Rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ: Biểu hiện và Cách điều trị

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ khiến cuộc sống của chúng trở nên khó khăn và mệt mỏi. Việc buổi sáng uể oải, thiếu năng lượng nhưng vào buổi tối lại rất khó để ngủ ngon, dần ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ. Phụ huynh cần quan tâm, kiểm tra thường xuyên hơn để tránh các hậu quả nghiêm trọng cho trẻ.

Nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ

Vấn đề rối loạn giấc ngủ xảy ra hầu hết ở các trẻ tự kỷ và nhất là trẻ mắc phổ tự kỷ. Có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau khiến trẻ cảm thấy khó khăn trong quá trình ngủ và giữ giấc ngủ sâu. Tình trạng này kéo dài dần gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ
Rối loạn giấc ngủ ở trẻ bị tự kỷ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

  • Hormone melatonin rối loạn

Đây có thể được xem là một nguyên nhân lớn, chủ yếu gây ra tình trạng mất ngủ ở trẻ mắc tự kỷ. Hormone melatonin là một loại hormone tiết từ tuyến tùng của cơ thể nhờ có axit amin tryptophan, có vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ. Thông thường, hormone này tăng lên vào ban đêm gây buồn ngủ và giảm vào ban ngày.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đã nghiên cứu, ở trẻ bị tự kỷ thì hormone này sẽ làm việc không bình thường. Hormone melatonin của trẻ tự kỷ sẽ tăng vào ban ngày và giảm vào ban đêm, vì thế gây ra vấn đề khó ngủ và rối loạn giấc ngủ khiến trẻ luôn cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng. Cũng không thể xác định được thời gian hoạt động cụ thể của hormone.

  • Khó khăn trong giao tiếp

Trẻ bị tự kỷ không thể phát triển khỏe mạnh như những đứa trẻ bình thường. Ảnh hưởng nhất của căn bệnh này chính là khả năng giao tiếp và truyền đạt của chúng đến bố mẹ cùng những người xung quanh. Trẻ bị hạn chế rất nhiều trong việc muốn bày tỏ mong muốn của mình thông qua lời nói và dường như trẻ cũng không thể nói chuyện.

Việc truyền đạt kém cũng dẫn đến vấn đề tiếp nhận và xử lý thông tin kém. Trẻ tự kỷ khó có thể nhận ra được các dấu hiệu xã hội xung quanh. Trẻ không thể nắm bắt giờ sinh học thông thường của con người đó là buồn ngủ vào tối và tỉnh táo vào buổi sáng. Vì thế trẻ sẽ làm theo mọi người xung quanh để có thể bắt chước và làm đúng.

Trẻ tự kỷ không thể nào phân biệt hay hiểu được mọi thứ từ những người xung quanh nói. Trẻ sẽ không thể hiểu được bố mẹ đang nhắc nhở, yêu cầu chúng phải đi ngủ, trong khi chúng không cảm thấy buồn ngủ vì Hormone melatonin đang giảm. Điều này gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Xem thêm: Trẻ Chậm Nói Có Phải Bị Tự Kỷ?

  • Vấn đề tiểu niệu

Bệnh tự kỷ không chỉ ảnh hưởng tâm lý mà còn liên quan đến các vấn đề sức khỏe thể chất khác. Trẻ bị mắc tự kỷ thường sẽ có vấn đề về rối loạn đường tiểu, tiểu niệu. Vào ban đêm trên luôn có cảm giác mắc vệ sinh, do bàng quang thường xuyên đầy. Việc khó chịu này cũng ảnh hưởng gây cản trở nhiều trong quá trình ngủ.

Việc chữa trị cho vấn đề tự kỷ cũng sẽ có những loại thuốc khiến cho tình trạng mất ngủ trầm trọng. Có thể trẻ sẽ dễ bị co thắt bàng quang, dẫn đến tình trạng tiểu són, tiểu nhiều lần. Vấn đề này có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần tùy theo tình trạng bệnh của bé. Vì thế không nên sử bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Thay đổi môi trường mới

Khả năng thích nghi của những bé bị tự kỷ rất kém, nhất là khi trẻ đã ở quá lâu trong một môi trường. Khi phải chuyển đổi môi trường mới, chắc chắn chúng sẽ thu mình lại, sợ hãi và lo lắng khi không thể thích nghi tốt. Những trẻ khi phải sống trong một môi trường mới, sẽ không thể ăn hoặc ngủ ngon như bình thường.

Không gian mới khiến trẻ tự kỷ khó thích nghi. Chúng không thể nhắm mắt ngủ ngon vì sợ thiếu an toàn trong một khung cảnh mới. Những hoạt động chuyển môi trường phổ biến nhất khiến trẻ lo lắng bất an dẫn đến mất ngủ như: chuyển nhà, chuyển trường, đi du lịch,…

Những môi trường này cần một thời gian dài để trẻ có thể đỡ hoảng sợ hơn và thích nghi tốt hơn. Dấu hiệu mất ngủ, rối loạn giấc ngủ được xem là chứng minh cho việc trẻ đang cảm thấy không thoải mái và bất an khi ngủ một mình.

  • Nhạy cảm với mọi thứ

Các giác quan của trẻ bị tự kỷ sẽ nhạy cảm hơn so với mức bình thường. Những vật phát ra âm thanh hoặc ánh sáng gây chú ý đến trẻ, sẽ dễ làm gián đoạn giấc ngủ. Âm thanh, ánh sáng, tiếng động, tiếng nói chuyện,… sẽ khiến trẻ không thể tập trung vào giấc ngủ và khó ngủ lại.

Nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ
Không gian ngủ quá ồn ào sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ và ngủ sâu.

Vì thế, nếu trẻ đang ngủ mà có những âm thanh gây xáo động, ồn ào sẽ rất dễ khiến trẻ thức giấc, khó chịu và căng thẳng. Vì bệnh tự kỷ đặc trưng đã là một dạng bệnh tâm lý kèm theo rối loạn lo âu, mệt mỏi, sợ hãi bồn chồn. Việc xuất hiện bất kỳ tiếng động nào, cũng có thể khiến một đứa trẻ tự kỷ giật mình và khó ngủ lại.

Ngoài các âm thanh ánh sáng, thì nhiệt độ hoặc độ ẩm trong phòng cũng làm trẻ dễ mất ngủ. Khi nhiệt độ tăng sẽ khiến trẻ nóng và khó ngủ, ngược lại nếu nhiệt độ giảm cũng khiến thân nhiệt bị thấp và lạnh trẻ cũng khó có thể ngủ sâu. Vì thế các giác quan quá nhạy cảm dẫn đến gây phân tâm trong quá trình vào giấc ngủ.

  • Do các bệnh lý khác

Không chỉ tự kỷ, còn rất nhiều bệnh lý khác gây ra loạn giấc ngủ ở trẻ. Tác động của những căn bệnh này làm cho trẻ thấy khó chịu, mệt mỏi, bồn chồn lo lắng, khó có thể ngủ yên.

Một số trẻ tự kỷ thường mắc thêm các bệnh lý như: động kinh, viêm tai, hen suyễn, rối loạn hành vi, rối loạn cảm xúc,… Những bệnh lý này gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ, tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ. Việc dùng thuốc để điều trị các bệnh lý này cũng khiến suy giảm giấc ngủ và gây ra các tác dụng phụ.

Do không thể giao tiếp và trao đổi như bình thường, nên các đứa trẻ bị tự kỷ thường không nhận thức rõ được tình trạng của bệnh và cũng không thể truyền đạt với bố mẹ. Dẫn đến phụ huynh thường không biết những bệnh lý khác đang tiềm ẩn và có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con.

Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc trẻ tự kỷ đúng cách cha mẹ nên biết

Biểu hiện nhận biết rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ

Giấc ngủ của trẻ sẽ thay đổi theo từng giai đoạn và độ tuổi nhất định. Càng lớn thời gian ngủ của trẻ sẽ ít đi nhiều hơn so với lúc mới sinh. Ở mỗi giai đoạn, phụ huynh cần theo dõi và quan tâm đến thời gian ngủ của trẻ, để biết xem trẻ có đang mắc các vấn đề gì về rối loạn giấc ngủ hay không.

Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết, thời gian ngủ của trẻ sẽ giảm đi 15 phút cứ sau khi tăng lên một tuổi. Vì thế bố mẹ có thể theo dõi chất lượng thời gian ngủ hợp lý của trẻ qua từng giai đoạn theo các mốc sau:

  • Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: ngủ từ 12 đến 14 tiếng/ ngày.
  • Trẻ từ 3 đến 6 tuổi: ngủ từ 10 đến 12 tiếng/ ngày.
  • Trẻ từ 6 đến 12 tuổi: ngủ từ 10 đến 11 tiếng/ ngày
  • Trẻ từ 12 đến 16 tuổi: ngủ trung bình 8,5 tiếng/ ngày.
  • Khi trưởng thành sẽ ngủ trung bình 8 tiếng/ ngày hoặc ít hơn.

Không chỉ ở trẻ tự kỷ, mà bất kỳ trẻ nào nếu nhận thấy con thường ngủ không đúng với thời gian như các mốc trên và quá trình ngủ diễn ra cũng rất khó khăn, rất có thể trẻ đã mắc rối loạn giấc ngủ. Điều này có thể được nhận thấy thông qua một số những dấu hiệu phổ biến như:

  • Luôn trằn trọc, bồn chồn, lo lắng và khó khăn khi bắt đầu giấc ngủ.
  • Dễ giật mình và khó vào lại giấc ngủ.
  • Thời gian ngủ thường ngắn và mất nhiều thời gian để ngủ lại.
  • Ngủ không ngon, thường ngủ rất trễ.
  • Luôn uể oải, lờ đờ, mệt mỏi, thiếu năng lượng vào buổi sáng.
  • Tính cách bắt đầu cáu gắt, nóng nảy, dễ mất bình tĩnh, giận dữ,…

Ngoài những dấu hiệu trên, thì khi trẻ tự kỷ bị rối loạn giấc ngủ sẽ dễ khiến tính cách có phần dễ bức xúc và bực tức. Điều này dẫn đến khó hoặc không muốn tương tác với mọi người xung quanh kể cả bố mẹ làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh. Khi tách biệt với mọi người sẽ dễ làm cho căn bệnh tự kỷ trở nên nghiêm trọng hơn.

Các bậc phụ huynh cần quan sát và theo dõi chất lượng giấc ngủ của trẻ, nhất là vào ban đêm. Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên, cần nên thăm khám và có sự can thiệp nhanh chóng, để không gây ra những ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Những ảnh hưởng của rối loạn giấc ngủ đối với trẻ bị tự kỷ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của trẻ nhỏ. Đối với trẻ tự kỷ còn quan trọng hơn hết vì giấc ngủ giúp duy trì và củng cố thêm sức khỏe cho trẻ chống lại bệnh tật. Việc mất ngủ và khó ngủ ở trẻ tự kỷ sẽ khiến trẻ không thể có đủ sức khỏe tinh thần lẫn thể chất để có thể phát triển khỏe mạnh như những trẻ em khác.

Kéo dài tình trạng rối loạn giấc ngủ sẽ khiến trẻ luôn trong cảm giác bồn chồn lo lắng và có khi là sợ hãi cực độ khi đến giờ ngủ. Việc tâm lý bị căng thẳng càng khiến căn bệnh tự kỷ dần trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra còn kéo theo sự phát triển của các bệnh tâm lý khác như: trầm cảm ở trẻ, rối loạn lo âu trẻ em, rối loạn ngôn ngữ ở trẻ,…

Những ảnh hưởng của rối loạn giấc ngủ đối với trẻ bị tự kỷ
Rối loạn giấc ngủ kéo dài khiến trẻ tự kỷ càng thêm căng thẳng và mệt mỏi.

Vì cơ bản đã không thể phát triển toàn diện như những trẻ em bình thường, nên nếu không được quan tâm và điều trị chứng rối loạn giấc ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến hành vi của trẻ. Hành vi sẽ trở nên hiếu động và mất bình tĩnh hơn, kèm theo sự chậm phát triển về mặt trí tuệ và khả năng ngôn ngữ, giao tiếp kém.

Việc rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể của trẻ luôn cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ, khó chịu, râm ran trong người và luôn cảm thấy thiếu năng lượng vào mỗi buổi sáng. Thời gian sinh học của giấc ngủ không được diễn ra bình thường, gây ra sức khỏe suy yếu. Điều này sẽ khiến cơ thể dễ bị mắc bệnh virus, nóng sốt, cảm cúm, ho đờm,….

Khi sức khỏe giảm sút, tinh thần mệt mỏi, trẻ tự kỷ sẽ có xu hướng nóng giận và xa cách với những người xung quanh. Gây ảnh hưởng đến sự tương tác và duy trì mối quan hệ của trẻ. Lâu dần trẻ sẽ không muốn giao tiếp và mất khả năng hòa nhập với xã hội. Tình trạng này khiến trẻ bị cảm thấy cô lập và dễ mặc cảm khi trưởng thành.

Xem thêm: Các Mức Độ Của Rối Loạn Phổ Tự Kỷ Bạn Nên Biết

Cách điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ

Vấn đề rối loạn giấc ngủ không hề đơn giản, cần được nhận biết và điều trị kịp thời cho trẻ tự kỷ. Vì không thể truyền đạt và giao tiếp nên trẻ cũng không thể nhận biết điều khác thường xảy ra trong cơ thể mình. Nên rất cần sự quan tâm và theo dõi của bậc phụ huynh đối với tình trạng sức khỏe con trẻ.

Có nhiều trẻ tự kỷ được ngủ ở phòng riêng nên việc quan sát giấc ngủ của con cũng khó khăn hơn. Bố mẹ cần có những biện pháp theo dõi đối với trẻ nhỏ như gắn camera, nhẹ nhàng vào phòng con khi con ngủ, khép hờ cửa,… Việc này để dễ dàng theo dõi giấc ngủ của con cũng như biết được nếu không ngủ con sẽ làm gì.

Để khắc phục và điều trị được vấn đề rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ, bố mẹ có thể tra cứu các website bệnh tâm lý, tham gia các khóa nuôi con bị tự kỷ hoặc đơn giản hơn có thể hỏi trực tiếp bác sĩ tâm lý uy tín.

Tạo không gian và môi trường ngủ tốt cho trẻ

Vì trẻ tự kỷ rất nhạy cảm và dễ thức giấc nếu trong quá trình ngủ có bất kỳ vật hoặc người tác động. Vì thế bố mẹ cần tạo cho con một không gian ngủ lý tưởng để giúp trẻ yêu thích khoảng thời gian ngủ và phát triển nhu cầu ngủ nhiều hơn. Có thể nghiên cứu hoặc tham khảo chuyên gia để có thể tạo dựng không gian tốt cho trẻ khi ngủ.

Ánh sáng phòng ngủ không nên quá gắt và chói, tránh dùng đèn bóng trắng. Cần nguồn ánh sáng dịu, vừa đủ để trẻ cảm thấy ấm áp và dễ chịu. Tùy vào sở thích của mỗi trẻ mà bố mẹ cân nhắc có nên để đèn ngủ cho con hay không. Bố mẹ có thể tham khảo các loại đèn vàng nhẹ, không gây nóng gắt để tạo cảm giác buồn ngủ cho con.

Cách điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ
Tạo không gian ngủ tốt sẽ giúp trẻ cải thiện được tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Giường đóng vai trò chính trong việc giữ trẻ ngủ lâu và sâu giấc. Bố mẹ nên dùng giường có chất liệu gỗ, không gây tiếng khi di chuyển để tránh làm thức giấc, đồng thời cũng tốt cho sức khỏe. Ga giường, mền cũng cần phải mềm, ấm và sạch sẽ, màu sắc trang nhã trung tính. Chú ý không nên cho trẻ nằm gối quá cao dễ bị đau cổ.

Môi trường ngủ phải sạch sẽ, thoáng mát không tù túng. Bố mẹ nên giữ nhiệt độ phòng ổn định và phù hợp với thân nhiệt trẻ. Không nên yên tĩnh không ồn ào gây xao nhãng mất tập trung vào giấc ngủ.

Xây dựng thói quen lành mạnh trước khi đi ngủ

Một thói quen lành mạnh trước khi ngủ sẽ khiến trẻ cảm thấy thoải mái và bình tâm hơn. Cần xây dựng một lịch trình ngủ hợp lý, khoa học để trẻ có thói quen tốt, điều này cũng gây kích thích cho sự buồn ngủ của trẻ cao hơn. Cùng trẻ tạo ra một thói quen trước khi ngủ sẽ khiến trẻ hào hứng và yêu thích thời gian ngủ hơn.

Tránh cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị di động, điện tử trước khi ngủ 1 tiếng. Cấm các game có yếu tố bạo lực hoặc kinh dị sẽ dễ khiến trẻ bị kích động. Việc cho trẻ chơi game trước khi ngủ sẽ dần hình thành một tính cách bốc đồng và mất bình tĩnh. Khi quá kích động trước khi ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Bố mẹ có thể cùng bé vệ sinh, trò chuyện, học bài hoặc đọc truyện trước khi ngủ. Để bé dần quen với thói quen lành mạnh trước khi đi ngủ. Việc này cũng có thể khiến tâm trí bé thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Về mặt tâm linh, bố mẹ cũng có thể dạy bé đọc kinh hoặc cầu nguyện tùy vào mỗi gia đình, để có thể yên tâm ngủ ngon hơn.

Phụ huynh cần nghiêm túc và quyết tâm tuân thủ các thói quen mà mình đã xây dựng cho con. Không được nuông chiều khi thấy con đòi hoặc khóc la, điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy chỉ cần đòi là được, khiến hình thành thói quen xấu. Để cải thiện được rối loạn giấc ngủ cần cả sự cố gắng của trẻ và cả gia đình.

Áp dụng thời gian biểu cho việc ngủ hợp lý

Việc ngủ đúng giờ, dậy đúng giấc sẽ đảm bảo được chất lượng giấc ngủ của trẻ. Không nên cho trẻ có thói quen thức khuya và bắt chước thức khuya giống những người lớn xung quanh. Dạy trẻ thấy được lợi ích và tầm quan trọng của việc ngủ sớm để trẻ quý trọng giấc ngủ.

Cách điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ
Phụ huynh giúp trẻ xây dựng được thói quen ngủ nghỉ đúng giờ và hợp lý để hạn chế được vấn đề rối loạn giấc ngủ.

Duy trì và giúp trẻ ngủ đúng giờ giấc, không nên thay đổi lịch ngủ thường xuyên để trẻ có thói quen tự giác ngủ sớm. Khi ngủ sớm dần thời gian sinh học của trẻ cũng thay đổi, cơ chế sinh học của cơ thể sẽ bắt đầu buồn ngủ khi đến giờ ngủ. Tạo thói quen ngủ lành mạnh sẽ khiến trẻ cải thiện được nhiều trong vấn đề rối loạn giấc ngủ.

Quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho trẻ tự kỷ sẽ giúp cải thiện đáng kể cho vấn đề rối loạn giấc ngủ. Gia đình cần cố gắng xây dựng một thực đơn khoa học và hợp lý cho trẻ. Thực tế, việc thiết kế món ăn cho trẻ không cần phải cầu kỳ và phức tạp, chỉ cần đảm bảo trẻ được cung cấp đa dạng nguồn dinh dưỡng, thức ăn dễ ăn và hợp khẩu vị.

Cần tăng cường rau xanh và các thực phẩm tốt cho giấc ngủ như: yến mạch, quả óc chó, hạt sen, thịt gà,… Trẻ tự kỷ cũng cần cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho trí não nên mẹ có thể tăng cường thêm vitamin B, E, Canxi để giúp trẻ ngủ ngon hơn. Cũng cần cân bằng với các nhóm chất và thực phẩm khác để có nhiều dinh dưỡng.

Bên cạnh đó không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt để không khiến trẻ bị dư năng lượng và khó ngủ. Tuyệt đối tránh xa các loại thực phẩm có chứa các chất kích thích như cà phê, trà, đồ uống có cồn, nước ngọt,…dễ khiến trẻ thêm căng thẳng, bồn chồn, khó ngủ.

Bố mẹ cũng nên xây dựng thực đơn dựa trên tiêu chí dễ tiêu hóa để tránh trẻ bị đầy hơi, khó chịu vì ăn quá no. Việc đầy hơi khó chịu cũng dễ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến trẻ cảm thấy khó chịu và không ngủ được.

Tăng cường hoạt động thể chất

Không chỉ trẻ em mà đối với cả người trưởng thành thì việc vận động thể chất, tập luyện thể dục thể thao cũng giúp ngủ ngon giấc hơn. Trẻ tự kỷ thường sẽ có xu hướng tăng động và quá khích, chúng đều phản ứng nhiều hơn mức bình thường. Vì thế năng lượng trong những đứa trẻ này khá nhiều, kể cả năng lượng tiêu cực và tích cực.

Khi được tập luyện thể dục hoặc tham gia vào các hoạt động thể chất giúp giải tỏa năng lượng, giảm stress, khiến trẻ sẽ tiêu hao đi nhiều sức lực và giúp ban đêm ngủ ngon hơn. Việc rối loạn giấc ngủ cũng có thể bị gây ra do trẻ đang tồn tại quá nhiều năng lượng trong cơ thể dẫn đến khó ngủ hoặc ngủ không ngon.

Cách điều trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ
Việc vận động giải tỏa năng lượng sẽ giúp trẻ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Giống như việc khi cho trẻ ăn quá nhiều sẽ gây ra đầy hơi, chướng bụng gây khó ngủ khi chưa được tiêu hóa. Vì thể bố mẹ cần tạo điều kiện cho con được vui chơi, tham gia vào các hoạt động vận động nhiều, vừa giúp tiêu hao năng lượng vừa giúp trẻ phát triển và hòa nhập hơn với xã hội.

Khoảng thời gian vận động lý tưởng nhất là trước giờ ngủ khoảng 2 đến 3 tiếng, để đảm bảo sức khỏe trẻ đã ổn định hơn sau khi vận động. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ và chuẩn bị đi ngủ sẽ giúp giấc ngủ được trọn vẹn và sâu hơn.

Xem thêm: 10 Bài tập cho trẻ tăng động giảm chú ý hiệu quả nhất

Sử dụng thuốc cải thiện rối loạn giấc ngủ

Nếu phụ huynh nhận thấy không có sự cải thiện về giấc ngủ sau khi thực hiện các cách chữa trị tại nhà, hãy nhanh chóng đến bác sĩ để được giúp đỡ. Tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài sẽ gây tác hại lớn đến sức khỏe và quá trình phát triển của những trẻ tự kỷ.

Đến các bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý cho trẻ em để con được kiểm tra và điều trị kịp thời. Bác sĩ có thể kê một số đơn thuốc để hỗ trợ việc khắc phục rối loạn giấc ngủ ở trẻ như: nhóm thuốc Melatonin hoặc các nhóm thuốc bổ sung vitamin sẽ giúp cải thiện được giấc ngủ tốt hơn.

Khi dùng thuốc, bố mẹ không được tự ý kết hợp thêm với bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Cần theo dõi sát sao về tình hình sức khỏe và giấc ngủ của trẻ trong quá trình dùng thuốc. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào nguy hiểm hoặc có các tác dụng phụ, cần ngừng thuốc ngay lập tức và đến kiểm tra bác sĩ nhanh chóng.

Phụ huynh nên lưu ý, mặc dù sử dụng thuốc nhưng vẫn cần kết hợp thực hiện các cách điều trị tại nhà. Điều này giúp trẻ có thói quen tốt, duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, góp phần hồi phục nhanh chóng hơn.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, có ngủ ngon thì trẻ mới có thể mạnh khỏe. Nhưng những trẻ tự kỷ rất hay mắc phải tình trạng rối loạn giấc ngủ, điều này khiến trẻ không thể phát triển bình thường, luôn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Cần điều trị nhanh chóng để giúp trẻ có được một cuộc sống bình thường và hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *