Hội chứng sợ đàn ông (Androphobia) và giải pháp vượt qua

Hội chứng sợ đàn ông (Androphobia) gặp đa số ở phụ nữ khiến những người này luôn cảnh giác với đàn ông, cho rằng đây là một mối nguy hiểm tiềm tàng nên càng cố tránh xa càng tốt. Bệnh thường có liên quan đến những sự kiện đau thương, ám ảnh từ quá khứ mà bản thân họ chưa vượt qua được khiến nỗi lo lắng bao trùm tâm trí, tác động đến mọi hành vi và cảm xúc của họ.

Hội chứng sợ đàn ông (Androphobia) là gì?

Hội chứng sợ đàn ông nghe có vẻ khá kỳ cục nhưng thực tế đây lại là một căn bệnh tâm lý – tâm thần có thật gặp phải ở phái nữ là đa số. Tên khoa học của hội chứng này là Androphobia – thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ đại, trong đó ‘andro” nghĩa là đàn ông và “phobia” nghĩa là nỗi sợ. Trái ngược với thuật ngữ này thì “gynophobia” chính là hội chứng sợ phụ nữ.

Hội chứng sợ đàn ông
Trong mắt người Androphobia, đàn ông đều mang dáng vẻ đáng sợ, nguy hiểm giống nhau nên cần phải tránh xa

Thực tế người mắc hội chứng sợ đàn ông không chỉ là phụ nữ mà còn có thể là nam giới. Bệnh thuộc nhóm rối loạn lo âu và được cho là có liên quan đến các sự kiện từ quá khứ, thường là các tình huống tiêu cực, khủng hoảng mà người gây ra chính là cánh mày râu. Androphobia có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh bởi xung quanh cuộc sống này không thể đột ngột biến mất hình bóng người đàn ông.

Cần hiểu rõ rằng, Androphobia và sự nhút nhát, ngại ngùng khi gặp đàn ông là hoàn toàn khác nhau. Một cô gái xấu hổ, ngại ngùng khi gặp một người khác giới là điều rất bình thường, ngoài ra điều này cũng có thể hình thành do cô ấy ít được tiếp xúc với phái mạnh trước đó. Trong khi đó với người mắc hội chứng sợ đàn ông, họ có thể ngất xỉu, đổ mồ hôi, tức ngực, tăng huyết áp vì quá lo lắng và sợ hãi.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Người mắc chứng Androphobia luôn cảm thấy đàn ông là một mối nguy hiểm nghiêm trọng và luôn có những biểu hiện cảm xúc rõ ràng, cường điệu khi thấy nam giới. Một vấn đề khác mà nhiều người mắc hội chứng sợ đàn ông thường dễ bị đánh đồng chính là cho rằng các cô gái mắc bệnh là người đồng tính. Thực tế hoàn toàn có thể cảm thấy hứng thú, yêu một người đàn ông, có nhu cầu tình dục bình thường nhưng chỉ là họ không thể tiếp xúc gần được với phái nam. Họ thậm chí có thể ngất xỉu khi tiếp xúc gần hay hôn với những người họ thích.

Triệu chứng hội chứng sợ đàn ông

Như đã nói, trong cuộc sống này không thể không có hình bóng người đàn ông. Sự kết giao giữa đàn ông và phụ nữ sẽ tạo ra những sinh linh mới, sự sống mới. Nếu không có đàn ông phụ nữ sẽ không thể mang thai, sinh nở và thế giới sẽ diệt vong. Nếu vẫn đang sinh sống trong môi trường bình thường thì việc gặp hay nhìn thấy đàn ông là điều khó tránh khỏi, bởi thế các triệu chứng của người bệnh Androphobia cũng xuất hiện nhiều hơn.

Hội chứng sợ đàn ông
Chỉ cần thấy hay nói chuyện với đàn ông, người Androphobia đều cảm thấy sợ hãi, hoảng loạn, thậm chí ngất xỉu

Tuy nhiên thực tế người mắc hội chứng sợ đàn ông không hoàn toàn là sợ tất cả nam giới, một số người có thể sợ chọn lọc. Chẳng hạn một số người có thể ngất xỉu, run rẩy khi nhìn thấy những người đầu trọc hay người có râu quai nón nhưng với những người có tóc hay không có râu thì vẫn có thể tiếp xúc, giao tiếp bình thường.

Một số triệu chứng điển hình của hội chứng sợ đàn ông như

  • Cảm thấy cực kỳ căng thẳng, sợ hãi, run rẩy, tăng huyết áp mỗi khi đến gần đàn ông, thậm chỉ có thể ngất xỉu. Nỗi lo lắng tăng lên nếu phải đến những khu vực đông người có nhiều nam giới xa lạ. Một số phản ứng khác như cảm giác buồn nôn, khó tập trung, căng tức ngực, khó thở, gặp vấn đề về dạ dày..
  • Nỗi sợ có thể xuất hiện với cả những người thân quen như ông, bố, anh em trong nhà hay bạn thân
  • Người mắc hội chứng sợ đàn ông thường luôn từ chối việc ở một mình với nam giới hoặc phải đi đến những nơi đông nam giới
  • Các cảm xúc lo lắng, sợ hãi này thậm chí có thể xuất hiện khi họ nhìn thấy một người qua hình ảnh hoặc nghĩ đến người đàn ông nào đó.
  • Nỗi sợ hãi nghiêm trọng đến mức những người này không thể phát âm, không thể nói ra được sự kinh hoàng của mình, toàn thân nóng bừng như đang trong một cơn sốt
  • Gặp ác mộng về đàn ông hoặc mất ngủ, lo lắng mỗi khi gặp đàn ông
  • Các triệu chứng có thể kéo dài cả tiếng mỗi khi gặp đàn ông khiến người bệnh cực kỳ mệt mỏi, xuống tinh thần
  • Ở trẻ em, hội chứng sợ đàn ông thường được biểu hiện bằng việc khóc lóc dai dẳng, kích động, đeo bám mẹ quá mức hoặc mỗi khi gặp một người đàn ông lạ.

Thực tế người bệnh có thể nhận thức được rằng mình đang có một nỗi sợ phi lý, bị thổi phồng nhưng họ hoàn toàn không kiểm soát được nỗi sợ của mình. Mặc dù những nỗi sợ này thường được biểu hiện một cách rõ rệt nhưng hầu hết nhiều người thường cho rằng chỉ là cảm xúc ngại ngùng, nhút nhát, xấu hổ bình thường, rất ít trường hợp nhận ra họ đang có vấn đề tâm lý ngay từ đầu.

Dù vậy, người mắc hội chứng sợ đàn ông vẫn có thể tiếp xúc gần với một số ít đàn ông, thường là những người thân thuộc, người đã chăm sóc họ từ nhỏ. Các triệu chứng này thường kéo dài dai dẳng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống mỗi ngày của người bệnh nên cần sớm gặp bác sĩ để có hướng điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây hội chứng sợ đàn ông

Nguyên nhân gây hội chứng sợ đàn ông thực tế vẫn chưa được nghiên cứu chính xác và rõ ràng, tuy nhiên theo các chuyên gia, bệnh có liên quan phần lớn đến những sự kiện đau thương từ quá khứ. Người bệnh đã có những trải nghiệm kinh hoàng, đau khổ mà người gây ra các sự kiện đó chính là nam giới. Bản thân họ không thể vượt qua những ám ảnh này nên dần dàn trải khắp tâm trí, tác động đến mọi cảm xúc, hành vi sau đó.

Hội chứng sợ đàn ông
Ám ảnh từ quá khứ có liên quan đến phần lớn các trường hợp mắc chứng sợ đàn ông

Cụ thể, một số tình huống có thể gây hội chứng sợ đàn ông ở một người như

  • Bị đánh đập, bạo hành bởi cha, chú, dượng hay nam giới. Đối tượng của các trường hợp này thường là trẻ em nên có thể hình thành Androphobia ở cả nam lẫn nữ, thường là nhóm trẻ dưới 10 tuổi
  • Bị hãm hiếp hay hiếp dâm tập thể
  • Bị bắt cóc bởi nam giới hay một nhóm nam giới
  • Là nạn nhân của ấu dâm hay quấy rối tình dục mà hung thủ là nam giới
  • Bị lạm dụng về tinh thần hay thể chất bởi nam giới
  • Sự trêu chọc, quấy phá kéo dài từ nam giới cũng hoàn toàn khiến một người trở nên ám ảnh bởi phái mạnh
  • Bản thân là nạn nhân hoặc phải chứng kiến hay nghe kể về những hành vi đồi bại, xấu xa của đàn ông với người khác trong thời gian dài
  • Ảnh hưởng từ truyền thông hay các chương trình thường xuyên đưa các thông tin, hình ảnh tiêu cực về đàn ông, chẳng hạn như hãm hiếp, bạo hành, phản bội..
  • Một người phụ nữ trưởng thành cũng hoàn toàn có thể mắc hội chứng sợ đàn ông nếu cô ta bị bạn trai hay chồng bạo hành gia đình trong một thời gian dài làm tổn thương nghiêm trọng về thể chất lẫn tinh thần nhưng không được ai giúp đỡ

Một số yếu tố tác động khác cũng có thể hình thành Androphobia ở một người, chẳng hạn như

  • Lối giáo dục tiêu cực, sai cách của gia đình hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tâm trí của một đứa trẻ. Chẳng hạn ở một số gia đình quá truyền thống luôn dạy con gái không được tiếp xúc gần gũi, thân mật với người khác giới, thậm chí có các hình phạt hoặc đưa ra những lời đe dọa nếu con làm vậy. Hay trường hợp khác, người mẹ đơn thân vì căm thù người cha của con mình nên hằng ngày đã “tẩy não” con bằng những lời nói tiêu cực, hung hăng, xấu xí về đàn ông khiến con dần hình thành nỗi ám ảnh với phái mạnh, luôn cố gắng tìm cách tránh xa.
  • Yếu tố di truyền cũng được cho là có liên quan đến những rối loạn lo âu này. Nếu trong gia đình có người mắc hội chứng sợ đàn ông thì những người đời sau đó hay sinh sống trong cùng một nhà cũng rất dễ bị ảnh hưởng.
  • ‘Nỗi sợ trở thành đàn ông” cũng có thể hình thành Androphobia ở phái mạnh. Điều này thường gặp ở những người có tâm lý tự ti, tiêu cực, luôn cảm thấy rằng mình không đủ mạnh mẽ, hèn kém hay bị những người khác trêu chọc “không giống đàn ông”. Dần dần ám ảnh phải trở thành “đàn ông đích thực” ngày càng trở nên quá sức với họ và khiến họ sợ hãi, hoảng sợ khi nhìn thấy những người mang đậm dáng vẻ một người đàn ông mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, một khái niệm dễ nhầm lẫn với Androphobia  chính là “Misandry”- chứng căm ghét đàn ông. Cả hai có thể bao trùm triệu chứng của nhau nhưng không phải người nào sợ đàn ông cũng căm thù đàn ông, họ hoàn toàn có cảm xúc yêu thích người khác giới như bình thường, chỉ là không cần tiếp xúc gần thì các triệu chứng sẽ không xuất hiện.

Những hệ lụy từ hội chứng sợ đàn ông

Có thể thấy rõ ràng hội chứng sợ đàn ông ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của một người. Không thể phủ nhận rằng phái mạnh chiếm một vai trò quan trọng trong cuộc sống này, tham gia vào rất nhiều lĩnh vực, công việc trong cuộc sống. Tỷ lệ nam giới cũng cao hơn nữ giới ở một số nước, tiêu biểu như Việt Nam. Do đó không thể nào tránh khỏi việc tiếp xúc hay gặp gỡ nam giới trong mọi hoạt động hằng ngày.

Hội chứng sợ đàn ông
Nhiều người chọn cách tách biệt hoàn toàn với cuộc sống để tránh tiếp xúc với đàn ông

Androphobia khiến nhiều người gặp khó khăn khi đi học, đi chơi, đi làm thậm chí trong chính ngôi nhà của mình. Cảm giác sợ hãi, tăng huyết áp, mất ngủ xuất hiện thường xuyên khiến sức khỏe của người bệnh suy giảm, dễ gặp các vấn đề liên quan đến huyết áp, tim mạch. Tinh thần cũng thường xuyên bất ổn, bơ phờ, thiếu tỉnh táo, thiếu năng lượng.

Nỗi sợ hãi này khiến họ phải bó buộc mình vào một thế giới riêng – nơi mà không có sự hiện diện của đàn ông. Một số có thể chọn làm các công việc tại nhà, hạn chế ra ngoài hết mức, tách biệt với thế giới. Một số khác trở thành tu sĩ hay sư cô để tách biệt mình ra khỏi cuộc sống bình thường, tìm đến những môi trường riêng để tránh việc tiếp xúc với phái mạnh, xoa dịu tinh thần bất ổn của mỗi người.

Hội chứng sợ đàn ông có thể ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu yêu và được yêu của mỗi người. Bởi đôi khi chỉ cần nghĩ đến một người đàn ông thì người bệnh cũng cảm thấy khó thở, tim co thắt, cơ co cứng thì sao có thể nghĩ đến những việc như kết hôn, sinh con. Thế giới bạn bè hay việc giao tiếp trực tiếp ngoài xã hội của những người này cũng vì thế mà bị thu hẹp hơn rất nhiều.

Làm sao để vượt qua hội chứng sợ đàn ông?

So với các nhóm rối loạn lo âu khác, hội chứng sợ đàn ông có phần dễ chẩn đoán hơn. Người bệnh cũng khá thoải mái trong việc chia sẻ cảm xúc, trải nghiệm của mình. Tuy nhiên khi thăm khám có thể xem xét chỉ định các bác sĩ, chuyên gia nữ để dễ dào trao đổi, chia sẻ với người bệnh ngay từ đầu.

Thuốc, trị liệu tâm lý cùng các biện pháp hỗ trợ giải tỏa tinh thần khác có thể mang đến nhiều cải thiện cho người bệnh. Quan trọng hơn là bản thân người bệnh cần quyết tâm, chấp nhận bước ra vòng tròn an toàn của bản thân, dám bứt phá để vượt qua ra khỏi những ám ảnh từ quá khứ.

Các nhóm thuốc hỗ trợ

Không có loại thuốc nào có thể loại bỏ được cảm xúc sợ hãi, ám ảnh khi đến gần đàn ông của người bệnh, tuy nhiên nó có thể giảm các triệu chứng để tinh thần ổn định hơn. Các nhóm thuốc chẹn beta, thuốc an thần hoặc thuốc trầm cảm có thể được chỉ định cho một số bệnh nhân để giảm căng thẳng quá mức, kiểm soát huyết áp, cải thiện giấc ngủ, nhờ đó hạn chế nguy cơ ngất xỉu, choáng váng khi cần tiếp xúc với nam giới.

Hội chứng sợ đàn ông
Một số nhóm thuốc có thể kiểm soát tạm thời các triệu chứng sợ hãi, kích động quá mức ở người bệnh

Dù vậy các nhóm thuốc này thường kèm theo rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt các nhóm thuốc an thần cũng có thể gây nghiện nên thường được dùng rất hạn chế. Người dùng cần đảm bảo tuân thủ liều dùng của bác sĩ, chỉ dùng khi được các bác sĩ tâm thần chỉ định, không nên tự ý sử dụng để đảm bảo kết quả đúng như mong muốn.

Trị liệu tâm lý

Trị liệu tâm lý có thể mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho những người mắc hội chứng sợ đàn ông. Đặc biệt khi hầu hết Androphobia đều có liên quan đến những trải nghiệm đau thương từ quá khứ thì nhà trị liệu có thể giúp ích rất nhiều trong việc thư giãn tinh thần, loại bỏ bóng đen tâm lý để hướng đến cuộc sống tươi đẹp phía trước. Bệnh nhân đáp ứng tốt với trị liệu tâm lý có thể nhanh chóng hòa nhập trở lại với xã hội.

Hội chứng sợ đàn ông
Chăm sóc tâm lý giúp bệnh nhân gỡ bỏ được vướng mắc từ quá khứ và hướng đến hiện tại tích cực hơn

Các liệu pháp được nhà tham vấn sử dụng cho bệnh nhân Androphobia bao gồm

Nhà trị liệu sẽ thiết lập không gian phù hợp để thân chủ có thể chia sẻ về những trải nghiệm tiêu cực từ quá khứ, những cảm xúc đáng sợ mỗi khi mà họ gặp nam giới. Thôi miên cũng có thể là liệu pháp cần thiết được áp dụng để nhà trị liệu đi sâu vào trong tiềm thức, hiểu được rõ hơn căn nguyên gây bệnh nếu những trải nghiệm được thân chủ chia sẻ quá mơ hồ, không rõ ràng.

Ngoài ra việc để thân chủ tiếp xúc, phơi nhiễm với đàn ông cũng là cách để họ dần vượt qua nỗi sợ của chính mình. Nhà trị liệu sẽ hướng dẫn thân chủ các kiểm soát cảm xúc, giảm căng thẳng, điều chỉnh được nỗi lo lắng của mình. Những ám ảnh tiêu cực từ quá khứ dần được gỡ bỏ giúp họ nhìn nhận về thực tại rõ nét hơn, hiểu được rằng đàn ông không phải ai cũng xấu xa, đáng sợ như bản thân mình vẫn nghĩ.

Có đến 80% bệnh nhân sau khi tham gia trị liệu tâm lý đã cho kết quả dương tính với hội chứng sợ đàn ông. Họ dần dần có thể từ suy nghĩ, trò chuyện hay tiếp xúc gần với nam giới mà không quá lo lắng sợ hãi như trước. Cuộc sống dần tươi đẹp, tràn đầy sức sống trở lại khi người bệnh có thể thoải mái ra ngoài, đến những nơi đông người, có nhiều đàn ông mà không còn sợ hãi, run rẩy như trước.

Một số biện pháp hỗ trợ tại nhà

Bản thân người bệnh cũng cần phải tự quyết tâm điều trị ngay tại nhà chứ không thể phụ thuộc vào việc dùng thuốc hay chỉ đến tham vấn tâm lý được. Đồng thời bác sĩ tâm thần cũng như các chuyên gia tâm lý cũng luôn đưa ra các hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh cách chăm sóc, thư giãn tại nhà để đẩy nhanh tiến độ điều trị.

Hội chứng sợ đàn ông
Thiền và kiểm soát hơi thở có thể mang đến nhiều tác dụng cho bệnh nhân Androphobia

Một số biện pháp có thể giúp ích cho những người mắc hội chứng sợ đàn ông như

  • Luyện tập các bài hít thở sâu để giữ được bình tĩnh, kiểm soát hơi thở, ổn định huyết áp nhanh chóng khi rơi vào các tình huống căng thẳng khi gặp đàn ông
  • Thực hành thiền, hít thở sâu có thể mang đến nhiều tác dụng cho những người mắc các chứng rối loạn lo âu nói chung
  • Nhìn nhận các vấn đề một cách tích cực hơn, không phải người đàn ông nào cũng giống người trong quá khứ hay trí tưởng tượng của bạn
  • Dám chủ động nói chuyện với một người đàn ông, ngay cả khi không có ai. Nếu chỉ nghe tư vấn tâm lý mà không áp dụng vào thực tế thì việc điều trị sẽ chẳng bao giờ có kết quả
  • Tập thể dục thể thao hằng ngày, ngoài ra các bài tập yoga cũng giúp tinh thần thư giãn, thả lỏng cực kỳ hiệu quả
  • Duy trì một giấc ngủ ổn định, hạn chế tối đa việc thức khuya hay ngủ quá ít
  • Hạn chế áp lực hay các tình huống gây tiêu cực
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác
  • Thử tham gia các hội nhóm, lớp học về các lĩnh vực mà mình yêu thích, nơi có cả hai giới cùng tham gia.
  • Tự đến các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, quán cà phê – những nơi có đông đàn ông. Thời gian đầu có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ người thân nhưng sau đó hãy tập cách đến trải nghiệm một mình

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Hội chứng sợ đàn ông có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, tinh thần của mỗi người nên cần có biện pháp điều trị càng sớm càng tốt. Cuộc sống có người xấu và người tốt, tất nhiên đàn ông xấu rất nhiều nhưng đàn ông tốt lại càng không thiếu, không nên vì những tổn thương từ quá khứ mà đánh đồng tất cả. Hãy tin rằng, chỉ cần bạn sống tốt, sống hết mình thì chắc chắn sẽ nhận được những món quà giá trị và tươi đẹp nhất.

Có thể bạn quan tâm:

4/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *