Hội Chứng ADHD Ở Người Lớn: Biểu Hiện Và Cách Xử Lý

Hội chứng ADHD ở người lớn ít gặp hơn so với trẻ em và thanh thiếu niên. Ở giai đoạn trưởng thành, hội chứng này có biểu hiện đa dạng, khó phát hiện và gây ra rất nhiều vấn đề như thất nghiệp, thu nhập không ổn định, sống buông thả và vô tổ chức.

Hội chứng ADHD ở người lớn
Hội chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) cũng có thể gặp ở người trưởng thành

Hội chứng ADHD ở người lớn là gì?

Hội chứng ADHD (Tiếng Anh: Attention Deficit Hyperactivity Disorder) còn được gọi là chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Hội chứng này thường gặp ở trẻ em, thanh thiếu niên và phần lớn đều khởi phát sớm trước năm 12 tuổi. Trong một số trường hợp, ADHD có thể kéo dài và tiến triển dai dẳng đến giai đoạn trưởng thành. Đa phần người lớn bị ADHD đều phát sinh triệu chứng ngay từ khi còn nhỏ, hiếm khi khởi phát sau 18 tuổi.

Hội chứng ADHD ở người lớn là một dạng rối loạn phát triển thần kinh dẫn đến những bất thường trong hành vi, cách ứng xử và lời nói. Tương tự như trẻ nhỏ, người lớn mắc hội chứng này cũng gặp phải tình trạng giảm chú ý, tăng động, khó duy trì sự tập trung, bốc đồng và thiếu suy nghĩ trong cách ứng xử.

Theo thống kê của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ, khoảng 4 – 5% người trưởng thành ở Mỹ có biểu hiện rối loạn tăng động giảm chú ý nhưng chỉ có một số ít đáp ứng đủ tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh không cao như trẻ nhỏ nhưng hội chứng ADHD ở người lớn gây ra những ảnh hưởng sâu sắc hơn.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở người trưởng thành có thể được kiểm soát nhưng việc điều trị hoàn toàn gần như là không thể. Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực, bệnh lý này cũng mang lại một số lợi ích. Vì vậy, nếu biết cách điều trị và quản lý, bệnh nhân hoàn toàn có thể bình thường hóa cuộc sống và thậm chí có thể đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng ADHD ở người trưởng thành

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em rất dễ nhận biết bởi trẻ thường có những hành vi hấp tấp, tăng động và giảm khả năng tập trung. Ở người lớn, các triệu chứng thường mờ nhạt nên rất khó phát hiện.

Hơn nữa, hội chứng ADHD ở người lớn còn có thể đi kèm với một số vấn đề tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm,… nên việc phát hiện và chẩn đoán bệnh thường phức tạp hơn. Người lớn mắc hội chứng này sẽ có những triệu chứng như sau:

1. Giảm tập trung và khó duy trì được sự tập trung

Cả người lớn và trẻ nhỏ mắc hội chứng ADHD đều gặp phải tình trạng giảm tập trung và khó duy trì được sự tập trung trong một thời gian dài. Trẻ nhỏ thường thể hiện rõ điều này qua việc không chú ý nghe giảng, không hiểu bài và khó tiếp thu. Tuy nhiên ở người lớn, biểu hiện thường sẽ mờ nhạt và khó phát hiện hơn.

Đa phần người lớn mắc chứng ADHD vãn có thể tập trung và hoàn thành tốt công việc mà mình yêu thích. Bệnh nhân chỉ gặp khó khăn khi thực hiện những nhiệm vụ/ yêu cầu nhàm chán, không mang lại cảm xúc thú vị. Người bệnh yêu thích cảm giác hứng thú nên thường nhảy từ việc này sang việc khác nhưng vì hay xao nhãng nên đa phần đều không hoàn thành nhiệm vụ.

Hội chứng ADHD ở người lớn
Những người bị hội chứng ADHD rất khó tập trung và duy trì được sự tập trung trong một thời gian dài

Tình trạng giảm chú ý và khó duy trì được sự tập trung ở người lớn mắc hội chứng ADHD được thể hiện qua những dấu hiệu sau:

  • Khó có thể tập trung khi đọc sách, đọc báo, nghiên cứu và khi lắng nghe lời nói của người khác. Vì vậy, bệnh nhân thường không nắm rõ những yêu cầu của cấp trên đối với công việc, dẫn đến tình trạng sai sót và làm sai yêu cầu.
  • Khó tập trung khi suy nghĩ, người bệnh thường có nhiều dòng suy nghĩ cùng một lúc và rất khó để tập trung vào một suy nghĩ nhất định.
  • Dễ bị xao nhãng với những sự việc không quan trọng mà những người xung quanh hay lờ đi chẳng hạn như tiếng mở cửa, trời mưa, tiếng gió, tiếng đồng hồ,…
  • Sự thiếu tập trung được thể hiện rõ thông qua khuôn mặt mơ màng và lờ đờ.
  • Gặp khó khăn khi hoàn thành các nhiệm vụ dù là những việc đơn giản nhất.
  • Dễ cảm thấy nhàm chán và thường xuyên thay đổi công việc để tìm những trải nghiệm mới mẻ, thú vị hơn
  • Không chú ý đến những chi tiết trong lời nói của đồng nghiệp dẫn đến việc không hoàn thành nhiệm vụ hoặc thực hiện sai yêu cầu.
  • Thiếu tập trung cũng khiến người bệnh dễ bị tai nạn giao thông.

2. Vô tổ chức và hay quên

Ngoài tình trạng giảm chú ý, hội chứng ADHD ở người lớn còn đặc trưng bởi tình trạng hay quên và vô tổ chức. Lối sống vô tổ chức khiến cho cuộc sống của bệnh nhân bị đảo lộn và gặp không ít phiền toái trong công việc, gia đình và các mối quan hệ.

Hội chứng ADHD ở người lớn
Bệnh nhân có lối sống vô tổ chức nên phòng ốc và không gian làm việc thường bừa bộn, thiếu ngăn nắp

Tình trạng hay quên, vô tổ chức ở người lớn mắc chứng ADHD được thể hiện qua những dấu hiệu sau:

  • Gặp rắc rối trong việc tổ chức, sắp xếp mọi thứ kể cả những công việc đơn giản như chăm sóc con cái, chi trả hóa đơn và sắp xếp thứ tự trong công việc. Vì kỹ năng tổ chức kém nên bệnh nhân hiếm khi hoàn thành công việc đúng hạn và thường xuyên gặp phải sai sót. Vì không biết cách sắp xếp và chu toàn mọi thứ nên nhà cửa, không gian làm việc luôn trong trạng thái bừa bộn, thiếu ngăn nắp.
  • Hay trễ hẹn (không phải do thói quen mà do không biết cách sắp xếp và dự trù thời gian đi lại dẫn đến việc đến trễ nải)
  • Thường xuyên trì hoãn việc bắt đầu các công việc và nhiệm vụ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng gặp phải khó khăn khi hoàn tất các nhiệm vụ được giao.
  • Hay quên những sự kiện quan trọng như gặp gỡ bạn bè, deadline công việc, thời hạn chi trả hóa đơn,… Bên cạnh đó, người bệnh cũng hay quên những việc đơn giản và làm mất nhiều đồ đạc cá nhân như điện thoại, ví bóp, chìa khóa, giấy từ tùy thân, hóa đơn, tài liệu,…

Lối sống vô tổ chức và hay quên cũng khiến cho những người xung quanh khó chịu. Do đó, người lớn mắc hội chứng ADHD thường sống một mình và gặp khó khăn khi tìm kiếm bạn đời. Một số người vẫn có thể kết hôn nhưng phần lớn đều ly hôn, ly thân do bản thân người bệnh sống bừa bộn, thiếu sắp xếp và không có trách nhiệm trong việc chăm sóc con cái.

3. Bốc đồng, hấp tấp

Hội chứng ADHD ở người lớn và trẻ em đều đặc trưng bởi tính hấp tấp và bốc đồng. Tuy nhiên, nhóm triệu chứng này có thể không rõ rệt ở người trưởng thành. Nếu như trẻ em bộc lộ sự tăng động, bốc đồng qua hành vi thì người lớn có biểu hiện bốc đồng trong cả lời nói và cách ứng xử. Nhìn chung, triệu chứng ở người lớn thiếu tính điển hình, mờ nhạt và đa dạng hơn rất nhiều.

Tính hấp tấp, bốc đồng ở người lớn bị rối loạn tăng động giảm chú ý được thể hiện qua những dấu hiệu sau:

  • Hay cắt ngang lời nói của người khác hoặc có xu hướng nói leo
  • Bộc phát những hành động thiếu suy nghĩ và không suy xét đến hậu quả
  • Khó khăn trong việc kiểm soát bản thân dẫn đến lối sống buông thả, có xu hướng sử dụng thuốc lá, chất gây nghiện và rượu bia
  • Lời nói thiếu suy xét, không cẩn trọng và đôi khi có những lời nói thô lỗ không phù hợp với ngữ cảnh. Người lớn mắc hội chứng ADHD thường ăn nói thiếu suy nghĩ và hầu như không có thói quen suy nghĩ trước khi nói.
  • Thiếu kiên nhẫn và thường hấp tấp trong hành vi, lời nói.
  • Những hành vi, lời nói và phản ứng thiếu suy nghĩ và cân nhắc khiến cho bệnh nhân phải đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống như mâu thuẫn, xung đột, mất việc và khó khăn khi tìm kiếm công việc mới.

4. Tăng động

Tương tự như trẻ nhỏ, người lớn bị hội chứng ADHD cũng có biểu hiện tăng động. Trẻ nhỏ thể hiện sự tăng động qua việc chạy nhảy, vui chơi và hiếu động quá mức. Trong khi đó, sự tăng động ở người lớn được biểu hiện một cách kín đáo hơn. Nếu không thực sự chú ý, những người xung quanh có thể không nhận ra điểm bất thường.

Hội chứng ADHD ở người lớn
Người lớn mắc hội chứng ADHD thường dễ cảm thấy nhàm chán và khó chịu khi phải ngồi yên một chỗ

Tình trạng tăng động ở người lớn bị rối loạn tăng động giảm chú ý được thể hiện qua những biểu hiện sau:

  • Khó có thể ngồi yên một chỗ nhưng đa phần đều có thể giữ yên lặng trong hoàn cảnh bắt buộc (cuộc họp, trong nhà thờ, chùa chiền,…). Tuy nhiên, người bệnh sẽ có cảm giác bứt rứt và khó chịu.
  • Dễ cảm thấy nhàm chán – nhất là với công việc và khao khát tìm kiếm sự hào hứng, thú vị. Vì vậy, người mắc hội chứng này thường xuyên đổi việc và khao khát có những trải nghiệm mới mẻ thay vì tập trung phát triển sự nghiệp.
  • Nói nhiều, nói liên tục làm phiền đến những người xung quanh.
  • Tăng động ở người lớn còn thể hiện qua việc bệnh nhân làm cùng lúc nhiều việc nhưng đa phần đều không hoàn thành tốt, thường xuyên mắc lỗi và gặp phải sai sót.

5. Khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc

Ở người trưởng thành, hội chứng ADHD còn khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc thể hiện và kiểm soát cảm xúc. Cụ thể, bệnh nhân gần như không biết cách chế ngự cơn giận, sự cáu kỉnh, nóng nảy. Ngoài ra, những phiền toái do hội chứng ADHD gây ra còn khiến bệnh nhân phải đối mặt với lo âu, căng thẳng và trầm cảm. Do đó, nếu không được điều trị sớm, hội chứng này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe lẫn cuộc sống.

Tình trạng khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc được thể hiện qua những dấu hiệu sau:

  • Dễ bị căng thẳng, hay bực bội, khó chịu và tức giận khi đối mặt với những vấn đề nan giải hoặc bị tác động bởi lời nói, hành vi của người khác.
  • Nhạy cảm với những lời phê bình, đa phần bệnh nhân đều cảm thấy khó chịu, căng thẳng và hầu như không có thái độ đón nhận để hoàn thiện bản thân qua mỗi ngày.
  • Dễ nản chí, thiếu kiên trì và khó duy trì động lực.
  • Thiếu tự tin, hay chán nản, lo âu và lòng tự trọng thấp
  • Tâm trạng lâng lâng, khó biểu lộ và kiểm soát cảm xúc

Người lớn bị hội chứng ADHD sẽ phải đối mặt với một loạt những khó khăn trong cuộc sống bao gồm cả công việc, học tập, sinh hoạt và các mối quan hệ. Người mắc chứng bệnh này thường yêu thích cảm giác hứng thú và dễ rơi vào trạng thái chán nản. Do đó, bệnh nhân hay thay đổi công việc, không tập trung vào mục tiêu nên rất khó thành công và dễ buông thả bản thân với các thói quen thiếu lành mạnh.

Nguyên nhân gây hội chứng ADHD ở người lớn

Rối loạn tăng động giảm chú ý được xác định là một dạng rối loạn phát triển thần kinh não bộ. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa biết chắc chắn nguyên nhân gây ra bệnh lý này. Hiện tại, đã có khá nhiều nghiên cứu được thực hiện và phần nào xác định được một số yếu tố dẫn đến hội chứng ADHD.

Các yếu tố có thể dẫn đến hội chứng ADHD ở người trưởng thành:

  • Di truyền
  • Môi trường sống (tiếp xúc với chì, các chất độc hại ảnh hưởng đến thần kinh, sống chung với người bị ADHD từ khi còn nhỏ,…)
  • Rối loạn phát triển thần kinh trong thai kỳ (có liên quan đến việc mẹ sử dụng thuốc lá, dùng rượu bia, thuốc tác động thần kinh,… trong thời gian mang thai)

Trên thực tế, rối loạn tăng động giảm chú ý khởi phát sớm trước năm 12 tuổi. Do đó, đa phần những trường hợp bị ADHD ở giai đoạn trưởng thành đều tiến triển từ chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em. Nguyên nhân là do phát hiện muộn, chậm trễ khi điều trị nhưng cũng có nhiều trường hợp được điều trị tích cực nhưng bệnh vẫn tiến triển dai dẳng sang đến giai đoạn trưởng thành.

Ảnh hưởng của hội chứng ADHD ở người lớn

Rối loạn tăng động giảm chú ý gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống ở cả trẻ em và người lớn. So với trẻ nhỏ, biểu hiện ở người lớn khó phát hiện hơn nhưng gây ra những ảnh hưởng sâu sắc đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Nếu không được điều trị, hội chứng ADHD ở người lớn có thể gây ra những ảnh hưởng sau:

Hội chứng ADHD ở người lớn
Hội chứng ADHD ở người lớn có thể gia tăng nguy cơ rối loạn cảm xúc, trầm cảm, stress mãn tính, lo âu,…
  • Tính cách nóng nảy, cáu kỉnh và nhạy cảm khiến bệnh nhân dễ xung đột với người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Về lâu dài, bệnh nhân đánh mất các mối quan hệ thân thiết và gặp khó khăn khi kết bạn.
  • Người bị ADHD có thể kết hôn nhưng thường ly hôn, ly thân nhiều lần do sống vô tổ chức và thiếu trách nhiệm. Hơn nữa, bạn đời cũng khó có thể chấp nhận một số hành vi của người bệnh như đổi công việc liên tục, thường xuyên trễ hẹn, hay nóng nảy, tức giận, lời nói thô lỗ và thiếu suy nghĩ.
  • Những sai sót trong công việc khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ thất nghiệp và thu nhập không ổn định. Ngoài ra, một số người có xu hướng đổi công việc liên tục vì cảm thấy nhàm chán. Không tập trung phát triển sự nghiệp khiến cho bệnh nhân ADHD khó đạt được thành công và phải đối mặt với nhiều vấn đề tài chính.
  • Bệnh nhân bị hội chứng ADHD thường sống buông thả, vô tổ chức. Các thói quen thiếu lành mạnh như nghiện rượu bia, hút thuốc lá, dùng chất,… ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và gây ra gánh nặng tài chính.
  • Những phiền toái trong cuộc sống cũng khiến cho bệnh nhân ADHD mắc phải các vấn đề tâm lý, tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ,… Nguy cơ tăng lên đáng kể ở bệnh nhân thường xuyên mắc phải sai lầm trong công việc và liên tục chịu sự chỉ trích của sếp, đồng nghiệp.
  • Ngoài những vấn đề tâm lý, người lớn bị hội chứng ADHD cũng phải đối mặt với các bệnh thể chất như tăng huyết áp, đau đầu, mất ngủ, loét dạ dày,… do tâm trạng dễ căng thẳng và ảnh hưởng của các thói quen thiếu lành mạnh.

Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực, hội chứng ADHD cũng có một số tác động tích cực. Cụ thể, người mắc hội chứng này thường có tính sáng tạo cao và đôi khi có những đề xuất mới mẻ, không theo lối mòn. Ngoài ra, bản thân người bệnh vẫn có thể hoàn thành tốt công việc nếu tìm được sự hứng thú. Nếu nhìn theo chiều hướng tích cực, bệnh nhân ADHD có thể đạt được thành công trong cuộc sống nếu được tiếp cận sớm với các phương pháp điều trị.

Chẩn đoán hội chứng ADHD ở người trưởng thành

Hội chứng ADHD ở người trưởng thành có biểu hiện đa dạng và khó nhận biết hơn so với trẻ nhỏ nên rất ít bệnh nhân chủ động thăm khám. Phần đông người bệnh đến bệnh viện/ phòng khám là do phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe thể chất và tâm thần (trong đó phổ biến nhất là stress mãn tính, lo âu, trầm cảm,…).

Hội chứng ADHD ở người lớn
Chẩn đoán hội chứng ADHD ở người lớn thường phức tạp hơn so với trẻ em

Do các triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý ở người trưởng thành không quá điển hình nên bác sĩ sẽ khai thác triệu chứng gặp phải kết hợp với một số vấn đề (thất bại trong học tập, công việc, tiền sử tai nạn giao thông do thiếu tập trung, có sử dụng bia rượu, thuốc lá,…).

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ sàng lọc các triệu chứng từ thời thơ ấu và yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số bài đánh giá tâm lý chuyên sâu trước khi đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Phần lớn bệnh nhân bị ADHD ở giai đoạn trưởng thành đều đi kèm với các vấn đề tâm lý khác. Do đó, bác sĩ có thể chẩn đoán nhầm trong lần thăm khám đầu tiên.

Điều trị hội chứng ADHD ở người lớn

Điều trị hội chứng ADHD ở người lớn bắt buộc phải kết hợp sử dụng thuốc và liệu pháp tâm lý. Kết hợp cả hai phương pháp này mang lại hiệu quả cao hơn trong việc quản lý bệnh và hướng bệnh nhân đến lối sống lành mạnh.

Trên thực tế, rất khó có thể điều trị dứt điểm chứng tăng động giảm chú ý ở người trưởng thành. Tuy nhiên, những bệnh nhân tích cực điều trị có thể giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của bệnh và có được cuộc sống như bình thường. Thậm chí, một số bệnh nhân còn đạt được thành công trong sự nghiệp và có tài chính vững vàng. Bên cạnh sự nỗ lực của người bệnh, gia đình và những người xung quanh cũng cần hỗ trợ để bệnh nhân có động lực vượt qua chứng bệnh này.

Các phương pháp điều trị chứng tăng động giảm chú ý ở người trưởng thành:

1. Liệu pháp hóa dược

Sử dụng thuốc là phương pháp chính trong điều trị hội chứng ADHD bởi nguyên nhân trực tiếp gây bệnh lý này là sự bất thường của hệ thần kinh trung ương. Các loại thuốc được sử dụng đều tác động trực tiếp đến não bộ nhằm điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh, qua đó cải thiện những triệu chứng bất thường.

Đáp ứng với thuốc có sự khác biệt rõ rệt ở từng bệnh nhân. Do đó, người bệnh sẽ phải sử dụng khá nhiều loại thuốc mới có thể chọn được loại thuốc phù hợp.

Hội chứng ADHD ở người lớn
Sử dụng thuốc là phương pháp chính khi điều trị hội chứng ADHD ở người lớn

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị hội chứng ADHD ở người trưởng thành:

  • Thuốc hướng thần (Methylphenidate, Dextroamphetamine,…)
  • Thuốc không kích thần (Bupropion, Clonidine, Venlafaxine, Atomoxetine,…)
  • Thuốc chống trầm cảm (chủ yếu được dùng trong trường hợp bệnh nhân bị rối loạn cảm xúc và lo âu quá mức)

Bệnh nhân ADHD phải sử dụng thuốc dài hạn để ổn định tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, dùng thuốc lâu dài đi kèm với nhiều rủi ro và tác dụng ngoại ý. Chính vì vậy, bệnh nhân cần theo dõi các biểu hiện của cơ thể và thông báo với bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

2. Liệu pháp tâm lý

Liệu pháp tâm lý có vai trò quan trọng trong việc quản lý chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Các triệu chứng của bệnh có thể thuyên giảm khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn sẽ phải đối mặt với những phiền toái do lối sống vô tổ chức, thiếu kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống,… Chính vì vậy, liệu pháp tâm lý sẽ được thực hiện song song với liệu pháp hóa dược.

Liệu pháp tâm lý được thực hiện với mục tiêu giúp bệnh nhân học cách quản lý sự nóng nảy, tức giận, trang bị kỹ năng tổ chức, sắp xếp, quản lý thời gian và trau dồi kỹ năng giao tiếp. Việc trang bị những kỹ năng cần thiết sẽ giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của hội chứng này đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Hội chứng ADHD ở người lớn
Bệnh nhân cần kết hợp dùng thuốc với liệu pháp tâm lý để có thể kiểm soát và quản lý bệnh thành công

Bên cạnh đó, liệu pháp tâm lý còn hướng bệnh nhân đến cuộc sống lành mạnh, tránh xa bia rượu, chất kích thích và thuốc lá. Đồng thời giúp người bệnh ý thức được thế mạnh của bản thân và biết cách phát huy ưu điểm trong công việc cũng như cuộc sống. Mặc dù không phải là lựa chọn hàng đầu nhưng liệu pháp tâm lý có vai trò quan trọng trong việc quản lý bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, các chuyên gia thường sử dụng 3 phương pháp sau:

Gia đình nên tham gia trị liệu để hiểu hơn về tâm lý và cách ứng xử của người bệnh. Khi hiểu rõ hơn về bệnh lý này, những người xung quanh sẽ lý giải được vì sao bệnh nhân thường sống vô tổ chức, hay cảm thấy chán nản, thường xuyên quên và nóng nảy. Qua đó các thành viên trong gia đình sẽ có thái độ phù hợp hơn, tránh tình trạng trách móc và chì chiết khiến người bệnh bị tổn thương.

Thay đổi lối sống và các biện pháp tự cải thiện

Đa phần bệnh nhân có biểu hiện ADHD ở tuổi trưởng thành thường phải sống chung với bệnh suốt đời. Chính vì vậy, ngoài các phương pháp điều trị chuyên sâu, bệnh nhân nên thực hiện một số biện pháp tự cải thiện để có thể ổn định sức khỏe và cuộc sống.

Hội chứng ADHD ở người lớn
Nên ngồi thiền để giải tỏa stress và giảm tình trạng hấp tấp, bốc đồng trong hành vi, lời nói

Các biện pháp tự cải thiện dành cho bệnh nhân bị ADHD ở giai đoạn trưởng thành:

  • Lập danh sách những việc cần làm trong ngày. Nếu gặp khó khăn, có thể nhờ sự hỗ trợ của người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Khi có danh sách cụ thể, bệnh nhân sẽ dễ dàng hoàn thành mọi thứ, tránh tình trạng mắc lỗi và sai sót.
  • Ý thức được việc nào quan trọng, cấp thiết cần phải thực hiện trước và việc nào nên để lại sau cùng. Việc này cũng cần có sự hỗ trợ của những người xung quanh. Đồng thời bản thân người bệnh cũng phải có thiện chí để có thể cải thiện tình trạng vô tổ chức và thiếu kỹ năng sắp xếp.
  • Ghi chép những việc quan trọng trong sổ tay và thường xuyên kiểm tra để chắc chắn không lỡ hẹn hay trễ deadline.
  • Cất các vật dụng cá nhân vào những vị trí nhất định và ghi chép vào sổ tay để có thể dễ dàng tìm kiếm.
  • Nên chia sẻ tình trạng sức khỏe của bản thân với những người xung quanh để nhận được sự thấu hiểu và đồng cảm. Bởi khá nhiều người không có hiểu biết về hội chứng ADHD và họ cho rằng bệnh nhân thiếu trách nhiệm, lười biếng nên mới xảy ra tình trạng chậm deadline, thường xuyên mắc lỗi và sai sót trong công việc.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, nghiêm khắc với bản thân trước những thói quen xấu như sử dụng rượu bia, hút thuốc lá và lạm dụng chất. Bên cạnh đó, cần duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc.
  • Hội chứng ADHD ở người lớn thường gây ra tình trạng căng thẳng dai dẳng. Do đó, bản thân người bệnh nên trang bị cho mình những kỹ năng giải tỏa stress như ngồi thiền, yoga, liệu pháp mùi hương, tắm nước ấm, massage thư giãn,… Trong đó, ngồi thiền đặc biệt tốt trong việc giải tỏa căng thẳng và giảm các triệu chứng tăng động, hấp tấp ở người bị chứng tăng động giảm chú ý.
  • Bệnh nhân có thể tham gia các hội nhóm dành cho những người mắc chứng ADHD để học hỏi kinh nghiệm và có cơ hội chia sẻ, giãi bày những khó khăn trong cuộc sống. Biện pháp này vừa giúp người bệnh có kinh nghiệm quản lý bệnh, vừa giúp giải tỏa cảm xúc và trau dồi kỹ năng giao tiếp.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Hội chứng ADHD ở người lớn gây ra những ảnh hưởng sâu sắc đối với công việc, sức khỏe và các mối quan hệ xã hội. Mặc dù khả năng điều trị dứt điểm là không cao nhưng đa phần những trường hợp thăm khám và điều trị tích cực đều có đáp ứng tốt và duy trì được cuộc sống ổn định. Bên cạnh đó, những người xung quanh cũng cần có thái độ phù hợp để hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *