Nhận Biết Và Phòng Ngừa Khủng Hoảng Tâm Lý Khi Mang Thai

Khủng hoảng tâm lý khi mang thai thường xảy ra trong thời gian đầu thai kỳ. Tình trạng này khiến mẹ bầu dễ xúc động, nhạy cảm, nghĩ ngợi nhiều, bi quan và khó kiểm soát cảm xúc của bản thân. Học cách vượt qua khủng hoảng là điều cần thiết giúp mẹ bầu ổn định tinh thần và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Khủng hoảng tâm lý khi mang thai là tình trạng khó tránh khỏi ở những người làm mẹ lần đầu tiên

Khủng hoảng tâm lý khi mang thai là gì?

Khủng hoảng tâm lý có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, trong đó mang thai và sau khi sinh là thời điểm dễ bị khủng hoảng nhất. Tình trạng này đặc trưng bởi trạng thái tâm lý không ổn định, tiêu cực và bi quan. Trong giai đoạn khủng hoảng, tâm lý trở nên nhạy cảm, cảm xúc tiêu cực chiếm ưu thế và rất ít khi có các cảm xúc tích cực.

Khủng hoảng tâm lý khi mang thai gặp chủ yếu ở những người lần đầu tiên làm mẹ. Do còn nhiều bỡ ngỡ nên thai phụ không tránh khỏi sự lo lắng và bất an. Tâm lý nhạy cảm cộng với những thay đổi đột ngột về mặt sinh lý là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị khủng hoảng.

Tâm lý của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, mẹ bầu cần phải nhận biết sớm để có biện pháp khắc phục khủng hoảng tâm lý ở giai đoạn này. Nếu để tình trạng này kéo dài, cả thai phụ và thai nhi sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nhận biết khủng hoảng tâm lý khi mang thai

Tâm lý nhạy cảm, hay nghĩ ngợi và buồn bã là đặc điểm thường thấy ở phụ nữ mang thai. Những cảm xúc này sẽ dần thuyên giảm sau khi thai phụ đã thích ứng với những thay đổi của cơ thể. Tuy nhiên, khủng hoảng tâm lý gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Để có phương pháp điều trị kịp thời, phụ nữ mang thai cần nhận biết sớm tình trạng này thông qua các dấu hiệu sau:

1. Tâm trạng tiêu cực và buồn rầu

Khủng hoảng tâm lý khi mang thai đặc trưng bởi các cảm xúc tiêu cực như buồn rầu, bi quan, tuyệt vọng, chán nản,… Các cảm xúc này thường xuất hiện vào 3 tháng đầu thai kỳ do sự thay đổi đột ngột của hormone. Khi hormone ổn định, các cảm xúc tiêu cực sẽ giảm dần và mẹ bầu nhanh chóng lấy lại sự ổn định.

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Mẹ bầu bị khủng hoảng tâm lý thường rầu rĩ, buồn bã, hay lo lắng và bi quan về mọi thứ

Tuy nhiên, cũng có những mẹ bầu bị khủng hoảng tâm lý kéo dài khiến cho tình trạng rầu rĩ, buồn phiền, chán nản trở nên dai dẳng. Tâm trạng giảm thấp khiến thai phụ mất đi niềm vui trong cuộc sống và không còn hứng thú, sự quan tâm với bất cứ điều gì.

2. Suy nghĩ quá nhiều

Suy nghĩ quá nhiều là dấu hiệu điển hình của khủng hoảng tâm lý khi mang thai. Mẹ bầu dành nhiều thời gian để nghĩ ngợi về tương lai, sức khỏe của bản thân, thai nhi, công việc và các mối quan hệ.

Suy nghĩ của mẹ sẽ trở nên bi quan, tiêu cực khi cuộc sống xảy ra những sự việc ngoài ý muốn. Thậm chí, một số thai phụ suy nghĩ rất tiêu cực trong khi cuộc sống hoàn toàn ổn định và không có bất cứ khó khăn gì. Điều này xuất phát từ tâm lý lo lắng thái quá và sự thay đổi đột ngột của hormone.

3. Dễ xúc động, nhạy cảm

Mẹ bầu bị khủng hoảng tâm lý rất dễ xúc động và nhạy cảm với lời nói của những người xung quanh. Những lời nói rất bình thường cũng có thể khiến thai phụ nghĩ ngợi, buồn rầu và bật khóc. Đây cũng là lý do bạn đời và người thân cần chú ý đến lời nói khi trong thời gian mang thai và sau khi sinh nở.

4. Khó kiểm soát cảm xúc

Một đặc điểm khác thường thấy ở mẹ bầu bị khủng hoảng tâm lý là khó kiểm soát cảm xúc. Đôi khi, mẹ có thể nhận thấy bản thân đang quá bi quan, lo lắng và nghĩ ngợi nhiều nhưng không thể kiểm soát cảm xúc của chính mình. Nếu không có sự hỗ trợ của bạn đời và những người xung quanh, sự bất ổn về mặt tâm lý ở thai phụ có thể nghiêm trọng hơn theo thời gian.

5. Cơ thể mệt mỏi và suy nhược

Ngoài các triệu chứng về mặt tinh thần, khủng hoảng tâm lý còn khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng suy nhược, mệt mỏi, mất ngủ hoặc ngủ nhiều hơn bình thường, hay đau đầu, chóng mặt,… Các vấn đề sức khỏe này thường liên quan đến sự thay đổi đột ngột của hormone và tình trạng căng thẳng, lo lắng kéo dài.

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Ngoài tâm trạng bất ổn, khủng hoảng tâm lý khi mang thai còn khiến mẹ bầu mệt mỏi, suy nhược, mất ngủ,…

Nguyên nhân gây khủng hoảng tâm lý khi mang thai

Mang thai là thời điểm vô cùng nhạy cảm với sự thay đổi đột ngột của tâm sinh lý. Sự thay đổi này dẫn đến một loạt  các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả khủng hoảng tâm lý. Tuy nhiên, chỉ có một số mẹ bầu gặp phải tình trạng này, trong khi đó vẫn có nhiều thai phụ giữ được tinh thần ổn định và vững vàng trong suốt thai kỳ.

Theo các chuyên gia, tình trạng khủng hoảng tâm lý khi mang thai thường bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

1. Do sự thay đổi của hormone

Hormone estrogen và progesterone có sự thay đổi rõ rệt khi mang thai. Để giữ phôi thai trong tử cung, cơ thể mẹ sẽ tăng sản xuất progesterone nhằm làm dày niêm mạc tử cung, giúp phôi thai làm tổ và phát triển khỏe mạnh. Trong khi đó, hormone estrogen sẽ giảm đi đáng kể trong giai đoạn này.

Estrogen tham gia vào quá trình sản xuất serotonin – chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng thư giãn, giảm đau, tạo cảm giác phấn chấn, lạc quan và vui vẻ. Hormone estrogen giảm thấp sẽ khiến serotonin sụt giảm và hậu quả là mẹ bầu trở nên nhạy cảm, hay buồn bã, lo âu.

Sự thay đổi của estrogen và progesterone khiến cho tâm lý thai phụ trở nên nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, tình trạng này thường chỉ xảy ra trong 3 tháng đầu. Từ tháng thứ 4 trở đi, nồng độ hormone sẽ được điều chỉnh và tâm trạng của mẹ bầu cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Cũng vì lý do này mà khủng hoảng tâm lý thường xảy ra trong thời gian đầu mang thai.

2. Lo lắng về trách nhiệm làm mẹ

Làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ. Bất cứ ai cũng cảm thấy hạnh phúc, vui mừng khi có con. Tuy nhiên, đứng trước trách nhiệm to lớn, không ít mẹ bầu trở nên lo lắng và bi quan quá mức. Phản ứng này thường gặp ở những người lần đầu tiên làm mẹ do chưa có kinh nghiệm và còn bỡ ngỡ trước những thay đổi của cơ thể.

Khi mang thai, bất cứ ai cũng thường trực nỗi lo về trách nhiệm nuôi nấng và giáo dục con cái. Thế nhưng, phần lớn mọi người đều biết cách kiểm soát nỗi lo để bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi. Chỉ có một số mẹ bầu bị khủng hoảng hoặc mắc các bệnh tâm lý sẽ gặp phải khó khăn trong việc kiểm soát sự lo lắng.

3. Không có sự chuẩn bị trước khi mang thai

Mang thai là một quá trình dài đòi hỏi mẹ bầu phải vững vàng về mặt tâm lý, có thể trạng khỏe mạnh và tài chính ổn định. Các cặp đôi thường mất không ít thời gian chuẩn bị trước khi mang thai để con trẻ được sinh ra trong điều kiện tốt nhất.

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Mang thai ngoài ý muốn khiến cả hai chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng và khó thích nghi với những thay đổi về tâm sinh lý

Ngoài ra, sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng giúp cả hai tránh khỏi những bỡ ngỡ và dễ dàng thích nghi trước sự thay đổi trong quá trình mang thai, sinh nở. Đồng thời hạn chế được những sự kiện không mong muốn xảy ra trong thời điểm nhạy cảm này.

Thực tế, có rất nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn khi chưa có sự chuẩn bị trước. Những cặp đôi này sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách, nhất là khi gia đình hai bên không ủng hộ. Nếu phải làm mẹ đơn thân, khả năng cao mẹ bầu sẽ phải đối mặt với khủng hoảng tâm lý.

4. Liên tục đối mặt với các sự kiện không mong muốn

Khủng hoảng tâm lý ở mẹ bầu có thể xảy ra do liên tục đối mặt với những sự kiện không mong muốn như làm ăn thua lỗ, nợ nần, gia đình bất hòa, mâu thuẫn với bạn đời, sức khỏe kém, thai nhi không ổn định,… Các sự kiện này khiến mẹ bầu khó tránh khỏi tình trạng lo lắng, bồn chồn, căng thẳng.

Nếu liên tục đối mặt với stress, phụ nữ mang thai sẽ rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý. Thậm chí, nhiều thai phụ bị rối loạn stress cấp tính và rối loạn stress sau sang chấn do tâm lý bị tổn thương nặng nề.

5. Các nguyên nhân khác

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng tâm lý khi mang thai. Ngoài những nguyên nhân kể trên, thai phụ cũng có thể bị khủng hoảng do những nguyên nhân sau:

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Mẹ bầu có tính cách bi quan, tự ti, lo lắng sẽ có nguy cơ cao bị khủng hoảng tâm lý khi mang thai
  • Từng bị sảy thai, thai lưu và khó khăn trong việc mang thai
  • Tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị rối loạn lo âu, trầm cảm, khủng hoảng tâm lý
  • Liên tục đọc được những thông tin tiêu cực về sảy thai, thai chết lưu và các biến chứng thai kỳ khác
  • Mang thai khi chưa đủ tuổi
  • Đặc điểm tính cách hay lo âu, bi quan và tiêu cực
  • Phải đối mặt với nhiều sự việc không mong muốn do mang thai như gia đình chối bỏ, chì chiết, công việc bị gián đoạn, cách chức,…

Khủng hoảng tâm lý khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Tâm lý của mẹ bầu cần được quan tâm tương tự như sức khỏe thể chất. Bởi những gì mẹ suy nghĩ và trải qua thai nhi đều có thể cảm nhận được. Khủng hoảng tâm lý khiến cho nồng độ cortisol và adrenalin tăng mạnh dẫn đến tăng huyết áp, khó thở, tăng nhịp tim, đau đầu, mất ngủ, tăng đường huyết,…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự gia tăng các hormone này cũng gây ra phản ứng tương tự ở thai nhi. Nếu không khắc phục sớm, trẻ sinh ra có thể mắc phải các khiếm khuyết trong quá trình phát triển và dị tật bẩm sinh. Hiện nay, các chuyên gia đã ra bằng chứng cho thấy, căng thẳng khi mang thai có thể làm gián đoạn sự phát triển tim mạch và não bộ của thai nhi.

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Tình trạng khủng hoảng tâm lý khi mang thai có thể khiến thai nhi chậm phát triển

Cảm xúc tiêu cực khi mang thai còn tăng trở kháng động mạch tử cung. Tình trạng này khiến cho quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ sang thai nhi bị gián đoạn. Kết quả là thai nhi chậm phát triển, nhẹ cân và có nguy cơ sinh non.

Khủng hoảng tâm lý khi mang thai ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Đây cũng là nguồn cơn của bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu và loạn thần sau sinh. Chính vì vậy, mẹ bầu và gia đình cần quan tâm đến tinh thần, tâm lý bên cạnh chăm sóc sức khỏe thể chất.

Cách vượt qua khủng hoảng tâm lý khi mang thai

Khủng hoảng tâm lý khi mang thai có thể để lại những hậu quả đáng tiếc. Để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và thai nhi, mẹ bầu cần học cách vượt khủng hoảng và lấy lại tinh thần ổn định. Bản thân mẹ khi mang thai sẽ có sự nhạy cảm nhất định nên rất cần sự hỗ trợ, đồng hành của bạn đời và người thân.

Dưới đây là một số cách mẹ bầu có thể áp dụng để vượt qua khủng hoảng tâm lý trong thai kỳ:

1. Học cách chia sẻ với những người xung quanh

Trước những suy nghĩ tiêu cực và bi quan, mẹ bầu nên chia sẻ cùng với bạn đời, người thân và bạn bè xung quanh. Chia sẻ với mọi người sẽ giúp thai phụ giải tỏa tâm trạng và cảm thấy nhẹ nhàng hơn thay vì giữ kín trong lòng.

Hơn nữa, những lời động viên từ bạn đời và người thân cũng sẽ giúp mẹ bầu lạc quan, vui vẻ và thay đổi những suy nghĩ tiêu cực. Thực tế, sự nhạy cảm khi mang thai khiến mẹ bầu trở nên bi quan và dễ buồn bã. Tuy nhiên nếu được bạn đời thấu hiểu và đồng hành, chắc hẳn mẹ bầu sẽ vượt qua giai đoạn nhạy cảm này một cách dễ dàng.

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Mẹ bầu nên chia sẻ với bạn đời và những người xung quanh sự lo lắng, bất an của bản thân

Trong trường hợp đang có mâu thuẫn với chồng, mẹ bầu nên chia sẻ với anh chị em ruột và bạn bè. Những người xung quanh sẽ có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn, từ đó giúp thai phụ tìm ra hướng hóa giải xung đột.  Với những điều thầm kín ngại chia sẻ, mẹ có thể viết nhật ký để bộc lộ cảm xúc thay vì nghĩ ngợi quá nhiều.

2. Hiểu rằng sức khỏe là điều quan trọng nhất

Để có thể vượt qua khủng hoảng tâm lý, mẹ bầu cần hiểu rằng sức khỏe là điều quan trọng nhất. Trong thai kỳ, sức khỏe của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, mẹ nên gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực và bi quan để toàn tâm toàn ý chăm sóc cho bản thân.

Hiểu được sức khỏe là điều quan trọng nhất sẽ giúp mẹ học cách vượt qua những cảm xúc tiêu cực và cố gắng tránh xúc động quá mức. Ngoài ra, mẹ cũng nên đơn giản hóa những vấn đề trong cuộc sống để tránh áp lực, buồn bã và bi quan.

Khi đối mặt với những sự việc không mong muốn, mẹ nên suy nghĩ tích cực về việc bản thân và thai nhi vẫn đang khỏe mạnh, đồng thời hiểu rằng mọi việc đều có thể dời lại sau khi sinh nở. Lúc này, mẹ bầu rất cần những lời động viên và an ủi từ những người xung quanh. Tuy nhiên, bản thân mẹ cũng cần mạnh mẽ vượt qua những trở ngại về mặt tâm lý để đảm bảo bản thân và thai nhi có sức khỏe tốt nhất.

3. Học hỏi kinh nghiệm từ những người đã làm mẹ

Khủng hoảng tâm lý khi mang thai thường gặp ở những người làm mẹ lần đầu tiên. Vì chưa có kinh nghiệm nên mẹ rất lo lắng về việc chăm sóc con cái và cảm thấy áp lực trước “thiên chức” cao cả. Tâm lý lo lắng, bất an có thể kéo dài khiến mẹ khó kiểm soát cảm xúc và rơi vào trạng thái căng thẳng, buồn phiền.

Để gạt bỏ tâm lý này, mẹ nên học hỏi kinh nghiệm từ những người đã làm mẹ. Kinh nghiệm thực tế từ những người xung quanh sẽ giúp thai phụ biết cách chăm sóc bản thân, thai nhi và chuẩn bị chu đáo hơn cho quá trình sinh nở.

Những người đã làm mẹ đều phải trải qua các cảm xúc tiêu cực, lo lắng và bất an. Vì vậy, họ cũng sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp mẹ vượt qua khủng hoảng tâm lý khi mang thai một cách dễ dàng hơn.

4. Tham gia các lớp học tiền sản

Thay vì dành nhiều thời gian nghĩ ngợi và lo lắng quá mức, mẹ bầu có thể cùng bạn đời tham gia các lớp học tiền sản. Các khóa học này sẽ giúp cả hai biết cách ăn uống, sinh hoạt điều độ khi mang thai, chuẩn bị kỹ càng để đón thiên thần nhỏ chào đời và phần nào nắm được cách chăm sóc trẻ sơ sinh.

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Tham gia các lớp học tiền sản là cách giúp mẹ bầu vượt qua khủng hoảng tâm lý khi mang thai

Các khóa học tiền sản còn giúp mẹ bầu nhận biết những triệu chứng sinh lý bình thường và các dấu hiệu bất thường khi mang thai. Điều này sẽ giúp mẹ giảm sự lo lắng thái quá trước những thay đổi của cơ thể và kịp thời phát hiện, xử trí các biến chứng thai kỳ.

Hiện nay, các lớp học tiền sản còn giúp mẹ bầu hiểu rõ hơn về tâm lý của bản thân, biết cách kiểm soát cảm xúc và ổn định tinh thần. Nếu có bạn đời cùng tham gia, các chuyên gia sẽ giúp người chồng hiểu rõ hơn tâm lý của vợ khi mang thai và sau sinh nở. Bởi hơn ai hết, sự thấu hiểu và đồng hành của bạn đời chính là liều thuốc tự nhiên giúp mẹ bầu vượt qua mọi khó khăn, buồn phiền.

5. Duy trì lối sống lành mạnh

Khi bị khủng hoảng tâm lý, mẹ bầu thường khó duy trì được lối sống lành mạnh và khoa học. Tuy nhiên, điều này khiến cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của mẹ bị ảnh hưởng. Kết quả là gây suy nhược, sụt cân và làm gián đoạn quá trình phát triển của thai nhi.

Chính vì vậy, ngoài việc thay đổi suy nghĩ, mẹ bầu cũng cần duy trì lối sống lành mạnh. Lối sống khoa học giúp tăng cường sức khỏe và nâng đỡ tinh thần cho mẹ bầu. Khi sức khỏe ổn định, mẹ sẽ nhanh chóng vượt qua khủng hoảng tinh thần và thích ứng được với những thay đổi về tâm sinh lý.

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Lối sống lành mạnh sẽ giúp mẹ bầu ổn định tâm lý và vượt qua khủng hoảng nhanh chóng

Cách xây dựng lối sống lành mạnh giúp mẹ bầu vượt qua khủng hoảng tâm lý khi mang thai:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn để giải tỏa áp lực từ công việc, cuộc sống. Nếu không thể ngừng việc lo lắng và nghĩ ngợi quá nhiều, mẹ nên hạn chế ở một mình. Thay vào đó, nên gặp gỡ bạn bè và người thân để lấy lại năng lượng tích cực.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học. Trước tiên, cần đảm bảo thực đơn ăn uống phải đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của bản thân và thai nhi. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm giảm căng thẳng như cá hồi, sữa chua, rau xanh, trứng, socola,… để giải tỏa tâm trạng.
  • Ngoại trừ những trường hợp dọa sảy thai, mẹ bầu nên tập thể dục nhẹ nhàng trong thai kỳ. Đi bộ hay những bài tập yoga đơn giản đều có thể cải thiện tâm trạng hiệu quả. Khi tập luyện, cơ thể sẽ tăng sản xuất endorphin có tác dụng thư giãn, giảm đau, nâng cao tâm trạng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Khi mang thai, mẹ nên hạn chế làm việc quá sức. Chỉ nên làm việc từ 7 – 8 giờ mỗi ngày với cường độ phù hợp. Nếu công việc quá áp lực, mẹ bầu nên trao đổi với cấp trên để được giảm khối lượng công việc nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, cà phê, chất kích thích,… khi mang thai.
  • Sau những giờ làm việc căng thẳng, mẹ nên thư giãn với những biện pháp đơn giản như tắm nước ấm, massage, xông phòng bằng tinh dầu, ngồi thiền, sử dụng trà thảo mộc,… Các biện pháp này giúp đẩy lùi cảm xúc tiêu cực và hỗ trợ cải thiện giấc ngủ nên rất thích hợp với mẹ bầu bị stress, khủng hoảng tâm lý.

Lối sống khoa học, lành mạnh sẽ giúp ổn định sức khỏe thể chất và tinh thần. Qua đó giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh và trải qua quá trình sinh nở một cách thuận lợi. Ngoài ra, mẹ cũng nên duy trì lối sống điều độ sau khi sinh nở để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

6. Hạn chế tiếp xúc với các thông tin tiêu cực

Sự phát triển của khoa học công nghệ giúp chúng ta cập nhật nhanh chóng những tin tức thông qua internet. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến cho mẹ bầu trở nên tiêu cực và bi quan khi liên tục tiếp xúc với những bài báo có nội dung đau buồn.

Những năm gần đây xảy ra rất nhiều sự việc thương tâm liên quan đến mẹ bầu và mẹ sau sinh. Ngoài ra, không ít trường hợp sản phụ tử vong khi sinh nở, trẻ sinh ra mắc các dị tật bẩm sinh và bệnh nan y không thể chữa trị. Những thông tin tiêu cực này khiến mẹ bầu không tránh khỏi tâm lý bất an, lo lắng.

Mục đích của các bài báo này là cảnh báo về những sai lầm khi mang thai, sau sinh và khuyến khích mọi người quan tâm hơn đến sức khỏe ở thời điểm nhạy cảm. Tuy nhiên, mẹ nên hạn chế tiếp xúc với các thông tin tiêu cực – đặc biệt là người có tính cách hay lo âu và bi quan. Thay vào đó, nên đọc sách và xem các chương trình dành riêng cho mẹ bầu để có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

Ngoài ra, những người xung quanh cũng cần hạn chế cập nhật những thông tin tiêu cực cho bà bầu. Bên cạnh đó, nên trang bị kiến thức để chăm sóc mẹ bầu tốt hơn, từ đó giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và chào đời một cách thuận lợi.

7. Vượt qua khủng hoảng bằng cách tư vấn tâm lý

Một số mẹ bầu không thể tự mình vượt qua khủng hoảng tâm lý khi mang thai – đặc biệt là trong trường hợp bạn đời và gia đình chống thiếu sự thấu hiểu, đồng cảm. Tinh thần bị áp bức trong một thời gian dài khiến thai phụ mệt mỏi, suy nhược và ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của thai nhi.

khủng hoảng tâm lý khi mang thai
Mẹ bầu nên cân nhắc tư vấn tâm lý nếu không thể kiểm soát cảm xúc và sự lo lắng của bản thân

Nếu khủng hoảng kéo dài, mẹ bầu nên tư vấn tâm lý để có thể vượt qua cảm xúc tiêu cực và bình ổn lại tinh thần. Chuyên gia tâm lý sẽ lắng nghe, thấu hiểu và giúp mẹ chia sẻ những vấn đề đang phải đối mặt. Tùy vào tâm lý của từng thai phụ, chuyên gia sẽ tìm các cách tiếp cận khác nhau nhằm giúp mẹ bầu vượt qua khủng hoảng và học cách cân bằng cảm xúc.

Đôi khi, thai phụ không thể tránh khỏi sự kích động do phải đối mặt với những sự việc không mong muốn. Do đó, ngoài việc giúp mẹ giải tỏa cảm xúc, chuyên gia cũng sẽ hướng dẫn mẹ bầu cách kiểm soát stress và cân bằng tâm trạng. Có như vậy, bà bầu mới có thể ổn định sức khỏe thể chất, tinh thần để đón chờ thiên thần nhỏ chào đời với tâm thế sẵn sàng và thoải mái nhất.

Phòng ngừa khủng hoảng tâm lý khi mang thai

Khủng hoảng tâm lý khi mang thai ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Thậm chí, nhiều thai phụ bị dọa sảy thai do kích động và hoảng loạn quá mức. Để phòng ngừa khủng hoảng trong thời điểm nhạy cảm này, bạn có thể thực hiện các biện pháp đơn giản sau:

  • Chuẩn bị kỹ càng về mặt tâm lý, thể chất và tài chính trước khi mang thai. Ngoài ra, bạn cũng nên thống nhất với bạn đời về trách nhiệm và vai trò của cả hai trước khi quyết định có con.
  • Quan hệ tình dục an toàn và luôn có các biện pháp phòng tránh để hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn.
  • Gia đình và đặc biệt là bạn đời cần quan tâm đến tinh thần của mẹ bầu. Trong giai đoạn này, thai phụ thường dễ xúc động và nhạy cảm với lời nói của những người xung quanh. Do đó, cần chú ý lời nói, thái độ và cách ứng xử để giữ cho mẹ bầu tâm lý thoải mái nhất.
  • Khi đối mặt với những sự kiện đau buồn khi mang thai, mẹ nên tư vấn tâm lý trong thời gian sớm nhất. Can thiệp tâm lý giúp chữa lành tổn thương và hạn chế những ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe.
  • Những người xung quanh nên tránh nói về các vấn đề tiêu cực cho thai phụ. Ngoài ra, bản thân mẹ bầu cũng cần học cách bỏ ngoài tai những thông tin tiêu cực và lời nói không hay.
  • Khám thai định kỳ để nắm bắt sức khỏe của bản thân và sự phát triển của thai nhi.

Hy vọng qua bài viết, mẹ bầu đã hiểu rõ hơn về khủng hoảng tâm lý khi mang thai. Nhận biết và khắc phục sớm sẽ giúp thai phụ ổn định sức khỏe tinh thần, thể chất, qua đó có thai kỳ khỏe mạnh và đón chào sự ra đời của con trong tâm lý vững vàng nhất.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *