Mẹ Bầu Bị Trầm Cảm Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Thai Nhi?

Trầm cảm khi mang thai không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn tác động rất nhiều đến thai nhi. Thai phụ mắc bệnh trầm cảm sẽ không còn đủ khả năng để tự chăm sóc bản thân, ăn uống không điều độ, từ đó dễ dẫn đến nguy cơ sinh non, sảy thai, thai nhi kém phát triển,…

Mẹ Bầu Bị Trầm Cảm Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi
Trầm cảm khi mang thai sẽ làm ảnh hưởng đến mẹ bầu lẫn thai nhi

Tìm hiểu về tình trạng trầm cảm khi mang thai

Có thể nói, trầm cảm khi mang thai chính là nỗi ác mộng lớn nhất của các mẹ bầu bởi nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy tác động tiêu cực đến thai nhi. Tuy rằng mang thai là một thiên chức cao cả mà bất kì người phụ nữ nào cũng muốn được trải qua. Nhưng đây thực chất là một hành trình dài và đầy gian nan bởi lúc này các mẹ bầu phải trải qua hàng loạt các cảm xúc vừa vui vừa buồn.

Ngay từ khi nhận biết mình có thai thì cơ thể người mẹ đã có sự thay đổi nhất định về bên trong, nội tiết tố bắt đầu biến đổi nhanh chóng, thói quen và lối sống cũng có sự khác biệt so với trước. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, không nắm được các thông tin và kiến thức cần thiết thì mẹ bầu rất khó để thích nghi với những sự biến đổi liên tục này, hậu quả là dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm khi mang thai.

Trầm cảm khi mang thai được biết đến như một chứng rối loạn cảm xúc có mức độ nguy hiểm cao ở mẹ bầu. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy buồn bã, chán nản, tuyệt vọng, mệt mỏi và mất dần các hứng thú đối với cuộc sống xung quanh, kể cả việc chăm sóc bản thân và thai nhi. Cảm xúc của các mẹ có thể thay đổi bất thường, các suy nghĩ tiêu cực xuất hiện liên tục và khó kiểm soát.

Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy có từ 14 đến 23% các mẹ bầu rơi vào trạng thái trầm cảm khi mang thai và biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Bệnh lý này đang ngày càng phổ biến và có dấu hiệu gia tăng đáng kể, khiến cho nhiều mẹ bầu cảm thấy lo lắng và bất an. Đặc biệt hơn, các biểu hiện của bệnh rất khó phát hiện, một phần là do các mẹ bầu có xu hướng che giấu cảm xúc của mình và một phần do bản thân họ không thể nhận biết được các vấn đề sức khỏe tâm thần mà mình đang gặp phải.

Nếu tình trạng trầm cảm khi mang thai không được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp phù hợp sẽ gây nên rất nhiều ảnh hưởng đến mẹ bầu và cả thai nhi. Do đó, trong giai đoạn nhạy cảm mẹ bầu cần phải được quan tâm và chăm sóc chu đáo hơn để kịp thời nhận biết các dấu hiệu bất thường và khắc phục thật tốt.

Mẹ bầu bị ảnh hưởng thế nào khi bị trầm cảm?

Thông thường, tình trạng trầm cảm khi mang thai có thể xuất hiện sớm trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ và chuyển biến nặng nề hơn khi bước vào giai đoạn cuối. Tình trạng này sẽ dễ khởi phát ở những mẹ bầu mang thai lần đầu tiên hoặc có thai khi còn quá trẻ, chưa có đủ kinh nghiệm, kiến thức trước đó.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ bị thay đổi rất nhiều, kể cả bên trong lẫn bên ngoài. Nội tiết tố của phụ nữ sẽ bị biến đổi đột ngột, khiến cho họ trở nên nhạy cảm hơn. Đồng thời những sự thay đổi về ngoại hình, cân nặng, nhan sắc cũng khiến cho cả mẹ cảm thấy áp lực, tự ti và căng thẳng.

Mẹ Bầu Bị Trầm Cảm Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi
Sức khỏe mẹ bầu sẽ bị giảm sút rất nhiều nếu mắc phải bệnh trầm cảm

Thực chất, trầm cảm là một chứng bệnh tâm thần nguy hiểm và nó đặc biệt nguy hiểm khi xuất hiện ở phụ nữ đang mang thai. Dù mẹ bầu mắc bệnh trầm cảm ở mức độ nhẹ, vừa hay nặng thì nó cũng gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng như sau:

  • Thay đổi tính cách, tâm lý: Hầu hết các mẹ bầu bị trầm cảm đều có sự biến đổi nhất định về tâm trạng, tính cách. Họ trở nên nhạy cảm hơn, dễ buồn chán, bất an, lo lắng quá mức. Luôn có cảm giác tội lỗi, cho rằng bản thân bất tài, vô dụng và đánh giá thấp giá trị của bản thân. Hơn thế, một số trường hợp lại dễ kích động, cáu gắt, giận dữ, khóc lóc không rõ lý do hoặc vì một vấn đề hết sức bình thường nào đó.
  • Sức khỏe thể chất: Không chỉ riêng về tâm lý mà ngay cả sức khỏe thể chất của mẹ bầu cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi tác động của căn bệnh trầm cảm. Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, rối loạn nhịp tim, đau ngực, suy giảm trí nhớ, giảm thị lực, tiêu hóa kém, mất ngủ, đau nhức các tuyến cơ,….
  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Được biết, khi mang thai, phụ nữ sẽ nhạy cảm và dễ kích động hơn so với bình thường. Chỉ cần một lời nói, một sự vô tâm hoặc hành động nhỏ nào đó cũng đủ khiến cho suy nghĩ ra hàng loạt các viễn cảnh tiêu cực. Những cảm xúc này cứ liên tục kéo dài sẽ làm cho mẹ bầu mất tập trung, hay quên, rối loạn giấc ngủ, thần kinh không ổn định.
  • Ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày: Trầm cảm khi mang thai sẽ gây ra hàng loạt các triệu chứng khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, suy kiệt. Đồng thời nó còn làm ảnh hưởng lớn đến thói quen ăn uống hàng ngày. Hầu hết mẹ bầu khi bị trầm cảm đều chán ăn, ăn uống không ngon miệng, thường xuyên bỏ bữa, buồn nôn hoặc có trường hợp thèm ăn liên tục, ăn quá nhiều, ăn không kiểm soát. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cản trở đến chức năng của hệ tiêu hóa, dễ gây nên các vấn đề như đau dạ dày, viêm đường ruột, viêm ruột kích thích.
  • Gia tăng nguy cơ thực hiện các hành vi tiêu cực: Không ít các trường hợp mẹ bầu bị trầm cảm đã hình thành suy nghĩ muốn từ bỏ thai nhi hoặc tự sát. Họ bắt đầu lên kế hoạch và cố gắng thực hiện hành vi của mình. Thậm chí có nhiều người tự làm tổn thương bản thân khiến cơ thể dần suy kiệt, hao mòn.
  • Trầm cảm sau sinh: Các chuyên gia cho biết rằng, tình trạng trầm cảm khi mang thai nếu không được xử lý và khắc phục kịp thời thì có thể làm gia tăng nguy cơ bị trầm cảm sau sinh, mức độ nghiêm trọng càng tăng cao. Thống kê nhận thấy có đến hơn một nửa các trường hợp phụ nữ bị trầm cảm khi có thai tiếp tục phát triển bệnh thành chứng trầm cảm sau sinh.
  • Rạn nứt các mối quan hệ: Phụ nữ trầm cảm khi mang thai thường có sự thay đổi về cảm xúc, tâm trạng, hành vi. Điều này dễ làm mất hòa khí và rạn nứt các mối quan hệ giữa vợ chồng, cha mẹ, con cái, bạn bè, đồng nghiệp.
  • Nguy cơ gặp các chứng rối loạn tâm thần khác: Nếu trầm cảm khi mang thai không được can thiệp đúng cách sẽ khiến mẹ bầu phải đối diện với nhiều nguy cơ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm như stress nặng, rối loạn lo âu,…

Những ảnh hưởng của trầm cảm khi mang thai đối với mẹ bầu là vô cùng lớn. Vì thế, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo hoặc những sự bất thường trong hành vi, suy nghĩ, cảm xúc của mẹ bầu thì gia đình nên chủ động đưa họ đến thăm khám và chẩn đoán chính xác tại các cơ sở, bệnh viện uy tín.

Mẹ bầu bị trầm cảm ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Theo nhận định của các chuyên gia thì tình trạng trầm cảm khi mang thai không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn tác động xấu đến sự phát triển tự nhiên của thai nhi. Cũng bởi, giữa mẹ và thai nhi có một sự liên kết chặt chẽ. Nếu mẹ bầu có được sức khỏe tổng thể tốt thì thai nhi cũng sẽ phát triển một cách toàn diện. Nhưng khi mẹ bầu mắc chứng trầm cảm sẽ khiến cho sức khỏe của thai nhi bị ảnh hưởng, quá trình hình thành và phát triển trí não, cảm xúc bị cản trở.

Mẹ Bầu Bị Trầm Cảm Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi
Trẻ sinh ra có nguy cơ bị chậm phát triển trí não nếu mẹ bị trầm cảm khi mang thai

Vậy mẹ bầu bị trầm cảm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

  • Nguy cơ sinh non: Kết quả của rất nhiều các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, tình trạng trầm cảm, căng thẳng quá nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai sẽ làm gia tăng nguy cơ sảy thai, sinh non lên gấp 3 đến 4 lần so với bình thường. Đặc biệt là những trường hợp bị bệnh ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ và kéo dài cho đến những tháng cuối.
  • Thai nhi nhẹ cân: Như đã chia sẻ, trầm cảm gây ra rất nhiều các triệu chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu, trong đó có tình trạng chán ăn, ăn uống không đều độ. Điều này khiến cho mẹ và thai nhi bị thiếu chất dinh dưỡng, trẻ sẽ bị chậm phát triển và nhiều nguy cơ bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng trầm trọng.
  • Nguy cơ trẻ bị dị tật cao: Mẹ bầu bị trầm cảm kéo dài liên tục sẽ làm gia tăng nguy cơ bị dị tật ở thai nhi, trẻ sinh ra có khả năng bị hở hàm ếch. Tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt sau này của trẻ nhỏ.
  • Trẻ bị chậm phát triển về trí tuệ, não bộ: Não bộ của trẻ nhỏ sẽ bắt đầu được hình thành từ tuần thứ 32 của thai kỳ và sẽ dần hoàn chỉnh cấu trúc cho đến khi sinh. Do đó, nếu trong giai đoạn này phụ nữ bị mắc chứng trầm cảm sẽ dễ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển và hoàn thiện não bộ của thai nhi. Các nhà nghiên cứu y khoa cũng từng chia sẻ rằng, những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi và suy nghĩ tiêu cực mà trầm cảm gây ra sẽ là yếu tố làm gia tăng tần suất co bóp ở tử cung. Điều này lại tạo nên áp lực lớn làm kích thích vùng nước ối, lâu ngày sẽ tác động đến não bộ của thai nhi.
  • Trẻ bị rối loạn giấc ngủ: Thai nhi và người mẹ có một sợi dây liên kết vô cùng mật thiết. Từ khi còn ở trong bụng mẹ, trẻ nhỏ đã cảm nhận và hình thành đồng hồ sinh học. Vì thế, nếu bị liên tục buồn chán, căng thẳng, lo âu thì trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các cảm xúc đó. Nếu mẹ mất ngủ, ngủ không ngon giấc thường xuyên giật mình, tỉnh giấc giữa đêm thì trẻ cũng sẽ không đảm bảo được chất lượng giấc ngủ tốt.
  • Nguy cơ trẻ bị các chứng rối loạn tâm thần: Theo kết quả từ các cuộc nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, di truyền chính là một trong các nguyên nhân chính gây ra các chứng rối loạn tâm thần phổ biến hiện nay. Vì thế, nếu trẻ có mẹ bị trầm cảm khi mang thai thì nhiều khả năng này sẽ sẽ phát triển bệnh lý này hoặc các chứng rối loạn có liên quan.

Cách khắc phục và phòng tránh trầm cảm khi mang thai

Như đã chia sẻ ở trên, trầm cảm khi mang thai gây nên rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với mẹ bầu và thai nhi. Nếu căn bệnh này không sớm được phát hiện và ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nặng nề, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của cả hai. Do đó, việc sớm nhận biết và can thiệp kịp thời đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình phục hồi sức khỏe, ngăn chặn các hệ lụy nguy hiểm.

Sau khi các bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh thì sẽ bắt đầu cân nhắc để đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất. Tùy thuộc vào mỗi tình trạng bệnh khác nhau mà các chuyên gia, bác sĩ sức khỏe tâm thần sẽ lựa chọn các liệu pháp cải thiện hiệu quả.

Thông thường, đối với các trường hợp mẹ bầu bị trầm cảm thì sẽ được ưu tiên áp dụng liệu pháp tâm lý kết hợp cùng các phương pháp cải thiện lối sống tại nhà. Đối với các trường hợp nặng hơn thì sẽ được kê thêm một vài loại thuốc để hỗ trợ. Cụ thể về các biện pháp có thể được áp dụng như sau:

1. Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn được ưu tiên áp dụng đối với các trường hợp mắc bệnh tâm thần, đặc biệt là tình trạng trầm cảm khi mang thai. Đây là liệu pháp sử dụng ngôn ngữ giao tiếp, phi giao tiếp để kết nối trực tiếp với người bệnh. Các chuyên gia sẽ dùng những kỹ thuật chuyên môn của mình để tìm hiểu và khai thác những thông tin cần thiết, nắm rõ về nguyên nhân gốc rễ gây ra bệnh.

Thông qua những buổi trao đổi, người bệnh sẽ dần ổn định hơn về mặt tâm lý, họ nhìn nhận đúng đắn hơn về những hành vi, suy nghĩ, cảm xúc sai lệch của bản thân và điều chỉnh chúng theo chiều hướng tích cực hơn. Việc hiểu và biết rõ được nguyên căn gây ra bệnh sẽ giúp các chuyên gia và người bệnh giải quyết chúng triệt để, phòng ngừa tốt tình trạng tái phát bệnh về sau.

Mẹ Bầu Bị Trầm Cảm Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi
Tâm lý trị liệu sẽ giúp mẹ bầu thay đổi tốt các hành vi, suy nghĩ tiêu cực của trầm cảm

Thông thường, đối với những trường hợp mắc bệnh trầm cảm khi mang thai sẽ được cân nhắc áp dụng liệu pháp nhận thức và hành vi. Với các trị liệu này sẽ giúp người bệnh dần thay đổi hành động, suy nghĩ của mình theo hướng lạc quan, đúng đắn hơn. Đồng thời người bệnh cũng sẽ biết cách kiểm soát cảm xúc, tránh việc đưa ra những quyết định sai lầm.

Không dừng lại ở đó, các chuyên gia tâm lý còn hỗ trợ các mẹ bầu biết cách điều chỉnh, cân bằng cảm xúc của mình. Họ sẽ được nâng cao các kỹ năng cần thiết để có thể ứng phó, xử lý tốt khi gặp những tình huống khó khăn, cản trở xảy ra trong cuộc sống, đặc biệt là quá trình mang thai.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì quá trình trị liệu tâm lý cho mẹ bầu bị trầm cảm nên có sự tham gia của chồng hoặc những người thân thiết trong gia đình. Nhờ thế mà họ có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh trầm cảm cũng như tình trạng hiện tại của mẹ bầu. Hơn thế, các chuyên gia tâm lý cũng sẽ hướng dẫn về cách chăm sóc, hỗ trợ cho bệnh nhân để giúp họ mau chóng phục hồi sức khỏe và đẩy lùi được căn bệnh trầm cảm quái ác.

2. Sử dụng thuốc điều trị

Việc sử dụng thuốc chống trầm cảm đối với phụ nữ đang mang thai sẽ không được khuyến khích bởi các loại thuốc này có khả năng gây ra một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và cả thai nhi. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp trầm cảm nặng, các triệu chứng bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống hàng ngày, người bệnh có dấu hiệu muốn tự sát thì bác sĩ sẽ cân nhắc để kê đơn thuốc hỗ trợ.

Việc sử dụng thuốc cho người bệnh trầm cảm tuy không thể điều trị tận gốc nguyên căn của bệnh nhưng nó sẽ góp phần điều chỉnh và làm thuyên giảm các triệu chứng nguy hiểm. Thuốc chống trầm cảm sẽ giúp bệnh nhân ổn định hơn về mặt tinh thần, cải thiện giấc ngủ, thư giãn, sảng khoái và ngăn chặn các suy nghĩ tiêu cực, tự sát.

Mẹ Bầu Bị Trầm Cảm Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi
Mẹ bầu cần tuân thủ đúng theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ

Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc được sử dụng đều có khả năng gây ra một vài tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ,…Đặc biệt, cơ thể phụ nữ mang thai lại vô cùng nhạy cảm, việc dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến thai nhi nên mẹ bầu cần phải tuân thủ đúng theo các chỉ định của bác sĩ.

Đối với phụ nữ đang mang thai thì bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc điều trị trầm cảm với các loại thuốc như sau:

  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng như tianeptine hoặc amitriptylin.
  • Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin, chẳng hạn như sertraline fluoxetine, citalopram hoặc fluvoxamine.
  • Thuốc có tác dụng ức chế tái hấp thu serotonin và norepinephrine như duloxetine hoặc venlafaxine.

Mẹ bầu nên uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, uống đúng thuốc, đúng giờ, đúng liều lượng. Trong quá trình dùng thuốc nên uống nhiều nước mỗi ngày, tăng cường bổ sung dinh dưỡng. Nếu trong thời gian điều trị bằng thuốc nhận thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường thì cần thông báo ngay với chuyên gia để được hỗ trợ và can thiệp kịp thời.

3. Điều chỉnh lối sống tích cực hơn

Song song với việc áp dụng theo đúng các phương pháp điều trị trầm cảm chuyên khoa thì mẹ bầu cũng sẽ được hướng dẫn thêm về một số cách thay đổi và cân bằng lối sống hàng ngày. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì bệnh trầm cảm nếu có thể phát hiện sớm ở những giai đoạn đầu tiên, các triệu chứng còn nhẹ và chưa làm ảnh hưởng quá nhiều thì có thể cải thiện tốt bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt.

Mẹ Bầu Bị Trầm Cảm Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi
Mỗi ngày 20 phút tập yoga sẽ giúp sức khỏe tinh thần mau chóng phục hồi

Còn đối với các trường hợp nặng hơn vẫn cần phải áp dụng các biện pháp này để góp phần giúp quá trình điều trị mang lại kết quả tốt hơn, ngăn ngừa trầm cảm tái phát. Dưới đây là một số thói quen lành mạnh mà mẹ bầu cần phải ghi nhớ và thực hiện:

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ là điều vô cùng cần thiết đối với những mẹ bầu đang bị trầm cảm. Bởi giấc ngủ là yếu tố cực kì quan trọng có sự ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến cho chứng trầm cảm càng gia tăng đáng kể. Do đó, mẹ bầu cần phải cố gắng dành thời gian để nghỉ ngơi, mỗi ngày đảm bảo ngủ đủ 7 đến 8 tiếng và cần ngủ sớm trước 23 giờ. Nếu cảm thấy khó ngủ, giấc ngủ không ngon thì có thể áp dụng thử các liệu pháp thư giãn như xoa bóp, ngâm chân với nước ấm, sử dụng tinh dầu thơm, thiền, nghe nhạc,…Tuyệt đối không được sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, các loại hoa quả tươi, thịt, cá nhiều chất dinh dưỡng. Đồng thời hạn chế các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp,…Mẹ bầu không được sử dụng rượu bia, các chất kích thích, gây nghiện như cà phê, ma túy,…
  • Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, tập luyện thể dục thường xuyên sẽ góp phần đẩy lùi căn bệnh trầm cảm, nâng cao sức khỏe tinh thần. Khi cơ thể được vận động sẽ kích thích sản sinh serotonin – một loại hormone tạo cảm giác hạnh phúc. Nhờ đó, mà người bệnh cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hài lòng hơn và xua tan cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, tiêu cực. Vì thế, mỗi ngày nên dành ra khoảng 30 phút để tập luyện. Một số bộ môn có thể phù hợp với mẹ bầu như đi bộ, bơi lội, yoga, thái cực quyền,…
  • Lên kế hoạch cụ thể cho các công việc hàng ngày, sắp xếp thời gian biểu hợp lý. Nếu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và suy nhược quá nhiều thì mẹ bầu cần giảm thiểu các công việc hàng ngày. Khi cảm thấy stress, mất năng lượng thì nên để bản thân được thư giãn khoảng 10 đến 15 phút.
  • Chủ động trò chuyện, chia sẻ nhiều hơn với chồng, người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Khi gặp khó khăn, mệt mỏi thì hãy cố gắng bày tỏ nỗi lòng với những người xung quanh. Việc có thể nói ra được những khúc mắc trong lòng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Đồng thời, bạn cũng có thể nhận được một số lời khuyên hữu ích để giải quyết vấn đề hiện tại của bản thân.
  • Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu nên tích cực tìm kiếm cho mình những hoạt động thư giãn bổ ích. Bạn có thể tìm đọc các thông tin, kiến thức về mang thai, chăm sóc con cái để chuẩn bị hành trang vững chắc cho chặng đường làm mẹ của mình. Hoặc có thể đăng kí tham gia các lớp học vẽ, ca hát, nấu ăn, sáng tác, làm đẹp để gia tăng niềm vui cho cuộc sống.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi “Mẹ bầu bị trầm cảm ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?”. Mong rằng các mẹ bầu sẽ biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để tiến hành thăm khám và điều trị hiệu quả, tránh gây ra các hệ lụy nguy hiểm.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *