Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Thuốc chống trầm cảm tuy không có tác dụng điều trị triệt để bệnh nhưng nó có thể kiểm soát và làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh, ngăn chặn nguy cơ tự sát. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, nó có thể gây nên nhiều tác hại đối với quá trình sinh sản của cả nam giới lẫn nữ giới. Do đó nhiều người luôn băn khoăn rằng “Uống thuốc trầm cảm có ảnh hướng đến sinh sản không?”

Uống thuốc trầm cảm ảnh hưởng đến sinh sản
Sử dụng thuốc chống trầm cảm là phương pháp thường xuyên được áp dụng

Thuốc trầm cảm thường được sử dụng

Trầm cảm là một trong các chứng rối loạn cảm xúc phổ biến mà bất kì ai trong chúng ta đều có nguy cơ mắc phải. Theo số liệu thống kê nhận thấy mỗi người đều có khả năng trải qua ít nhất một giai đoạn trầm cảm nhẹ trong đời. Nếu có thể kịp thời phát hiện và ngăn chặn sớm thì trầm cảm cũng không gây quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống của người bệnh.

Thông thường đối với các trường hợp bị trầm cảm giai đoạn 1 (nhẹ) thì chỉ cần nhanh chóng thay đổi lối sống tích cực và lành mạnh hơn cũng đủ cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng, người bệnh xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng và làm suy giảm chất lượng cuộc sống thì cần cân nhắc áp dụng nhiều liệu pháp chuyên khoa hơn.

Sử dụng thuốc chống trầm cảm cũng là một trong các biện pháp hữu hiệu giúp người bệnh cải thiện tốt các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa được nguy cơ thực hiện các hành vi gây hại đến sức khỏe và tính mạng. Tuy rằng các loại thuốc chống trầm cảm được sử dụng hiện nay không có công dụng để điều trị tận gốc bệnh nhưng nó hỗ trợ rất tốt đối với quá trình phục hồi sức khỏe của người bệnh.

Việc dùng thuốc cần được chỉ định và có sự hướng dẫn của các bác sĩ tâm thần để đảm bảo được tính an toàn. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm đều có nguy cơ gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn nên cần phải thực sự cẩn trong khi sử dụng.

Dưới đây là một số loại thuốc thường được dùng cho người bệnh trầm cảm như:

  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng
  • Thuốc chống trầm cảm dị vòng
  • Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs)
  • Thuốc  ức chế tái hấp thu Serotonin-Norepinephrin.
  • Thuốc ức chế Monoamine Oxidase (MAOIs)

Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Uống thuốc trầm cảm có gây ảnh hưởng đến sinh sản hay không luôn là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều người bệnh. Nhiều người khi mắc phải chứng bệnh trầm cảm luôn lo lắng và băn khoăn không biết có nên mang thai hoặc có còn khả năng sinh sản sau khi đã sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia thì bản chất của bệnh trầm cảm đã có sự tác động nhất định đến khả năng sinh con của bệnh nhân. Dựa vào kết quả của một cuộc nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, những người đàn ông có nồng độ tinh trùng thấp hơn đối với lượng tinh dịch sẽ có xu hướng dễ chán nản, không có nhiều hứng thú đối với việc quan hệ tình dục.

Trong khi đó, những người mắc bệnh trầm cảm lại luôn cảm thấy buồn chán, ủ rủ, tuyệt vọng, mất dần hứng thú với mọi thứ xảy ra xung quanh, kể cả chuyện chăn gối. Dường như họ mất dần khoái cảm đối với việc quan hệ và không còn nhiều sự yêu thích, thậm chí là cảm thấy chán ghét, không muốn gần gũi vợ hoặc chồng của mình.

Bên cạnh đó, việc điều trị trầm cảm bằng phương pháp sử dụng thuốc cũng ảnh hưởng khá nhiều đối với chức năng tình dục của người bệnh. Được biết, các loại thuốc chống trầm cảm thuộc nhóm ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin sẽ có công dụng tốt trong việc gia tăng hàm lượng hormone serotonin bên trong cơ thể. Chính nhờ đó mà người bệnh cảm thấy vui vẻ, hứng khởi, bình tĩnh và giảm bớt cảm giác tiêu cực, buồn chán, căng thẳng.

Tuy nhiên, trạng thái bình tĩnh và ổn định sau khi uống thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm mức độ ham muốn của người bệnh. Đồng thời, các loại thuốc này còn làm hạn chế lượng hormone cần thiết, từ đó làm cho cơ thể không thể đáp ứng tốt với tình dục trong quá trình truyền đạt thông tin đến não bộ.

Uống thuốc trầm cảm ảnh hưởng đến sinh sản
Chất lượng tinh trùng của nam giới sẽ bị suy giảm nếu sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài

Đối với nam giới, khi uống thuốc chống trầm cảm có thể gây ra một số tác động tiêu cực như giảm ham muốn tình dục, chất lượng tinh trùng suy yếu, gặp khó khăn trong việc cương cứng và duy trì độ cương cứng. Đồng thời, việc dùng thuốc trong thời gian dài sẽ làm hạn chế mức độ đạt đến cực khoái của phái mạnh. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì một số loại thuốc, điển hình như Celexa sẽ có nguy cơ khiến số lượng tinh trùng bị giảm đi đáng kể, nhiều trường hợp gần như không có.

Còn đối với nữ giới việc uống thuốc trầm cảm cũng gây nên nhiều ảnh hưởng đối với khả năng sinh sản. Theo chia sẻ của bác sĩ Alan Copperman thuộc Đại học y Icahn ở New York (Mỹ) thì “Do chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ bị kiểm soát khá chặt chẽ bởi tương tác giữa não bộ, buồng trứng và tử cung nên bất cứ vấn đề về sức khỏe nào hay một loại thuốc nào làm phá vỡ mối liên quan này đều có thể tác động tiêu cực đến quá trình rụng trứng và cản trở việc mang thai của người phụ nữ”.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc để điều trị trầm cảm là vô cùng cần thiết nên đôi lúc người bệnh phải đấu tranh tư tưởng mạnh mẽ để đối đầu với nguy cơ không thể có con trong tương lai. Do đó, đối với những người bệnh trầm cảm được chỉ định điều trị bằng thuốc nhưng vẫn có ý định sinh con sau khi khỏi bệnh thì cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ để lựa chọn loại thuốc phù hợp, hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực.

Trong một số trường hợp, một vài biện pháp điều trị thay thế cũng có khả năng mang lại hiệu quả tương đương nên bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này. Điều cần thiết là bạn phải điều trị bệnh đúng theo phác đồ và chỉ định của chuyên gia, tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột để hạn chế các hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra.

Một số điều cần nhớ khi dùng thuốc chống trầm cảm

Như đã chia sẻ, việc uống thuốc chống trầm cảm có thể gây nên ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh. Đồng thời, hầu hết các loại thuốc đều có nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn nên cần phải được sử dụng một cách kỹ lưỡng và đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Để hạn chế tối đa các tác dụng phụ ngoài mong muốn mà thuốc chống trầm cảm có thể gây ra, bạn nên chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định của chuyên gia.
  • Không sử dụng cùng đơn thuốc với người bệnh khác bởi mỗi tình trạng bệnh sẽ được thăm khám và cân nhắc kê đơn với loại thuốc và liều lượng thích hợp.
  • Tuân thủ đúng theo các hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ sức khỏe tâm thần. Bạn cần đảm bảo uống đúng thuốc, đúng liều lượng quy định và uống đúng giờ.
  • Không được tự ý thay đổi liều dùng hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột. Nếu có ý định ngưng uống thuốc bạn cần thông báo với bác sĩ để nhận được lời khuyên hữu ích.
  • Nên bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và không để thuốc ở gần tầm tay của thú cưng và trẻ nhỏ.
  • Không dùng chất kích thích, các chất gây nghiện như rượu bia, thuốc lá, ma túy, caffeine trong thời gian điều trị bệnh bằng thuốc chống trầm cảm.
  • Để ngăn ngừa các ảnh hưởng của thuốc trầm cảm đối với khả năng sinh sản thì người bệnh cần chia sẻ về mong muốn của mình với bác sĩ để được cân nhắc đưa ra biện pháp thích hợp
  • Trong quá trình dùng thuốc nếu có xuất hiện bất kì triệu chứng khác lạ nào thì bệnh nhân cũng cần thông báo ngay với chuyên gia để được thăm khám và hướng dẫn xử lý kịp thời.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?”. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hạn chế các tác động đến sinh sản thì người bệnh cần tiến hành thăm khám, điều trị tại các cơ sở, bệnh viện uy tín và chất lượng để được các bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *