cũng bởi hầu hết những đứa trẻ bị tự kỷ nếu không được xây dựng và áp dụng một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón, đau bụng, buồn nôn, khó tiêu. Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên rằng không nên cho trẻ tự kỷ ăn những thực phẩm có chứa casein hoặc gluten. Trong khi đó, hầu hết các sản phẩm được làm từ sữa bò hiện nay đều có chứa casein. Chính vì thế mà nhiều bậc phụ huynh lo lắng rằng “Liệu trẻ tự kỷ có nên uống sữa không và loại gì sữa là phù hợp?”.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì những trẻ tự kỷ cần được chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt, omega 3, vitamin C, vitamin D, magie tuy nhiên cần hạn chế việc sử dụng sữa bò. Trong hầu hết các nghiên cứu nhận thấy rằng, trẻ tự kỷ sẽ rất nhạy cảm với một số yếu tố như ánh sáng, âm thành, màu sắc, mùi vị,…Cũng chính vì sự nhạy cảm quá mức này mà nhiều trẻ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về tiêu hóa. Trong số đó thì việc dùng các loại sữa như sữa dê, sữa bò hoặc các sản phẩm chế biến từ sữa cũng là lý do phổ biến gây nên các vấn đề tiêu hóa hoặc thậm chí là dị ứng ở trẻ tự kỷ.

Các nhà khoa học giải thích rằng, nguyên nhân của tình trạng này đó chính là trong thành phần của sữa có chứa casein và hàm lượng đường hóa học nên có khả năng gây ra các tác động tiêu cực đối với hệ thần kinh, từ đó làm gia tăng nguy cơ gây ra viêm cơ hoặc các rối loạn nguy hiểm khác ở trẻ nhỏ. Trẻ bị tự kỷ nếu dung nạp quá nhiều sữa hoặc các thực phẩm chứa nhiều đạm casein không chỉ gây ra tình trạng đau bụng, khó tiêu mà còn có khả năng làm kích động mất kiểm soát các hành động, hành vi của bản thân. Không chỉ riêng sữa bò, mà ngay cả những thực phẩm như sữa chua, phô mai được sản xuất từ sữa động vật cũng cần phải được xem xét cẩn thận.

Bên cạnh đó, sữa đậu nành cũng là một trong các loại sữa cần được loại bỏ trong thực đơn dinh dưỡng của trẻ nhỏ bởi nó có nhiều khả năng gây dị ứng. Ngoài ra, trong một số nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, trong quá trình nuôi cấy hoặc sản xuất đậu nành còn có khả năng gây ra tình trạng biến đổi gen và hiển nhiên điều này hoàn toàn không mang lại bất kì lợi ích gì cho những trẻ bị tự kỷ. Theo đó, trong nhiều cuộc thử nghiệm thực tế nhận thấy rằng, các bệnh nhân đã thực hiện tốt việc loại bỏ thực phẩm chứa đậu nành ra khỏi chế độ ăn uống sẽ có cải thiện nhanh chóng và rõ rệt hơn.

Mặc dù thế, mỗi chúng ta đều biết rằng sữa là một nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể mà nó nắm vai trò quan trọng đối với quá trình hỗ trợ gia tăng sức khỏe, chiều cao của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, trẻ em rất yêu thích việc uống sữa và chúng ta cũng sẽ khó khăn trong việc cấm đoán, loại bỏ hoàn toàn thực phẩm này ra khỏi chế độ dinh dưỡng của con. Thậm chí ở những đứa trẻ tự kỷ, nếu không được đáp ứng các yêu cầu và mong muốn của trẻ thì sẽ kích thích trẻ thực hiện các hành vi không đúng mực, quá khích.

Cũng chính vì lý do đó mà các chuyên gia cũng có gợi ý về việc thay thế các loại sữa động vật gây hại bằng các loại sữa có nguồn gốc bằng thực vật (trừ sữa đậu nành) để có thể làm giảm bớt nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ tự kỷ. Theo đó, phụ huynh có thể cân nhắc đến việc lựa chọn các loại sữa phù hợp như sữa gạo lứt, sữa hạnh nhân, sữa óc chó để hỗ trợ cho trẻ tốt hơn.

Như vậy có thể tóm gọn lại, đối với băn khoăn rằng trẻ tự kỷ có nên uống sữa không thì câu trả lời là KHÔNG NÊN. Cha mẹ cần phải loại bỏ việc sử dụng các loại sữa hoặc các chế phẩm từ sữa động vật hoặc đậu nành. Thay vào đó hãy ưu tiên cho trẻ dùng những loại sữa từ thực vật. Tuy nhiên, cách tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thể xây dựng và thiết lập được chế độ ăn uống phù hợp cho trẻ, hạn chế việc sử dụng các thực phẩm không lành mạnh.

Những loại sữa tốt nhất dành cho trẻ bị tự kỷ

Như đã chia sẻ ở trên, trẻ tự kỷ sẽ bị hạn chế về việc dùng các loại sữa có nguồn gốc từ động vật hoặc các loại sữa từ đậu nành. Theo đó, các chuyên gia khuyến khích phụ huynh nên thay thế bằng nhiều loại sữa thực vật để giúp trẻ vẫn được hỗ trợ dinh dưỡng tốt nhất. Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu thì trong sữa thực vật vẫn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, không thua kém các loại sữa khác, đặc biệt là sữa bò, thậm chí còn có một số loại sữa sở hữu hàm lượng canxi dồi dào và cao hơn hẳn.

Việc có thể bổ sung sữa đúng cách và lựa chọn loại sữa phù hợp sẽ góp phần lớn trong việc hỗ trợ trẻ tự kỷ phát triển và phục hồi toàn diện hơn về cả thể chất lẫn trí tuệ. Vậy trẻ tự kỷ nên uống loại sữa gì là tốt nhất?

1. Sữa gạo lứt

Sữa gạo lứt là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo của những trẻ đang bị rối loạn phổ tự kỷ. Trong loại sữa này có chứa nhiều thành phần mangan – đây là một loại hoạt chất mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của hệ thống thần kinh não bộ. Bên cạnh đó, gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ vô cùng cao nên có khả năng hỗ trợ tốt cho sức khỏe và hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp hạn chế được các vấn đề khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng ở trẻ tự kỷ.

Trẻ tự kỷ nên uống sữa gì
Sữa gạo lứt là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những trẻ đang mắc chứng rối loạn tự kỷ.

Ngoài ra, hàm lượng axit omega 3 chứa trong loại sữa này còn có công dụng làm chậm quá trình bị lỗi của những enzym ở bộ não. Hơn thế, gạo lứt còn có chứa nhiều thành phần canxi giúp hỗ trợ trẻ nhỏ phát triển chiều cao. Hiện nay, trên thị trường cũng có rất nhiều nơi bày bán loại sữa dinh dưỡng này. Cha mẹ có thể cân nhắc lựa chọn những địa điểm uy tín để chọn mua sử dụng cho trẻ tự kỷ hoặc cả những đứa trẻ có sức khỏe bình thường.

Nếu có thời gian, bạn cũng có thể tự làm sữa gạo lứt tại nhà bằng cách đơn giản sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 100g gạo lứt, 50g đậu đỏ, 2 lít nước lọc, một ít đường phèn.
  • Ngâm đậu đỏ và gạo lứt qua đêm để nguyên liệu được mềm ra. Sau đó đem cả hai đi rửa lại với nước sạch và để cho ráo nước.
  • Dùng chảo để rang chín từng nguyên liệu.
  • Sử dụng một cái cối để xay tất cả nguyên liệu cùng với nước lọc.
  • Lọc bỏ phần bã và giữ lấy phần nước cốt rồi đem đi đun với cho đến khi sôi lên thì tắt bếp. Tùy vào khẩu vị của mỗi người mà có thể thêm một ít đường phèn để tăng hương vị.
  • Đợi sữa nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh, tốt nhất nên dùng hết trong ngày.

2. Sữa hạnh nhân

Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng thì trong hạnh nhân có chứa 2 hoạt chất dinh dưỡng rất tốt cho trẻ tự kỷ, đó là L-carnitine và riboflavin. Hoạt chất này có công dụng giúp kích thích hoạt động của não bộ, giúp trẻ nhỏ cải thiện trí nhớ, trí não, giúp bé được thông minh và lanh lợi hơn. Ngoài ra, trong hạnh nhân còn chứa số lượng lớn các axit béo giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, chống viêm và phòng chống tốt các nguy cơ phát triển vấn đề về hô hấp.

Trẻ tự kỷ nên uống sữa gì
Sữa hạnh nhân có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, nhất là trẻ bị tự kỷ.

Cách giúp bạn có thể tự nấu sữa hạnh nhân tại nhà:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 100g hạt hạnh nhân, 1 lít nước lọc và 150g đường.
  • Đem hạnh nhân ngâm với nước ấm trong vòng 4 tiếng.
  • Vớt hạnh nhân ra và bắt đầu bóc bỏ phần vỏ bên ngoài, sau đó rửa lại với nước sạch 1 lần nữa.
  • Để hạt hạnh nhân cho ráo nước rồi bỏ vào máy xay nhuyễn cùng với nước lọc.
  • Sử dụng rây để chắt lấy nước cốt và bỏ phần bã hạnh nhân.
  • Cho nước cốt hạnh nhân và đường vào nồi đun sôi vài phút.
  • Sử dụng rây lọc lại một lần nữa cho sữa được sánh mịn.
  • Bảo quản trong lọ thủy tinh và cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

3. Sữa hạt óc chó

Óc chó là một trong các gợi ý phù hợp dành cho các bà mẹ đang phân vân không biết nên chọn loại sữa nào tốt nhất dành cho trẻ bị tự kỷ. Trong hạt óc chó có chứa nhiều chất dinh dưỡng với công dụng bổ sung nguồn năng lượng tích cực, hỗ trợ gia tăng omega 3 và vitamin cần thiết cho cơ thể và trí não. Bên cạnh đó, óc chó còn có khả năng cải thiện cân nặng, gia tăng chất lượng giấc ngủ cho trẻ bị tự kỷ.

Trẻ tự kỷ nên uống sữa gì
Sữa óc chó mang đến nguồn năng lượng tích cực và có lợi cho trí não.

Cách làm sữa óc chó cho trẻ tự kỷ cha mẹ nên áp dụng:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 100g hạt óc chó và 50g mè đen.
  • Hạt óc chó đem đi rang cho vàng thơm và ngâm trong nước khoảng 2 đến 4 tiếng.
  • Hạt mè cũng làm tương tự nhưng ngâm trong vòng 8 đến 12 tiếng.
  • Sau đó vớt nguyên liệu ra và để cho ráo nước, đem cả hai xay với nước sôi để nguội.
  • Dùng vải hoặc rây để lọc lấy phần sữa và bỏ đi phần bã.
  • Nên cho bé uống hết sữa trong ngày để đảm bảo được dinh dưỡng.

4. Sữa dừa

Trẻ bị tự kỷ nên uống sữa gì là tốt nhất? Sữa dừa cũng là một trong các lựa chọn tuyệt vời dành cho các bậc phụ huynh đang có con trẻ bị chứng tự kỷ. Loại sữa này có thể cho trẻ dùng mỗi ngày, hương vị cũng rất thơm ngon và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Trong kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng, sữa dừa có chứa hàm lượng các acid béo có lợi, đặc biệt là acid lauric rất tốt cho sức khỏe của hệ thần kinh. Thành phần này có tác dụng bổ sung vào những phần thiếu hụt của trẻ mắc chứng tự kỷ.

Trẻ tự kỷ nên uống sữa gì
Bổ sung sữa dừa cho trẻ tự kỷ sẽ giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch.

Trẻ tự kỷ nếu có thể bổ sung sữa dừa mỗi ngày sẽ giúp gia tăng hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng để giảm nguy cơ đối mặt với các vấn đề sức khỏe khác. Để đảm bảo an toàn, các bậc phụ huynh cũng có thể tự chế biến sữa dừa tại nhà theo cách làm sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 2 cùi dừa già và 1,5 lít nước nóng khoảng 90 độ C.
  • Cùi dừa nạo thành từng miếng nhỏ để dễ xay. Ngâm cùi dừa với nước nóng trong khoảng 5 đến 10 phút để nó được mềm hơn.
  • Cho cùi dừa và cả phần nước ngâm vào trong máy xay nhuyễn, xay cho đến khi thấy chúng tạo thành một hỗn hợp đặc sệt.
  • Sử dụng khăn hoặc rây để lọc bỏ phần bã, giữ lấy phần nước cốt.
  • Cho nước cốt vào nồi và đun sôi trong khoảng vài phút. Có thể cho thêm một ít đường để hương vị được thơm ngon, hấp dẫn hơn.

5. Sữa hạt phỉ

Gợi ý cuối cùng đối với danh sách các loại sữa mà trẻ tự kỷ nên uống đó chính là sữa hạt phỉ. Loại sữa này có thể cung cấp được nguồn dinh dưỡng rất dồi dào đối với trẻ nhỏ, điển hình như photpho, magie, vitamin E, chất xơ, mangan, chất đạm, protein, chất chống oxy hóa. Việc bổ sung loại hạt phỉ mỗi ngày không chỉ giúp trẻ hạn chế được các vấn đề về tiêu hóa mà còn mang đến nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Trẻ tự kỷ nên uống sữa gì
Dùng sữa hạt phỉ sẽ giúp trẻ tự kỷ hạn chế được các vấn đề về sức khỏe tiêu hóa.

Hướng dẫn cách làm sữa hạt phỉ tại nhà cho trẻ bị tự kỷ:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 300g hạt phỉ, 2 muỗng cà phê cacao, 1 lít nước lọc và 3 trái chà là.
  • Hạt phỉ đem nướng từ 10 đến 15 phút, sau đó bóc bỏ hạt rồi đem ngâm với nước ít nhất 13 tiếng.
  • Đem hạt phỉ đã để ráo nước xay cùng với nước lọc, trái chà là và bột cacao để thu được hỗn hợp sánh mịn.
  • Dùng khăn hoặc rây để lọc lấy phần sữa.
  • Bảo quản sữa trong ngăn mát tủ lạnh để trẻ thưởng thức.

Thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Trẻ bị tự kỷ nên uống loại sữa gì là tốt nhất?”. Mong rằng các bậc phụ huynh có thể cân nhắc bổ sung loại sữa phù hợp để góp phần xây dựng nên chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ, giúp trẻ tự kỷ mau chóng phục hồi sức khỏe và hòa nhập tốt với cộng đồng.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *