Mẹo xả stress sau giờ làm giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi

Sau những giờ làm việc mệt mỏi và đầy áp lực chắc hẳn ai cũng muốn có một khoảng thời gian để có thể ổn định và cân bằng lại trạng thái tâm lý. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn những mẹo hay giúp xả stress sau giờ làm việc, đồng thời ngăn chặn tốt nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm lý nguy hiểm khác. 

xả stress sau giờ làm
Đọc sách giúp bạn cải thiện tâm trạng tốt hơn sau những giờ làm việc vất vả.

Mẹo xả stress sau giờ làm giúp thư giãn, giảm mệt mỏi

Với những áp lực công việc hiện nay, chắc chắn ai trong chúng ta cũng đã từng rơi vào trạng thái căng thẳng, stress sau những giờ làm việc tại cơ quan. Trong thực tế thì stress là một trạng thái bình thường và cũng được xem là một phần tất yếu trong cuộc sống. Đôi khi sự căng thẳng sẽ giúp bạn gia tăng tập trung, cải thiện tốc độ làm việc, đạt được những thành tựu ngoài mong muốn.

Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, stress kéo dài sau giờ làm việc nếu không được sớm khắc phục có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và các sinh hoạt đời sống hàng ngày của con người. Stress không mang tính chất xấu nhưng bạn cũng cần phải có kỹ năng để kiểm soát và loại bỏ chúng khi cần thiết.

Sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi thì ai trong chúng ta cũng mong muốn có được một khoảng thời gian thư giãn, nghỉ ngơi để lấy lại nguồn năng lượng tích cực. Đồng thời, nếu có thể nắm được các mẹo xả stress hiệu quả sau giờ làm việc sẽ giúp bạn dễ dàng cân bằng được cuộc sống, hạn chế nguy cơ phát triển thành những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, phổ biến nhất là trầm cảmrối loạn lo âu.

Nếu bạn đang rơi vào trạng thái stress sau giờ làm và chưa biết phải giải tỏa bằng cách nào thì hãy tham khảo các mẹo hữu ích sau đây:

1. Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn

Điều mà bạn cần làm đầu tiên sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi đó chính là cho bản thân được tận hưởng khoảng thời gian yên bình, thư giãn. Đôi khi chỉ cần ngã lưng vài phút trên chiếc giường êm ái cũng đủ giúp bạn xua tan những áp lực, mệt mỏi của công việc.

xả stress sau giờ làm
Dành thời gian để nghỉ ngơi, relax cơ thể là biện pháp xả stress hiệu quả ai cũng nên áp dụng.

Cả một ngày dài phải vùi đầu vào công việc, đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên phải ngồi một chỗ, ít khi được vận động để thả lỏng cơ thể, thư giãn đầu óc. Chính vì thế, sau khi tan sở, bạn cần cho bản thân được thả lỏng, nghỉ ngơi khoảng 15 đến 30 phút để lấy lại nguồn năng lượng đã bị hao hụt.

2. Tìm kiếm một hoạt động mới mẻ, thú vị

Có thể việc thường xuyên phải lặp đi lặp lại một công việc sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng nhàm chán và đôi khi không thể sáng tạo, đưa ra được những ý kiến mới mẻ, hấp dẫn. Chính vì thế, để có thể gia tăng sức sáng tạo, đồng thời giúp bạn xả stress sau giờ làm hiệu quả thì bạn hãy thử tìm kiếm cho mình một hoạt động mà trước giờ bản thân chưa từng trải nghiệm.

Tùy vào sở thích và thời gian của mỗi người mà bạn có thể thoải mái lực chọn việc thử sức với những hoạt động mới. Bạn có thể đăng kí học thêm một ngôn ngữ mới, tham gia vào các câu lạc bộ nghệ thuật như ca hát, khiêu vũ, vẽ tranh, chụp ảnh, sáng tác nhạc, đọc truyện, pha chế,…

Tuy nhiên để giải tỏa căng thẳng, xua tan những cảm xúc tiêu cực một cách hiệu quả thì bạn cần phải làm mọi việc dựa trên sự tự nguyện. Việc lựa chọn các môn thể thao hay các hoạt động thư giãn đều phải phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và mong muốn của bản thân.

Cũng bởi khi bạn làm bất kì việc gì một cách gượng ép, không theo ý muốn của chính mình thì nó sẽ khó duy trì đến cùng, thậm chí còn khiến bạn cảm thấy khó chịu, bực bội hơn. Ngược lại, bạn sẽ cảm thấy thực sự thư giãn và giải tỏa tâm trạng khi được theo đuổi những sở thích, đam mê của bản thân và biết đâu bạn sẽ khám phá ra được những sở trường khác của chính mình.

3. Đọc sách, nghe nhạc

Đọc sách, nghe nhạc là một trong các mẹo xả stress hiệu quả và dễ áp dụng nhất sau giờ làm việc. Bạn có thể áp dụng biện pháp thư giãn này vào những buổi tối trước khi đi ngủ hoặc bất cứ lúc nào đầu óc trở nên căng thẳng, mệt mỏi và phiền muộn. Nếu sau giờ làm bạn vẫn còn nhiều công việc nhà phải thực hiện thì bạn vẫn có thể vừa nghe nhạc vừa dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn.

Âm nhạc có thể mang đến cho bạn một nguồn năng lượng tích cực và tạo cho bạn một cảm giác yên bình, nhẹ nhàng, sâu lắng. Nghe vài bản nhạc du dương hay những bản nhạc sôi động tùy vào sở thích sẽ giúp bạn lấy lại nguồn cảm hứng, cảm thấy vui vẻ và tích cực hơn.

xả stress sau giờ làm
Hãy đọc một vài trang sách có nội dung tích cực để giải tỏa tâm trạng tồi tệ sau giờ làm của bạn.

Theo kết quả của một số cuộc nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, khi nghe những bản nhạc có giai điệu tích cực sẽ giúp hàm lượng hormone dopamin. Đây là loại hormone có công dụng tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, sung sướng và giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

Tùy vào sở thích của mỗi người mà bạn có thể thoải mái lựa chọn dòng nhạc mà mình yêu thích. Bạn có thể nghe những bản nhạc không lời để chìm đắm vào những giai điệu du dương, thoải mái liên tưởng đến những điều hạnh phúc, vui vẻ mà bản thân đang hướng đến. Hoặc một vài bản nhạc sôi động, danh sách nhạc yêu thích cũng là lựa chọn hoàn hảo.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đọc vài trang sách để xả stress sau những giờ làm việc mệt mỏi. Việc tập trung vào từng câu chữ, suy nghĩ về nội dung của sách cũng giúp bạn quên đi những cảm giác tiêu cực, căng thẳng. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn các quyển sách có nội dung hài hước, vui nhộn, nhẹ nhàng để để thư giãn hiệu quả. Tránh việc tìm đọc những loại sách có nội dung phức tạp hoặc quá bi thương, kinh dị sẽ khiến cho tâm trạng càng trở nên chán chường.

4. Tập luyện thể dục

Rèn luyện thể chất, duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao là một trong những mẹo xả stress hiệu quả nên áp dụng sau giờ làm việc. Theo rất nhiều các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, khi cơ thể được hoạt động lành mạnh sẽ giúp sản sinh hàm lượng hormone tạo cảm giác hạnh phúc, vui vẻ.

Đặc biệt là dân văn phòng, họ phải liên tục ngồi làm việc trong vòng 8 tiếng đồng hồ, ít có thời gian để vận động, đi lại nhiều. Cũng chính vì thế mà các cơ của họ dễ bị co cứng, cơ thể cũng thiếu sự linh hoạt, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau nhức. Điều này cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của não bộ, khiến cho tinh thần dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, tiêu cực.

Vì thế, nếu trong thời gian làm việc, bạn cảm thấy cơ thể trở nên mệt mỏi, không thoải mái, đau nhức chân tay, mất tập trung thì hãy thử đứng dậy và đi lại vài vòng. Sau khi tan làm, bạn cũng có thể đến những câu lạc bộ dạy yoga, phòng tập gym hoặc đơn giản là áp dụng những bài tập đơn giản tại nhà cũng có thể giúp bạn xua tan được sự căng thẳng, mệt mỏi.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng stress sau những giờ làm việc mệt mỏi, bạn cũng nên rèn luyện và duy trì một chế độ tập luyện thể thao phù hợp. Thói quen này không chỉ giúp bạn phòng ngừa được các trạng thái cảm xúc tiêu cực mà còn giúp nâng cao sức khỏe thể chất, gia tăng năng suất làm việc.

5. Mua sắm

Nếu muốn xả stress sau những giờ làm việc mệt mỏi và áp lực thì bạn có thể thử đi mua sắm. Hiện nay, nhắc đến mua sắm/ shopping thì chắc hẳn đây không chỉ còn là thú vui riêng của hội chị em mà ngay cả nam giới cũng rất thích chăm chút cho ngoại hình của mình.

Khi mua sắm, bạn thường sẽ chú tâm vào việc lựa chọn những món đồ yêu thích, từ đó tạm thời gác lại những áp lực, lo lắng, băn khoăn về công việc. Đặc biệt hơn, khi tìm được một món đồ hợp ý lại giúp cho bạn trở nên hào hứng, tâm trạng được cải thiện tốt hơn rất nhiều.

xả stress sau giờ làm
Sau khi mua sắm/ shopping bạn sẽ cảm thấy tâm trạng được cải thiện rất nhiều.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì khi bạn đi mua sắm, cơ thể sẽ bắt đầu sản sinh ra nhiều hormone oxytocin và endorphin. Những loại hormone này sẽ giúp bạn thư giãn, lấy lại nguồn năng lượng tích cực, tạo cảm giác hứng thú, vui sướng. Cũng chính nhờ những cảm xúc này mà trạng thái stress, căng thẳng trong công việc cũng sẽ dần được loại bỏ nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc mua sắm cũng cần phải được tính toán và cân nhắc phù hợp với điều kiện tài chính của mỗi người. Bạn cần đưa ra mức chi tiêu phù hợp cho bản thân, lựa chọn những món đồ phù hợp với nhu cầu và điều kiện của chính mình. Bởi trong thực tế đã có không ít các trường hợp tiêu xài phung phí cũng bởi căng thẳng, stress, rối loạn lo âu. Vì thế, hãy mua sắm một cách lành mạnh và hợp lý, tránh việc “ung thư túi” sau khi đã tiêu xài quá mức.

6. Chơi đùa cùng thú cưng

Nếu bạn là người yêu thích động vật thì hãy thử dành ra một ít thời gian sau khi tan làm để chơi đùa cùng thú cưng của mình. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì việc chơi đùa cùng thú cưng cũng chính là mẹo hữu ích và hiệu quả giúp bạn xả stress nhanh chóng sau khi làm việc mệt mỏi.

Nếu gia đình không có nuôi thú cưng thì bạn cũng hoàn toàn yên tâm bởi hiện nay cũng có rất nhiều các địa điểm, quán cà phê cho phép bạn được chơi đùa trực tiếp với những chú mèo tinh nghịch hay những chú cún đáng yêu. Việc vuốt ve những con vật này không chỉ thỏa mãn sự yêu thích của bạn mà còn giúp bạn nhanh chóng loại bỏ được những phiền muộn, căng thẳng trong cuộc sống.

Kết quả của một số cuộc nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, chỉ cần dành ra khoảng 30 đến 60 phút để nô đùa cùng những chú chó mèo hay bất kì loại thú cưng nào cũng có thể giúp bạn gia tăng tâm trạng, cải thiện tốt trạng thái tiêu cực.

7. Gặp gỡ bạn bè, người thân

Gặp gỡ và trò chuyện cùng với bạn bè, người thân cũng là một trong các mẹo xả stress hay dành cho bạn sau những giờ làm việc đầy áp lực. Những cuộc hẹn sau giờ làm việc sẽ giúp bạn giải tỏa được những khúc mắc, khó khăn trong công việc. Cùng bạn bè, người thân chia sẻ về những câu chuyện vui nhộn, hài hước trong cuộc sống cũng đủ giúp bạn xua tan được cảm giác mệt mỏi, căng thẳng.

xả stress sau giờ làm
Nếu quá căng thẳng vì công việc bạn hãy thử lên một cuộc hẹn ngay sau giờ làm để giải tỏa chúng.

Đồng thời, những người thân bên cạnh cũng có thể lắng nghe, đồng cảm và san sẻ bớt những áp lực mà bạn đang gánh chịu. Đôi khi họ cũng sẽ dành cho bạn những lời khuyên phù hợp để giải quyết các vấn đề vướng mắc. Hoặc đơn giản chỉ cần họ lắng nghe những chia sẻ của bạn cũng đủ giúp bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng hơn với cuộc sống hiện tại.

8. Xả stress sau giờ làm bằng cách xoa bóp, bấm huyệt

Nếu bạn thường xuyên phải vận động trí não để làm việc thì khó có thể tránh khỏi những giây phút căng thẳng, mệt mỏi sau khi tan làm. Nếu cảm thấy cơ thể không được thoải mái, đầu óc liên tục đau nhức, hoa mắt, chóng mặt, không thể tập trung thì bạn nên thử áp dụng biện pháp xoa bóp bấm huyệt để giải tỏa tâm trạng.

Đây được xem là một phương pháp có tác dụng hữu hiệu trong việc phòng ngừa và điều trị một số vấn đề sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Theo y học cổ truyền thì xoa bóp bấm huyệt là biện pháp sử dụng các đầu ngón tay, bàn tay để có thể tác động một lực phù hợp lên những huyệt vị tương ứng với các cơ quan trong cơ thể, nhằm giúp đả thông kinh mạch, tăng tuần hoàn máu, thư giãn các cơ và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Hiện nay, có rất nhiều các trung tâm, địa chỉ, spa hỗ trợ dịch vụ thư giãn bằng xoa bóp, bấm huyệt. Sau giờ làm, nếu cảm thấy stress, đầu óc không tập trung thì bạn có thể tìm đến những địa chỉ này để được hỗ trợ thư giãn hiệu quả. Thông qua quá trình xoa bóp, bấm huyệt, cơ thể sẽ được thả lỏng, kèm theo đó là mùi hương dịu nhẹ của những loại tinh dầu thơm sẽ giúp tinh thần trở nên phấn chấn và thoải mái hơn.

9. Thưởng thức những món ăn ngon

Tự thưởng cho mình một món ăn ngon sau những giờ làm việc cực nhọc cũng là một cách hiệu quả và cần thiết để bạn xả stress. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày góp phần lớn đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Đặc biệt, nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng sau một ngày dài nhưng cơ thể lại không được nạp thêm bất kì nguồn thực phẩm dinh dưỡng nào thì tình trạng mệt mỏi sẽ càng tăng cao.

xả stress sau giờ làm
Thưởng thức một món ăn ngon cũng là cách giúp bạn xả stress sau giờ làm hiệu quả.

Chính vì thế, bạn hãy chú trọng hơn về thực đơn ăn uống hàng ngày của bản thân, ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng. Khi bạn có được một bữa ăn với những món yêu thích sau giờ làm việc thì chắc chắn tâm trạng sẽ trở nên tốt hơn, tinh thần cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn rất nhiều.

Hơn thế, việc đảm bảo được bữa ăn hàng ngày còn góp phần lớn trong việc bảo vệ sức khỏe tổng thể của con  người, gia tăng hệ miễn dịch, hạn chế sự ảnh hưởng của những yếu tố gây hại bên ngoài. Tốt nhất bạn nên ăn nhiều rau xanh, các loại trái cây, rau củ quả tươi ngon, các loại thịt cá, hải sản. Hạn chế những món ăn chế biến sẵn, các loại đồ đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản độc hại.

10. Đi du lịch

Nếu cảm thấy công việc quá áp lực và bản thân cần phải có thời gian để ổn định lại trạng thái tâm lý thì tốt nhất bạn nên thử khám phá một địa điểm mới lạ, thưởng cho bản thân một chuyến du lịch, dã ngoại vào cuối tuần. Hãy ưu tiên lựa chọn những địa điểm có thiên nhiên thơ mộng, yên tĩnh hoặc nếu bạn là người ưa thích sự náo nhiệt thì có thể đến những địa điểm có nhịp sống sôi động.

Hãy đến bất cứ đâu mà bạn cảm thấy nơi đó mang đến cho bạn sự hài lòng, thoải mái, tâm hồn được thư giãn nhất. Tuy nhiên, để chuyến du lịch được trọn vẹn nhất, tránh gây ảnh hưởng đến tâm trạng thì tốt nhất bạn cũng nên xem kỹ về các yếu tố như thời tiết, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện di chuyển, lên kế hoạch cụ thể cho chuyến đi. Đồng thời hãy rủ thêm một vài người thân để chuyến du lịch được tuyệt vời hơn.

Thông tin bài viết trên đây đã giúp bạn đọc biết thêm về một số mẹo xả stress hiệu quả sau giờ làm việc. Hi vọng bạn có thể áp dụng thành công để mau chóng loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, giúp bạn có được những giây phút thoải mái, vui vẻ sau một ngày làm việc vất vả.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *