Trẻ chậm nói nên bổ sung gì? Mẹ cần biết để chăm sóc con yêu

Trẻ chậm nói khi được cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp nâng cao chỉ số IQ, cải thiện trí nhớ, gia tăng sự tập trung và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt hơn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần biết trẻ chậm nói nên bổ sung gì để xây dựng chế độ ăn uống phù hợp nhất cho mỗi trẻ. 

Vai trò quan trọng của dinh dưỡng đối với trẻ chậm nói

Chậm nói được biết đến là một trong các vấn đề khó khăn về khả năng ăn nói, sử dụng ngôn ngữ thường xuất hiện ở nhiều trẻ nhỏ. Những đứa trẻ này sẽ có tốc độ phát triển ngôn ngữ chậm hơn so với thông thường và gây nên nhiều cản trở đối với giao tiếp, sinh hoạt đời sống.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì tình trạng chậm nói đơn thuần của trẻ có thể dễ dàng được khắc phục tốt theo thời gian. Trong thực tế có không ít trẻ khi đã được 2 tuổi nhưng vốn từ vẫn còn rất hạn hẹp, trẻ chỉ nói được một vài từ cơ bản nhưng khi được 3 tuổi trẻ vẫn có khả năng phát triển ngôn ngữ bình thường như các bạn đồng trang lứa.

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì
Trẻ chậm nói nhiều nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của việc thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp trẻ chậm nói do tác động của các khiếm khuyết, bệnh lý nghiêm trọng. Ví dụ như sự hạn chế về khả năng nghe, các vấn đề liên quan đến lưỡi, môi, miệng (dính thắng lưỡi, sứt môi, hở hàm ếch), tự kỷ thì cần được can thiệp và điều trị chuyên khoa để hạn chế các tác động tiêu cực đối với chất lượng đời sống, học tập của trẻ nhỏ.

Sự thiếu quan tâm của gia đình hoặc các thói quen sinh hoạt chưa lành mạnh hình thành ngay từ nhỏ cũng có thể làm gia tăng nguy cơ bị chậm nói ở trẻ. Ngoài ra, dinh dưỡng thai kỳ và sau sinh cũng là một trong các yếu tố liên quan góp phần lớn trong việc phát triển chứng chậm nói ở trẻ nhỏ.

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng, việc thiết hụt axit folic sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ nhỏ. Do đó, có thể nhận thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ và cả sau khi sinh đóng vai trò vô cùng cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của mỗi đứa trẻ, đặc biệt là khả năng tiếp nhận và sử dụng ngôn ngữ.

Việc xây dựng tốt một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ giúp cho cơ thể trẻ nhỏ được cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết để phát triển toàn diện hơn. Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì một số độ dinh dưỡng “vàng” sẽ hỗ trợ trẻ nhỏ gia tăng chỉ số IQ, cải thiện trí thông minh.

Đồng thời, nó còn giúp cho trẻ phát triển tốt về nhận thức, tư duy, cải thiện khả năng ghi nhớ và học hỏi ngôn ngữ hiệu quả hơn. Chính vì thế, đối với những trẻ chậm nói, ngoài việc hỗ trợ áp dụng tốt các biện pháp trị liệu, giáo dục nâng cao khả năng ngôn ngữ thì các bậc phụ huynh cũng cần chú ý nhiều hơn để chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ.

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì để phát triển ngôn ngữ tốt hơn

Như đã chia sẻ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cần thiết và quan trọng đối với mỗi đứa trẻ, đặc biệt là trẻ chậm nói. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý nhiều hơn đến việc lựa chọn thực phẩm ăn uống hàng ngày cho trẻ, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng để giúp trẻ cải thiện sức khỏe và phát triển ngôn ngữ hiệu quả hơn.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ chậm nói cũng không cần quá khắt khe, các bậc phụ huynh chỉ cần chú ý bổ sung vào khẩu phần ăn của trẻ bằng các thực phẩm sau đây:

1. Thực phẩm giàu Omega-3

Đứng đầu trong tốt các thực phẩm cần bổ sung cho trẻ chậm nói, các thực phẩm giàu Omega-3 mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Được biết, đây chính là một trong các loại axit béo vô cùng có lợi đối với não bộ. Nó đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động và chức năng của bộ não, giúp con người tư duy, nhận thức tốt hơn, từ đó ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ.

Các chuyên gia cho biết rằng, Omega-3 là một phần vô cùng quan trọng đối với cấu trúc của màng tế bào thần kinh. Nó góp phần thể hiện hàm lượng chất xám có trong não bộ của con người và có tác động trực tiếp đối với quá trình giao tiếp của mỗi đứa trẻ.

Nhờ đó chất dinh dưỡng này mà tế bào thần kinh được gia tăng sự nhạy cảm, các thông tin được dẫn truyền nhanh chóng và thuận lợi hơn, đảm bảo được tính chính xác. Cũng chính nhờ vào đó mà kỹ năng phát triển ngôn ngữ của con người dần được phát hiện và hoàn thiện hơn theo thời gian.

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì
Các thực phẩm giàu Omega-3 giúp trẻ phát triển trí não, gia tăng trí nhớ.

Trong kết quả của một vài cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng, những trẻ nhỏ được bổ sung đầy đủ Omega-3 sẽ có tốc độ phát triển ngôn ngữ tốt hơn so với các trẻ khác. Đồng thời, loại axit béo này cũng mang đến rất nhiều lợi ích, giúp thúc đẩy tốt kỹ năng đọc viết, học tập ở nhiều trẻ nhỏ.

Omega-3 thường sẽ được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm ăn uống hàng ngày và đây cũng chính là cách bổ sung hiệu quả nhất dành cho trẻ nhỏ. Để bổ sung tốt hàm lượng Omega-3 cho trẻ chậm nói, các bậc phụ huynh có thể tăng cường cho trẻ ăn các thực phẩm sau:

  • Cá hồi: Đây là loại thực phẩm luôn được nhắc đến đầu tiên trong danh sách các món ăn giàu Omega-3. Trong khoảng 100g cá hồi sẽ có đến hơn 2.200mg Omega-3 bổ ích. Bên cạnh đó, cá hồi còn là thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều dưỡng chất có lợi như vitamin B, Kali, Selen, Magie hỗ trợ tốt cho hoạt động của tim mạch và phòng chống các bệnh rối loạn thần kinh.
  • Cá thu: Loại cá này rất giàu dinh dưỡng và thường được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Trong một miếng cá thu khoảng 100g sẽ cung cấp khoảng 4.000mg Omega-3 gấp gần 2 lần so với cá hồi.
  • Dầu gan cá tuyết: Được chiết xuất từ gan cá tuyết và thường được xem như một loại thực phẩm chức năng vô cùng bổ ích cho sức khỏe. Ngoài Omega-3, dầu gan cá tuyết còn có chứa nhiều loại vitamin A, D rất tốt cho sự phát triển của trẻ chậm nói.
  • Các loại hạt: Hạt lanh, hạt chia, quả óc chó,…là một trong các loại thực phẩm chứa hàm lượng Omega-3 cao rất cần thiết cho trẻ nhỏ.

2. Thực phẩm giàu axit folic

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì? Các thực phẩm giàu Axit folic tuyệt đối không được bỏ qua trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ chậm nói. Như đã chia sẻ, việc thiếu hụt loại chất này trong thai kỳ và đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ sẽ làm cản trở rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là khả năng sử dụng ngôn ngữ.

Axit folic là một dạng vitamin tổng hợp của folate  hay còn được gọi là vitamin B9 có tác dụng giống như một loại thuốc điều trị chứng thiếu axit folic. Việc cung cấp đầy đủ lượng chất này trong quá trình mang thai sẽ giúp phòng tránh dị tật ở thai nhi, hạn chế tình trạng thiếu máu và nhiều bệnh lý khác ở mẹ và cả thai nhi.

Bên cạnh đó, vitamin B9 còn có tác động rất lớn trong việc phát triển và hoàn thiện khả năng ngôn ngữ ở trẻ nhỏ. Nó đóng vai trò trong việc giảm bớt nguy cơ khiến trẻ bị chậm nói, chậm ngôn ngữ và hỗ trợ tốt cho những trẻ có tốc độ ngôn ngữ yếu kém hơn so với thông thường.

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì
Axit Folic rất cần thiết cho quá trình phát triển và hình thành ngôn ngữ ở trẻ nhỏ.

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2011 đã tiến hành đánh giá các bà mẹ bổ sung tốt axit folic trong vòng 4 tuần trước khi sinh. Kết quả nhận thấy, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ hàm lượng chất dinh dưỡng này sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ khiến trẻ nhỏ bị chậm phát triển ngôn ngữ, thậm chí trẻ còn có khả năng phát triển trí tuệ và ngôn ngữ nhanh chóng, vượt trội hơn so với thông thường.

Chính vì thế, việc bổ sung các thực phẩm giàu axit folic không chỉ nên áp dụng khi trẻ bị chậm nói mà cần cân bằng ngay từ trong thai kỳ. Cụ thể một số thực phẩm có hàm lượng axit folic cao cần được tăng cường trong chế độ dinh dưỡng của trẻ như:

  • Các loại đậu: Những loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu cô ve,…là nhóm thực phẩm giàu folic nhất mà trẻ chậm nói cần được tăng cường bổ sung.
  • Măng tây: Ngoài axit folic thì măng tây còn giúp cung cấp hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và có tác dụng tốt trong việc kháng khuẩn, chống viêm.
  • Trứng: Nhắc đến các thực phẩm giàu axit folic thì chắc chắn không thể bỏ qua trứng bởi trong một quả trứng có đến gần 22mcg folote.
  • Các loại rau xanh: Cha mẹ nên chú ý tăng cường cho trẻ bổ sung thêm nhiều loại rau như bắp cải, cải xoăn, rau bina đẻ giúp cung cấp tốt axit folic, chất xơ, vitamin A, K.

3. Thực phẩm giàu Vitamin A

Vitamin A đóng vai trò vô cùng thiết yếu đối với quá trình miễn dịch của cơ thể. Do đó, nếu trẻ nhỏ bị thiếu hụt lượng dưỡng chất này sẽ phải đối mặt với rất nhiều khả năng bị viêm nhiễm, gặp phải các vấn đề về viêm tai, viêm mũi, viêm họng.

Một số trường hợp trẻ chậm nói do việc thiếu hụt vitamin A gây nên những cản trở lớn trong khả năng nghe nên khó có thể tiếp nhận ngôn ngữ một cách hiệu quả, chính xác. Vì thế, để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách ổn định và hoàn thiện hơn, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý và quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng chế độ dinh dưỡng có chứa nhiều thực phẩm giàu vitamin A.

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì
Trẻ chậm nói cần được bổ sung vitamin A qua các thực phẩm ớt chuông, súp lơ, cà rốt,…
  • Gan động vật: Trong các loại gan động vật có chứa rất nhiều các vitamin A cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của con người. Ví dụ như trong khoảng 85g gan bò sẽ chứa 6.500mcg vitamin A.
  • Khoai lang: Thực phẩm này có chứa vitamin dạng tiền chất này có khả năng phòng chống bệnh tật, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.
  • Bí ngô: Một miếng bí ngô có chứa khoảng 480mcg vitamin và nhiều chất chống oxy có lợi khác như vitamin C, Lutein,…
  • Ớt chuông: Ngoài vitamin A thì ớt chuông cũng là một trong các loại thực phẩm được yêu thích bởi hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào giúp chống viêm, bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

4. Thực phẩm giàu protein

Các thực phẩm giàu protein luôn cần thiết cho cơ thể và cả những trẻ chậm nói. Đây chính là khẩu phần ăn thiết yếu đối với mỗi trẻ nhỏ. Nó đóng vai trò quan trọng đối với việc cung cấp nguồn năng lượng tích cực, lành mạnh để giúp cơ thể hoạt động hiệu quả, tập trung.

Bên cạnh đó, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ hàm lượng protein cần thiết thì quá trình hoạt động của trí lực cũng được nâng cao. Não bộ của trẻ nhỏ sẽ hoạt động ổn định hơn, trí nhớ gia tăng, khả năng phát triển ngôn ngữ cũng được cân bằng tốt.

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì
Thịt bò, ức gà, bông cải xanh,…là các thực phẩm dồi dào protein cần thiết cho trẻ chậm nói.

Chính vì thế, các bậc phụ huynh đang có con bị chậm nói cũng nên hỗ bổ sung hàm lượng protein cần thiết cho trẻ nhỏ qua các thực phẩm sau:

  • Ức gà: Trong một cái ức gà không da có chứa khoảng 53g protein rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng rất dễ chế biến và nấu được rất nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.
  • Bông cải xanh: Loại rau này cung cấp hàm lượng protein dồi dào cùng với các loại chất xơ, vitamin, kali mang đến những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
  • Thịt nạc bò: Ngoài protein thì thịt bò còn có chứa hàm lượng vitamin B12, sắt rất cao giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho các hoạt động của cơ thể.

5. Thực phẩm giàu nguyên tố vi lượng

Các nguyên tố vi lượng như canxi, kẽm, sắt,…cũng rất cần thiết đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ chậm nói. Việc thiếu hụt các dưỡng chất này cũng sẽ làm cản trở rất nhiều đến quá trình hoàn thiện chức năng não bộ, gia tăng nguy cơ bị thiểu năng, chậm phát triển và ảnh hưởng đến nhiều kỹ năng khác của con người, trong đó có ngôn ngữ, giao tiếp.

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì
Các thực phẩm chứa nhiều nguyên tố vi lượng cũng vô cùng cần thiết cho quá trình phát triển ngôn ngữ ở trẻ.

Trẻ chậm nói cần bổ sung gì để gia tăng các nguyên tố vi lượng cho cơ thể? Theo chia sẻ của các chuyên gia thì trong các thực phẩm như trứng, thịt bò, thịt da, sữa, hải sản, các loại đậu, nấm đều có chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng cần thiết cho trẻ chậm nói.

6. Thực phẩm giàu Axit amin

Để trả lời cho thắc mắc trẻ chậm nói cần bổ sung gì thì các thực phẩm giàu axit amin là lựa chọn phù hợp và cần thiết. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng dưỡng chất này sẽ giúp cho não bộ được minh mẫn, tỉnh táo và giảm căng thẳng hiệu quả.

Đối với sự phát triển của não bộ và đặc biệt là trẻ chậm phát triển về ngôn ngữ thì tryptophan và tyrosine là 2 loại axit amin quan trọng. Nó hỗ trợ tốt cho hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh, mang đến nguồn dinh dưỡng bổ ích và thúc đẩy khả năng tiếp thu ngôn ngữ hiệu quả.

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì
Các thực phẩm giàu axit amin giúp não bộ hoạt động hiệu quả, minh mẫn, tỉnh táo, tập trung hơn.

Để giúp cho trẻ nhỏ được cải thiện tốt hàm lượng axit amin trong cơ thể thì các bậc phụ huynh nên tập trung bổ sung bằng các loại thực phẩm sau:

  • Hạt diêm mạch
  • Nâm
  • Thịt nạc
  • Các loại đậu
  • Rau xanh

Những điều cha mẹ cần lưu ý khi bổ sung dưỡng chất cho trẻ chậm nói

Có thể nhận thấy vai trò quan trọng của việc xây dựng tốt chế độ dinh dưỡng lành mạnh đối với trẻ chậm nói. Bên cạnh việc áp dụng hiệu quả các biện pháp can thiệp chuyên khoa thì phụ huynh cũng nên quan tâm và tìm hiểu kỹ về các chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ, tìm kiếm những thực phẩm bổ dưỡng để giúp trẻ được cân bằng đầy đủ dưỡng chất.

Dưới đây là một số lưu ý cần nhớ khi thực hiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ chậm nói mà cha mẹ cần biết:

  • Ưu tiên lựa chọn các thực phẩm tươi sống, chất lượng để đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Thay đổi linh hoạt các món ăn để trẻ cảm thấy hứng thú và dễ ăn hơn.
  • Không nên chế biến thức ăn quá chín sẽ gây ảnh hưởng và làm giảm đi hàm lượng dưỡng chất trong món ăn.
  • Cần biết cách cân bằng tốt các hàm lượng dưỡng chất cần thiết cho trẻ nhỏ. Tùy vào độ tuổi, giới tính và nhu cầu của mỗi trẻ mà các bậc phụ huynh nên cân nhắc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp nhất.
  • Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều calo để tránh tình trạng gia tăng cân nặng quá mức khiến trẻ phát triển không cân đối.
  • Tăng cường bổ sung nhiều rau xanh cho trẻ.
  • Tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, có chứa chất tạo màu hoặc chất bảo quản gây ảnh hưởng đến hoạt động não bộ và sức khỏe tổng thể của trẻ.
  • Đảm bảo đủ lượng nước hàng ngày cho trẻ, có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, rau củ để tăng cường dưỡng chất.

Ngoài chế độ ăn uống thì giấc ngủ và chế độ vận động cũng đóng vai trò quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của mỗi trẻ nhỏ. Cha mẹ nên tạo điều kiện để trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh bên ngoài và đảm bảo tốt giấc ngủ, thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của trẻ.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ để giải đáp thắc mắc trẻ chậm nói nên bổ sung gì. Các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thể nhận được những lời khuyên hữu ích và dễ dàng thiết lập chế độ ăn uống phù hợp cho trẻ, giúp trẻ mau chóng phát triển khả năng ngôn ngữ, giao tiếp linh hoạt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *