Tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần để vượt qua dịch COVID-19

Ngày 4/11/2021, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã phối hợp cùng Văn phòng đại diện Tập đoàn GS Engineering and Construction Corp tại Việt Nam tổ chức chương trình chia sẻ với chủ đề: “Strengthen your physical and mental health to overcome COVID-19 – Tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn để vượt qua dịch COVID-19″.

Tập đoàn GS Engineering and Construction Corp (GS E&C) là tập đoàn nổi tiếng Hàn Quốc hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản, xây dựng công trình, xây dựng dân dụng, công nghệ, môi trường, dầu khí và nhiều lĩnh vực đầu tư khác. Văn phòng đại diện (VPĐD) của tập đoàn GS E&C tại Việt Nam đã được thành lập hơn 15 năm với vai trò nghiên cứu, tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh doanh cho Tập Đoàn.

Sự xuất hiện của dịch bệnh Covid đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tình hình kinh tế – xã hội của toàn thế giới. Con số những ca mắc, ca tử vong vì dịch Covid tăng nhanh chóng mặt, những hiểu biết về Covid chưa được rõ ràng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, những thông tin tiêu cực về dịch bệnh tràn làn trên mang, những đợt cách ly, giãn cách kéo dài, những hình ảnh về mất mát, những câu chuyện đẫm nước mắt… xoay quanh dịch bệnh Covid đã gây ra những bất ổn về tâm lý, sức khỏe tinh thần cho con người, thậm chí là stress, căng thẳng, sang chấn tâm lý, trầm cảm, rối loạn lo âu.

Trong bối cảnh này, sức khỏe con người là điều quan trọng nhất. Nhận thấy rõ điều này và mong muốn nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất cho cán bộ nhân viên trong công ty, Văn phòng đại diện GS E&C tại Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam tổ chức buổi chia sẻ với chủ đề: “Strengthen your physical and mental health to overcome COVID-19” (Tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn để vượt qua dịch COVID-19).

Có sức khỏe là có tất cả. Nhưng sức khỏe con người không chỉ là sức khỏe thể chất như chúng ta thường biết đến.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã định nghĩa: “Sức khỏe là trạng thái thoải mái toàn diện về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không chỉ bao gồm tình trạng không có bệnh hay thương tật”.

Trong định nghĩa của WHO có 3 khía cạnh, đó là sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe xã hội. Sức khỏe xã hội ở đây được hiểu là sự hài hòa và hòa hợp giữa con người với chính mình, giữa con người với các thành viên khác trong xã hội, môi trường mà họ đang sống.

Đại điện Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chuyên gia tâm lý, Master Coach Ngô Hữu Quang chia sẻ (bằng tiếng anh) thông tin, kiến thức về tầm quan trọng của sức khỏe tổng thể của con người, mối liên hệ giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, sự ảnh hưởng của mối quan hệ với sức khỏe con người và giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe trong đại dịch Covid.

Bằng những câu chuyện thực tế cùng lối kể chuyện dí dỏm, vui tươi, chuyên gia Ngô Hữu Quang đã giúp các cán bộ VPĐD GS E&C dễ hiểu, dễ nhớ các kiến thức, hiểu biết về sức khỏe tinh thần, mối quan hệ xã hội.

Mối quan hệ xã hội có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe con người. Mỗi người sinh sống trong xã hội đều có 3 mối quan hệ: Mối quan hệ với chính mình, mối quan hệ với người khác và mối quan hệ với thiên nhiên, trái đất. Chúng ta giao tiếp với các mối quan hệ bằng suy nghĩ, cảm xúc, lời nói và hành vi.

Vậy, những suy nghĩ, cảm xúc, lời nói, hành vi được hình thành từ đâu. Từ lúc sinh ra và lớn lên, con người sẽ trải qua rất nhiều trải nghiệm (sự kiện). Đặc biệt, các trải nghiệm tạo ra cảm xúc mạnh mẽ (cả tiêu cực lẫn tích cực), các trải nghiệm trọng đại trong cuộc đời, các trải nghiệm lặp đi lặp lại sẽ hình thành nên những kết luận, quan điểm, quyết định, góc nhìn, niềm tin… và được đưa vào vùng sâu trong tâm trí con người là vô thức. Từ đó, mà hình thành nên cách suy nghĩ, cảm xúc, hành vi trong giao tiếp của bạn ngày hôm nay.

Do đó, cách chúng ta tiếp nhận thông tin từ các sự kiện/trải nghiệm trong cuộc sống rất quan trọng. Nếu chúng ta nhìn cuộc sống bằng con mắt tiêu cực, những thông tin thu thập được từ các sự kiện trong cuộc sống cũng mang những thông điệp không tích cực đến vô thức. Nếu chúng ta thường xuyên thu thập những thông tin tiêu cực, những căng thẳng, mệt mỏi, lo âu sẽ kéo đến và gây ra các vấn đề sức khỏe tinh thần như trầm cảm, mất ngủ, rối loạn lo âu, stress, rối loạn cảm xúc và sức khỏe thể chất cũng bị ảnh hưởng theo.

Thật vậy, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm có ảnh hưởng hai chiều đến bệnh tim mạch, mất ngủ, tiểu đường, đau dạ dày, các vấn đề về tiêu hóa…

Giao tiếp là nguyên nhân gây ra bệnh tâm trí thì giao tiếp cũng chính là giải pháp chữa lành tâm bệnh. Để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch Covid, cách đơn giản nhất là tạo ra các mối quan hệ tốt và giao tiếp với chính mình và những người xung quanh bằng ngôn từ tích cực, ngôn từ hướng tới, ngôn từ yêu thương. Hãy giảm thiểu tối đa việc tiếp cận với các thông tin mang tính tiêu cực trên báo điện tử, mạng xã hội. Tránh xa các mối quan hệ không quan trọng và độc hại…

Giao tiếp cũng chính là kỹ thuật, giải pháp chủ yếu trong tâm lý trị liệu mà các chuyên gia tâm lý sử dụng để trò chuyện với thân chủ của mình, giúp thân chủ gỡ rối, thấu hiểu bản thân, yêu thương chính mình, biết cân bằng cuộc sống và chữa lành những tổn thương từ các mối quan hệ.

Tại Việt Nam, các thông tin, kiến thức về sức khỏe tinh thần, tâm lý học, tâm lý trị liệu còn chưa được phổ biến nên không ít các cán bộ, nhân viên của VPĐD GS E&C đã rất ngạc nhiên khi chuyên gia chia sẻ. Nhưng bằng kinh nghiệm, kiến thức của bản thân, chuyên gia Ngô Hữu Quang đã giúp các thành viên nhận ra sự hiện diện của nó trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các kiến thức này cũng đang đã được các quốc gia tiên tiến sử dụng để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân, đặc biệt là Mỹ.

Thiền cũng là một giải pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Thiền có rất nhiều loại nhưng về cơ bản thiền giúp chúng ta tĩnh tâm, giảm căng thẳng, lo lắng,… trong khuôn khổ chương trình, chuyên gia Ngô Hữu Quang và các cán bộ nhân viên GS E&C trải nghiệm hoạt động thiền chữa lành.

Kết thúc sự kiện “Strengthen your physical and mental health to overcome COVID-19” (Tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn để vượt qua dịch COVID-19), chuyên gia và các thành viên đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận, giải đáp thắc mắc xung quanh chủ đề nâng cao sức khỏe tâm trí và thể chất trong mùa dịch Covid -19.

Những thông tin hữu ích sức khỏe tinh thần sẽ giúp cho chúng ta biết cách  chăm sóc, bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tâm an ắt sống khỏe. Sức khỏe tinh thần tốt là điều kiện quan trọng để giúp chúng ta bình an vượt qua đại dịch Covid-19.

Có thể bạn quan tâm:

Tâm lý trị liệu là phương pháp đẩy lùi Trầm cảm tốt nhất hiện nay
Tìm hiểu bí mật ba vùng não tâm trí để làm chủ tình huống, làm chủ cuộc sống
Lời khuyên có tốt cho người trầm cảm? Chuyên gia tâm lý Bùi Thị Hải Yến giải đáp trên kênh VTV2

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *