6 Tài liệu dạy trẻ chậm nói giúp bé sớm phát triển ngôn ngữ

Các tài liệu dạy trẻ chậm nói được xem là những cánh tay đắc lực hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giáo dục, cải thiện và phát triển ngôn ngữ ở trẻ nhỏ. Hiện nay có rất nhiều các gia đình áp dụng việc dạy trẻ chậm nói bằng tài liệu và đạt được những kết quả ngoài mong đợi. 

Lợi ích của việc dạy trẻ chậm nói bằng tài liệu

Ngôn ngữ được xem là một trong các phương tiện giao tiếp chủ yếu và đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với đời sống của mỗi con người. Chính nhờ vào lời nói mà chúng ta có thể dễ dàng bộc lộ các suy nghĩ, quan điểm, nhu cầu của bản thân một cách rõ ràng. Đồng thời, cũng có thể thấu hiểu những tâm tư, tình cảm của người khác, giúp mối quan hệ giữa người và người càng được gần gũi, bền chặt.

Tuy nhiên, hiện nay có không ít các trường hợp trẻ nhỏ chậm nói, khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ và gây nên nhiều cản trở đối với khả năng giao tiếp, làm suy giảm nghiêm trọng đến chất lượng đời sống. Chậm nói có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có trẻ tự cải thiện sau một thời gian nhưng cũng có trẻ cần được can thiệp để phát triển ngôn ngữ hiệu quả.

Tài liệu dạy trẻ chậm nói
Tài liệu chậm nói giúp các bậc phụ huynh xác định được đúng phương pháp phát triển ngôn ngữ ở trẻ.

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp có thể hỗ trợ tốt cho trẻ chậm nói. Trong đó, các tài liệu dạy trẻ chậm nói được xem là một phần quan trọng đối với quá trình cải thiện ngôn ngữ ở trẻ.

Nhờ vào các tài liệu nghiên cứu và có sẵn đã được đúc kết cụ thể mà các bậc phụ huynh có thể dễ dàng hướng dẫn và áp dụng tốt các phương pháp giáo dục con trẻ. Có rất nhiều các loại sách hoặc các tài liệu chuyên về khía cạnh này và hiện đang được tiếp cận gần hơn với các gia đình có trẻ chậm nói, mang đến cho trẻ thêm nhiều cơ hội để cải thiện tiếng nói, giao tiếp.

Sách chính là công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho hành trình phát triển ngôn ngữ ở trẻ chậm nói với những lợi ích tuyệt vời sau:

  • Giúp gia tăng sự gắn kết: Hoạt động cùng con đọc sách sẽ giúp cha mẹ và con trẻ có thể tương tác với nhau nhiều hơn. Các bậc phụ huynh khi có được nhiều thời gian bên cạnh con cũng sẽ gia tăng được sự yêu thương, gắn bó lâu dài.
  • Giúp trẻ dễ tiếp thu hơn: Phần lớn những trẻ chậm nói đều chưa biết đọc, vì thế các bậc phụ huynh cần phải đọc sách, truyền đạt nội dung qua lời nói. Việc nghe cha mẹ đọc sách, kể chuyện sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp nhận các thông tin hữu ích, đồng thời trẻ cũng có thể quan sát được cách phát âm, khẩu hình miệng và giọng điệu để bắt chước tốt hơn. Hơn thế, trong các quyển sách sẽ có những hình ảnh minh họa kèm các màu sắc tươi vui nên trẻ sẽ càng cảm thấy phấn khích và hấp dẫn nhiều hơn.
  • Kích thích sự phát triển não bộ: Sách chính là phương tiện hữu hiệu nhất có thể giúp con người gia tăng vốn từ, thúc đẩy sự phát triển của tư duy, gia tăng sự sáng tạo và khả năng phân tích. Khi được nghe đọc sách, não bộ của trẻ nhỏ sẽ hoạt động liên tục để tiếp nhận, ghi nhớ và liên tưởng.
  • Gia tăng sự phản hồi, tương tác: Phần lớn các tài liệu dạy trẻ chậm nói đều hướng đến việc gia tăng ngôn ngữ và sự tương tác ở trẻ nhỏ. Do đó, khi áp dụng biện pháp này, cha mẹ cần phải hướng dẫn, đặt câu hỏi, yêu cầu trẻ làm nhiều việc để giúp trẻ nghe, hiểu và thực hành hiệu quả.

Các chuyên gia cũng luôn khuyến khích phụ huynh áp dụng tốt các tài liệu dạy trẻ chậm nói để hỗ trợ phát triển ngôn ngữ, cải thiện khả năng giao tiếp tốt nhất cho trẻ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại sách hỗ trợ giáo dục cho trẻ chậm nói, các bậc phụ huynh có thể tìm kiếm và tham khảo để lựa chọn loại sách phù hợp nhất cho trẻ nhỏ.

Một số điều cần nhớ khi chọn tài liệu dạy trẻ chậm nói

Dạy trẻ chậm nói bằng sách và các tài liệu đã được chọn lọc sẽ mang đến nhiều hiệu quả tốt đối với quá trình rèn luyện, phát triển khả năng giao tiếp bằng lời nói ở trẻ. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sách được bày bán trên thị trường đều có thể áp dụng cho trẻ chậm nói.

Tài liệu dạy trẻ chậm nói
Cần lựa chọn các tài liệu phù hợp với lứa tuổi và tình trạng chậm nói của trẻ.

Các bậc phụ huynh cần phải biết cách lựa chọn những loại sách có nội dung, phương pháp phù hợp với từng độ tuổi, tình trạng của trẻ để giúp việc cải thiện đạt được nhiều kết quả tốt hơn. Cụ thể một số lưu ý cần nhớ khi lựa chọn tài liệu dạy trẻ chậm nói như:

  • Cần lựa chọn các quyển tài liệu được viết bởi những chuyên gia, tác giả nổi tiếng, có kinh nghiệm về việc giáo dục và chăm sóc cho trẻ đặc biệt để đảm bảo quá trình áp dụng mang đến nhiều hiệu quả.
  • Ưu tiên lựa chọn các loại sách có nhiều hình ảnh minh họa, màu sắc tươi sáng để hấp dẫn trẻ nhỏ hơn.
  • Khi mới bắt đầu dạy trẻ, cha mẹ cũng nên lựa các tài liệu có nội dung đơn giản, từ cơ bản đến nâng cao để trẻ có thể học tập và phát triển theo từng giai đoạn.
  • Sách dạy trẻ chậm nói cần được kết hợp với các hình thức vui chơi, giải trí để trẻ có thêm nhiều sự hứng thú, dễ dàng tiếp nhận thông tin hơn.

Nếu có thể lựa chọn tài liệu phù hợp và áp dụng liên tục trong thời gian nhất định thì trẻ sẽ có thêm nhiều cơ hội để cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp bằng lời nói linh hoạt hơn để học tập, sinh hoạt và phát triển toàn diện. Trẻ chậm nói cần được phát hiện và can thiệp trong giai đoạn sớm, đặc biệt là từ lúc 2 đến 3 tuổi.

Gợi ý tài liệu dạy trẻ chậm nói hiệu quả cha mẹ nên biết

Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều tài liệu dạy trẻ chậm nói trên thị trường hiện nay. Tùy vào mục đích sử dụng và tình trạng của mỗi trẻ nhỏ mà bạn cần lựa chọn các loại sách phù hợp nhất.

Dưới đây là một vài gợi ý để về những quyển tài liệu dạy trẻ chậm nói hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

1. Sách Dạy con học nói

Sách “Dạy con học nói” được viết bởi tác giả An Khánh Nhung – là một giáo viên thường xuyên tiếp xúc và hỗ trợ cho rất nhiều các trẻ chậm nói, giúp trẻ phát triển và cải thiện khả năng giao tiếp một cách hiệu quả. Chính vì thế, bằng những kinh nghiệm thực tế của mình mà cô đã viết ra cuốn sách này với hy vọng chia sẻ các bài học, phương pháp hiệu quả đến rộng rãi các gia đình đang có con chậm nói.

Tài liệu dạy trẻ chậm nói
Sách Dạy con học nói là kinh nghiệm đúc kết quý báu của tác giả An Khánh Nhung.

Nội dung của sách cũng được chia cụ thể thành 5 chương với với các hình ảnh minh hoạ sinh động, hấp dẫn cùng với những con chữ để hướng dẫn và hỗ trợ cho phụ huynh cách dạy trẻ hiệu quả. Cụ thể nội dung của từng chương như sau:

  • Chương 1: Hỗ trợ trẻ luyện phát âm, ghi nhớ được các từ vựng đơn giản để trả lời tốt cho các câu hỏi được đặt ra. Đồng thời cũng giáo dục cho trẻ về cá bài tập phát triển kỹ năng cần thiết.
  • Chương 2: Hướng dẫn trẻ ghép từ, ghép câu và sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt rành mạch hơn.
  • Chương 3: Nhận biết, phân biệt và diễn đạt.
  • Chương 4: Dạy trẻ cách giao tiếp, phản ứng 2 chiều và đặt ra câu hỏi.
  • Chương 5: Cho trẻ tiếp xúc với các tình huống giao tiếp.

Đặc biệt hơn, cuốn sách này không chỉ có thể hỗ trợ tốt cho trẻ chậm nói mà còn được áp dụng khá rộng rãi đối với những trẻ đặc biệt như trẻ chậm phát triển ngôn ngữ hoặc trẻ tự kỷ. Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tìm mua sách “Dạy con học nói” ở nhiều cửa hàng sách hoặc đặt online trên các trang thương mại điện tử.

2. Sách Cùng con học nói

Sách “Cùng con học nói” cũng là một trong các tài liệu dạy trẻ chậm nói được đánh giá cao về tính hiệu quả và hiện đang được áp dụng phổ biến ở nhiều gia đình. Cuốn sách này được viết ra với những câu chuyện có thực đã từng xảy ra, sau đó tác giả bắt đầu đúc kết để hoàn thiện bằng các phương pháp cải thiện thiết thực nhất.

Sau nhiều năm nghiên cứu và tìm hiểu, các chuyên gia cho biết, phần lớn những trẻ nhỏ trong khoảng 3 năm đầu đời chính là giai đoạn vàng để quyết định sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là khả năng ngôn ngữ. Do đó, các chuyên gia khuyến khích các bậc phụ huynh nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để cùng con học nói, trau dồi các kiến thức bổ ích cho con.

Tài liệu dạy trẻ chậm nói
Sách “Cùng con học nói” được giới chuyên môn đánh giá rất cao về tính thực tế và hiệu quả.

Thông qua cuốn sách này, cha mẹ có thể hiểu thêm về tâm lý, sinh lý nhi khoa để có thể giao tiếp và kết nối nhiều hơn với con. Mỗi ngày cùng trò chuyện với con sẽ tạo ra môi trường có lợi để con phát triển toàn diện hơn. Đồng thời, nó cũng chính là cơ sở để nuôi dưỡng giúp trẻ trưởng thành, chủ động, tự tin hơn trong giao tiếp.

“Cùng con học nói” chia sẻ những thông tin lý thuyết cơ bản về trẻ chậm nói và kết hợp với những hoạt động, bài tập thực hành cụ thể. Chính nhờ vào những nguồn tài liệu bổ ích này cùng với sự hiểu biết thấu đáo về tính cách, sở thích, thói quen của trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh có thể dễ dàng hỗ trợ tốt cho trẻ, giúp trẻ khắc phục tốt tình trạng chậm nói của mình.

3. Sách Giúp con phát triển ngôn ngữ

“Giúp con phát triển ngôn ngữ” được tác giả Kato Kumiko viết dựa trên các kinh nghiệm đã từng đồng hành với cậu con trai Hiro trong hành trình giúp còn phát triển ngôn ngữ. Nội dung chủ yếu muốn chia sẻ của cuốn sách này đó chính là các phương pháp được đúc kết trong quá trình hoàn thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ của con, dạy trẻ cách sử dụng từ ngữ. 

Phương pháp được tác giả liên tục chia sẻ trong cuốn tài liệu này đó chính là “dạy con bằng danh từ vốn có”. Tức là khi trò chuyện, giao tiếp với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh phải linh động hơn trong việc sử dụng nhiều từ vựng, các danh từ liên quan đến cuộc sống hàng ngày để trẻ có thể tiếp nhận và ghi nhớ tốt hơn.

Tài liệu dạy trẻ chậm nói
“Giúp con phát triển ngôn ngữ” là cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngôn ngữ cùng con của  Kato Kumiko

Bên cạnh việc nói và giao tiếp bằng lời nói thì các bậc phụ huynh cũng cần vận dụng hết toàn bộ cơ thể để kích thích, gia tăng ngôn ngữ cho trẻ nhỏ bằng cả 5 giác quan. Bất kỳ các hoạt động tương tác nào của trẻ nhỏ, cha mẹ cũng nên dạy trẻ bằng cách nói, cho trẻ thực hành, lắng nghe, quan sát, cảm nhận cụ thể.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp dạy trẻ chậm nói này đó chính là có thể áp dụng linh hoạt cho nhiều đối tượng trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau, chủ yếu là trẻ từ 1 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, việc thực hiện không cần phải bó buộc trong bất cứ hoàn cảnh, không gian nào mà có thể bắt đầu ở bất cứ đâu.

Để có thể hỗ trợ tốt cho trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ hiệu quả, các bậc phụ huynh nên bắt đầu bằng những điều quen thuộc và gần gũi nhất với trẻ. Ví dụ như giới thiệu về vai trò của các thành viên trong gia đình, tên gọi của các đồ vật mà trẻ yêu thích, màu sắc,….

Theo chia sẻ của tác giả thì nội dung và phương pháp giáo dục được chia ter trong “Giúp con phát triển ngôn ngữ” có thể áp dụng cho hầu hết trẻ nhỏ trên 12 tháng tuổi. Kể cả những trẻ chậm nói, tự kỷ, chậm phát triển ngôn ngữ hoặc những trẻ có sự phát triển ổn định vẫn nên được tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ của mình.

4. Sách Bật âm những từ đầu tiên

Sách “Bật âm những từ đầu tiên” là quyển sách đơn giản bao gồm 43 từ vựng thông dụng để giúp trẻ tập nói ngay từ những ngày đầu. Cuốn sách tuy nhỏ gọn, nội dung không quá cầu kỳ nhưng chính là cẩm nang vô cùng quý giá của các bà mẹ đang đau đầu về tình trạng chậm nói của trẻ nhỏ.

Việc sử dụng cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói này sẽ giúp các bậc phụ huynh dễ dàng hơn trong việc định hướng phương pháp giáo dục cho trẻ và biết nên bắt đầu từ đâu. Nhờ đó mà trẻ nhỏ có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp thu và có thể cải thiện sớm tình trạng chưa biết nói từ nào để bật thành những âm thanh đầu tiên.

Tài liệu dạy trẻ chậm nói
Sách “Bật âm những từ đầu tiên”gồm có 43 từ ngữ tập nói với các hình ảnh minh họa sinh động, sáng tạo.

Ưu điểm lớn nhất của cuốn sách này đó chính là được thiết kế theo phương pháp “Giáo dục sớm” để tạo sự hứng thú với con bằng các chữ viết, hình ảnh hấp dẫn, cuốn hút. Các từ vựng được chia sẻ trong sách sẽ luôn kèm theo các cảm xúc, âm thanh và hành động cụ thể để giúp trẻ hiểu và sử dụng một cách phù hợp nhất.

Về hình thức, bạn sẽ thấy cuốn sách “Bật âm những từ đầu tiên” không có quá nhiều các chi tiết cầu kỳ, nổi bật. Tuy nhiên, lật từng trang sách lại là những điều vô cùng quý giá và bổ ích đối với trẻ nhỏ. Trẻ có thể gia tăng từ vựng, học hỏi bằng rất nhiều các giác quan và hành động dựa trên các minh họa thực tế bằng hình ảnh của người thật.

5. Sách Cùng con vượt qua hàng rào giao tiếp

“Cùng con vượt qua hàng rào giao tiếp” được chuyên gia tâm lý Lê Khanh biên soạn với mục đích hỗ trợ cho các bậc phụ huynh đang chăm sóc cho trẻ đặc biệt, trẻ chậm nói vượt qua được rào cảm tâm lý và có biện pháp can thiệp hiệu quả cho trẻ nhỏ. Với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hỗ trợ điều trị cho trẻ khuyết tật rối loạn phát triển, chuyên gia đã đúc kết ra rất nhiều kinh nghiệm quý báu để chia sẻ cùng hội phụ huynh. 

Tài liệu dạy trẻ chậm nói
Sách “Cùng con vượt qua hàng rào giao tiếp” mang đến nhiều kinh nghiệm quý giúp trẻ cải thiện tốt chứng chậm nói.

Cuốn sách này sẽ được chia thành 3 chương với 3 nội dung khác nhau để giúp trẻ phát triển toàn diện về ngôn ngữ và khả năng giao tiếp.

  • Chương 1: Giao tiếp và phát triển ngôn ngữ
  • Chương 2: Nhận thức về rối loạn phát triển
  • Chương 3: Rèn luyện ngôn ngữ để hòa nhập

Thông qua các hoạt động giáo dục tại nhà này, các bậc phụ huynh có thể hiểu hơn về lý do con không nón và có hình thức can thiệp phù hợp ở trẻ nhỏ theo từng độ tuổi, mức độ khác nhau. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng sẽ biết cách xây dựng và phát triển các kỹ năng giao tiếp ở trẻ nhỏ, giúp trẻ phản ứng và tương tác linh hoạt, tự tin hơn.

6. Sách Kế hoạch dạy trẻ chậm nói – trẻ tự kỷ

Sách Kế hoạch dạy trẻ chậm nói – trẻ tự kỷ là một trong các gợi ý phù hợp đối với những bậc phụ huynh đang muốn tìm kiếm tài liệu dạy trẻ chậm nói ngay tại nhà. Có được cuốn sách này, cha mẹ dường như đã có thêm một trợ thủ đắc lực để cầm tay chỉ việc, giúp hỗ trợ tốt cho quá trình phát triển, giảng dạy trẻ chậm nói, tự kỷ cực kỳ đơn giản.

Tài liệu dạy trẻ chậm nói
Sách Kế hoạch dạy trẻ chậm nói – trẻ tự kỷ được ứng dụng phù hợp cho nhiều đối tượng trẻ nhỏ khác nhau.

Đối với bất kỳ đứa trẻ đặc biệt nào, dù trẻ đã có ngôn ngữ hay chưa thì việc xây dựng nên một kế hoạch cụ thể, rõ ràng cũng đóng vai trò quan trọng đối với kết quả của quá trình can thiệp. Nhờ vào việc thiết lập chi tiết, khoa học mà các bậc phụ huynh có thể đo lường được chính xác về tốc độ phát triển, đáp ứng của từng trẻ nhỏ để kịp thời thay đổi, điều chỉnh các biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, khi đã đưa ra lộ trình và mục tiêu cụ thể, các bậc phụ huynh cũng hạn chế được tình trạng bị hoang mang hoặc đi sai lệch hướng, ôm đồm quá nhiều thông tin, kiến thức khiến trẻ bị ngộp ngạt và khó tiếp thu. Do đó, sự góp mặt của cuốn sách này sẽ giúp cho gia đình có thể nhiều thông tin hữu ích để xây dựng nên một kế hoạch đầy đủ, phù hợp với nhiều hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả ngôn ngữ, giao tiếp, khả năng tương tác cho đến nhận thức, vận động tinh, vận động thô.

Thông tin bài viết trên đây đã chia sẻ về một số tài liệu dạy trẻ chậm nói hiện đang được áp dụng phổ biến và mang đến nhiều hiệu quả tích cực cho trẻ nhỏ. Hy vọng các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn được các loại sách phù hợp với nhu cầu của trẻ để giúp trẻ dần cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hòa nhập tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *