Hay suy nghĩ đến cái chết: Cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Hay suy nghĩ đến cái chết không phải là tâm lý thường thấy mà chỉ xuất hiện vào thời điểm tinh thần không ổn định. Tình trạng này là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề tâm lý, tâm thần nghiêm trọng nên cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh những tình huống đáng tiếc.

hay suy nghĩ đến cái chết
Hay suy nghĩ đến cái chết là dấu hiệu cho thấy tinh thần không ổn định và suy sụp

Hay suy nghĩ đến cái chết cảnh báo bệnh gì?

Cái chết là điều đáng sợ và trong quan niệm của người Á Đông đây là vấn đề tối kỵ không nên đề cập. Biết rằng tất cả chúng ta ai được sinh ra rồi cũng sẽ chết đi nhưng ít ai dành nhiều thời gian để nghĩ về cái chết.

Tuy nhiên, không ít người bị ám ảnh và liên tục suy nghĩ đến cái chết. Cái chết đồng nghĩa với sự kết thúc của một đời người. Người ta chỉ tìm đến cái chết khi thực sự túng quẫn và tuyệt vọng. Suy nghĩ về cái chết là tâm lý thường gặp ở những người bị sang chấn tâm lý nặng – nhất là khi rơi vào cảnh nợ nần, bản thân mắc chứng nan y, mất cùng lúc nhiều người thân,…

Suy nghĩ về cái chết trong những trường hợp trên sẽ dần được gạt bỏ sau khi ổn định lại tinh thần. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp nghĩ về cái chết dai dẳng và không có cách nào có thể ngăn chặn dòng suy nghĩ tiêu cực này.

hay suy nghĩ đến cái chết
Thường xuyên suy nghĩ về cái chết là dấu hiệu thường thấy ở bệnh nhân trầm cảm

Theo các chuyên gia tâm lý, đây là biểu hiện của nhiều vấn đề tâm lý, tâm thần như:

  • Trầm cảm: Trầm cảm là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hành vi tự sát. Cảm xúc giảm thấp do chứng bệnh này khiến người bệnh buồn bã, đau khổ, bi quan và mất đi hứng thú trong cuộc sống. Sự tuyệt vọng cùng cực sẽ khiến bệnh nhân suy nghĩ nhiều về cái chết. Trầm cảm có đi kèm với hoang tưởng tự buộc tội sẽ thôi thúc hành vi tự sát và toan tự sát.
  • Rối loạn lưỡng cực: Hay suy nghĩ đến cái chết cũng là có thể là biểu hiện của rối loạn lưỡng cực. Chứng bệnh này đặc trưng bởi sự luân phiên giữa giai đoạn hưng cảm và trầm cảm. Trong đó, ý nghĩ tự sát thường sẽ xuất hiện trong giai đoạn trầm cảm (đặc biệt là những trường hợp có kèm loạn thần).
  • Bệnh hoang tưởng: Hoang tưởng là những niềm tin, ý nghĩ và quan điểm sai lệch được hình thành một cách vô lý và không có cơ sở. Theo các chuyên gia, hay suy nghĩ đến cái chết là biểu hiện thường thấy ở bệnh nhân bị hoang tưởng ghen tuông và hoang tưởng bị hại. Người mắc chứng bệnh này thường sát hại bạn đời hoặc đối tượng mà họ cho rằng đang có ý định ám sát bản thân và sau đó sẽ thực hiện hành vi tự sát.
  • Các rối loạn tâm thần khác: Hay suy nghĩ về cái chết có thể gặp ở bệnh nhân loạn thần do rượu, rối loạn tâm thần do nghiện chất, tâm thần phân liệt, rối loạn tri giác sai thực tại,…

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Nhìn chung, các rối loạn tâm lý, tâm thần đều có thể khiến người bệnh suy nghĩ về cái chết và hành vi tự tử. Trong đó, phổ biến nhất là bệnh trầm cảm. Ban đầu bệnh lý này chỉ khiến người bệnh trở nên u uất, đau khổ, chán nản và giảm sự hứng thú với mọi thứ. Tuy nhiên nếu không được điều trị, người bệnh sẽ nghĩ nhiều đến cái chết, mất hoàn toàn cảm xúc tích cực và muốn tìm đến cái chết để giải thoát bản thân.

Cách để ngừng suy nghĩ về cái chết

Khi quá tuyệt vọng và đau khổ, rất khó để không nghĩ về cái chết. Cái chết dường như là sự giải thoát cho bản thân trong hoàn cảnh túng quẫn, đau khổ. Ý nghĩ này sẽ lớn dần theo thời gian cho đến khi bạn sẵn sàng thực hiện hành vi tự sát.

Cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều điều đẹp đẽ và hy vọng đang chờ bạn khám phá. Vì vậy, hãy mạnh mẽ vượt qua những vướng mắc về tâm lý để đón chờ cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. Để ngừng suy nghĩ về cái chết là điều không dễ dàng, nhất là khi bạn đang ở trong hoàn cảnh túng quẫn và chịu đựng sự đau khổ, dằn vặt trong thời gian dài.

Những lời khuyên hữu ích sau sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần và biết cách ngừng suy nghĩ về cái chết:

1. Tìm gặp bác sĩ tâm lý

Liên tục suy nghĩ đến cái chết là biểu hiện cho thấy mức độ nghiêm trọng của các vấn đề tâm lý và tâm thần. Vì vậy, bạn nên đến ngay bệnh viện để được hỗ trợ về tâm lý. Hoặc cũng có thể gọi qua đường dây nóng phòng ngừa tự tử 800 273 8255.

Sự hỗ trợ kịp thời của bác sĩ tâm lý sẽ giúp bạn điều chỉnh cảm xúc và ngăn chặn hành vi tự sát. Trên thực tế, không chỉ riêng bạn mà còn rất nhiều người phải đối mặt với các vấn đề tâm lý, tâm thần. Do đó, bạn không nên quá lo lắng và sợ hãi sau khi chẩn đoán bệnh.

hay suy nghĩ đến cái chết
Nên chủ động tìm gặp bác sĩ nếu bạn thường xuyên suy nghĩ đến cái chết và có ý định tự sát

Với sự phát triển của y học, các vấn đề tâm lý, tâm thần hoàn toàn có thể kiểm soát bằng cách sử dụng thuốc và tâm lý trị liệu. Bên cạnh đó, những biện pháp hỗ trợ cũng giúp ích rất nhiều trong việc cân bằng cảm xúc và vượt qua khó khăn về mặt tâm lý.

Nếu tích cực điều trị, bạn có thể vượt qua các rối loạn tâm lý và tâm thần. Từ đó ngừng suy nghĩ về cái chết, đồng thời giữ được tinh thần sống lạc quan và hy vọng. Ngoài ra, những người xung quanh cũng nên có sự quan tâm đến những người có tinh thần bất ổn để bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe kịp thời.

2. Học cách chia sẻ

Khi suy nghĩ đến cái chết, bạn nên chia sẻ với bạn bè hoặc người thân thay vì giữ trong lòng. Giữ những suy nghĩ tiêu cực khiến tâm trạng trở nên nặng nề, mệt mỏi và chán nản. Điều này càng thôi thúc bạn nghĩ nhiều hơn đến cái chết và thúc đẩy hành vi tự sát. Thực tế, phần lớn người thực hiện hành vi tự tử đều che giấu cảm xúc và không có thói quen chia sẻ với người khác.

Việc chia sẻ sẽ giúp bạn giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, nhận lại sự đồng cảm và hành động quan tâm từ bạn bè, người thân. Tình cảm chân thành từ những người xung quanh chính là động lực để bạn có niềm tin, hy vọng trong cuộc sống và vượt qua ý nghĩ về cái chết.

hay suy nghĩ đến cái chết
Học cách chia sẻ sẽ giúp bạn giải tỏa cảm xúc và vượt qua được những suy nghĩ tiêu cực

Học cách chia sẻ với người khác là “chìa khóa” giúp bạn vượt qua những khó khăn về tâm lý và ổn định tinh thần nhanh chóng. Đây cũng là lý do các chuyên gia luôn động viên gia đình đồng hành cùng với bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị. Sự chia sẻ, tình yêu thương từ những người xung quanh là nguồn năng lượng tích cực giúp xoa dịu những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực.

Nếu cảm thấy không ổn, bạn có thể nhờ người thân hoặc bạn bè đến ở cùng mình trong một khoảng thời gian. Thay vì phải đơn độc chống chọi với bệnh tật, hãy san sẻ điều này với những người xung quanh và để mọi người có cơ hội được giúp đỡ bạn trong thời điểm tăm tối nhất của cuộc đời.

3. Xây dựng lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh là chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh cả về thể chất và tâm thần. Khi đau khổ và tuyệt vọng, rất khó để có thể duy trì lối sống cân bằng. Tuy nhiên, chìm đắm trong bia rượu, chất kích thích và thuốc lá sẽ khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, nên nỗ lực xây dựng lối sống lành mạnh để chăm sóc sức khỏe tinh thần và góp phần vượt qua các rối loạn tâm lý, tâm thần.

Lối sống lành mạnh bắt đầu từ chế độ ăn khoa học, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và tránh xa rượu bia, chất kích thích. Ngoài ra, bạn có thể xin nghỉ phép để có thời gian nghỉ ngơi và ổn định tinh thần.

4. Tìm niềm vui trong cuộc sống

Suy nghĩ về cái chết thường xuất hiện vào thời điểm bản thân mất đi hy vọng, túng quẫn và đau khổ cùng cực. Để ngừng suy nghĩ tiêu cực và ngăn chặn hành vi tự sát, bạn nên cân bằng lại bằng cách tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống.

Cuộc sống không chỉ có áp lực mà ẩn chứa vô vàn điều tử tế và tốt đẹp. Niềm vui hiện diện ở mọi lúc mọi nơi nên bạn không nhất thiết phải tìm kiếm cảm xúc tích cực ở những nơi xa vời. Thay vì u uất và nhốt mình trong phòng, hãy thử đi dạo trong công viên, tham gia các bộ môn thể thao, học vẽ, học đàn, tham gia các hoạt động thiện nguyện,…

hay suy nghĩ đến cái chết
Tìm kiếm niềm vui từ những hoạt động thiện nguyện sẽ giúp bạn ngừng suy nghĩ đến cái chết

Những hành động dù rất đơn giản nhưng sẽ giúp bạn tìm thấy sự tích cực và niềm vui sau những ngày tối tăm. Niềm vui sẽ lớn dần lên giúp xoa dịu những cảm xúc tiêu cực và mang đến cho bạn nguồn năng lượng dồi dào.

Theo các chuyên gia tâm lý, bạn nên giữ tinh thần lạc quan để cảm nhận được niềm vui trong cuộc sống một cách chân thực và trọn vẹn nhất. Đây là bí quyết giúp bạn vượt qua các vấn đề tâm lý và mạnh mẽ hơn khi đương đầu với những khó khăn, thử thách.

5. Học cách giải tỏa cảm xúc

Trên thực tế, suy nghĩ đến cái chết là kết quả do các cảm xúc tiêu cực tích tụ ngày qua ngày. Vì vậy, để ngừng suy nghĩ đến cái chết, bạn cần học cách giải tỏa cảm xúc.

Nếu đang phải đối mặt với hàng loạt các cảm xúc tiêu cực và liên tục nghĩ đến cái chết, bạn có thể thử một số cách giải tỏa sau:

  • Trước tiên, cần phải chấp nhận bản thân đang ở trong trạng thái tồi tệ. Việc giả vờ tỏ ra bản thân hoàn toàn ổn không thực sự là giải pháp tốt trong trường hợp này.
  • Dành cho bản thân khoảng không gian yên tĩnh để nghĩ về những sự kiện đã xảy ra. Bạn có thể chọn cách viết nhật ký hoặc chia sẻ với bạn bè để giải tỏa tâm trạng.
  • Sau đó, có thể giải tỏa cảm xúc bằng một số giải pháp như hít thở sâu, tập yoga, ngồi thiền, sử dụng trà thảo mộc, massage, liệu pháp mùi hương,… Những biện pháp này giúp giảm cảm xúc tiêu cực bằng cách tăng hormone endorphin và serotonin, đồng thời làm giảm nồng độ cortisol (hormone gây căng thẳng).

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Hay suy nghĩ về cái chết là dấu hiệu của nhiều vấn đề tâm lý, tâm thần. Khi gặp phải tình trạng này, đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ để có thể vượt qua giai đoạn tăm tối của cuộc đời. Bên cạnh các phương pháp y tế, bạn nên tham khảo những lời khuyên hữu ích để hỗ trợ quá trình điều trị và cải thiện sức khỏe tinh thần một cách toàn diện.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *